Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Con Giáp Thứ Nhất


Vài lời mở đầu:

Năm Hợi mới đã qua với muôn ngàn rắc rối. Xin nghiêng mình tiễn đưa chú vào lò heo Chánh Hưng. Trước thềm năm mới, hân hoan đón mừng chú Tý, hay chuột, hay đệ nhất giáp. Sở dĩ các cụ đặt chú lên hàng đầu vì chú quá... siêu. Cái gì cũng nhất. Mời các bạn "nhận diện" chú xem có đúng như địa vị nhất không?!

Định nghĩa:

Theo Tiếu Ngạo Tiên Sinh, Chuột là động vật có 4 chân, có mắt để nhìn, có miệng để gặm, có đuôi để... vẫy. Ngoài ra Chuột còn có bộ râu hết sức "nghệ sĩ". Nếu bạn nào không tin xin vui lòng mở cuốn vạn vật 12 A sẽ rõ.

Phân loại:

Vẫn theo Tiếu Ngạo Tiên Sinh, Chuột cũng như... người. Người có da vàng, da trắng, da đen, da café sữa thì Chuột cũng có: chuột chù, chuột bạch, chuột nhắt, chuột cống v.v... Nhưng vẫn có tính chất... chuột. Và cũng xin nói thêm: Theo hiện tại, ta phân biệt Chuột thành ba giai cấp: Chuột thành phố, Chuột ngoại ô, Chuột nông thôn còn gọi là Chuột đồng cho có vẻ giống... người. Những loài tương cận: Dưa Chuột, Pháo Chuột...

Tính tình:

Ở BẨN:

Các cụ ví những anh chàng đầu tóc bù xù cả tuần không thèm tắm bằng một câu hết sức chí lý: "Đầu tóc thơm tho như cái ổ chuột chù" - thế đủ hiểu chuột rất "sạch sẽ" và có tinh thần "nghệ sĩ" cao độ. Ai muốn trở thành nghệ sĩ xin hãy noi gương chuột. Cam đoan chuột không phản đối.

THAM ĂN:

Loài người quan niệm: "ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn". Chuột quan niệm ngược lại nên lúc nào cũng ăn. Đói cũng ăn. No càng phải ăn nhiều hơn. Mõm chuột làm việc không ngừng. Không có thực phẩm chúng dùng đỡ gỗ, vải, đất... Các nhà vạn vật, cho rằng sở dĩ chuột phải gặm tối ngày để mòn bớt răng vì (răng) chuột tăng trưởng quá mau. Chẳng biết có đúng không, chỉ thấy cái gì chuột cũng gặm. Cây xà bông cũng được chuột chiếu cố, , có lẽ để "giặt" ruột.

VUA PHÁ HOẠI:

Đôi lời tâm sự của anh chuột choai choai: "Hôm nay lại bị loài người đuổi. Hên quá không sao! Cứ mỗi lần nghĩ tới loài người mình lại tức và buồn. Tức vì mình chả "trêu" gì họ mà sao mỗi lần gặp mình họ lại "mất bình tĩnh" thế nhỉ? Mình có làm chi nên tội. À tối qua nấp ở gầm tủ mình nghe thấy loài người bảo nòi giống chuột (láo quá) chuyên môn phá hoại. Rồi có tiếng cô bé khóc thút thít: "Mẹ ơi chuột nó gặm giầy của con". À đúng rồi, loài người đã hiểu lầm. Mình đâu có "đang tâm" phá hoại. Thấy đôi giầy đẹp quá mình mon men lại gần "thử" xem có ăn được không í mà. Biết giải thích sao đây? Ừ chuột đâu phải là vua phá hoại. Chuột chỉ tham ăn thôi nên cái gì cũng muốn gặm. Gà, vịt... mới sinh coi chừng kẻo chuột dẫn "đi chơi" đấy. Nhất là quần áo, giầy dép... của những đấng có vi trùng cẩu thả trong máu thế nào cũng được chuột ưu ái chiếu cố. Như tôi chẳng hạn, mới may chiếc áo dài chưa kịp "âu yếm" khoác lên người đã bị chuột "thêu" vào mấy chục cánh "hoa Hippy" đủ kiểu. Trời ơi tức chết đi được. Và... khóc.

