Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

Làm Bạn Với Sách

 

 Các em thân mến,

Sau Tết, chúng tôi có đến thăm một người bạn. Chúng tôi hỏi thăm trong mấy ngày Xuân, anh ta có được vui chăng. Anh bạn trả lời: Tôi định lên Đà Lạt hoặc ra Vũng Tàu nghỉ ít hôm, nhưng ngại lại không đi. Ba ngày Tết, không biết làm gì, ngồi nhà mãi chán quá, trông đến mồng bốn đi làm cho đỡ buồn.

Trong quyển "Một vài cảm nghĩ", bác sĩ Nguyễn Tấn Phát than thở: Ngày chủ nhật có lẽ là ngày tôi bắt đầu ghét nhất. Ngày thường trong tuần đã có chương trình rõ rệt, sáng làm gì, trưa làm gì, tôi làm gì. Trong những khoảng thời gian ấy, mình được gặp những người mình gặp hàng ngày để bàn luận những chuyện làm ăn, hoặc nói chuyện phiếm. Chủ nhật đến, chương trình đảo lộn cả, nhiều khi không biết làm gì. Muốn tìm bạn thân cũng khó vì hôm đó họ cũng ít khi có nhà. Kiếm một cái phim hay nhiều khi cũng không có nốt. Nằm ở nhà thì buồn. Thành thử nhiều khi phải đi lang thang ở phố, dán mũi ở hiệu sách hoặc ở cửa kính cho nó có việc. Đi về thêm mệt mỏi và vẫn thấy chán như thường.

Cũng hôm Tết vừa rồi, chúng tôi có đến thăm bà Mộng Tuyết. Sau khi thi sĩ Đông Hồ mất đi, bà dời về một căn nhà ở miệt Tân Sơn Nhứt với ba đứa cháu nhỏ. Trong nhà có nhiều kệ chứa đầy sách. Ban ngày, mấy người cháu mắc bận công việc, bà Mộng Tuyết sống thui thủi một mình, trông nhà như vắng vẻ.

Vì là chỗ thân tình, tôi gọi bà Mộng Tuyết bằng cô Bảy. Tôi hỏi bà: "Thưa cô Bảy, cô sống một mình như vầy, có lúc nào cô thấy cô đơn và buồn chán không?" Bà Mộng Tuyết cười: "Khi nào nghĩ đến anh Đông Hồ, tôi buồn. Nhưng tôi không đủ thì giờ để đọc sách thì làm sao buồn và chán được. Có sách vở bên cạnh tôi có lúc nào cô đơn đâu. May mắn, mình được cái thú ham đọc sách nên thấy đời lúc nào cũng vui và đáng sống. Chỉ tiếc, tuổi đã lớn, mắt không còn tỏ, nên đọc hơi chậm." Lúc trước, bác sĩ Diên Hương, cũng là một thi sĩ có tiếng ở miền Nam, tác giả quyển Phép làm thơ và Tự điển Thành ngữ Điển tích hay khuyên những người bạn trẻ nên đọc cho thật nhiều sách để mở mang kiến thức. kẻo đến khi già như bác sĩ mắt mờ không còn đọc được sách.

Có được cái thú đọc sách, ba ngày Xuân, nếu không đi đâu, làm bạn với sách, báo Xuân cũng rất thú vị. Ngày chủ nhật là dịp tốt để thưởng thức những đoạn văn hay mà ngày thường mình mải bận công việc không thì giờ nhìn tới.

Người ham đọc sách không còn thì giờ đâu để giết, để buồn bã, để chán nản.

Nhà văn lỗi lạc Trung Hoa Lâm Ngữ Đường có nói: Đọc sách hay là tìm nguồn vui trong sách vở bao giờ cũng được coi là một lạc thú ở đời.

Không có bạn để tâm tình, ta làm bạn với sách vì như Descartes đã nói đọc sách là nói chuyện với những người thành thật nhất của các thế kỷ đã qua.

Các em thân mến,

Chúng tôi khuyên các em nên đọc sách, đọc rất nhiều sách và cần phải chọn sách hay và hữu ích, rồi các em sẽ thấy các em được đời ưu đãi.


Thân mến                 
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG  

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 30, ra ngày 19-3-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>