Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

CHƯƠNG VI_TRONG VÙNG MÙ SƯƠNG


VI


Quế Trân ngần ngại đưa tay nhấn chuông. Hai con chó berger to lớn chồm lên cánh cổng sủa inh ỏi làm cô bé hết hồn hai tay ôm ngực lùi ra xa. Tuy đến rủ Nhi đi học thường xuyên nhưng lần nào cũng có Nhi đợi sẵn ở cổng và chưa một lần Trân bước vào bên trong cánh cổng kia.

- Kìa... Trân vô đây chơi.

Nhi reo lên vào kéo tay bạn vào. Trân sợ hãi nhìn hai con chó và nép sau lưng bạn. Nhi quát:

- Lucky, Minou vô nhà...

Hai con chó quắp đuôi chạy trước. Nhi choàng vai bạn trấn an :

- Bồ đừng sợ, nó không cắn đâu. Thấy người lạ là cứ sủa nhắng cả lên.

Bà Nghiêm đứng đón hai cô bé ở ngưởng cửa. Bà tươi cười :

- Vào đây cháu. Cháu là Quế Trân phải không ?

- Dạ.

- Bác đã nghe Nhi nói nhiều về cháu. Cháu xinh hơn lời Nhi tả nhiều. Cháu ngồi xuống đây.

Quế Trân ngượng ngùng khi nghe bà Nghiêm khen ngợi. Cô bé bối rối kéo lại vạt áo dài.

Bà Nghiêm hỏi Trân :

- Cháu uống nước nhé ? Cam tươi hay trái vải ?

Trân ngập ngừng :

- Thưa bác, cháu uống chi cũng được.

Bà Nghiêm quay lại bảo Nhi :

- Nhi xuống nhà bảo chị Tuất làm cho má ly cam tươi.

Nói đoạn bà ngồi xuống cạnh Quế Trân. Bà quan  sát cô bé thật nhanh và khen thầm trong ý nghĩ Con bé xinh quá nhất là đôi mắt, lúc thì mở lớn ngơ ngác như nai lúc thì mơ màng buồn rười rượi.  Với khuôn mặt và dáng dấp đó chắc thế nào cũng làm cho nhiều cậu nhức tim.

Bà Nghiêm hỏi:

- Cháu ăn cơm chưa ?

Trân thành thật.

- Thưa bác chưa, Nhi dặn cháu đến sớm vì bác có việc cần gặp cháu.

- Thật ra không có việc gì cả nhưng bác muốn cháu lên đó chỉ là một cái cớ thôi.

Nhi bưng nước cam lên, bà Nghiêm đỡ lấy và trao cho Trân :

- Cháu uống đi.

- Dạ, cám ơn bác.

Bà Nghiêm băn khoăn, bà muốn nói ngay những điều bà suy nghĩ lâu nay nhưng bà không biết phải vào đề như thế nào ? Quế Trân thông minh nhận ra vẻ băn khoăn của bà Nghiêm, cô bé dè dặt.:

- Thưa bác, dường như bác có điều chi muốn nói với cháu.

Bà Nghiêm chậm rãi nói :

-  Đúng đó cháu, điều bác sắp nói ra đây là một vấn đề hết sức tế nhị, bác chỉ ngại cháu hiểu lầm ý bác.

- Dạ cháu khi mô cũng kính mến bác như... như me cháu. Bác có điều chi dạy bảo cháu sẵn sàng vâng theo, bác đừng ngần ngại chi hết.

Bà Nghiêm đắn đo một phút đoạn hỏi :

- Cháu có thực coi bác như mẹ cháu không ?

- Bác nghi ngờ lòng cháu ?

- Không, bác không bao giờ nghi ngờ cháu, bác chