Thứ Năm, 28 tháng 12, 2023

Những Ngày Lưu Học

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
tặng các lưu trú sinh ĐẮC LỘ

Đã lâu lắm không trở về nơi cũ
Thăm ngôi trường ấp ủ lắm yêu thương
Nơi những ngày nội trú rất thơm hương
Nơi lũ bạn muôn phương về góp mặt
 
Tôi vẫn nhớ mấy mùa thu dào dạt
Sân trường ngoan trắng xóa áo thư sinh
Tay học trò ôm vở mới trắng tinh
Gian lớp nhỏ vang lừng câu tái ngộ
 
Cuộc sống đó tôi đã từng mến mộ
Xa gia đình nhưng vẫn thấy niềm yêu
Dăm bạn bè khá giả chẳng hề kiêu
Hay ít đứa bạn nghèo song đáng mến
 
Va li mỏng chưa đầy tôi đã đến
Chứa không nhiều chỉ nhốt đủ niềm vui
Lớp học này tôi mỗi buổi tới lui
Bao kỷ niệm bên thầy cùng phấn bảng
 
Những trận mưa dầm dề hay nắng hạn
Hết học hành cùng lũ bạn rong chơi
Ngỗ nghịch nhiều thày phạt vẫn không ngơi
Tôi cảm thấy cuộc đời bao thích thú
 
Nhớ thuở ấy tôi là măng mới nhú
Chẳng bợn phiền hồn trong trắng như tơ
Lúc nhớ nhà tôi cũng biết làm thơ
Nhưng vơ vẩn nên chẳng ra vần điệu
 
Những buổi lễ đứng nhìn cha hiền dịu
Tôi người lương nhưng cũng biết cầu xin
Thuở dại khờ tôi chưa có niềm tin
Nhưng xem lễ cũng cầu kinh to tiếng
 
Rồi buổi nọ tâm hồn tôi chết điếng
Giấy học trò lem vết mực tình yêu
Những tờ thư trao đổi rất hồn nhiên
Tình tuổi nhỏ ngọt ngào như mật mới
 
Song bé bỏng tay làm sao với tới
Tôi quay về với sách vở, trò chơi
Lũ bạn bè tôi nhớ mãi khôn vơi
Nô giỡn đấy nhưng học hành giỏi lạ
 
Ôi thuở ấy hồn xanh như đám mạ
Vui lẫn buồn cùng lũ bạn ngây ngô
Những giờ ăn cố nuốt cũng không vô
Nhưng vẫn thấy đậm đà hương gia quyến
 
Ngôi trường ấy tôi đã từng lưu luyến
Từ hành lang đến lối rẽ lên lầu
Hàng phượng nào hè đến đã âu sầu
Bàn ghế nọ đã cùng tôi bạn hữu
 
Vườn cha đốc vẫn còn dăm gốc liễu
Chính nơi đây tôi học suốt mùa thi
Đến bây giờ tôi hồ dễ mấy khi
Ôn vở học được ngửi mùi lan nở
 
Cuối năm ấy tôi nghe lòng chết dở
Thi xong rồi phải trở lại quê nhà
Đương độ hè nắng lửa cháy đường xa
Tôi vẫn thấy tâm hồn sao buốt lạnh
 
Qua khung cửa trời mưa chưa muốn tạnh
Tôi nghẹn ngào ôn lại quãng đời xưa
Những ngày hồng cha mẹ vẫn đón đưa
Giờ cô độc chỉ mình tôi hiu hắt.
 
                                              THẬP CẨM 
 
(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 116, ra ngày 7-12-1973)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>