Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2019

Bài Học Của Bác Sói


Ngày xưa, tại một khu rừng kia có 3 kẻ làm bạn với nhau. Đó là ông Cọp, bác Sói và chú Cáo nhỏ. Họ hứa sẽ cộng tác với nhau mật thiết trong việc săn mồi. Ông Cọp có sức mạnh, bác Soi1 có sự nhanh nhẹn, và chú Cáo đóng góp công của mình bằng sự mưu mô vì Cáo rất nhanh trí. Sau một cuộc săn, cả bọn bắt được ba con mồi, đó là con Lừa, con Dê và con Thỏ. Ông Cọp nói:

- Ta chia phần như thế nào đây?

Bác Sói nhanh nhẩu nói:

- Thật là dễ dàng. Ông Cọp to lớn, xin ông Cọp xơi con Lừa. Tôi nhỏ hơn, tôi chỉ xin con Dê. Còn chú Cáo, bụng dạ chú nhỏ xíu, chắc chú chỉ ăn một con thỏ cũng đã thừa sức no nê rồi...

Chó Sói vừa dứt lời đã bị ông Cọp giơ tay tát cho một cái thật mạnh, rồi ông vồ ngay lấy bác ta đưa lên miệng nhai ngấu nghiến. Ăn thịt xong bác Sói, ông Cọp liếm môi, liếm mép rồi mới quay về phía chú Cáo hỏi:

- Còn ý kiến của chú thì sao? Chú định chia phần như thế nào đây?

Chú Cáo vội vàng khoanh tay nói:

- Thưa ông Cọp, em thì em nghĩ rằng buổi sáng ra, ông dùng điểm tâm bằng chú Thỏ chắc là ngon miệng lắm. Đến trưa đói, ông Cọp xài đến con Lừa. Riêng thịt Dê ngon nhất, dành về phần ông để xơi bữa tối. Em đề nghị chia phần như vậy, chẳng hay ông Cọp có vừa ý chăng?

Ông Cọp vuốt râu cười ha hả rồi vỗ vai Cáo khen ngợi:

- Chú chi phần như thế thật hữu lý. Thật rõ là chú tinh khôn hơn thằng Sói nhiều. Ai đã dạy cho chú khôn vậy?

Cáo đáp:

- Dạ thưa ông Cọp, chính bác Sói vừa dạy em xong đấy ạ.


(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 49, ra ngày 30-7-1972)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>