Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

CHƯƠNG III_CHIẾC LÁ THUỘC BÀI


CHƯƠNG III


Ít khi ba em ở nhà được lâu. Mà được hai ba ngày phép, ba cũng chẳng chịu nghỉ ngơi nữa. Thấy tường nhà đã cũ, ba đi mua vôi về pha, hì hục quét lại. Thấy giường, tủ, bàn ghế, cái nào hư hỏng, ba sửa chữa. Nghe mẹ than mái nhà vỡ ngói,  trời mưa bị dột, ba mượn thang leo lên mái thay ngói ngay... Rất hiếm khi những ngày nghỉ phép của ba là những ngày nghỉ ngơi hoàn toàn.

Lần này, ba được nghỉ phép ba ngày. Nghe tiếng xe jeep thắng lại trước cửa, em đã chạy vội ra. Ba bước xuống khỏi xe, ôm chầm lấy em, nhấc bổng lên. Mấy người bạn của ba trên xe cười trêu ghẹo làm em xấu hổ quá chừng! Ba hỏi em đủ chuyện. Ba bảo ba nhớ em ghê lắm. Ba tiếc nhất là ngày em tựu trường, ba không có nhà để đưa em đi học.

Bữa cơm tối hôm ấy, mẹ em kể cho ba em nghe chuyện xảy ra giữa thầy Phiên và em. Ba chăm chú nghe. Tới đoạn em bỏ lớp học ra về, ba tròn mắt nhìn em ngạc nhiên, ý chừng ba không thể ngờ rằng con gái của ba lại dám cả gan như vậy. Em nhận được trong ánh mắt ngạc nhiên ấy sự không hài lòng. Ánh mắt chỉ dịu đi khi mẹ kể đến đoạn em vào lớp xin lỗi thầy.

Ba bảo em :

- Hương đáng phạt lắm. Cũng may là thầy Phiên hiền, chớ như ba, ba đã đưa con ra hội đồng kỷ luật rồi.

- Gớm! Sao ông ác thế?

- Ác à? Như vậy còn là nhẹ đấy.

Rồi ba quay nói với em:

- Nhưng thôi, lần đầu ba tha. Nhưng từ giờ trở đi, ba không muốn thấy Hương còn những hành động tương tự nữa. Hương phải nhớ, đối với người trên, cho dù người đó có nghi oan mình, mình cũng không được phép tỏ ra vô lễ…

- Con hứa nghe lời ba, từ nay con xin chừa.

- Hương biết lỗi thì tốt, ba mừng lắm.

Mẹ em lại kể chuyện cô Thục Viên muốn dạy thêm cho em. Kể xong mẹ hỏi :

- Ý ông thế nào?

Ba em trầm ngâm suy nghĩ một lúc mới thong thả nói :

- Chuyện này cũng chẳng có gì là khó khăn đâu. Tuy vậy, trước hết, ba muốn biết Hương có thích học với cô Thục Viên hay không đã ?

- Thưa ba, con rất thích.

- Nhưng liệu chừng Hương có giữ được ý thích đó lâu dài hay không ? Ba chỉ sợ con học được ít lâu rồi chán. Lúc đó, ba mẹ sẽ rất khó xử...

- Thưa ba, con biết cô Thục Viên mến con, và con, con cũng thương cô ấy nữa. Con tin chắc là con không bỏ học dở dang.

- Tốt lắm. Hương đã nói được như vậy thì ba yên lòng rồi. Ba quay sang mẹ Tôi tính thế này: Điều chắc chắn là cô Thục Viên sẽ không nhận tiền thù lao, mà phần mình, nếu không có gì đền bù, mình thấy áy náy không yên được. Nếu bà bằng lòng, tôi sẽ đề nghị mời cô ấy lại nhà mình ăn cơm trưa hàng ngày...

- Ông tính hay lắm. Nhưng biết cô Thục Viên có đồng ý hay không ?

- Tôi tin là cô giáo đồng ý. Tôi nghĩ cô ấy hẳn phải biết sự khó xử của mình. Ăn thua là mình khéo nói. Có thể mình sẽ đưa lý do rằng nhà mình gần trường hơn, nếu cô ghé lại ăn cơm trưa chẳng tiện hơn về nhà rồi mới thổi nấu hoặc đi ăn tiệm sao?

- Được rồi, để tôi đi nói cho cô ấy biết.

Ngay sáng hôm sau, mẹ em đã sang nhà cô Thục Viên, cho cô biết ý định của ba em. Trong lúc em đang ngồi lật tập cho ba xem xét thì mẹ em trở về, có cả cô Thục Viên theo sau.

Mẹ em giới thiệu ba em. Cô Thục Viên cất tiếng chào hỏi. Sau một lúc trò chuyện, ba em mới nhắc đến đề nghị của mình và hỏi ý định của cô Thục Viên. Cô chớp chớp mắt nói :

- Tôi hiểu nỗi ái ngại của ông bà lắm. Tôi xin nhận lời.

Em mừng rỡ chạy lại ôm chầm lấy cô. Cô vuốt tóc em, nói:

- Cô mong em sẽ học khá để ba mẹ em vui lòng, và cả cô nữa...

- Thưa cô, em hứa sẽ chăm học...

- ... và không được bỏ lớp ra về nữa cơ!

Ba mẹ em cùng cười. Em xấu hổ, áp mặt vào ngực cô, nói:

- Em hứa với cô.

Không. Em hứa với chị đó chị Thục Viên. Chị thương em bằng nhỏ Ánh Nga nghe chị. Chị Thục Viên của em.

*

Em nghe có tên mình trong câu chuyện. Biết nghe lén là xấu, nhưng sự tò mò khiến em đứng nép bên cửa lớp rình nghe.

Trong lớp, nơi bàn đầu, bọn nhỏ Ngân, Điệp, Thu, Nga không biết có người đang nghe lén, vẫn tiếp tục câu chuyện. Nhỏ Ngân :

- Tao cũng nghi như tụi mầy. Nhưng tao không tìm thấy bằng cớ nào chứng tỏ là nó ăn gian cả. Không chừng, nó học giỏi thật đó.

Nhỏ Điệp :

- Mầy nói vậy mà nghe được à ? Đây nhé ! Nếu nó học giỏi thì tại sao nó không giỏi từ năm ngoái đi ? Học giỏi gì mà đứng tuốt hạng bốn mươi lăm !

- Năm ngoái nó lười nhưng năm nay nó chăm thì sao?

- Tao không tin. Mầy làm như muốn chăm học dễ lắm đấy !

- Chớ mầy nghĩ sao ?

- Tao hả ? Tao cho là nó nhờ cô Thục Viên mới được điểm lớn hơn tụi mình.

- Tao đồng ý. Cô Thục Viên cưng nó nhất lớp. Cô lại cho nó học thêm mà không lấy tiền. Làm sao nó không lớn điểm.

Nhỏ Ngân vẫn cố bênh vực em :

- Nó học thêm thì nó phải giỏi, phải lớn điểm. Đó đâu phải lỗi ở nó.

Nhỏ Nga:

- Học thêm thì phải giỏi! Xí! Chưa chắc à mầy. Tao biết mấy đứa đây này, ba má tụi nó mướn thầy tới tận nhà dạy kèm mà ngu vẫn hoàn ngu...

Nhỏ Thu:

- Vụ con Hương, tao còn nghĩ như vầy nữa. Tụi mầy có để ý không? Từ sau khi xảy ra vụ nó bỏ lớp giờ thầy Phiên, rồi sau đó, thầy cho nó đi học lại, thầy có vẻ cưng nó mới lạ. Bài làm nào của nó thầy cũng cho lớn điểm, suýt soát với con Hạnh.

Nhỏ bỗng cười:

- Hì hì... Tụi mầy biết tại sao thầy Phiên cưng nó vậy không? Tao đố tụi mầy đó.

Nhỏ Ngân:

- Thì tại thầy thấy nó bị oan, rồi nó lại tỏ ra là học trò giỏi nữa nên thầy cưng chớ gì.