KHÔNG THÍCH LÀM LÃNH TỤ:

Trên cõi đời bể dâu thay đổi này chỉ vì quyền lợi và địa vị nên chiến tranh mới bộc phát. Chuột "văn minh" hơn, chúng chỉ cãi nhau chứ chưa hề múa võ. Đó là tinh thần hòa bình rất đáng ngợi khen (hãnh diện nhé). Ngoài ra chuột không ham làm lãnh tụ nên chúng thi hành chính sách "tự túc tự cường" rất thành công. Bằng chứng cụ thể là xã hội chuột không bao giờ có vua, hạ nghị viện v.v... Chính trị, xin lỗi đi chỗ khác chơi.

THỰC TẾ:

Chuột không hề biết mơ mộng và cũng chẳng cần đi học làm chi cho mệt. Chuột chỉ cần có kinh tế, nói rõ hơn nỗi "ưu tư" lớn nhất của chuột là làm thế nào để no bụng. Nhưng cũng có một thời, hình như vào thế kỷ 25 một số chuột "trí thức" đã viết bộ sử về giòng giống "oai hùng" của mình với tham vọng truyền lại cho con cháu. Tiếc thay bộ sử quý giá đó không còn vì đói quá các vị đó đã gửi nó vào dạ dầy mất rồi.

ÔNG TỔ NGHỀ ĐẠO TẶC:

Theo thần thoại Tây Phương, thần Mercure là ông tổ của giới trộm cắp. Thật là "sai lầm". Đáng lẽ phải bầu chuột là ông tổ nghề đạo tặc mới đúng. Đào tường khoét vách là nghề của chàng. Chẳng cần cuốc xẻng, chuột ta cứ ung dung dùng mõm và hai chân trước thi hành công tác. Chúng kéo nhau vào khuân đồ hết sức tự nhiên chẳng cần sự "bằng lòng" của gia chủ. Một con chuột có thể hoàn tất một địa đạo dài ngoằn ngoèo với thời gian kỷ lục. Lưu manh là truyền thống của chuột. Bằng chứng hiển nhiên khi một chú chuột con mới toét miệng chào đời cha mẹ của chúng đã vội vàng dạy dỗ một bài hát độc nhất có cái tên rất kêu: LƯU MANH HÀNH KHÚC. Một bài hát mà các chú đạo tặc (người) cần phải học hỏi nhiều mới có thể tiến xa trên con đường... cầm nhầm và để tránh khỏi cảnh "tu huyền" đấy. Cũng vì thế mà các đấng ma giáo được các cụ "êm ái" gọi là: Đồ mặt Chuột (vinh dự cho họ hàng nhà Chuột nhá)

TỰ ÁI:

Xin đau đớn chia buồn cho đấng nào lỡ dại miệng "xúc phạm" đến chuột vì chắc chắn đồ dùng của kẻ đó cũng được các bạn Chuột chiếu cố hết sức kỹ lưỡng. Các cụ thường răn dạy con cái là đánh chết nó chứ đừng nên chửi vì lỡ ra có một chú nấp ở dưới gầm giường thì khốn. Chúng sẽ kéo cả họ hàng tới "viếng" đồ dùng của kẻ đó những lúc bất ngờ. Nếu đấng nào lỡ xúc phạm thì phải tự tát vào má ba cái, miệng lẩm bẩm: "Tớ lỡ miệng, xin lỗi đằng í nhá" Có như thế Chuột ta mới vui lòng bỏ qua. Khiếp nhỉ?

NHÁT NHƯNG THÂM:

Kẻ thù truyền kiếp của chuột là mèo. Chuột muốn "gặm" mèo mấy cái nhưng chả dám vì quá nhát. Cứ thấy mèo là chân chuột run rẩy thiếu điều muốn tè ra quần (í đâu có quần). Không có cách nào trả đũa, chuột ta thức suốt một đêm để nghĩ cách chửi mèo thật độc cho hả lòng căm tức. Dẫn chứng bằng mấy câu ca dao sau:

Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà
Chú Chuột đi chợ đường xa
Mua mắm mua muối giỗ cha con mèo.

Ý chuột muốn chửi: "Hỡi con mèo bất hiếu khốn nạn. Hôm nay là ngày giỗ bố mày mà sao mày không nhớ để ông phải giỗ dùm". Chửi độc và thâm đến thế là cùng.

