Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

CHƯƠNG IV_TRONG CẶP NẾN HỒNG


CHƯƠNG IV

CHIỀU HÔM TRƯỚC


Mấy anh Nhân dân tự vệ dẫn hai tên gian ra ngoài hẻm giao cho toán cảnh sát viên vừa được báo tin đã vội vàng kéo tới.
Trong nhà bà Hai, đông thật là đông, mỗi người nói một lời tíu tít.
Nỗi vui mừng lộ rõ rệt nhất trên mặt bà chủ nhà vốn là người lo sợ nhiều nhất khi biến cố vừa xảy tới. Phần lo cho sự an nguy của mấy mẹ con và nhất là của mấy vị tân khách, phần sợ mất tờ giấy bí mật nó chính là những lời trăng trối của chồng bà liên quan đến vận mệnh của một người vừa là bạn cố cựu, vừa là ân nhân của gia đình bà.
Cụ Cử, cụ Hương, ông Ba cũng vui mừng không kém. Mấy phút vừa qua nào có khác chi một cơn ác mộng.
Vuốt chòm râu bạc, cụ Cử cất tiếng cười ha hả :
- Ông giáo giải thích rất mực ôn hòa cụ Cử nói nhưng ra tay thật thần tốc và ác liệt !
Cụ Hương Cả tiếp lời :
- Tôi thật không ngờ diễn biến quá nhanh như vậy. Nghe ông giáo luận về cái Sợ, tôi mang máng nghi rằng ông dùng kế hoãn binh để chờ cứu viện, nhưng thực quả không nghĩ ra cứu viện tới bằng cách nào.
- Tôi cũng vậy ông Ba Trực nói tôi cho rằng khó lòng có một sự tiếp ứng nào từ ngoài tới. Coi thái độ an nhiên tự tại của ông giáo, tôi chắc ông đang tìm cách hạ tên cầm súng nên cứ nhìn ông chăm chăm xem ông có cần mình giúp đỡ một tay không.
Ông giáo cười hể hả, đỡ lời :
- Vâng, tôi biết ý ông Ba muốn nhắc cho tôi nhớ là nước trà nóng lắm và ông đã sẵn sàng để tạt cả tách trà vào mặt tên gian để tôi xuất kỳ bất ý chế ngự hắn.
Ông Ba thắc mắc hỏi lại :
- Tôi nghĩ cách đó dùng được, sao ông giáo bỏ qua ?
- Vâng, cách đó dùng được nếu không còn cách nào ổn hơn. Vì trước sau, tôi vẫn sợ...
- Ông sợ ? Hai ba người cùng ngạc nhiên hỏi.
- Vâng, tôi sợ. Không phải sợ tên đang uy hiếp ở trong nhà, mà sợ tên đứng trấn ở ngoài cửa. Không biết ngoài đó có một hay hai đứa. Không biết chúng mang súng hay mang lựu đạn. Tôi sợ chúng phát hoảng làm ẩu để tháo thân thì chết cả đám.
- Phải rồi cụ Cử biểu đồng tình cái đó kêu bằng "liệng chuột, sợ bể đồ quý".
Mấy cậu nhỏ tống tiễn hai tên khủng bố xong xuôi, kéo nhau về. Tiếng cười nói ồn ào của chúng vừa ngưng ở trước cửa.
- Vào đây, các cháu ! Bà Hai tiến ra cửa, niềm nở mời Vào đây uống nước ăn bánh với dì lấy thảo đi các cháu.
Chợt thấy thằng Lưu, bà nắm tay nó kéo vào, cười nói :
- Vào đây, cậu Năm xí xọn ! Ai bầy cho cháu cái trò bán kẹo kỳ cục vừa rồi đó ?
Lưu bẽn lẽn thưa :
- Thưa bác, anh Thắng bầy cho con đấy ạ.
- Đâu, cậu Thắng đâu nhỉ ? Bà Hai đưa mắt tìm trong đám mấy cậu trai cao lộc ngộc đứng vây quanh thằng Lưu loắt choắt.
- Dạ, con đây ! Thắng vội thưa.
- Sao, chuyện ở ngoài đầu đuôi làm sao, cậu nói lại cho các cụ nghe đi.
- Dạ.
Thắng lễ phép khẽ cúi đầu như để chào cử tọa trước khi kể :
- Thưa các cụ, khi tên lạ mặt lọt vào nhà và chĩa súng ra uy hiếp, có em Lưu đi ngang qua cửa trông thấy trước. Nhờ em nhỏ người nên lỏn nhanh vào trong cùng hẻm mà tên đứng trấn ở cửa không để ý. Em báo tin cho con lúc bấy giờ đang tập bào mấy tấm ván dưới cây ngọc lan trước cửa nhà bác Mười.
