Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

Lá Thư Giáng Sinh


Các em thân mến,

Mùa Giáng Sinh đã về với chúng ta. Dù các em thuộc về tôn giáo nào, các em cũng thấy nao nức, trong mùa Giáng Sinh của Đức Chúa. Có em nao nức, vì thấy các cửa tiệm, nhất là ở đô thành Saigon đã trưng bày la liệt những món hàng Giáng Sinh. Đối với một số đông các em thờ Chúa hay không, mùa Giáng Sinh là mùa rất nên thơ, với những màu sắc đặc biệt của nó. Nói đến mùa Giáng Sinh là các em nghĩ ngay đến máng cỏ xinh xắn với vài tượng đất tô màu, với một vài cây thông có đèn điện đủ màu chớp sáng, bóng những chiếc lồng đèn xanh đỏ treo trước cửa nhà của những tín đồ của Chúa. Có nhiều em đã sắm giầy đẹp, áo đẹp để đi chơi hoặc đi dự lễ trong đêm Giáng Sinh. Các em tưng bừng đón lễ Giáng Sinh, vì đối với các em đó là một đêm vui tươi thi vị, nhộn nhịp như hội chợ, có thánh lễ, có ca nhạc, có vui chơi, có cả một bữa réveillon đặc biệt.

Các em ạ, nỗi vui ngây thơ của các em rất chính đáng. Các em có quyền vui trước tượng Chúa tô màu xinh xinh, với những lồng đèn ngôi sao ngũ sắc, với những món quà Giáng Sinh, với những bữa ăn đêm tưng bừng có cháo gà, có xôi, có bánh. Nhưng các em ạ, tôi mong rằng niềm vui cũng như ý nghĩ của các em không thu gọn vào những thứ đó.

Đối với các em thờ Chúa, một hang đá bằng giấy mã và hình Chúa tô màu sẽ nhắc nhở các em nhớ đến Tình Thương của Chúa, đã mặc xác phàm loài người chúng ta, đã sinh ra trong cảnh bần cùng của một chuồng bò lừa hôi hám lạnh lẽo, đã muốn sống thân phận con người, để cứu chuộc con người và để con người trở thành con Chúa.

Thánh Gioan viết: "Kẻ không yêu thương tất đã không biết Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là Tình Thương. Điều này đã chứng tỏ Tình Thương của Thiên Chúa đối với chúng ta: Thiên Chúa đã cho con một Ngài đến trong thế gian, ngõ hầu chúng ta được sống nhờ Người".

Đối với các em thuộc các tôn giáo khác, chưa tin Đức Kitô là Thiên Chúa làm người, mùa Giáng Sinh sẽ cho các em nỗi vui mừng kính nhớ một thánh nhân, một nhà cách mạng tôn giáo đã đem Tình Thương lại cho loài người, đã đặt Tình Thương trên cả lễ nghi tôn giáo. Ngài dạy rằng: "Nếu ngươi dâng của lễ nơi bàn thờ, và ở đó nhớ ra anh em có điều bất bình với ngươi, ngươi hãy đặt của lễ đó trước bàn thờ, mà đi làm hòa với anh em trước đã, rồi bấy giờ hãy đến mà dâng lễ vật của ngươi" (Tin Mừng theo Mathêu 5, 23-25).

Ngoài ra, đối với tất cả các em bất luận tôn giáo nào, cảnh tượng Đức Chúa sanh trong hang đá hôi hám lạnh lẽo sẽ nhắc nhở cho các em rằng trên thế giới nói chung và trên đất Việt Nam khói lửa nói riêng, cảnh những đứa trẻ được sinh ra ở đầu đường xó chợ như Chúa Giêsu không thiếu. Hàng triệu hang đá khác tái diễn. Bao gia đình ăn không đủ no mặc không đủ ấm. Hai phần ba nhân loại thiếu ăn thiếu mặc, chỉ có một số nhỏ sống phè phỡn trên nỗi khốn cùng của kẻ khác. Chính Chúa Giêsu đã muốn sống thân phận của 2/3 nhân loại đói khổ đó.

Các em thân mến, nếu các em may mắn được mùa Giáng Sinh vui tươi, đầy đủ đồ chơi, bánh kẹo, có áo đẹp, giày đẹp, các em đừng quên bao trẻ em thiếu ăn thiếu mặc, các em đừng quên những gia đình nạn nhân của chiến tranh, của thiên tai bão lụt ở miền Trung đang sống trong cảnh hang đá của Chúa.

Chúc các em một mùa Giáng Sinh đầy Tình Chúa và Tình Dân Tộc.


CHÂN TÍN    


(Trích từ bán nguyệt San Tuổi Hoa số 143, ra ngày 15-12-1970)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>