- Xời ơi! Mầy thì lúc nào cũng bênh vực nó. Không biết thì im để tao nói cho nghe.

- Mầy nói nghe coi.

Nhỏ Thu ra vẻ quan trọng:

- Thầy Phiên cưng con Hương là vì cô Thục Viên đó.

Giọng nhỏ Ngân đầy ngạc nhiên:

- Vì cô Thục Viên?

- Chứ sao!

- Mầy nói rõ hơn coi.

Nhỏ Thu chưa nói vội, dường như để xem chừng chung quanh có ai lén nghe không. Em thu mình sát cửa lớp. Giọng nhỏ này nhỏ lại:

- Tao nói, tụi mầy không được tiết lộ bí mật nghe chưa. Tụi mầy biết tại sao không ? Tại vì thầy Phiên và cô Thục Viên là... bồ của nhau đó !

- Thật không ?

- Sao lại không ? Bữa trước tao thấy thầy Phiên tới nhà cô Thục Viên. Rồi bữa khác tao thấy hai người đi ăn kem với nhau ngoài phố nữa...

Em bỗng thấy nhỏ Thu thật đáng ghét. Bọn Điệp, Nga và cả nhỏ Ngân nữa. Nói xấu em đã đành, các nhỏ ấy còn nói xấu cả thầy Phiên và cô Thục Viên. Vậy mà năm ngoái, em đã nhập bọn với các nhỏ ấy…

Riêng phần nhỏ Ngân, dù sao, em cũng còn lưu lại được chút cảm tình qua những lời nhỏ ấy bênh vực cho em. Em nhớ đến ý nghĩ của mình ngày tựu trường : "Ngồi cạnh nhỏ Ngân, nếu em không lôi kéo được nhỏ theo mình, tất em sẽ bị nhỏ ấy lôi kéo". Bây giờ em có thể vững tin là mình không sợ bị nhỏ Ngân lôi vào những trò tinh nghịch, ham chơi và biếng học nữa rồi. Nhưng em còn muốn hơn thế nữa. Em muốn nhỏ Ngân theo mình, nghỉ chơi với bọn nhỏ Thu, Điệp, Nga  Em có ích kỷ không ?

*

Em làm lạc đề bài luận. Cô Quốc văn cho em năm điểm trên hai mươi.  Em buồn lắm nhưng biết lỗi do mình nên không than vãn gì. Bọn bạn em, em nghĩ lẽ ra phải thông cảm với em mới phải. Trái lại, các nhỏ ấy đã khiến em buồn hơn.

Nhỏ Ánh được cô giao nhiệm vụ ghi điểm vào sổ. Giờ chơi, cả lớp ở lại, đọc điểm cho nhỏ Ánh ghi. Đến lượt em, nhỏ Ánh gọi lớn :

- Hoàng Bảo Hương !

Em đáp :

- Năm !

Nhỏ vờ như nghe không rõ :

- Bao nhiêu ?

- Năm điểm !

- Năm hay mười lăm ?

Em hiểu ra là mình bị trêu chọc, không thèm trả lời, đứng dậy ra khỏi lớp. Nhỏ Ánh quay sang nhỏ Châu ngồi bên cạnh, ra vẻ như nói riêng với nhỏ này, nhưng lại lớn giọng để cả lớp cùng nghe :

- Con Hương sao chỉ có năm điểm thôi hả mầy Châu ? Tội nghiệp nhỉ !

Sau ba tiếng "Tội nghiệp nhỉ", Ánh còn tắc lưỡi ra vẻ thương hại. Em tức nghẹn mà không thốt được nửa lời.

*

Giờ Lý tuần trước, vì bận việc riêng, thầy Phiên có nhờ một thầy khác dạy thay. Thầy này cho làm bài góp. Chẳng may, em làm sai câu cuối cùng. Em chỉ được mười bốn trong lúc nhỏ Hạnh được những mười tám. Các nhỏ khác trong lớp cũng được điểm khá cao.

Em thừa biết vì sao cả lớp được điểm cao: Thầy giáo dạy thế thầy Phiên, sau khi cho đề xong, ngồi đọc báo, mặc tụi em muốn làm gì thì làm. Trừ những nhỏ bạn học lực khá, số còn lại tha hồ lật tập xem công thức, lật sách tìm bài tương tự, chép của nhau, hỏi nhau... Em tự tin ở mình và làm lấy. Hậu quả là em được số điểm mười bốn. Số điểm định đúng giá trị bài làm của em nhưng đồng thời là số điểm nhỏ nhất trong lớp. 

Em nghe những tiếng xầm xì :

- Con Hương hạng chót rồi mầy.

- Tao biết ngay mà. Không phải là thầy Phiên thì làm sao nó lớn điểm được.

- Lần này hết lên mặt với tụi mình.

Nhỏ Ngân bảo em :

- Tụi nó nói xấu mầy đó Hương.

Em lắc đầu nói :

- Kệ tụi nó.

Nhỏ Ngân nhìn em với ánh mắt ái ngại. Nhỏ lại nhìn xuống con số mười bốn trên tờ bài làm của em. Sau đó, nhỏ nhìn vào tờ bài làm của mình với mười bảy điểm. Nhỏ liếc nhìn em lần nữa. Em đọc được sự nghi ngờ về khả năng của em trong ánh mắt nhỏ ấy Phải chăng chỉ vì con số bốn mươi lăm của em chưa mờ trong tâm trí nhỏ Ngân. Mà riêng em, con số ấy cũng vẫn còn ám ảnh em hoài...

*

Từ hạng năm ở tháng đầu tiên, em tụt xuống hạng bảy chỉ vì hai cột điểm : 05 ở cột quốc văn và 14 ở cột lý hóa.

Em mất tinh thần, học hành chán nản. Mẹ em an ủi :

- Thì tháng sau Hương cố lên vậy. Mà Hương kỳ ghê vậy đó. Hạng bảy cũng là hạng khá rồi chớ bộ !

Em lắc đầu khó hiểu. Làm sao mẹ hiểu được hết tâm trạng của con. Sự chán nản của con đâu chỉ vì sự sụt hạng. Con không chịu đựng được những lời ganh tị, bàn tán nọ kia của các nhỏ bạn. Tụi nó nặng thành kiến về con thì phải. Tụi nó không tin được rằng con đã quyết tâm học tập. Những lời của bọn nhỏ Thu còn văng vẳng : "Con Hương được điểm cao là nhờ cô Thục Viên và thầy Phiên..."

*

Chỉ vì viết lộn dấu cộng thành dấu trừ trong bài toán đặt thừa số chung mà em làm sai đáp số. Cô Thục Viên nói với cả lớp :

- Đáp số của Bảo Hương đúng với đề mà em ấy đã chép sai. Nhưng lại sai với đáp số của đề đúng. Vì thế, cô khoan hồng, cho em ấy một phần ba điểm ở câu này. Câu ba điểm, cô cho một để gọi là an ủi. Có em nào không đồng ý thì cứ giơ tay lên cho cô biết.

Không nhỏ nào trong lớp giơ tay có ý kiến cả.

Nhưng đến giờ về, các nhỏ ấy bàn tán. Nhỏ Châu nói :

- Cô thiên vị ! Nếu như đứa khác, tao chắc chắn là cô sẽ cho không điểm ở câu ấy rồi chớ ở đó mà an ủi với khoan hồng...

Nhỏ Phương tán đồng :

- Ừ, rõ ràng là cô thiên vị!

Em biện hộ cho cô Thục Viên :

- Vậy sao lúc cô hỏi, tụi mầy không có ý kiến ?

Nhỏ Châu bĩu môi :

- Ai dám ! Nói khác ý cô rồi cô trù ẻo thì sao ?

Nhỏ Phương còn ác hơn :

- Biết đâu cô không trù ẻo cả năm. Cô mà trù ẻo thì có nước... hạng chót... à không... hạng bốn mươi lăm chứ !

Câu nói đầy ý trêu tức em. Em rất bất bình nhưng cố dằn lòng :

- Tụi mầy đã nói vậy, tao sẽ xin cô cho tao điểm không ở câu ấy cho tụi mầy vừa lòng.

Nhỏ Châu lại bĩu môi :

- Làm mặt anh hùng hoài ! Tao đố mầy dám làm đó !

Nhỏ Phương vẫn độc ác :

- Mầy mà dám xin cô bớt điểm à ? Chuyện khó tin quá ! Nói mầy xin cô thêm điểm còn dễ tin hơn.

Em tức nghẹn :

- Tụi mầy đừng bịa chuyện nói xấu tao. Tao xin cô thêm điểm hồi nào ?

- Kỳ chưa ! Hồi nào thì mầy tự biết chớ sao lại hỏi tao?

Thấy cuộc đối thoại có vẻ căng thẳng, nhỏ Châu nắm tay nhỏ Phương kéo đi :

- Thôi, mầy gây với nó làm gì. Không khéo nó về mách lại với cô rồi cô trù ẻo bọn mình thì khốn !

Nhỏ Phương gật đầu:

- Mầy nói phải đấy. Nó mà nói với cô, cô "sạc" tụi mình thì nguy.

Rồi nhỏ quay lại nói với em:


- Tao xin lỗi mầy nghe Hương. Đừng mách cô nghe !

Hai nhỏ Châu, Phương kéo nhau đi. Hai nhỏ đã đi xa rồi mà em vẫn tưởng như cả hai còn đứng đó với những lời mỉa mai cay độc. Em mím chặt bờ môi để khỏi bật ra tiếng khóc.

*

Cô Thục Viên cho em làm một bài toán khó ở nhà. Phải mất một buổi, em mới giải được. Cô khen em đã có nhiều cố gắng. Em rất vui và cảm thấy tự tin.

Đến lớp, cô Thục Viên ra đề toán tương tự. Phần lớn các nhỏ bạn em không làm được hết bài. Chính nhỏ Hạnh cũng phải bí một câu. Nhỏ chỉ được mười lăm, em mười tám.

Nhỏ Hạnh hỏi em :

- Mầy giỏi quá. Chắc là mầy đã làm bài này rồi phải không ?

Em thành thật :

- Ừ. Cô Thục Viên có cho tao làm một bài tương tự ở nhà.

Thế là nhỏ Hạnh đi nói với các nhỏ khác :

- Con Hương được cô cho làm trước ở nhà rồi đó bây. Hèn chi nó lớn điểm hơn tụi mình.

Cả lớp xì xào vì thông tin ấy. Nhỏ Ngân cũng hỏi em :

- Con Hạnh nói đúng không hả Hương ?

Em gật đầu xác nhận. Ngân phân bì :

- Mầy sướng thật. Được cô cho làm bài trước ở nhà...

Em muốn khóc vì những lời của nhỏ Ngân vừa thốt dù em biết là không có ác ý gì. Bỗng dưng, em đâm ra nghi ngờ mình. Phải ! Như vậy có phải em thực sự giỏi hơn các bạn không ? "Chỉ vì được làm trước ở nhà, nó mới được lớn điểm". Các bạn của em có lý đó chứ! Trời ơi ! Bây giờ đến lượt chính em nghi ngờ mình...

*

- Cô hiểu hoàn cảnh của em. Cô khuyên em nên bỏ ngoài tai những lời bàn tán của bè bạn thì mới có thể học tập được.

Em nghẹn ngào :

- Thưa cô, em đã hết sức cố gắng. Nhưng...

Em không nói thêm được nữa. Dù đã kể cho cô Thục Viên nghe hết những nỗi khổ tâm của mình trước những lời xầm xì và thái độ của bạn bè, lại được cô khuyên nhủ, em vẫn thấy chán nản.

Cô Thục Viên kiên nhẫn động viên em :

- Em cần cố gắng hơn nữa. Em quên là cạnh em còn có ba mẹ em và cô, lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ em sao ?

