Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

CHƯƠNG II_CHIẾC LÁ THUỘC BÀI


CHƯƠNG II


- Ai là Nguyễn Thùy Hạnh ?

Nhỏ Hạnh đang nói chuyện với nhỏ Hồng, nghe thầy hỏi, vội vàng đứng lên. Thầy Phiên dạy lý hóa, cầm tờ bài làm của nhỏ Hạnh lật xem qua một lượt, nói :

- Bài làm của em khá lắm.

Rồi thầy giơ tờ bài làm ra phía trước. Nhỏ Hạnh lên lấy về. Cả lớp nhìn nó ao ước, thèm thuồng.

Em hồi hộp quá. Bài kiểm tra này em làm suôn sẻ và hy vọng mình sẽ được gọi tên sau nhỏ Hạnh không lâu. Tuần trước, làm bài được, về nhà, em đem chuyện kể khoe mẹ. Mẹ em nói : "Mẹ tin thế nào bài của Hương cũng được nhiều điểm. Tháng đầu năm học này, mẹ chúc Hương được xếp hạng cao. Hương chịu không nào ?" Em nhoẻn miệng cười thật tươi rồi hôn lên má mẹ một nụ hôn thật dài.

- Đặng Tuyết Hồng !

Nhỏ Hồng đứng lên, vẻ mặt thật tươi vui. Em nói với nhỏ Ngân :

- Sao tao nghi con Hồng quá. Chắc con Hạnh cho nó chép bài.

Nhỏ Ngân nhìn em không nói. Em ngạc nhiên bắt gặp ánh mắt là lạ của nhỏ. Em nhìn thầy Phiên. Thầy cũng khiến em ngạc nhiên không kém. Thầy chưa trả tờ bài làm cho nhỏ Hồng, cũng không nói gì. Thầy nhíu mày nghĩ ngợi gì đó. Rồi thầy lấy thêm tờ bài làm kế tiếp, đọc tên :

- Lê Thị Ngân !

Nhỏ Hồng định ngồi xuống nhưng thầy Phiên vừa trông thấy nhỏ Ngân đứng lên thì khoát tay ngăn lại :

- Em Hồng đứng yên đó !

Cả hai nhỏ Hồng, Ngân cùng tái mặt. Em chưa kịp đoán hiểu đầu đuôi ra sao thì đã phải đứng bật lên vì thầy Phiên gọi :

- Hoàng Bảo Hương !

Ðến lúc đứng lên cạnh hai nhỏ Hồng, Ngân, em mới lờ mờ đoán hiểu chuyện. Có lẽ hai nhỏ Hồng, Ngân chép bài làm của nhỏ Hạnh. Thầy Phiên chấm bài đã nghi ngờ. Khi biết rõ ba nhỏ này ngồi cạnh nhau, thầy mới tin là điều nghi ngờ của mình đúng. Phần em, số điểm cao và việc em ngồi chung bàn với ba nhỏ kia có lẽ đã khiến thầy Phiên nghĩ rằng em cũng chép bài của bạn.

Cả lớp nhìn ba đứa chúng em. Em thấy mình như một tội nhân. Mặt em bừng đỏ, tay chân như thừa thãi.

Thầy Phiên nói :

- Tôi hiểu hết rồi ! Em Hạnh ! Em đứng lên cho tôi hỏi.

Nhỏ Hạnh, mặt không còn giọt máu, đứng lên. Nhỏ mếu máo :

- Thưa thầy... oan cho em lắm....

Thầy ngắt lời :

- Oan hay không chút nữa em sẽ biết. Bây giờ, cả bốn em nghe tôi hỏi đây. Có phải các em đã chép bài làm của nhau không ? Ai là người làm bài được ? Ai là người chép lại của bạn ?

Nhỏ Hạnh gạt nước mắt :

- Thưa thầy... em không chép bài của ai cả. Em tự làm lấy....

Em nuốt nước bọt, cố giữ lấy bình tĩnh nói :

- Thưa thầy, em cũng vậy...

Nhỏ Ngân và nhỏ Hồng thì lặng thinh. Thầy Phiên hỏi :

- Còn hai em kia, sao chưa kêu oan ?

Nhỏ Hồng líu lưỡi lại :

- Thưa thầy... em cũng bị.... oan....

