Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2019

Con Chuồn Chuồn


Tùng thụt lùi lại rồi ngồi yên, phía trên những cây cỏ dại đòng đưa qua lại, nước sông màu hồng lờ đờ chảy chứa đầy những chất phù sa phì nhiêu phong phú, ánh nắng phản chiếu lóng lánh như những hạt kim cương vô giá, lâu lâu vài tiếng giẫy bành bạch của những con cá đớp bóng làm thành những vòng tròn nhỏ lăn tăn, lan rộng. Xa xa trên cầu, những người đi chợ, những chiếc xe lam, xe vận tải chạy lên xuống, nhưng Tùng chỉ thấy đó là những chấm đen nho nhỏ đang di động như một đàn kiến đang rộn rịp tha mồi về tổ. Tùng ngước nhìn lên những con chim bói cá đang lượn vòng trên trời tìm thức ăn mà nó hiểu rõ đó là những chú cá vắn số đang thơ thẩn lội nhởn nhơ như những nhà hiền triết trên mặt sông phẳng lặng nhưng đầy dẫy hiểm nguy.

Tùng đứng lên theo dõi, nó đã để ý và đi theo một con vật, hay nói đúng hơn là một con chuồn chuồn, một con chuồn chuồn cái thật đẹp với đôi cánh màu đỏ trong suốt, óng ánh nổi lên những đường gân, dính liền với chiếc đuôi dài chia thành từng khúc có ngấn vàng và cuối cùng là hai chiếc tua dài ngạo nghễ.

Con chuồn chuồn đã đậu trước hàng rào nhà Tùng từ lúc tảng sáng, lúc những hạt sương tinh khiết còn đọng lại trên những lá cúc vàng xanh ngắt, chưa được bác Ác tà "xơi tái". Chẳng biết nó từ đâu lạc đến nơi này, nó đậu xuống thật nhẹ nhàng, khiến cho Tùng liên tưởng đến một chiếc lá vàng của mùa thu trong mùa hạ. Nó lắc lư chiếc đầu to, cặp mắt kép gồm cả trăm thấu kính nằm lơ láo nhìn quanh quất, những chiếc chân của nó cử động liên hồi và rồi chiếc đuôi từ từ chổng lên trời như một khẩu cao xạ tự động, nó bắt đầu đứng yên, say ngủ chẳng buồn động đậy dù ở bên nó những con ong bay vo ve phá rối. Các cử chỉ ấy đã làm cho Tùng say mê theo dõi từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Tùng cố gắng rón rén bước thật khẽ nhưng chẳng làm sao bắt được con chuồn chuồn này cả. Nó đập đôi cánh nhà nhẹ lướt qua những ngón tay của Tùng qua đường tơ kẽ tóc, dìu dịu như cánh tay của mấy cô vũ công. Nó vượt khỏi và lẳng lặng đậu trên một ngọn cỏ, đến nỗi ngọn cỏ chẳng rung rinh như muốn khiêu khích tầm thị kiến của Tùng. Tùng cúi rạp người xuống đi lần tới, nhưng chắc con chuồn chuồn chẳng buồn đùa rỡn nữa. Vừa nghe những tiếng lá cây cọ vào nhau, nó đã bay mất như để tránh sự gò bó nô lệ đang chập chờn. Tùng vừa sẵn sàng để chụp thì ôi thôi! Còn gì nữa mà chụp, trước mắt nó chỉ là một màu xanh biếc của những cọng cỏ mát rượi. Tùng tức mình đứng dậy, thuận tay nó quơ cành cây khô gần đó đập mạnh xuống nước miệng lầm bầm: - Công dã tràng. Một con ếch ngồi trong lùm cỏ, chắc đang "tịnh tâm" (?) nghe tiếng nước văng tung tóe, giật mình nhảy xuống sông, cặp mắt ngó láo liên. Tùng nhìn thấy chuyển giận sang, nó quất mạnh xuống, con ếch lặn mất tiêu. Tùng cười hả hả khoái chí. Một cặp se sẻ đang đậu trên chiếc lưng vàng bóng của một chú nghé đang nhai cỏ gần mé sông, âu yếm hót líu lo. Con chuồn chuồn đã bay xa tít và mất dạng trong ánh bình minh đỏ chói đang lên được nửa mành.

*

Hoàng ngồi trên xuồng, đôi tay đưa qua, đưa lại thật nhẹ nhàng đều đặn, mái chèo khuấy nước vang lên những tiếng động làm cho Tùng giật mình, nó biết chắc đã đến giờ đi xem những cây cần câu  cắm của Hoàng đã cắm chiều hôm qua - Tùng ngẩng mặt lên, mỉm cười rồi kêu ơi ới.

- Hoàng ơi... Hoàng, chờ tao đi tới mương chơi với...

Hoàng ngừng chèo lại, nhìn vào bờ. Tùng cởi phăng chiếc áo cột ngang bụng, đoạn nhảy ùm xuống nước rồi biến mất. Một lúc sau nó nổi lên ở giữa sông miệng cười sằng sặc. Hoàng chèo xuồng đến gần, Tùng leo lên một cách lanh lẹ, thân hình cường tráng của Tùng nổi rõ những bắp thịt với làn da sạm nắng của tuổi choai choai vừa độ trăng tròn. Hoàng đưa Tùng một mái chèo, hai đứa chèo thật mau, lâu lâu xoay lại cười khoái chí. Con xuồng phóng thật mau trên mặt sông rồi từ từ rẽ vào một con mương nhỏ nước trong xanh, hai bên bờ cây cối chằng chịt che khuất những cánh đồng phì nhiêu rộng mênh mông. Hoàng ghé xuồng vào một mé rồi bơi vào một lùm cây rậm. Có một vật gì trơn trơn nhơn nhớt nằm dưới chân Hoàng rồi vụt mất. Hoàng tiêng tiếc: - Uổng quá, một con cá trầu lớn.

Tùng ngồi chờ, thỉnh thoảng nó lại nghe vài tiếng động lớn. Một chốc sau, Hoàng bơi ra, trên tay cầm 5 chiếc cần cắm vót bằng tre dài độ 1 thước, năm con cá mình mẩy trắng phau vùng vẫy trên mặt nước. Hoàng bỏ lên xuồng chèo đi, lâu lâu lại chắt lưỡi nói bâng quơ:

- Phương này nhiều cá thật! Mình phải chuốt thêm cần.

Mương hẹp lần, và hai bên mương đầy những tảng đá nhỏ mặt láng bóng nằm thưa thớt, có những cô gái đang ngồi giặt quần áo, cười nói rộn rã. Thấy xuồng của Hoàng tiến vào, những cô này cùng nhảy ùm xuống nước thật mau. Tùng ngạc nhiên, đã bao nhiêu lần tới đây rồi Tùng chả thấy mấy cô này làm gì cả. Hay là mấy cô ta mắc cỡ? Chắc có nhẽ đúng! Ý nghĩ của Tùng cắt đứt lại đây vì Tùng chèo quá sức mà xuồng chả chạy nữa, đứng im một chỗ rồi như giở bổng trên mặt nước, xuồng chòng chành qua lại rồi đổ ụp xuống. Tùng nhìn kỹ xuống mương, chẳng có một con xoáy nước hay một vật gì làm cho xuồng đổ được - Bổng tiếng một cô gái liến thoắng nổi lên: - Mấy cậu uống nước cho đã nhé! Xâm phạm giang sơn của bọn ta là vậy thôi.