"Con biết tính ba con cẩn thận muốn nắm vững tình hình ở ngoài trước khi hành động quyết liệt ở bên trong. Con bàn với mấy anh ở đây tìm cách báo cho ba con biết rằng ở ngoài này chỉ có một tên thôi cho ba con yên trí. Và nếu kiềm chế được tên này trước thì càng hay.
Ông giáo ngồi nghe, miệng phì phà điếu thuốc lá thơm, mỉm cười không nói gì nhưng coi bộ bằng lòng lắm.
Cụ Hương Cả khen :
- Người ta bảo : Biết con, không ai bằng cha. Bây giờ, ta nói ngược lại cũng vẫn đúng : Biết cha, không ai bằng con.
- Hổ phụ sinh hổ tử mà ! Cụ Cử tán thêm.
- Thưa Thắng kể tiếp con sực nhớ em Lưu có tính ưa khôi hài ứng khẩu đặt bài hát cũng dí dỏm, bắt chước tiếng rao của mấy người bán hàng rong để chọc quê cô bác trong xóm lại càng tài nữa...
Cụ Cử không nhịn được cười, một tay vỗ xuống bàn đánh bốp một cái, một tay cầm chiếc quạt chỉ vào mặt thằng Lưu.
- Ðúng rồi ! Cụ nói Thằng này lắm lúc thật đáng đánh đòn. Các cụ ạ, có bữa tôi vui uống vài chén rượu, đang thiếu thức nhắm bỗng nghe thấy tiếng rao quen thuộc từ đầu hẻm rao vô, kéo dài ra như lời mọc "Ai nem... Bà Điểm ? ..." Sai trẻ ra mua thì có nem niếc gì đâu ? Chỉ có thằng Năm xí xọn nhe hàm răng trắng ởn ra cười, các cụ bảo có tức không ?
Mọi người cùng phì cười.
- Tôi cũng mắc lừa nó hoài đó, thưa cụ bà Hai nói Ai đời con trai mà nó bắt chước giọng đàn bà con gái cứ y hệt. Lắm hôm muốn ăn quà, nghe tiếng rao lanh lảnh "Ai xôi nước ra !" Cứ tưởng cô hàng đã tới hóa ra bị tẽn lừa, tức tức là…
Đợi cho tiếng nói, tiếng cười lắng xuống, Thắng kể tiếp :
- Con giao cho em Lưu làm bất cứ cách nào thông tin cho ba con trong nhà biết rằng ở ngoài này chỉ có độc một tên thôi.
"Nhân ở bàn thợ mộc, có mấy mảnh ván nhỏ để chơ vơ, em Lưu ôm ngay vào người giả làm anh chàng bán kẹo kéo. Và em Lưu ứng khẩu bịa ra câu rao hàng kỳ cục rồi giả vờ cãi nhau với chúng con.
"Một mặt, con rủ anh Cường đi kèm hai bên em Lưu, lừa lúc nào tên kia sơ ý không đề phòng thì xông tới khóa tay y lại, không cho y có thì giờ rút súng hay lựu đạn ra khỏi túi.
"Mặt khác, con bảo mấy em nhỏ chạy ra dặn mấy anh ở phía ngoài hẻm bố trí đón đầu chúng phòng khi trong này có để sổng thì bắt lại.
Ông Ba khen :
- Các cậu làm việc khá chu đáo đấy !
- Khi em Lưu la to "Sao cứ một đứa trong, một đứa ngoài, ép người ta thế này !" Rồi hát câu "Một cốt, một đồng..." cố ý láy đi láy lại tiếng "Một", con chắc ba con đã hiểu ở ngoài này không có chi đáng ngại vì chỉ có một tên mà chúng con có thể chế ngự được một cách ngon lành.
"Tên này không to lớn lắm nhưng có vẻ lanh lẹ. Y ngồi nguyên trên yên xe, cặp mắt láo liên nhìn trước ngó sau, có vẻ lo ra lắm. Y để xe nổ máy đều đều, lúc nào cũng sẵn sàng vọt. Có điều y không dám rút tay mặt ra khỏi túi quần, tức là sợ lộ, chưa dám hăm dọa mọi người ra mặt.
"Như vậy, kiềm chế y cũng không khó.
"Khi chúng con kéo nhau đến gần chỗ y ngồi, anh Cường khẽ giơ chân ngáng em Lưu một cái. Em Lưu kêu "Ối" lên một tiếng, loạng choạng mấy bước giả vờ vấp té, vất tung đồ lề vào chân y. Y giật mình, chưa kịp đối phó thì anh Cường một bên, con một bên, đã xông tới khóa hai tay y lại. Lựu đạn của gã vẫn nằm y nguyên trong túi. Thế là xong. Chúng con hô "Rồi rồi" để ở trong nhà biết chừng...
- Hay, hay ! cụ Cử tấm tắc khen Mấy cháu nhỏ tuổi làm việc nhặm lẹ và tinh tế lắm, người lớn chưa chắc đã bằng.