Thầy cầm ba tờ bài làm của Hồng, Ngân và em, bước xuống bàn hai. Thầy bảo nhỏ Hạnh :

- Em cho tôi mượn lại tờ bài làm của em.

Nhỏ Hạnh chần chờ, nhỏ nhìn thầy Phiên với ánh mắt van lơn. Nhưng thầy đã quát :

- Em có đưa hay không thì bảo ?

Nhỏ Hạnh hoảng hốt, trao tờ bài làm của mình cho thầy Phiên rồi bưng mặt khóc nức nở. Thầy Phiên trở lại bục gỗ, nói với cả lớp :

- Cả bốn em cùng chối tội. Được, tôi sẽ trưng bằng cớ. Nhưng trước hết, tôi thấy cần nói cho các em biết rằng ngay khi chấm bài, tôi đã nghi ngờ các em xem bài của nhau rồi. Có điều vì chưa biết chỗ ngồi của các em, tôi chưa thể kết luận. Bây giờ chuyện đã quá rõ ràng. Bốn bài nhiều điểm nhất lớp là của bốn em ngồi cùng bàn !

Cả lớp im lặng. Ba nhỏ Hạnh, Hồng, Ngân cúi gầm mặt chờ xem thầy trưng bằng cớ. Chỉ có em, em thấy ức lòng quá, rối lên không biết phải đối phó ra sao nữa.

 Trên kia, thầy Phiên tiếp tục nói :

- Tôi sẽ đọc cho cả lớp nghe bài làm của bốn em này. Câu thứ nhất em Hạnh viết : "Người ta đổ một lít nước vào bình A, có nghĩa là đổ vào bình A một khối nước có thể tích là 1m3, sửa lại thành 1dm3". Bài của em Hồng cũng tương tự thế, chỗ cuối cùng 1m3 sửa thành 1dm3. Em Ngân nữa cũng sửa y hệt. Sang câu thứ hai em Hạnh viết : "Vậy chiều cao khối nước trong bình B, bôi đen, sửa lại là bình A..." Em Hồng cũng sửa B thành A. Em Ngân cũng vậy, sửa B thành A...

Em lên tiếng :

- Thưa thầy, xin thầy xem bài của em.

Thầy Phiên lật tờ bài làm của em, đọc :

- Câu thứ nhất của em Hương : Ðổ một lít nước vào bình A tức là ta đổ một thể tích nước là 1dm3... Câu thứ hai... do đó, chiều cao cột nước trong A là....

Thầy nhỏ giọng dần, xem lại mấy lần đoạn bài làm của em. Em hồi hộp và hy vọng thầy nhận ra rằng bài làm của em khác hẳn với bài làm của ba nhỏ kia. Thầy nói :

- Bài làm của em Hương... tôi công nhận bài của em không giống bài của ba em kia...

Em mừng rỡ :

- Xin thầy xét lại cho em.

- Nhưng...

- …

- … tôi vẫn có thể kết luận là em chép bài của bạn.

Em đỏ mặt vì uất ức :

- Thưa thầy.... vì sao ?

- Tôi nghĩ rằng em đã khôn ngoan hơn hai em Hồng và Ngân. Em đã sửa lời văn, cách trình bày, đồng thời biết tránh những chỗ sai. Nhờ vậy bài của em mới không giống với ba bài kia.

- Thưa thày, quả thật em vô tội.

- Em im đi. Em tưởng trò trẻ con của em có thể qua mặt tôi được ! Em tưởng tôi không biết em là một học sinh thế nào sao ? Có phải năm ngoái em đứng gần cuối lớp không ?

Rồi thầy Phiên không để cho em kịp nói gì thêm, gọi lớn :

- Hạnh !

Nhỏ Hạnh:

- Dạ! Thầy gọi em.

- Có phải em làm bài rồi em cho em Hồng chép lại không ?

- Thưa thầy, xin thầy tha cho em....

- Tôi hỏi sao em không trả lời? Có phải em cho em Hồng chép bài không?

- Dạ... thưa thầy... phải...

- Tốt ! Bây giờ tới em Hồng. Em nói đi, em Hạnh nói có đúng sự thật không ?

Nhỏ Hồng ấp úng đáp :

- Dạ thưa thầy... đúng ...

- Còn em Ngân, có đúng là em chép bài của em Hồng không ?

Nhỏ Ngân đáp, giọng muốn khóc :

- Dạ phải...

- Rồi em cho em Hương chép lại ?

Nhỏ Ngân liếc nhìn em. Em nhìn lại. Thầy thúc giục:

- Em nói thật cho tôi biết coi, Ngân.

- Thưa thầy, việc này thì em không rõ. Em không để ý nên không biết.

- Em muốn bênh vực cho em Hương phải không ? Tôi biết, hai em chơi thân với nhau từ năm ngoái, có đúng không ?

- Thưa thầy đúng. Nhưng chuyện đó và chuyện này không liên quan với nhau....

Thầy Phiên có vẻ giận trước câu trả lời có lý của nhỏ Ngân. Thầy gật gật đầu :

- Được rồi. Em Ánh, em là trưởng lớp, em hãy cho tôi biết em nghĩ gì về việc này ?

Nhỏ Ánh đứng lên, run giọng :

- Thưa thầy... nghĩa là sao ạ ?

- Nghĩa là em có nghĩ rằng em Hương đã chép bài của em Hạnh qua trung gian em Ngân hay không ?

- Thưa thầy...

Nhỏ Ánh liếc nhìn em. Em nhìn lại nhỏ mà lo sợ. Hồi đầu năm học, nhỏ có hỏi mượn em hai chục nhưng em không cho vì biết tính nhỏ ấy, hỏi mượn thì dễ chứ khi trả, thế nào nhỏ cũng hẹn lần, hẹn lựa. Không mượn được tiền, nhỏ có vẻ giận em lắm thì phải..

Thầy hỏi:

- Sao?

Nhỏ Ánh đáp vội:

- Thưa thầy... có!

Thầy nói với em:

- Đó, em thấy chưa? Chính trưởng lớp là bạn của em mà còn nghĩ như tôi nữa là...

Rồi như muốn tỏ ra vô tư hơn nữa, thầy hỏi cả lớp :

- Ngoài trưởng lớp ra, trong lớp còn những ai nghĩ như thế, các em cứ mạnh dạn giơ tay lên cho tôi biết ý kiến.

Năm sáu cánh tay rụt rè đưa lên rồi hạ nhanh xuống. Thầy lại hỏi:

- Những ai cho rằng em Hương vô tội ?

Không một cánh tay nào dám đưa lên sau câu hỏi của thầy Phiên. Thầy nhìn em khá lâu :

- Em Hương ! Tôi nghĩ rằng em nên nhận tội của mình thì hơn.

- Thưa thầy, em vô tội...

Nhỏ Ngân nói khẽ với em :

- Sao mày lì vậy ? Mày cứ nhận lỗi đi. Nếu thầy phạt thì cả bốn đứa cùng chịu chớ một mình mày chịu sao mà sợ ?

Em cắn răng, lắc đầu.

Trên kia thầy Phiên thấy em im lặng, thầy cũng im lặng theo. Có lẽ thầy đang nghĩ cách để xử em. Cả lớp không một tiếng động. Tiếng thầy giáo lớp bên cạnh giảng bài nghe rõ mồn một.

Khá lâu, thầy mới nói :

- Thôi được, nếu em không nhận lỗi thì tôi sẽ không phạt em. Nhưng như vậy không có nghĩa là em vô tội. Từ nay trở đi, tôi sẽ đặc biệt chú ý đến em. Em học giỏi, học khá hay học dở, thời gian sẽ trả lời. Và, khi nào tôi có đủ bằng cớ rằng em chỉ là một học sinh lười, dở, chúng ta sẽ trở lại chuyện này. Khi đó, tôi sẽ phạt em thật nặng về vụ hôm nay. Em bằng lòng chứ ?

Em gật đầu, môi mím chặt. Thầy ra lệnh:

Các em ngồi xuống hết đi. Em trưởng lớp!

- Dạ.

- Em đem trả bài cho các bạn.

Nhỏ Ánh lên đón lấy xấp bài làm. Nhỏ không trả tận tay em tờ bài làm của em mà trao cả bốn tờ của nhỏ Hạnh, Hồng, Ngân và em cho nhỏ Hạnh. Nhỏ Hạnh thảy cho em. Em cầm tờ bài làm của mình với con số mười bảy bằng bút bi màu đỏ. Nó là kết quả của công sức chính em, nhưng nó lại bị nghi ngờ. Em bậm môi. Em không muốn khóc. Em muốn thời gian trôi thật nhanh để em có thể chứng minh với thầy Phiên. Em không muốn khóc. Nhưng nước mắt vẫn lăn dài trên má em.

Tiếng thầy Phiên vang lên:

- Tôi quên. Phần ba em Hạnh, Hồng, Ngân, tôi trừ mỗi em ba điểm.

Có tiếng nhỏ Hạnh khóc tấm tức.

*

Thầy Phiên quát :

- Tôi không bằng lòng cho em ngồi dưới đó. Em nghe rõ chưa ?

Em run giọng :

- Nhưng thưa thầy... em xin đổi chỗ, bà giám thị đã đồng ý.

- Bà giám thị đồng ý ! Nhưng trong giờ học của tôi, tôi có quyền. Em học tôi hay học bà giám thị ?

- …

- Nếu em không nghe lời tôi trở về chỗ cũ thì em có quyền ôm cặp ra về. Sự vắng mặt của em không ảnh hưởng gì đến cả lớp này đâu.

Em cố năn nỉ :

- Thưa thầy, em xin thầy cho em ngồi đây.

- Tôi đã nói không được. Tôi biết, em muốn chứng minh sự vô tội của mình. Nhưng em phải nhớ rằng cho đến giờ phút này, em vẫn còn bị tôi nghi ngờ kia mà. Cho em đổi chỗ chẳng hóa ra tôi minh oan cho em rồi sao ? Tôi đã nói thì em phải nghe : em trở về chỗ cũ.

- Thưa thầy, em không muốn ngồi chỗ cũ nữa.

- Không muốn cũng phải ngồi.

- Em van thầy...

- Không van xin gì cả. Em có trở về chỗ cũ hay không ?

- Em lạy thầy...

- Tôi nói lần chót : hoặc là em trở về chỗ cũ, hoặc là em ra khỏi lớp. Tôi không muốn em làm mất quá nhiều thì giờ của cả lớp…

Em tần ngần chưa biết phải tính sao. Dù vậy, em cũng ôm cặp rời khỏi chỗ ngồi. Dường như cả lớp dồn mắt theo dõi từng cử động của em thì phải. Em bước về phía bàn hai, dãy trái, nơi em ngồi trước kia. Nhỏ Phụng mà em đổi chỗ cũng ôm cặp chờ sẵn. Thấy em bước tới gần, nhỏ dợm đứng lên trả chỗ.

Không hiểu vì sao nỗi uất ức dâng lên trong lòng em không ngăn nổi. Em không còn làm chủ được chính mình. Em bước thẳng ra phía cửa lớp.

Tiếng thầy Phiên đầy ngạc nhiên :

- Em đi về thật đó hả ? Hương ?

Em chỉ nói được mấy lời :

- Vâng ! Em xin lỗi thầy.....

Rồi em cắm đầu chạy. Văng vẳng bên tai, em nghe tiếng thầy Phiên gọi :

- Hương ! Trở lại tôi bảo !

Tiếng một nhỏ bạn:

- Con Hương lì ghê!

Em bịt tai. Tới cuối hành lang, em mới dừng lại, tựa vào lan can mà thở. Em thả ánh mắt lơ đãng nhìn xuống tàn cây keo lòa xòa bên dưới. Những hình ảnh phía trước chợt nhòa đi. Em ôm mặt, mặc cho nước mắt tuôn trào.

*

Nhỏ Ngân kể :

- Tao thấy thầy có vẻ giận lắm đó. Mà sao mầy gan quá vậy Hương ?

Em lắc đầu :

- Tao cũng không biết vì sao tao lại dám bỏ về như vậy nữa. Lúc ấy, tự nhiên tao thấy ức lòng quá, tao không còn đủ bình tĩnh để suy nghĩ...

- Rồi bây giờ mầy tính sao ?

Câu hỏi này đã ám ảnh em không ngớt. Nhiều lúc, em ngơ ngẩn như người mất hồn. Giờ cơm tối hôm qua, vừa ngồi ăn em vừa nghĩ ngợi đến nỗi mẹ em lên tiếng hỏi mấy lần em mới biết.

Em ngập ngừng :

- Chắc tao không dám đi học giờ Lý hóa nữa.

- Chết ! Không được đâu !

- Chớ tao còn biết tính sao bây giờ ? Mầy suy nghĩ giúp tao đi...

Nhỏ Ngân ấp úng :

- Tao... tao biết suy nghĩ gì bây giờ... ?

Em ứa nước mắt :

- Mầy mà không giúp tao được thì tao chẳng còn cách nào khác là nghỉ học giờ thầy Phiên.

Nhỏ Ngân im lặng một lúc. Rồi nhỏ bỗng reo lên :

- Tao đã nghĩ ra một cách!

Em hồi hộp hỏi:

- Cách nào ?

- Mầy.... mầy gặp thày Phiên xin lỗi...

Em chán nản:

- Chắc tao không dám đâu. Lại nữa, biết thầy có chịu tha cho tao không mà xin lỗi.

- Nếu mầy không dám thì tao cũng đành chịu thôi.....

Hai đứa cùng im lặng, mỗi đứa theo đuổi một ý nghĩ riêng. Khá lâu, Ngân mới hỏi em :

- Hương nè, tao hỏi thật điều này, mầy đừng giận tao nghe.

- Ừ, mầy hỏi đi.

- Vậy chớ... có phải mầy tự làm bài được hay là mầy... mầy chép lại bài của tao ?

Em ngạc nhiên nghe nhỏ Ngân hỏi mình như thế. Em vụt hiểu rõ hơn vì sao thầy Phiên lại nghi ngờ em gian lận. Cho đến nhỏ Ngân, nhỏ bạn thân nhất, hiểu em nhất, lại là người trong cuộc, còn không tin em được thì huống gì thầy, chỉ biết em qua vài tiếng mỗi tuần!

Không thấy em trả lời, Ngân có vẻ ái ngại :

- Mầy giận tao hả Hương ? Tao xin lỗi vậy. Tại vì tao thấy năm ngoái mầy học có ra gì đâu, chẳng lẽ năm nay mầy lại đổi khác mau lẹ vậy ?

Em vẫn lặng thinh, miên man suy nghĩ. Ngân tiếp :

- Mầy vẫn còn giận tao ? Tao đã xin lỗi rồi mà.

Em cảm nhận được tình bạn thắm thiết từ nhỏ Ngân. Em nhìn nhỏ :

- Không ! Tao không giận mầy đâu.

Rồi em vội vàng quay mặt đi nơi khác để giấu đôi mắt đang từ từ đỏ hoe.

*

Làm mẹ phải lo buồn, em biết, đó là lỗi rất nặng. Nhưng biết sao hơn khi em không đủ can đảm cho mẹ biết sự thật để mẹ giúp đỡ. Nỗi lo lắng ngày một lớn dần. Giờ học của thầy Phiên, em không dám vào lớp. Em ở nhà dù đã đến giờ đi học. Mẹ em hỏi, em đáp : "Con thấy khó chịu trong người" rồi vào giường nằm nghỉ, định bụng ở nhà hết hai giờ đầu, hai giờ sau sẽ đi học. Chẳng ngờ em lại khó chịu thật. Liên tiếp mấy ngày sau, cơn bệnh tăng thêm. Dường như có những lúc em đã lên cơn mê. Trong trí em lởn vởn hình ảnh buổi học hôm ấy. Kìa : bốn đứa Hạnh, Hồng, Ngân và em bị đứng lên. Thầy Phiên với vẻ mặt giận dữ. Cả lớp im lặng chứng kiến. Tiếng thầy Phiên : "Hoặc là em về chỗ cũ, hoặc là em ra khỏi lớp". Và nữa : con số bốn mươi lăm trên năm mươi !

Em đưa tay ôm mặt khóc nấc lên.

Mẹ em đang làm bếp, vội chạy lên. Mẹ lay em dậy :

- Hương ! Con tỉnh chưa ? Hương !

Em choàng dậy. Trông thấy mẹ lo lắng, lòng em ân hận vô cùng. Nếu năm ngoái em đừng mãi chơi, lười học ? Nếu em đừng nông nổi, bỏ lớp ra về ? Nếu em đủ can đảm kể cho mẹ nghe mọi chuyện ?

Mẹ ngồi xuống bên em :

- Hương làm mẹ sợ quá. Hương vừa nằm mơ phải không ?

Em gật đầu.

