Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2020

Tai Hại Của Rượu


 

Các em thân mến,
 
Cuối tháng vừa qua, gia đình Thiếu Nhi chúng ta chịu hai cái tang đau đớn: cùng một ngày, 27-9, hai tai nạn xe cộ xảy ra tại Biên Hòa và Saigon làm cho hai em thiếu nhi trong gia đình chúng ta thiệt mạng: em Mạnh Trung và em Đặng Trần Anh. Riêng em Đặng Trần Anh, 15 tuổi đang cùng các bạn đi cắm trại bị người tài xế xe hàng say rượu cho xe đâm vào lề làm cho em Anh chết và một em khác bị thương.

Ngày nào, trong báo chí cũng có đăng tin một số người chết, bị thương vì tai nạn xe cộ. Chúng tôi khuyên các em mỗi khi ra đường nên cẩn thận, hết sức cẩn thận để tránh tai nạn cho mình và cho cả người khác nữa.

Em Đặng Trần Anh chết vì người tài xế say rượu, lái xe cẩu thả.

Sự tai hại của rượu, chắc các em cũng rõ, gây ra bao cảnh thương tâm, biết bao tội ác.

Mới đây, hồi chiều ngày đầu tháng này, một người cảnh sát ở Vĩnh Hội đã nhậu say với mấy người bạn, về nhà kêu vợ mở cửa. Người vợ đang nấu cơm dưới bếp chưa kịp chạy lên, ông này liền rút súng lục trong người ra bắn vào ổ khóa, không ngờ con ông nghe tiếng bố kêu cửa liền chạy ra mở, thì vừa đúng lúc ông bố say mèm rút súng bắn sáu phát, trúng em bé chết ngay tại chỗ.

Những chuyện ẩu đả, đâm chém nhau trong lúc say rượu xảy ra thường lắm.

Tục ngữ cho rằng: Rượu là thuốc độc.

Tục ngữ lại có câu: "Tửu nhập tâm như cẩu cuồng tọa thị" là ví người say như con chó điên trong thành phố.

Chắc các em cũng rõ, rượu rất hại cho sức khỏe. Rượu làm cho dạ dầy co rúm lại, có khi bị lở loét ra. Rượu cũng làm hại cho tim và gan. Rượu kích thích làm cho tim đập mạnh và không đều, mạch máu căng ra và dễ bị đứt, gan khô lại. Người uống rượu nhiều còn mắc phải nhiều chứng bệnh khác như loạn óc, điên cuồng, trí tuệ suy kém, mắt mờ.

Người nghiện rượu là một gánh nặng cho gia đình. Họ hay gắt gỏng và làm cho gia đình mất cả lạc thú.

Người nghiện rượu không giúp đỡ được gì cho xã hội vì thường hay đau yếu. Biết bao tai nạn xảy ra vì rượu. Rượu làm cho giống nòi bị suy nhược.

Các em thân mến,

Để kết thúc bức thư hôm nay, chúng tôi chỉ khuyên các em hai điều:

Mỗi khi đi ra đường, các em nên hết sức cẩn thận để tránh tai nạn xảy ra và chẳng khi nào uống rượu, bây giờ cũng như mai sau khi các em lớn lên, để tránh tai nạn cho các em và cho xứ sở.


Thân mến chào các em       
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG 

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 61, ra ngày 22-10-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>