Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Mùa Xuân Thư Cho Thầy


Thầy kính mến của chúng con,

Thưa thầy, năm cũ sắp qua, một mùa xuân mới lại đến, chúng con kính gởi đến thầy lời cầu chúc thành tâm và tốt đẹp nhất của chúng con. Nhân dịp này, chúng con mong được nói lên những lời biết ơn, những cảm tình, những ý nghĩ đơn sơ của hai học trò rất tầm thường của thầy.

Thưa thầy, thầy là vị giáo sư lý tưởng của chúng con. Vì thầy không những chỉ dạy chúng con trong phạm vi thuần túy của môn học mà thầy còn cho chúng con nhiều lời khuyên, nhiều kinh nghiệm sống ở đời. Thầy đối với chúng con không những chỉ có tình thầy trò mà còn có tình bố con trong nhà. Chúng con kính phục và yêu mến thầy như bố chúng con vậy.

Thưa thầy,

Chúng con càng kính yêu thầy hơn khi thầy đã xử đẹp, đã hành động cao thượng với một đứa học trò xúc phạm thầy. Đáng lẽ chúng con không nên nhắc lại chuyện này, nhưng chủ đích của chúng con là muốn được noi gương đại lượng của thầy. Thưa thầy, trong cuộc sống học sinh ở trường cũng như ở nhà đôi khi chúng con gặp những chuyện đau khổ, bực mình thì chúng con lại nhớ đến hình ảnh cao đẹp của thầy và chúng con quyết noi gương thầy. Tha thứ hết!

Cứ ươm hạt cây yêu thương rồi sẽ nhận được quả lành, phải không thầy? Con vui sướng khi kẻ ấy hồi tâm lại.

Thưa thầy, có những buổi chiều, ngoài trời mưa ào ạt, lớp chúng con đóng cửa lại và co ro vào nhau tìm hơi ấm, thầy đứng trên kia giảng bài khiến chúng con có ý tưởng so sánh:

Thầy là chim mẹ mà chúng con là chim con đang được chim mẹ mớm mồi cho trước khi đủ lông đủ cánh để tự tìm mồi. Thầy đừng cười nhé. Sau này lớn lên ra đời chắc chúng con không còn dịp nào thấy lại hình ảnh ấy nữa, nên bây giờ chúng con chắt chiu kỷ niệm "tổ ấm" này như một hương thơm của cuộc đời học trò. 

- Kính thưa thầy,

Những khi nghe thầy giảng bài, dạy dỗ, con hiểu hoài bão của thầy khi bước chân vào nghiệp giáo. Thầy mong muốn chúng con là những công dân tốt cho quốc gia, xã hội, và bàn tay chúng con sẽ góp phần gây dựng lại một xã hội đổ nát. Bởi vì tuổi chúng con là tuổi trẻ hăng say đầy thiện chí, mà thầy đã qua rồi tuổi ấy. Chúng con mong muốn thực hiện được một phần ngàn hoài bão của thầy. Như vậy chắc thầy cũng mãn nguyện một phần nào?

Thưa thầy,

Ngôn ngữ bất lực, chúng con không thể nào diễn tả được lòng yêu thương, sự kính mến của chúng con đối với thầy. Chúng con chỉ biết nói rằng: chúng con yêu mến thầy với tâm tình con thảo.

Chúng con cầu nguyện cho thầy sang năm mới được mọi sự an lành và hạnh phúc.

Học trò thầy,                  
Dương Kim Lợi và Hoàng Thị Oanh
(Khiết Tâm - Biên Hòa)          

(Trích từ bán nguyệt san Ngàn Thông Xuân Nhâm Tý, 1972)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>