Mẹ than thở :

- Khổ quá ! Ba thì đi biền biệt, Hương lại ốm đau.....

Em thấy thương mẹ quá. Em thu hết can đảm, hy vọng sẽ nói được cho mẹ biết những gì đã xảy ra. Em nghĩ, chỉ có mẹ mới giúp em giải quyết được chuyện này...

- Mẹ à...

- Gì vậy Hương ?

- Con...

Em nhìn sâu vào mắt mẹ. Ánh mắt chan chưa bao yêu thương trìu mến. Trời ơi ! Nếu biết em đã gây ra một lỗi lầm khó tha thứ, chắc mẹ sẽ buồn lắm. Mọi dự định trong em tan biến. Em không nói thêm được gì nữa

Mẹ em hỏi:

- Hương định nói chuyện gì với mẹ vậy ? Sao con lại im lặng ?

- Con…

- Sao nào ?

Em nói tránh qua chuyện khác :

- Con định hỏi mẹ câu này...

- Thì con cứ hỏi đi.

- Nhưng mẹ không được cười con.

Mẹ em pha trò :

- Ai cười hở mười cái răng ?

Em thấy vui vui:

- Mười một cái chứ mẹ! Mẹ quên đếm cả cái răng khểnh rồi sao?

Mẹ em siết vòng tay, ghì em thật sát người:

- Chó con! Trêu mẹ đấy hở? Nào, muốn hỏi gì thì hỏi đi. Cứ rào đón mãi. Mẹ còn phải xuống làm bếp nữa chứ!

- Con.... con muốn hỏi... mẹ có thương ba không ?

Mẹ em bật cười :

- Lạ chưa ! Không thương ba thì sao mẹ sống với ba đầm ấm bao năm nay, sao ba mẹ có Hương...

- Con cũng thương ba nữa...

Giọng em bỗng nghẹn ngào. Nước mắt em ứa ra. Em nghĩ đến ba. Ba ơi ! Con thương ba. Con có lỗi với ba...

- Kìa Hương ! Con sao vậy ? Con giấu mẹ điều gì phải không ?

- Không đâu mẹ.

- Mẹ biết. Con đang giấu mẹ điều gì.

- Con nói không có mà.... Mẹ không tin con sao mẹ ?

Mẹ em nén tiếng thở dài :

- Mẹ tin con. Thôi, bây giờ con nằm nghỉ đi. Nhưng nằm nghỉ, con đừng nhắm mắt. Nhắm mắt lại, con sẽ thiếp đi rồi lại mê sảng. Mẹ xuống làm bếp...

Em nhìn theo mẹ cho đến khi mẹ khuất hẳn sau cánh cửa nhà bếp. Em gọi khẽ : "Mẹ ơi ! Tha lỗi cho con ! Mẹ ơi !"

*

Rồi mọi chuyện cũng được giải quyết êm đẹp. Cô Thục Viên thuật lại :

- Mãi đến chiều hôm qua cô mới biết. Em Ngân đã kể rõ đầu đuôi câu chuyện và xin cô làm gì đó để giúp Bảo Hương. Ngân nó học tuy không khá nhưng tính tình rất tốt. Nó xin cô giúp bạn mà cứ như xin cho chính mình. Cô đã gặp thầy Phiên để trình bày sự việc và xin lỗi thầy thay cho em. Thầy Phiên nói, thật ra, thầy cũng có ý chờ em ngỏ lời xin lỗi là thầy sẵn sàng bỏ qua. Thầy hoàn toàn bất ngờ khi em bỏ lớp ra về. Nhưng cũng chính hành động đó đã khiến thầy phải suy nghĩ lại về việc thầy nghi ngờ em gian lận. Thầy nói, có lẽ thầy đã kết tội oan cho em....

Em sung sướng đến ứa nước mắt. Cô Thục Viên trách :

- Em tệ lắm đó nghe Bảo Hương ! Chuyện không đáng gì mà em lại làm liều. Em có biết rằng nếu muốn, thầy Phiên có thể đưa em ra hội đồng kỷ luật không ? Khi đó, dù có thương em đến đâu, cô cũng khó lòng bênh vực...

- Thưa cô, em biết em có lỗi rất nặng...

- Biết lỗi là đáng quý lắm rồi. Nhưng cô còn muốn từ nay về sau, em không nên có những hành động tương tự nữa.