- …

- Ba tháng qua, em đã cố gắng học. Từ những hạng cuối lớp năm ngoái, em đã vượt lên hạng năm ở tháng đầu năm học này, rồi hạng bảy, hạng ba... Thứ hạng tuy có cao thấp, lên xuống, nhưng đều là hạng cao trong lớp cả. Chừng đó chưa đủ cho em tự tin sao, Bảo Hương ?

- Em rối trí quá cô ơi.

- Em phải bình tĩnh lại. Em còn nhớ em hứa gì với cô không ? Em cũng hứa với ba mẹ nữa. Thời gian qua, em đã thực hiện được lời hứa ấy một cách tốt đẹp. Bây giờ, kỳ thi đệ nhất lục cá nguyệt sắp đến, chẳng lẽ em để bạn bè ảnh hưởng rồi không giữ được lời hứa với gia đình và với cô sao ?

Em im lặng suy nghĩ. Những lời của cô Thục Viên đã khơi dậy lòng tự tin của em. Em tự thấy mình không thể để cho những người thân thất vọng. Em nói với giọng cương quyết không ngờ :

- Vâng, thưa cô, em sẽ cố gắng nghe lời cô. Cố gắng quên hết những lời nọ kia của bè bạn. Kỳ thi đệ nhất lục cá nguyệt này em hứa sẽ đứng hạng cao...

Cô Thục Viên mừng khi nghe em nói được những lời vừa rồi. Cô nói:

- Cô tin lời em. Em ngoan lắm,  Bảo Hương ạ !

Em nói với cô:

- Em xin cô đừng cho ba mẹ em biết chuyện em có ý chán nản nghe cô. Nếu biết, chắc ba mẹ em sẽ buồn lắm...

- Được, cô sẽ giữ kín.

Em nhìn thẳng mặt cô Thục Viên, người chị tinh thần của em mấy tháng nay. Em thấy thương mến cô quá. Phải chi cô là chị ruột của em?

*

Mẹ em có vẻ lo lắng vì trong thời gian học thi, do thức khuya, người em sút hẳn đi. Nhưng đâu phải chỉ có một mình em. Nhiều nhỏ bạn em cũng gầy đi vì lo học. Nhờ thế, các nhỏ ấy cũng bớt hẳn những lời ganh ghét, bàn tán về em. Được yên thân, lại thêm cô Thục Viên lúc nào cũng khuyến khích, em đã học thật hăng say và trong tuần lễ thi, em đã làm các bài thi gần như hoàn toàn.

Em đem niềm sung sướng sau khi thi xong ra kể cho mẹ em nghe. Mẹ vui ra mặt, nói:

- Mẹ sẽ may cho Hương một chiếc áo dài mới để con mặc Tết.

- Nhưng còn chưa có kết quả thi học kỳ mà mẹ...

- Chưa có nhưng mẹ tin chắc Hương sẽ được đứng hạng cao. Con nói đi, con thích màu áo gì nào ?

Em sung sướng ôm lấy mẹ :

- Con thích màu áo nào mẹ thích !

Em nhớ đến ba. Hôm nào ba về, biết em học tốt, ba cũng sẽ rất vui. Ba sẽ dẫn em đi phố ăn kem, sẽ mua tặng em một món quà gì đó, sẽ...

Em nghe niềm vui sướng ngập hồn và tưởng chừng từ nay về sau, không còn chuyện gì có thể khiến em buồn lòng và chán nản được nữa

*

Ngày vui đến với em, một ngày vui trọn vẹn. Điểm thi đệ nhất lục cá nguyệt, trong lớp em chỉ kém nhỏ Hạnh một chút xíu.

Nhỏ Ngân bấu vai em, nói trong nỗi vui mừng :

- Mầy hạng nhì rồi Hương ơi! Đi, đi theo tao, tao sẽ đãi mầy một chầu chè đậu xanh. Rồi mầy nói cho tao nghe coi, mầy có bí quyết gì để học giỏi ?

Em cười thật tươi.

_________________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG IV
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>