Thứ Tư, 21 tháng 4, 2021

Biết Tự Trọng

 
 
Các em thân mến,

Cách nay ít hôm, báo chí hàng ngày có đăng tin, nhân dịp NGÀY NÔNG DÂN, tỉnh lỵ Biên Hòa có tổ chức triển lãm nông phẩm. Sau khi khai mạc hội chợ, một số người thừa dịp dân chúng chen chúc nhau, cướp giựt gần hết những hàng hóa trưng bày, làm cho những người đến sau không còn gì để xem.

Người ta cũng kể chuyện, mỗi lần có triển lãm sản phẩm thủ công, gia chánh, sau khi cắt băng khai mạc, các quan khách vừa đi qua các gian hàng, các món thủ công xinh xắn thường bị các ông, các bà quan khách chiếu cố, xin hoặc lấy gần hết. Các chủ gian hàng rất xót xa nhưng không dám hé môi.

Các em thân mến,

Chúng ta thường tự hào có bốn ngàn năm văn hiến và thuộc dòng dõi TIÊN RỒNG. Chúng ta rất đau lòng và hổ thẹn nhìn thấy những hành động thiếu tự trọng như trên của đồng bào chúng ta.

Một ngày nào đó, các em có dịp ra ngoại quốc, các em sẽ nhìn thấy nhiều nước, nhất là bên Âu Châu, ít năm văn hiến hơn mình và cũng không thuộc dòng dõi cao quí như dân tộc mình, nơi đây những hàng cây nặng trĩu trái đỏ, vàng, bên vệ đường, không một ai dám hy sinh nhân phẩm mình để hái trái.

Các em cũng sẽ thấy, nhất là tại Thụy Sĩ, những hàng bán báo ở góc đường không người trông nom. Chúng ta muốn mua tờ báo nào, hãy tự chọn lấy, rồi bỏ tiền vào cái lon gắn vào sạp báo rồi đến trưa hoặc chiều người bán báo đến thay báo và nhận tiền, không hề bị mất mát gì cả.

Các em sẽ ngạc nhiên thấy không ai khóa chiếc xe đạp hoặc chiếc ô tô của mình, khi phải để xe ở vệ đường và không người trông nom.

Các em thân mến,

Giá trị con người không phải ở sự có nhiều tiền bạc, danh vọng mà ở nơi tư cách con người.

Các em mỗi khi hành động việc gì hãy xem việc mình làm có hại cho ai chăng, có làm mất danh dự của mình, của dòng họ mình, của dân tộc mình.

Được vậy, các em xứng đáng là Thiếu Nhi Việt Nam.


Thân mến                 
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG  

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 34, ra ngày 16-4-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>