ƯA NỊNH:

Truyện ngụ ngôn chép: "Có một chú sư tử chẳng may bị sa lưới. Chú ta gầm thét vùng vẫy. Càng vùng vẫy lưới xàng xiết chặt. Một lúc sau chú ta mệt mỏi tuyệt vọng nhìn lên trời than thở: "Thời oanh liệt nay còn đâu". Hình dung lát nữa con người độc ác sẽ lột da xé thịt, chú rùng mình. Bỗng đâu có anh chuột nhắt đi qua. Sư tử mừng quýnh gọi:

- "Anh" Chuột ơi.

Tiếng của Sư tử quá "nhẹ nhàng" suýt làm anh Chuột đứng tim. Chuột nhìn ngang ngửa. Trời, con "mèo" to quá là to. Cha mẹ ơi cứu con với. Chân Chuột muốn khụy xuống. Một lát sau Chuột "vuốt ngực" lấy tinh thần để sửa soạn... chạy. . Sư tử vội vàng năn nỉ:

- "Anh" Chuột cứu "em" với.

Chuột ấp úng:

- Cứu... cứu... ông?

- Phải, anh cắn cái lưới này giùm em đi. Chắc quá.

Biết Sư tử sa lưới, Chuột bình tĩnh cao giọng:

- Đâu có được.

Nói xong Chuột định oai hùng bỏ đi. Sư tử hoảng quá khen đại:

- Anh Chuột "đẹp giai" nhất nước.

Nghe Sư tử khen Chuột mát cả ruột gan. Biết tính ưa nịnh của Chuột, Sư tử bồi thêm:

- Miệng anh xinh quá là xinh. Nhất là răng anh chao ôi sắc. Không tin anh thử cắn cái lưới này xem.

Chuột khoan khoái toét miệng cười rất... chuột. Thế là nó hì hục cắn lưới giải thoát cho Sư tử. A, Chuột cũng giống... người đấy nhỉ?

TAM THẬP LỤC KẾ TẨU VI THƯỢNG SÁCH:

Gặp bất cứ kẻ thù nào Chuột cũng đều áp dụng chiến thuật... chạy. Chạy rất nhanh. Có lẽ Chuột quan niệm: "tránh voi chẳng xấu mặt nào". Nói thế chứ nhiều khi đói Chuột rất lì. Ăn đã, có chết cũng vui lòng. Cái đó gọi là: "chịu đấm ăn xôi" đấy mà. Ờ, thế Chuột cũng biết thực hành đúng theo sách vở đấy chứ.

ĐỂU:

Trong 12 con giáp Chuột là loài đểu nhất. Sống đểu, chết cũng chưa hết đểu. Này nhé, Chuột trả thù bằng cách khi chết vẫn cố gắng cấy vào thân thể loài người dăm ba cái hạch to tổ bố có cái tên rất khiếp: BỆNH DỊCH HẠCH. Chuột ơi sao mi đểu thế. Chỉ vì mi mà năm nào ta cũng phải chích ngừa đau thấy mồ.

ĐOÀN KẾT NHƯNG...

Vẫn theo truyện ngụ ngôn: "Một ngày cuối năm, chuột cụ đang gặm khoai chợt nảy ra sáng kiến là triệu tập một đại hội... chuột để tìm cách chống lại hai kẻ thù vô cùng nguy hiểm là: Mèo và loài người. Chuột cụ thích chí rung đùi truyền cho con cháu gửi giấy mời gấp. Ngay chiều hôm đó, họ hàng nhà chuột nô nức kéo về. Thôi thì đủ cả. Từ chú chuột choai choai bày đặt hippy cho đến mụ chuột sồn sồn hay những chuột cụ sắp sửa gần đất xa trời cũng đều hoan hỉ chào mừng đại hội. Thật là: "mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười". Đại hội được triệu tập ngay trong khu vườn hoang ở vùng quê êm ả. Trời hôm nay đẹp ghê. Những tảng mây trắng lững lờ trên nền trời xanh ngát. Gió hiu hiu thổi làm tung "chòm râu" Chuột cụ. Đâu đây tiếng sáo diều vi vu (tiếc rằng chuột không biết làm thơ). Sau hơn một giờ chí chóe thảo luận, tất cả đều đồng ý bầu một chuột cụ cao niên nhất làm chủ tịch vì tin rằng cụ là người biết xa hiểu rộng. Chuột cụ "khiêm nhượng" từ chối với lý do: Không hợp với truyền thống. Tất cả nhao nhao yêu cầu cụ chấp thuận. Âm thanh làm rung chuyển không khí và làm cụ suýt ngất xỉu. Sau phút lấy tinh thần cụ mới "miễn cưỡng" nhận lời. Dáng điệu oai vệ, cụ bước lên mô đất "vuốt râu" nghiêm nghị:

- Yêu cầu tất cả yên lặng.

Mặc cụ nói, tiếng cãi nhau vẫn vang lên không ngớt. Có nhiều vị vừa ăn vừa cãi nhau mới khiếp. Thấy tình hình có vẻ hỗn loạn, bác chuột cống hùng hục tiến ra:

- Yêu cầu tất cả nghe lời cụ chủ tịch.

"Hội trường" tạm lắng dịu, nhưng vẫn còn vài tiếng lải nhải của mấy nàng chuột nhắt:

- Thằng cha vô duyên ghê. Chả ai hỏi cũng đòi "chõ mõm" vô.

- Mặt mày hắc ám.

- Đồ hôi như cú. Có lẽ cả năm không thèm tắm.

- Cút đi.

Bác chuột cống "tái mặt" giận dữ. Mình "đẹp giai" thế này mà nó dám chê. Nhất là hôm nào mình cũng tắm dưới cống mà nó chê bẩn, láo thiệt. Mà cút thì cút sợ gì. Tức quá bác hầm hầm về chỗ ngồi. Cụ chủ tịch lên tiếng:

- Tất cả nghe tôi nói.

- Dạ.

Cụ chủ tịch toét miệng cười nói tiếp:

- Trước khi dùng kế hoạch chống kẻ địch khốn kiếp, tôi muốn tất cả các bạn tường trình những thành quả đã đạt trong năm qua. Xin mời đại diện chuột thành phố.

Bác chuột chù vênh váo bước ra. Tất cả la ó làm rung rinh "hội trường". Bác giơ chân chào rất... thành phố:

- Thưa cụ chủ tịch và toàn thể quí vị. Tôi đại diện Chuột thành phố có đôi lời...

Ở dưới, mấy nàng chuột bạch bất mãn:

- Biết rồi khổ lắm nói mãi.

- Ở thành phố mà chả "láng" tí nào.

Bác chuột chù hăng say kể thành tích. Toàn là thành tích phá hoại. Đến lượt đại diện Chuột ngoại ô và Chuột nông thôn phát biểu cũng thế. Tiếng vỗ... chân rầm rộ nổi lên. Cụ chủ tịch vội hắng giọng:

- Thôi ta bắt đầu đi vào kế hoạch chống mèo và người. Xin tất cả cho biết ý kiến.

Vừa nói đến mèo và người, ai cũng sửa soạn... chạy. Thấy có vẻ êm, tất cả mới hoàn hồn bàn tiếp. Một mụ Chuột nhan sắc "nửa chừng xuân" đứng dậy ngoáy đuôi nức nở:

- Thưa. Thưa... tất cả. Chồng em đã hy sinh vì "đại nghĩa".

Nói xong mụ khóc òa làm tất cả mủi lòng. Nhất là cụ chủ tịch. Mắt cụ đỏ hoe vì thương cảm. Ai cũng nghiến răng thề sẽ sống chết với kẻ thù. Đến lượt chuột nhắt, chuột đồng, chuột cống... đều lần lượt đứng lên vạch trần tội ác của kẻ địch. Đại hội bừng lên ngọn lửa đấu tranh cao độ. Bỗng có nàng chuột bạch "ngứa mõm" đứng dậy. Tất cả nhìn nàng không chớp mắt. nàng "ỏn ẻn" cất tiếng:

- Thưa tất cả. Theo em chúng ta đừng nên gây sự với kẻ địch vì kẻ địch mạnh lắm.

Tất cả chồm lên giận dữ:

- Đồ phản chiến.

