Thứ Ba, 4 tháng 5, 2021

Nụ Hồng Cho Ngày Sinh Nhật

 

Vi thương yêu của chị!

Buổi chiều đi học về, chợt thấy căn phòng của chúng mình như tươi mát hẳn ra, chiếc bàn được phủ một lớp giấy mới màu xanh thay vì tờ báo cũ và giữa bàn một bình hoa với một nụ hồng đỏ chói rực rỡ, đồ vật trong phòng vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên chị thấy có gì là lạ lắm, ngày thường bao giờ căn phòng của chị em mình có một nụ hồng xinh xắn thế đâu? Chị đứng yên xúc động... chỉ có một nụ hồng mà căn phòng như hoàn toàn mới lạ, linh động hơn, dễ thương hơn. Mơ ước của "ngày xưa" chợt dấy động. Em ơi ước mơ có một mảnh vườn nho nhỏ của chúng mình bao giờ thực hiện nổi đây hả em? Nhà mình nghèo, quá nghèo, nhà mình không có một căn nhà nhỏ để ở phải ở thuê ở mướn huống gì có thêm một mảnh vườn há em? Một vườn nhỏ có khóm hoa hồng có hàng rào Tường Vi, có hoa Cúc Nhật, Vạn Thọ vàng... có khóm rau răm, có luống hành dây mướp... vẫn là hình ảnh đẹp in sâu trong trí chị đó em. Em đã ngủ rồi đó sao Vi? Trong giấc ngủ khuôn mặt em hồn nhiên vô tư quá. Chiếc gối ôm mình, đôi mắt khép kín với hàng mi cong... mái tóc dài buông thả. Sáu giờ chiều... giấc ngủ chiều sao đến với em dễ dàng và dễ thương ghê quá. Chị đến bên em khẽ sửa lại gối nằm... Ơ... có một quyển vở mới để bên gối... gì đây em? "Nhật ký của em". Chà! Cô em chị bắt đầu viết Nhật ký rồi đó sao? Xin lỗi em cho chị xem lén chỉ một lần, và chỉ một lần này thôi em nhá... Để xem em chị viết gì nào... 16 tuổi rồi... em chị cũng đang bước vào lứa tuổi bắt đầu có sự đổi thay phải không?

"10-06... Hôm này là ngày sinh nhật của mình". Chị thoáng ngạc nhiên. Ngày sinh nhật của em? Làm sao chị nhớ chị biết được... hèn chi... chị nhìn quanh phòng mỉm cười ngồi xuống mép giường đọc tiếp. "Hôm nay mình bắt đầu bước vào ngưỡng cửa 16. Mười sáu tuổi rồi... mình đang tập tễnh làm người lớn đó ư? Chao ơi lo lắng... Tuổi thơ đang dần xa mình rồi đó sao? Mình nghe mắt cay xè, tự nhiên ghét thời gian chi lạ, thời gian qua mau quá... mới ngày nào còn bé tí ti... giờ này mình đang sắp làm một thiếu nữ... với bao rắc rối, bao phiền toái đang chờ... Mình yêu tuổi thơ, yêu tuổi nhỏ hiền dịu đó nhất đời. Làm thế nào để mình mãi hoài sống trong lứa tuổi hồn nhiên, tươi sáng ấy. Tuổi thơ ơi em yêu mi, yêu ghê lắm...

