Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

CHƯƠNG IX_BÀI THƠ KINH DỊ


CHƯƠNG IX


Thôi không đuổi nữa, Trọng Viễn quay trở lại gõ của nhà thờ. Trong gian nhà dùng làm phòng ăn nhỏ hẹp nhưng sạch sẽ thoáng khí một cách lạ lùng, cha xứ Bạch Tâm đang ngồi uống cà phê.

Chàng thanh tra cảnh sát nghiêng mình lễ phép:

- Một kẻ bất lịch sự thứ hai đến phá bữa cơm tối của cha, mong cha tha lỗi. Cha cho phép được tự giới thiệu: thanh tra cảnh sát Phạm Trọng Viễn, thuộc Đoàn Điều Tra Tư Pháp lưu động, Phụ tá ông Biện Lý Tòa Sơ Thẩm Phú Thọ xin kính chào cha.

Hai câu áp chót hình như khiến vị cha xứ rung động mãnh liệt. Nhà tu hành cất tiếng trả lời trong khi vầng trán rộng rịn mồ hôi lấm tấm:

- A! Được nghe các bà các cô trên biệt thự cụ Án Bùi nói đến ông nhiều lắm. Mời ông ngồi chơi.

- Thực tình giờ này không chút nào thuận tiện cho một sự thăm viếng xã giao. Có điều, ngoài cái hân hạnh làm quen với cha xứ, tôi ước mong được biết là ai, người đàn ông vừa mới ở đây ra, khi chợt thấy bóng tôi lại lao đầu chạy như tên bắn, giữ lại không kịp đó, thưa cha!

Tia mắt chàng trai thật dữ dội, nhưng cha xứ cũng nhìn lại chàng. Nhãn quang của ông tuy không ngang tàng thách đố nhưng tuyệt nhiên không chút sợ hãi e dè, ông từ từ thốt:

- Tôi không thể cho ông biết một tin tức gì hết cả. Thưa ông thanh tra.

- Thưa cha, mong cha hiểu cho. Tôi không hề hỏi hắn ta đến đây để làm gì, hoặc đã nói gì với cha. Tôi chỉ muốn biết được tên hắn thôi mà.

Vị linh mục chắp hai tay lại làm một. Sắc diện bình tĩnh như không. Cử chỉ chắp tay chắc hẳn ông đã làm nhiều lần lắm rồi nên có vẻ quen thuộc, gọn gàng như máy. Giọng nói êm dịu như nhung, ông buông từng tiếng một:

- Thưa ông thanh tra! Có thể giúp được điều gì, tôi sẽ sẵn sàng vui vẻ mà giúp. Nội khu vực Phú Hộ này, dư luận đối với ông, hết thảy đều tán thưởng ngợi khen lắm lắm. Nhưng kẹt một điều, tôi ở vào vị thế không thể nói được. Và tôi tin rằng ông thanh tra sẽ không ép buộc kẻ tu hành này phải nói bằng được. Chẳng riêng gì với ông, ngay cả với hết thảy mọi người khác, thái độ của tôi vẫn trước sau như nhất, chẳng đổi thay.

Bình thường vốn là người rất tế nhị, lịch sự, giờ đây Trọng Viễn cũng bị lâm vào tình trạng thiếu chút nữa là đã có một cử chỉ nóng nẩy thiếu kiên nhẫn. May sao, chàng lại tự kiềm chế được, lặng người ngồi suy nghĩ. Rồi, nội tâm chợt nổi lên một ý niệm kính phục chân thảnh, Trọng Viễn vừa đứng dậy vừa nói với cha xứ:

- Thưa cha, cha không chịu nói cho biết. Và vì những lý do gì tôi đã đoán hiểu phần nào, xin nghiêng mình kính trọng những lý do thiêng liêng ấy. Chỉ xin cha cho biết một điểm nhỏ này: người đàn ông đó có phải là người địa phương không?

Vị tu sĩ ngước khuôn mặt buồn bã lạ thường lên ngó chàng thanh tra cảnh sát. Trong mắt ông, ánh lên thật nhanh một tia nhìn oán trách nhẹ nhàng nhưng thâm sâu cùng cực:

- Tôi không thể nói được một điều gì hết!

- Thôi! Nếu vậy, tôi chỉ còn một cách là xin phép cha xứ rút lui, có điều gì không phải, mong cha bỏ qua dùm cho!

- Có điều gì là không phải đâu! Ông thanh tra cứ dạy quá lời! Chúng ta, mỗi người đều có bổn phận riêng. Chúng ta chỉ… thi hành bổn phận. Giản dị có thế!

Bước ra tới ngoài, Trọng Viễn dừng bước, đứng lại suy tư. Cảm giác “đã gặp ở đâu rồi thì phải” gây ra cho chàng do cái bóng đen chạy trốn hồi nẫy, ray rứt, dằn vặt rất khó chịu.

- Coi nào! Mình phải dùng phương pháp loại trừ… bóng người đó không thể là Sinh được. Sinh cao lớn, mảnh dẻ, chàng Trung úy phi công cũng không luôn. Hắn hiện mắc công tác tại Sài Gòn mà. Vậy thì… ai?

Chợt, như ánh chớp, một tư tưởng lóe nhanh trong tâm trí. Chàng thanh tra cảnh sát rảo chân bước về hướng biệt thự cụ Án Bùi.

Vừa đến nơi, chàng đã hỏi ngay xem anh tài xế có ở nhà không? Tường Vân mỉm cười cho bết là tài xế Giang mới đi khỏi chừng một tiếng đồng hồ. Nghe chàng trai tỏ ý muốn biết thêm chi tiết về sự vắng mặt của tài xế Giang, cô gái cho hay là anh ta đi mua đồ vặt vãnh như mọi lần.

Chàng thanh niên ngẫm nghĩ:

- Có thể thế chăng? Có thể bác tài xế Giang đúng là bóng người chạy trốn hồi nẫy, khi ở nhà thờ bước ra?

Hình dung từ "phì lủ" do miệng chị Duyên nói ra chợt hiện rõ trong ký ức: Trọng Viễn thử liên kết hai tiếng ấy với cái bóng đen thấp nhỏ chạy vun vút trong đêm tối hồi nẫy. Để quên đi giây phút đợi chờ khó chịu, Trọng Viễn rút thuốc lá châm hút, hết điếu nọ tiếp đến điếu kia.

Sự thân mật hơi kiểu cách của tay tài xế Giang khiến các giả thuyết chàng trai nghĩ về hắn lại càng thêm rõ rệt.

- Phải! Biết đâu anh chàng Sinh bê bối này lại chẳng lượn lờ chăng lưới định "bắt" luôn cả chị gia nhân tên Duyên xinh đẹp kia? Và nàng Duyên cũng đã mê tít cậu con chủ hào hoa phong nhã?

- Thế rồi cuộc ái ân vụng trộm đã khiến tài xế Giang ngấm ngầm thù hận. Mối thù càng câm nín, đến khi phát tác lại càng kinh khủng gớm ghê.

Một hồi lâu lắm mới thấy tay "phì lủ" thong thả đặt bước đi về biệt thự. Anh ta không mặc áo "trench coat", đầu chỉ đội mũ nồi. Nhưng Trọng Viễn vẫn có ý muốn làm lại cái chiến thuật hồi nẫy. Liệng điếu thuốc đang hút dở, chàng rút một điếu khác, nấp một chỗ, đứng chờ. Đoán chừng tài Giang đi đến vừa tầm, Trọng Viễn đột ngột nhẩy xổ ra, giơ điếu thuốc, không nói gì, chỉ khoát tay ra dấu xin chút lửa.

Tài xế Giang cất tiếng cười thân mật:

- Ồ kia, cậu Viễn! Đi đâu lang thang để mất bật lửa rồi hả?

Và thản nhiên, anh ta cho tay vào túi, móc hộp quẹt máy của mình ra đưa cho chàng thanh tra cảnh sát. Bàn tay bác Giang cầm hộp quẹt không run một ly một tí nào.

Trọng Viễn thầm nghĩ:

- Tay này can trường lắm!

Trong khi chàng trai châm lửa mồi thuốc hút, tài Giang, nụ cười bất tuyệt trên môi, vui vẻ hỏi chuyện:

- Cuộc điều tra dò xét đi tới đâu rồi, cậu Viễn?

- A, khá lắm! Tiến hành đều đặn lắm! Kết quả đến nơi rồi!

Trả lời dứt câu, Trọng Viễn quay đi.

Tài xế Giang nhìn theo bóng chàng trai trẻ, bâng khuâng ngẫm nghĩ:

- Kỳ quái! Kết quả đến nơi? Tiến hành đều đặn? Có thật không mà sao “ông thanh tra” ngó bộ chẳng có vẻ gì là thích thú hết vậy?

Rồi tay “phì lủ” xoay mình tiến về hướng nhà để xe.

Lúc đó, Trọng Viễn mới quay đầu lại rất nhanh, chăm chú ngó theo anh tài xế. Dáng đi lạch bạch như vịt bầu của anh Giang khiến chàng trai lắc đầu thầm nghĩ:

- Quả không giống hình dáng gã đào tẩu hồi nẫy. Trời ơi! Một lần nữa mình lại trật bàn đạp mất rồi… Trọng Viễn làm ăn coi bộ phú quý giật lùi quá đỗi.

Trong lòng hậm hực, chàng trai về phòng ăn qua loa ổ bánh mì “pâté”, uống ly sữa rồi nằm vật ra, bực bội vô cùng. Chừng mười phút sau, Trọng Viễn đã chìm vào giấc ngủ nặng như chì. Khoảng hai giờ đêm, chàng chợt giật mình thức giấc. Có tiếng chim họa mi hót lảnh lót đâu đây! Trọng Viễn tung chăn ngồi nhổm dậy.

Sau một lúc im lặng, tiếng hót lại vang lên, du dương thánh thót như hối hả, như giục giã đón chờ. Chàng trai bất giác lẩm bẩm:

- Lạ, chim họa mi hót vào mùa này! Mà lại hót về đêm!

Và một luồng khí lạnh trườn dọc theo sống lưng lạnh buốt. Trọng Viễn giật mình sực nhớ:

- À, đúng rồi! Bà Cầm có nói: “Nó bắt chước tiếng hót của họa mi giống in hệt”.

Nhưng, thi thể thằng Ngây vẫn còn ở trại Con kia, tại nhà bà nội nó. Và thằng nhỏ sẽ không còn bắt chước được tiếng hót của bất cứ con chim nào nữa.

Có cánh cửa sổ nào ở tầng dưới mở “két” một tiếng. Tiếp theo là giọng nói của bà Cầm, âm thanh văng vẳng như người ngủ mơ:

- A hà! Cháu yêu quý của bà… hà! Thằng Ngây đã về đây này! Ngây ơi! Ngây à!

Ngạc nhiên vô cùng, Trọng Viễn quơ quần áo mặc thật lẹ. Chưa đầy phút sau, chàng đã lọt ra khỏi biệt thự đi vào bóng đêm, đi dọc theo chân bức tường cao vút. Cách quãng thời gian rất đều, cứ khoảng hai phút, một tiếng chim họa mi lại cất lên lanh lảnh. Chàng thanh tra cảnh sát dừng bước, ngồi thụp xuống, lắng tai nghe. Tiếng hót rõ ràng từ một lùm cây thấp bên tay trái phát ra. Chân mang giầy vải đế cao su êm, Trọng Viễn vẫn giữ thế ngồi chồm hổm nhe nhàng tiến lại. Điệu nhạc lại bắt đầu thánh thót. Chàng trai nhún người, như lò xo bật, đứng phắt lên, lao về phía đám cây rậm. Chưa được năm, sáu thước, ông thanh tra cảnh sát đã ngã sóng soài, bật lên một tiếng “ối”. Một sợi dây người nào chăng ở đó tự bao giờ, như một cái bẫy phòng thủ không cho bất cứ ai đột nhập vùng cấm địa. Trọng Viễn ngồi nhổm lên thật nhanh, chạy quanh một vòng, bụi nào cũng sục sạo. Không thấy gì lạ, chàng thanh niên cảm thấy bực bội vô cùng, cho rằng có lẽ tại mình mơ hoảng, tưởng tượng ra thế chăng?

Nhưng kìa, giọng nói mơ ngủ của bà Cầm vẫn rõ mồn một, đồng thời bà già bằng xương bằng thịt xuất hiện ngay trước mắt.

- Cháu tôi đã về mà tại sao nó không chạy lại với tôi chứ? Hả Ngây? Cháu của bà, Ngây ơi! Lại đây với bà! Bà nhớ quá, Ngây ơi!

Chàng trai rút mùi soa lau vầng trán ướt đẫm mồ hôi và chấm chấm bàn tay bị trầy rướm máu.

- Có phải đúng tiếng bắt chước họa mi của thằng Ngây đó không?

- Đúng chắc rồi chớ còn gì nữa. Đúng là vong hồn cháu tôi về đón tôi đi với nó đó.

- Bà Cầm! Hãy bình tĩnh nghe tôi nói đây. Vong hồn cái gì? Vong hồn mà lại biết chăng dây ngầm dưới bụi cây làm bẫy cho người ta ngã à? Nhất định phải có cái gì đây!

Bà Án, Tường Vân cũng đã từ trên lầu chạy xuống. Người mẹ cất tiếng:

- Lạ nhỉ? Kẻ nào mà lại giở cái trò kỳ quặc thế này?

Trọng Viễn khẽ nghiến răng:

- Kẻ có ý định khiến cho chúng ta tưởng rằng thằng Ngây vẫn còn sống. Và nhất định kẻ này chưa biết là thi thể thằng bé đã bị phát giác. Ngoài thủ phạm ra còn ai vào đây?

Bà Án Bùi thoáng rùng mình. Bà Cầm chợt đưa tay làm dấu thánh giá.

Sau mấy phút suy nghĩ thật lung, chàng thanh tra cảnh sát nói với bà Án:

- Hai bà và cô Tường Vân cứ yên trí lên ngủ lại đi. Đây chỉ là một trò chơi quái ác cố làm ra vẻ như ma quỷ vậy thôi. Thế nào rồi nước chẩy đá cũng trồi. Chỉ nội ngày mai thôi.

Cả chương trình hành động đã được hoạch định trong bộ óc thông minh.

Ngày mai, Trọng Viễn sẽ lục soát các phòng, rồi lại đúng là ngày Tường Lan từ Thanh Hóa trở về. Và ngày mai, chàng sẽ đến tìm mụ Phé hỏi han ít câu. Còn bây giờ, việc cần là phải ngủ một giấc cho ngon để lấy sức đã.

Từ lúc đó cho tới sáng, trong biệt dinh bà Án Bùi không xẩy ra thêm một sự gì khác lạ.

_________________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG X
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>