- Cút đi. Đàn bà con gái biết gì.

- Tư tưởng lệch lạc.

Nàng chuột bạch òa lên khóc làm anh chuột bạch dỗ mãi mới chịu nín. Cụ chủ tịch khoa chân:

- Anh em im lặng. Bây giờ tôi đề nghị, hễ gặp hai kẻ thù khốn kiếp đó, chúng ta sẽ xông vào cắn. Có được không?

- Ê. Đừng xúi dại, có giỏi cụ cắn trước đi.

- Lão già nói "sảng".

- Đồ điên.

- Đồ khùng.

- Cứ làm như tụi mình ngu lắm.

Vừa lúc đó con mèo ở đâu phóng ra. Quang cảnh đại hội vô cùng hỗn loạn. Ai cũng... chạy. Chạy không kịp thở. Chỉ còn mỗi cụ chủ tịch vẫn điềm nhiên ngồi trên... đất. Trời! Cụ đã quy tiên vì quá... sợ. Thấy chưa. Chuột cũng đã đoàn kết đấy chứ. Nhưng (ôi chữ nhưng) chỉ nhát tí ti thôi.

Đến đây các bạn đã hiểu tại sao các cụ đặt cho chuột làm con giáp thứ nhất rồi nhỉ? Cu cậu nhỏ người nhưng cái gì cũng nhất. Phải gọi là "quái chuột" mới đúng. Từ nãy giờ tôi chỉ kể xấu họ hàng nhà chuột mà chẳng đề cao tí nào cả. Thật là bất công (xin lỗi nhá). Nghĩ hoài chả biết khen nó ở điểm nào. À chuột cũng có ích đấy chứ. Này nhé, tuy là vua phá hoại nhưng chuột cũng biết "đoái công chuộc tội" bằng cách "xơi" những loài sâu bọ hay phá hoại mùa màng một cách hữu hiệu. Còn nữa. Thịt chuột đồng là món nhậu vô cùng độc đáo của những đệ tử Lưu Linh... Dù thế chuột vẫn có rất nhiều kẻ thù. Ai cũng tìm cách tiêu diệt nó. Đặc biệt chuột có một loại kẻ thù hết sức ngộ nghĩnh. Kẻ thù đó rất ghét và cũng rất sợ chuột. Đó là dân kịp tóc. Thấy "dung nhan" chuột là các nàng cuống lên. Các nàng tưởng tượng con vật dơ bẩn đó sắp sửa chạm vào tấm thân ngà ngọc của mình. Tôi cũng không thoát khỏi thông lệ. Còn nhớ một đêm đang say sưa bên gối mộng thì eo ơi con gì nó gặm chân í. Tôi giật mình choàng dậy hét lên như bị ma đuổi. Cả nhà tỉnh giấc tưởng tôi lên cơn động kinh! Khi bật đèn, tôi rú lên kinh hoàng. Một con chuột đang chạy lăng xăng trên giường. Tôi phóng mình xuống đất mặt mày xanh lét. Một lát sau tôi mới hoàn hồn nhưng phải ngủ với... mẹ cho chắc ăn. Kể từ đêm đó mỗi lần nhìn thấy chuột là tim tôi đập "vô trật tự". Chuột ơi ta sợ mi.

Sẽ có nhiều bạn thắc mắc tại sao tôi chỉ tả tính tình chuột mà chẳng tả "dung nhan" của nó gì cả. Thành thật xin lỗi các bạn vì nghĩ tới nó đã sợ. Viết về nó còn sợ hơn. Tôi không có can đảm miêu tả "nhan sắc" của nó. Tưởng tượng lúc tả xong mình sẽ lăn quay ra đất thì khổ. Xin các bạn vui lòng "chiêm ngưỡng" nó trong sách vở. À năm nay năm chuột nên "dung nhan" của nó chắc nằm đầy trên báo. Phải không các bạn. Thôi vài hàng mua vui như vậy quá đủ rồi nhỉ? Trước thềm năm mới xin chúc các bạn một năm đầy vui tươi, hạnh phúc... À bạn nào nhiều quà đừng quên Trâm đấy nhá.


THẢO TRÂM      

(Trích từ bán nguyệt san Ngàn Thông Xuân Nhâm Tý, 1972)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>