Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Cắt Cổ Gà


Chàng gà trống tức muốn điên lên được khi thấy chủ nhà bắt làm thịt nốt chị vợ cuối cùng của nó. Không! Không thể như thế được. Ta phải cướp lại con vợ thân yêu của ta.

- Này! Thằng bé kia! Mi có trả lại vợ của tao ngay không?

Con gà quát lên những tiếng bi thảm, đầu cố vươn cao đến gần đụng nắp chuồng, thốt ra lời phản đối sắc bén và chát chúa của nó trong lớp sương mù dầy đặc vừa lóe lên những tia nắng ấm áp của ban mai.

- Ò… ó…. o... o…!

Máu nóng sùng sục sôi, dồn cả lên đầu. Cái mào chú gà đỏ như gấc dựng đứng ; đôi mắt như tóe lửa hằn học nhìn kẻ thù đang tàn ác xách ngược hai chân của vợ hắn trong khi kẻ thù đang nở nụ cười đắc thắng và ung dung đi thẳng vào bếp...

Thôi thế là hết, từ nay còn ai thân yêu để ta ấp ủ trong những đêm lạnh, nhứt là vào những ngày cuối đông này. Lần trước nó đã nhẹ dạ để chủ nhà bắt dần các cô vợ đẹp như tiên nga, nó không thèm phản đối một tiếng nào, bây giờ chị mái già là nguồn an ủi duy nhất của nó cũng bị bắt đi. Không thể được, nó phải cầu viện các bạn nó để cứu nguy chị gà mái kia…

Những giọt sương mai ướt đẫm bám trên các đuôi lá, trên những đồng cỏ xanh rì thơm mùi đất ẩm đã bị xáo động và bừng tỉnh qua cơn mê chập chờn vì tiếng báo nguy của anh gà xấu số kia nghe như tiếng thét của người điên, để rồi tan biến vào khoảng không…

Con vật khốn nạn cố sức tung mình lên, len qua những cây nứa sắc bén mà bấy lâu nay đã giam hãm sự tự do của nó, đang làm cho nó bị thương, nhưng nó cũng thoát được ra ngoài cất tiếng gáy vang.

- Ò… ó… o… o!

Nó ục ục lên vài tiếng bằng giọng mũi xong vỗ cánh bay thẳng đến nhà chị vịt xiêm có cái cổ thon, điểm tô bởi những vòng xoắn trắng màu quí phái ở sau bụi cây dâm bụt.

Con gà trống chưa trông thấy chị vịt đã cất tiếng la ơi ới:

- Bác vịt ơi! Người ta sắp giết vợ tôi đấy!

Như còn say ngủ, chị vịt ngáp ngáp vài cái rồi uể oải đứng thẳng người sau khi rung mình rũ những đất cát bám đầy lên bộ lông mướt mượt như nhung của mình… Nhưng tự nhiên chị vịt mắt mở lớn, cổ nghểnh cao nhìn dáo dác quanh sân:

- Chú nói gì? Chủ nhà làm thịt vợ chú rồi hả? Thôi chết rồi! Còn chồng tôi đâu? Mới đêm qua còn ngủ ở bụi chuối đàng kia mà? Chắc nguy mất thôi, tôi với chú cùng đi cứu họ vậy.

Thế là chị vịt tất tả vùng chui qua vòng rào vừa la bài hãi vì giận dữ nhưng cũng chỉ thốt lên được những lời nguyền rủa vu vơ đến khản cả tiếng, trông mới thảm hại làm sao!

Anh gà trống dẫn đường chạy một mạch đến chuồng heo định cầu cứu anh chàng mập mạp có tiếng là “cậu ấm” được chủ cưng chìu như trứng mỏng. May ra có anh heo nói giúp, chủ nhà tha vợ hắn và chồng chị vịt khốn khổ kia cũng nên. Nhưng rủi cho chúng, khi chạy ngang giường cụ chó mực mà quên chào hỏi như lệ thường làm cụ chó tức giận quát lên những tiếng hằn học:

- Gấu! Gấu! Gừ! Gừ! Đồ mất dạy, cút ngay cho khuất mắt ta!