- Vâng, em xin nghe lời cô.

Mẹ em bước vào :

- Thế nào ? Cô giáo và học trò đã nói chuyện xong chưa ?

Em nắm lấy tay mẹ :

- Con xin lỗi vì đã giấu mẹ mấy ngày nay....

Mẹ em bảo :

- Đáng lẽ mẹ giận Hương lắm. Có chuyện khó xử mà con không cho mẹ biết để mẹ cùng lo liệu, để đến nỗi vì quá lo sợ mà đổ bệnh. Nhưng thôi, chuyện đã giải quyết xong, Hương đã biết lỗi, mẹ bỏ qua.

- Con cảm ơn mẹ...

Em gục đầu vào vai mẹ. Mẹ em quay sang cô Thục Viên :

- Tôi thành thật cám ơn cô đã giúp cháu Hương chuyện này...

Cô Thục Viên hơi cúi đầu, tay vân vê tà áo:

- Xin bà  đừng quá quan tâm đến chuyện ấy. Tôi giúp em Hương vì cảm tình riêng cũng có, mà vì bổn phận cũng có. Biết em bị oan ức, nỡ nào tôi làm ngơ.

Ngừng một chút, cô ngẩng lên hỏi mẹ em:

- Thưa bà, riêng chuyện tôi đề nghị với bà, bà nghĩ sao?

Em chen vào:

- Chuyện gì vậy mẹ?


Mẹ em kể:

- Chả là cô con có ý muốn xin mẹ cho con đến nhà cô học thêm...

Em ngạc nhiên khi biết chuyện này. Cô Thục Viên nói:

- Tôi biết và còn e ngại về vấn đề tiền bạc. Nhưng như tôi đã nói, tôi muốn dạy em Hương mà không nhận thù lao. Một phần, do cảm tình của tôi đối với em, phần khác, tôi muốn nhân đó sống lại bầu không khí ngày xưa, khi em gái tôi, bé Ánh Nga còn sống...

Cô Thục Viên nói và cố ngăn xúc động. Em đã hiểu. Có lần, cô đã kể cho em nghe chuyện nhỏ Ánh Nga, em gái cô. Ba má cô mất đi để lại hai chị em cô sống đùm bọc lẫn nhau. Cô rất thương yêu Ánh Nga. Ngược lại, em gái cô cũng ngoan ngoãn, biết vâng lời và yêu mến chị. Chẳng may, sau một cơn bệnh nặng, Ánh Nga lìa trần. Từ đó, cô Thục Viên sống một mình, buồn tẻ và cô quạnh. Do một sự tình cờ, cô gặp em với nhiều nét giống Ánh Nga em có coi hình của nhỏ này do cô đưa cho và em nhận thấy, quả em và Ánh Nga giống nhau lắm Cô dành cho em nhiều cảm tình là vì vậy. Dù sao, em vẫn không ngờ được cô lại tốt bụng đến mức nhận dạy thêm cho em...

Tiếng cô Thục Viên:

- Thưa bà, bà nghĩ sao về đề nghị của tôi ?

Mẹ em lúng túng :

- Cô... cô làm tôi khó nghĩ quá... Cô để tôi hỏi ý cháu nó xem sao đã.

Mẹ quay sang em:

- Hương à, con nghĩ sao ?

Em cúi đầu suy nghĩ một chút rồi đáp :

- Mẹ ơi, con nghĩ là chuyện này nên để ba về quyết định...

Mẹ em gật đầu :

- Có lẽ Hương nó nói đúng. Tôi hy vọng nhà tôi sẽ đưa ra ý kiến tốt nhất.

Cô Thục Viên có vẻ buồn :

- Tôi đành phải chờ ông nhà về vậy. Nhưng trước hết, tôi muốn hỏi riêng Bảo Hương. Bảo Hương à, em nói thật cho cô nghe đi. Riêng em, em có muốn đến học thêm với cô không ?

Em ngước nhìn cô Thục Viên. Em đọc được trong ánh mắt cô sự trìu mến thiết tha. Em đáp :

- Thưa cô, em muốn.

Cô Thục Viên ôm em, giọng cảm động:

- Cảm ơn em...

Lòng em rộn vui. Em tưởng chừng cô Thục Viên thực sự là một người chị đáng mến.

________________________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG III
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>