Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Tục Lệ Giáng Sinh Trên Thế Giới


THỤY ĐIỂN:

Ngày thánh LUCIA, ngày 13 tháng chạp là ngày mở đầu mùa Giáng sinh tại Thụy Điển và chấn dứt ngày 13 tháng 1. Mỗi gia đình lựa chọn một người con gái tốt trong nhà làm thánh LUCIA. Trang phục theo ngày lễ, cô gái sẽ đi từ phòng này sang phòng khác, khi gà cất tiếng gáy sáng, vừa hát vừa pha cà phê...

ANH QUỐC:

Toàn quốc đều hát mừng Giáng Sinh. Mỗi nhà đều đốt một ngọn nến trên cửa sổ biểu hiệu của lời hát Giáng Sinh. Vào đêm, tiếng hát vọng vang từ các đường phố đến thôn làng. Những cô và cậu waits (hát dạo) đi từ cửa nhà này sang cửa nhà khác, cao giọng hát mừng. Tục lệ ngày Giáng Sinh Anh Quốc cho phép người vô gia cư trong đêm này được trú ngụ và tiếp đón nồng hậu nếu tới nhà nào.

BA LAN:

Lễ Giáng Sinh tới với dân tộc Ba Lan khi ngôi sao đầu xuất hiện trên vòm trời cao. Để cầu may mắn trong năm, người ta ngồi bàn ăn theo số chẵn, tránh thực khách số lẻ và bao giờ cũng dành một chiếc ghế cho Chúa Hài Đồng. Người ta chia nhau từng phần "OPLATEK" đã được làm phép tại nhà thờ. Sau bữa tiệc Giáng Sinh là hát...

Ý ĐẠI LỢI:

Tại vùng quê Ý Đại Lợi, các mục đồng xuống đồi và đi từng nhà hát "CAROL". Nơi nào tiếp đón nồng nhiệt, họ để lại một cái thìa gỗ. Họ cũng hay hát tại các tiệm mộc để mừng thánh JOSEPH, ông thánh làm thợ mộc.

ĐAN MẠCH:

Năm giờ ngày lễ Giáng Sinh, tất cả mọi người nghỉ việc. Chuông nhà thờ vang động khắp nơi, giục giã người  đi lễ, toàn gia về nhà ăn tiệc. Giáng Sinh có cháo và ngỗng quay. Cả gia đình sau đó nắm tay nhẩy vòng quanh cây Giáng Sinh hát.

NA UY:

Dân chúng Na Uy ăn mừng Giáng Sinh cho cả cá, chim muông. Người ta bó rạ trên đầu các cây nến để làm tổ cho chim. Tất cả lưới cá, bẫy chim đều được cất đi. Trẻ nào chăm súc vật giỏi sẽ được thưởng Chocolate và bánh Sand Bakel tại bếp.

ĐỨC:

Mùa Giáng Sinh tại Đức bắt đầu 4 tuần trước ngày chính thức. Mỗi gia đình đều kết một vòng hoa Mua Tiên Giáng Sinh. Vòng hoa này có băng đỏ, treo lên trần hoặc để trên bàn có 1 ngọn nến. Cứ mỗi tuần qua, 1 ngọn nến lại được đốt lên.


PHẠM THOẠI DU    
(theo Thông Cảm)      

(Trích từ tạp chí Tuổi Hoa số 229, ra ngày 1-12-1974)


oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>