Vẫn chưa hả giận, cụ chó phóng xổ vào chú gà có tiếng là hỗn láo tát cho một cái nên thân sau khi đã tặng cho chị vịt xiêm một cú đá như trời giáng.

Biết phận mình nhỏ bé, chị vịt lẫn anh gà cúp đuôi dọt thẳng, không dám hó hé đến nửa lời.

Hành động lỗ mãng của cụ chó không sao qua được mắt anh heo đang nghếch mõm lên thành chuồng, nhìn cụ đăm đăm ra chiều tức giận:

- Đồ vũ phu, bắt nạt con nít! Có giỏi lại đây, ông cho một đá là… đi đời nhà cụ. Đừng ỷ là tôi tớ trong nhà mà làm phách!

Anh heo tốt bụng hậm hực một hồi rồi vẫy hai con vật bé nhỏ kia đang tiu nghỉu lại gần an ủi:

- Anh chị đi đâu sớm thế cho khổ thân? Tôi đã bảo mấy lần là đừng trêu vào cái thằng chó chết bằm này mà!

Con gà trống đứng thở hồng hộc một lúc vì mệt, nó khóc lóc, tả oán với anh heo:

- Bác ơi, giúp chúng cháu một tay, vợ cháu bị thằng Tèo con chủ nhà bắt đi làm thịt hồi sáng này đấy. Cả chồng chị vịt xiêm chắc cũng bị vào nồi nước sôi rồi không chừng. Nhờ bác đi gấp vào bếp xin hộ, chúng cháu cảm đội ơn bác vô cùng…

Anh heo nhìn thẳng ra sân…

Sắc mai vàng lấp lánh dưới ánh nắng ấm áp của bình minh, hình như đang nở nụ cười chào đón một ngày vui… Cái ngày mà chính anh heo biết rõ hơn ai hết: cái ngày anh sẽ bị tước mất uy quyền chúa tể. Cái vương miện anh đội suốt mười hai tháng dài uy nghi là thế, nhưng chỉ còn ngày mai, ngày mai này người ta sẽ truất phế anh không chút thương tiếc và lột vương miện kia trao cho anh Chuột tinh khôn và không ngớt tung hô vị chúa tể mới trong niên hiệu Nhâm Tý oai hùng. Họ đang chào đón một ngày trọng đại mà anh Heo tự hiểu đó là ngày Tết…

Anh thu dần tầm mắt xa vời, nhìn lại hai con vật đáng thương, không biết chúng có hiểu rằng chính chúng sẽ là vật hy sinh trước tiên trong đêm giao thừa hôm nay không?

Anh lắc đầu chán nản:

- Thôi các chú ạ! Không hy vọng gì cứu được các bạn đâu. Hôm nay là ngày cúng giỗ của chủ nhân, họ sẽ bắt gà vịt làm thịt đãi họ hàng quyến thuộc. Cả tính mạng các chú đây chưa chắc gì ngày mai được yên thân. Rồi chính bác đây cũng sẽ vào lò nước lèo của họ mất thôi. Số phận loài vật chúng mình phải chịu vậy…

Hai con vật khốn nạn rên lên bi thảm, chúng kéo lê đôi cánh mệt mỏi đi vòng quanh sân, vẻ chán nản trông đến thảm hại. Tất cả đều đỏ hồng lên trước mắt chúng. Từng giọt nước mắt ràn rụa tuôn rơi, trên khóe mắt đôi con ngươi ngời chói như hai đốm lửa lạc lõng. Chúng rủ nhau vào tận xó bếp thăm bạn lòng lần chót trước khi vĩnh biệt cõi đời hung bạo vô nhân…


TUYẾT THY                
(Thi Văn Đoàn T Phương Dạ Vũ)


(Trích tuần báo Thiếu Nhi Xuân Nhâm Tý, 1972)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>