Hôm nay ngày sinh nhật mình... ba mẹ không biết, chị Lan cũng chả biết, làm sao ai nhớ được... có bao giờ chị em mình tổ chức một ngày sinh nhật đâu... làm gì mình có được một ngày sinh nhật như lũ bạn... Ôi những ngọn nến màu hồng... Ôi chiếc bánh ngày sinh nhật... bạn bè, vui vẻ. Mình có ước mơ đó chứ nhưng ước mơ bao giờ cũng là mơ ước khó thực hiện. Hôm nay ngày sinh nhật mình, ngày sinh nhật thứ 16 xin tự tặng cho mình đóa hoa màu hồng. Nụ hồng đỏ tươi rực rỡ, cho thời gian làm người lớn của mình đẹp hoài, tươi hoài như màu hồng đó. Lần đầu tiên mình tổ chức sinh nhật đây. Một nụ hồng cho ngày sinh nhật - dễ thương ghê quá chớ, mình mỉm cười thương yêu... nhớ đến lúc chiều lang thang ra phố tìm mua đóa hồng, năn nỉ mãi họ mới bán đó chớ. Bây giờ căn phòng mình như rực rỡ hẳn lên với nụ hoa. Nụ hoa hồng cho ngày sinh nhật, nếu các bạn biết được chắc tụi hắn tức cười lằm... mà kệ, miễn mình quý, mình thương yêu ngày sinh nhật của mình thôi chớ. Từ nay và mãi về sau, nụ hoa hồng sẽ làm quà sinh nhật của mình. Về sau và mãi mãi Hoa Hồng nhé!

Mồng mười tháng sáu... Ngày sinh nhật của mình... Vui ghê đi, đó cũng là ngày đầu tiên mình tập viết Nhật Ký. Chà! Mình cũng biết lựa ngày lắm chớ bộ... mình phải tập viết như chị Lan... thấy chị hí hoáy hoài trong nhật ký mà thèm... nhưng khó quá... mình chả biết viết chi hết. Hôm ni tự nhiên thích viết... chắc trời xui mình đó... Cám ơn ngày sinh nhật thương yêu của mình đó nha..."

Nụ hồng của mình vẫn rực rỡ trong lọ hoa... nụ hồng xinh tươi quá... Thời gian ơi đừng qua mau cho nụ hồng của em xinh tươi mãi. Đừng bao giờ, đừng bao giờ xa em tuổi thơ nhá. Em đang cầu và đang mong ước đấy Tuổi Thơ ơi... ở lại với em nha!

Mồng mười tháng sáu, ngày sinh nhật của mình, chao ơi mình đang nuối tiếc tuổi thơ đó sao, mình đang cố giữ lại tuổi thơ đó sao? Có điều hình như mình cũng đang mong ước một cái gì đó sẽ đến. Mình đang chập chững bước vào lứa tuổi của mơ mộng... đã gọi là mơ mộng chắc phải là "thơ" lắm đấy. Tự nhiên thấy sợ nhưng vẫn vui vui khi nghĩ đến tháng ngày sắp đến. Mình mâu thuẫn ghê cơ. Đúng rồi mình mâu thuẫn nên chi đang đến tuổi bắt đầu làm người lớn. Lạ kỳ cho lứa tuổi kỳ cục này ghê. Thôi chả thèm làm người lớn đâu. Cho em mãi hoài bé thơ đi. Tuổi Thơ ơi..."

Vi thương yêu! Chị đọc xong Nhật ký của em rồi đó, tự nhiên thấy thương em, thương chị em chúng mình chi lạ. Nụ hồng cho ngày sinh nhật. Vâng! Thật dễ thương và thật hiền dịu há em? Cầu cho em tươi hoài như đóa hoa hồng sinh nhật. Cho tương lai em là một chuỗi ngày tháng yên vui, chị đã qua rồi những ngày bỡ ngỡ bước vào lứa tuổi tròn trăng - lứa tuổi em đang ngập ngừng lo sợ ấy không quá dễ sợ đâu em. Một đóa hồng cũng đủ làm cho tuổi em tươi lên, rực rỡ hơn cơ mà... Sinh nhật thứ 16 của em chị chỉ xin cho em dịu dàng, xinh xắn mãi trong lứa tuổi đẹp nhất đời người đó. - Một nụ hồng cho ngày sinh nhật... Vâng! Chị cũng xin gởi đến trong ngày sinh nhật này... và cho những ngày sinh nhật mai sau em nhá. Thương yêu hoài hoài về em chị đó. Vi thương yêu của chị...


NGHIÊM TÂM TÂM    
 (Đà Lạt)              

(Trích từ bán nguyệt san Tuổi Hoa số 176, ra ngày 1-5-1972)


Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>