- Thưa cụ, các cậu ấy khôn ngoan và khéo léo thật đấy, cụ ạ bà Hai nói Tội nghiệp, tôi có hiểu dụng ý sâu xa của các cậu ấy đâu ! Chỉ thấy hát hỏng và nô giỡn thì bực mình, nghĩ trong nhà người lớn còn đang hoang mang bối rối thế này mà ở ngoài vẫn bầy trò ra xí xọn được với nhau thì lạ thật !
Ông Ba Trực hoa chân múa tay biểu lộ một niềm vui xưa nay ông chưa hề có, hay có mà chưa hề để cho người ta trông thấy :
- Thảo nào ông Trực nói vừa nghe thấy hai tiếng "Rồi, rồi", mắt ông giáo sáng lên và ông ra tay nhanh như điện xẹt. Chưa kịp chớp mắt đã thấy khẩu súng nằm lù lù trên bàn và tên lạ mặt nằm một đống ở góc tường.
Cuộc nói chuyện kéo dài khá lâu. Nhưng các cụ dường như quên bẵng đi mảnh giấy moi ở trong ruột cây đèn cầy ra. Còn bọn trẻ thì mải bàn bạc ồn ào chung quanh cú đấm ác liệt của ông thầy đáng kính của chúng.
Sau khi cụ Cử và cụ Hương Cả kiếu từ ra về, ông giáo khẽ hỏi ông Ba :
- Hai tên bị bắt vừa rồi có phải là mấy đứa vẫn ra vào nhà ông Mười để dò dẫm tin tức không ?
- Thưa không. Nhưng tôi e chúng cũng cùng một bọn. Những đứa kia là chủ chốt. Còn hai tên vừa rồi chỉ là tụi thừa hành.
- Chắc vậy ông giáo trầm ngâm tiếp Vụ này hãy còn rắc rối đó, ông Ba.
- Vâng, tôi cũng nghĩ vậy.
- Hôm nay, chúng mới thua một keo. Thế nào chúng cũng bầy keo khác.
- Vậy ta phải làm sao, thưa ông giáo ?
- Đêm nay, chúng chưa dám giở giói gì đâu. Nhưng đêm mai, ta phải coi chừng. Chúng dám làm ẩu lắm đấy.
- Dạ. Mình phải tính làm sao cho ổn đây ?
- Theo tôi đoán, chúng còn phải thông tin liên lạc với nhau, rồi chúng còn phải bàn thảo kế hoạch, chắc không tài nào hành động kịp ngay đêm nay. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, ông Ba cần phải dặn dò anh em canh phòng cho nghiêm mật. Nói cách khác ta không cho chúng hành động đêm nay dù chúng muốn.
"Nhưng có thể chúng ra tay đêm mai. Ta sẽ chiều theo ý chúng, mở lối cho chúng vào và tạo điều kiện cho chúng tung hoành. Tiện dịp, ta giải quyết vụ này một lần cho dứt khoát.
Thấy người đối thoại có vẻ chưa hiểu rõ ý mình, ông giáo thêm :
- Ý tôi muốn nói : Nếu chúng muốn gỡ ván thứ nhì vào đêm mai thì ta cũng chả hẹp gì mà không cho chúng gỡ. Có điều ta phải lo bố trí cho đàng hoàng, làm một mẻ trọn bộ để trừ hậu hoạn.
"Nếu mọi việc sẽ đúng như ta dự liệu thì tuy rằng chúng tấn công mà té ra chúng ta nắm phần chủ động.
"Thôi, muộn rồi, ông Ba cho tôi kiếu về soạn bài. Sớm mai, ông Ba ghé tôi lối bảy giờ. Tôi sẽ bàn kỹ lại với ông ít phút trước khi đi dậy.
- Dạ.
Sực nhớ đến mảnh giấy chi chít những con số xếp ngay hàng thẳng lối như một toán quân ly kỳ, ông Ba vội hỏi sau khi ông giáo nói mấy lời từ tạ với bà Hai :
- Thưa, còn mảnh giấy...
- Vâng ông giáo đáp vội cháu Hùng đã sao cho tôi một bản đây rồi. Còn bản chính, tôi đã dặn cháu đưa cho ông Ba hay bà Hai cất kỹ đừng để lộ cho người ngoài biết.
Ông Ba gặng hỏi lúc tiễn khách ra đến tận đầu hẻm :
- Thưa, còn ý nghĩa của những con số, ông giáo đã thấy chút ánh sáng nào chưa ạ ?
- Yên trí đi, ông Ba. Không có gì khó khăn lắm đâu. Tôi sẽ tìm hiểu và sẽ thưa chuyện với bà Hai và ông Ba sau.

___________________________________________________ 
Xem tiếp CHƯƠNG V

 
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>