Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Giai thoại về ông già Noel


Không một ai biết rõ ông già Noel xuất hiện từ thời nào, ở đâu mà luôn luôn tươi cười với trẻ nít. Nhưng người ta biết rõ rằng phía sau cái hình ảnh ông già vui tính, mập mạp, và phúc hậu quảy cái túi đồ lớn ở sau lưng chính là khuôn mặt uy nghi sáng chói của thánh Nicolas, một vị thánh của thời xưa vốn là giám mục của thành Myre.

Xuất thân từ một gia đình sùng đạo và khá giả, Nicolas sinh khoảng năm 270 tại Patara, hải cảng mà thánh Paul đã dừng chân trong chuyến đi truyền giáo lần thứ ba. Vào dòng tu, ông được hấp thụ một nền giáo dục chu đáo, tinh thông về triết học Hy Lạp và giáo lý Cơ đốc. Thành Myre, nơi ông thụ phong chức Giám mục, ở cách quê ông lối một ngày đường.

Đó là tất cả những chi tiết chính xác về cuộc đời của thánh Nicolas mà người ta biết được. Lòng thương người và yêu trẻ con của thánh Nicolas đã biến thánh Nicolas thành một ông già Noel bất tử trong lòng mọi người, nhất là mỗi dịp Giáng Sinh hình ảnh ông già phúc hậu, thân hình mập mạp, râu tóc trắng như tuyết, áo choàng đỏ, sau lưng lủng lẳng một túi đồ lớn lại được nhắc đến. Nếu thiếu bóng hình này có lẽ mùa Giáng Sinh sẽ chẳng bao giờ vui cả. Dọc theo vùng duyên hải Châu  Mỹ, trẻ con nói tiếng Anh, đặt cho ông già Noel cái tên Santy Klaas hoặc Santa Claus. Còn trẻ Bắc Âu thì tặng thêm cho ông già Noel con tuần lộc.

Giai thoại về lòng nhân từ và thương yêu người của thánh Nicolas rất nhiều. Đây là một mẩu chuyện nổi tiếng có thiệt về tấm lòng người ấy.

Một người láng giềng của ông có ba cô con gái đều xinh xắn đẹp đẽ như nhau, nhưng bởi nhà quá nghèo nên ông ta buồn khổ vì nuôi con không được đầy đủ, nỗi lo âu nhất của ông ta là có ngày ba đứa con mình sẽ sa vào nghề buôn phấn bán hương chăng?

Thánh Nicolas biết vậy nên một đêm giữa lúc khuya vắng, vị thánh khả kính này rón rén bước tới cửa sổ nhà ấy rồi ném vào một nắm tiền vàng. Nhờ đó người cha mới sắm quần áo, nữ trang cho con rồi ít lâu sau gả được đứa con gái đầu.

Nicolas lại tái diễn cái màn giúp đỡ ngầm ấy và đứa con thứ hai lại lên xe hoa. Lần thứ ba, ông láng giềng quyết tâm rình xem người ân của mình là ai thì bắt gặp thánh Nicolas đang ném tiền vào cửa sổ ; ông ta liền nhào ra ôm chân vị ân nhân của mình và cám ơn rối rít, nhưng thánh Nicolas để một ngón tay lên miệng ra dấu im lặng.

Giai thoại nổi tiếng kể trên được truyền khẩu qua nhiều thế kỷ và trở thành đề tài cho vô số bức họa trứ danh.


HOÀNG DIỆP    



(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 117, số đặc biệt Giáng Sinh, ra ngày 19-12-1973)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>