Hoàng tức giận, nó vớt nhanh năm cái cần câu đang bị những chú cá dính mồi cố thoát kéo phăng phăng, rồi lật chiếc xuồng lại. Tùng bơi theo dòng nước chụp 2 mái chèo, nó chẳng bị chi hết nhưng cảm thấy như ánh mặt trời đã nung chín khuôn mặt một màu đỏ ửng. Nó hơi ngượng vì chưa bao giờ nó bị phái nữ chơi một cách lạ lùng như thế này. Tùng quên chuyện bắt hụt con chuồn chuồn, nhưng giời ơi! Con chuồn chuồn lại đậu trên mái chèo kia kìa, chắc hắn ta muốn du lịch bằng bè ấy mà. Tùng hết ngượng chín người đi vì mục đích của nó tới đây là cũng kiếm con chuồn chuồn này cơ mà! Tùng chẳng thèm bơi sải nữa, nó lặn xuống thật mau, thật lẹ, vừa trồi lên đầu nó đụng vào cán chèo, con chuồn chuồn bay lên cao. Tùng vớt 2 mái chèo đem lại, trong lúc Hoàng đang tát nước trong xuồng  ra cho hết. Tùng ngồi yên trong xuồng, Hoàng cầm 2 mái chèo vừa chèo vừa phân trần:

- Mày đừng bực mình nhé! Mấy đứa bạn gái của tao nghịch lắm. Chúng nó thấy mày hơi lạ nên muốn chọc chơi đó, tao cũng tức hết sức, nhưng chẳng nhẽ mình đánh bọn nó à! Vũ phu quá, nhưng tao nhắc cho mày nhớ, tụi nó là những con rái cá ở mương này đó.

Hoàng nói huyên thuyên bất tận nhưng nó đâu có ngờ rằng cặp mắt của Tùng nhìn nó, nhưng tâm hồn đã thả tận đâu đâu. Tùng chỉ nghe loáng thoáng những tiếng nói của Hoàng, lõng bõng trong hình ảnh của con chuồn chuồn cánh đỏ bay chập chờn, chập chờn...

*

Tùng chăm chú theo con chuồn chuồn đã bắt hụt mấy lần của mình. Chiếc xuồng chạy chầm chậm, con chuồn chuồn đang lẩn quẩn trước mũi xuồng rồi bỗng nhiên nó đáp xuống mũi thuyền, cặp mắt lồi ra nhìn mông lung trời nước. Tùng sung sướng quên mình đang ở trên xuồng, nhảy chồm tới. Nó đâu ngờ con chuồn chuồn có thể bay với tốc độ 130 cây số/giờ. Tùng ôm chầm lấy mũi xuồng, chiếc xuồng lật ngược. Hoàng ngạc nhiên nhưng thời gian cấp bách chẳng cho hỏi, Tùng và Hoàng đã lọt ầm xuống nước, khuôn mặt ngơ ngác của Tùng làm cho Hoàng buồn cười, nhưng nó cũng thương hại cho thằng bạn "ngáo ộp" của mình. Tùng mắc cỡ, tai nó đỏ lên. Nó vừa tức giận, nhưng vừa vui, giơ tay bóp bùm bụp những cụm lục bình hoa tím đang trôi lờ đờ xuống. Nó chẳng thèm bắt chuồn chuồn nữa, dù đã lớn rồi, nhưng bảo nó bắt cho kỳ được con chuồn chuồn này thì nó cũng giơ tay xin đầu hàng vô điều kiện. Thôi xin chào mi nhé. Tùng thầm nghĩ như vậy. Hai đứa lật xuồng lại vừa tạt nước vừa bơi đập ầm ầm phía sau.

Ánh nắng chiếu ngang đỉnh đầu, trời đã về trưa nóng oi bức, chuồn chuồn bay từng đàn dọc bờ mương. Mùa Hạ đã đến, ve nhiều, phượng nở nhiều và dọc theo sông lúc này chuồn chuồn cũng thật nhiều, với những cái đầu nhỏ, mang hai con mắt thật "bự" bay lên, bay xuống tựa như những chiếc trực thăng. Tiếng ve vang lên giữa trưa thật buồn. Qua những hàng cây hai bên mương, Tùng nhìn thấy những cánh đồng lúc bát ngát, vàng ngất chưa gặt, lợn gợn sóng kéo dài đến tận chân trời. Gió thổi nhè nhẹ làm Tùng và Hoàng lành lạnh, hai đứa rùng mình rồi nhìn nhau mỉm cười...


ĐOÀN THÀNH TRUNG    

(Trích từ bán nguyện san Ngàn Thông số 15, ra ngày 5-12-1971)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>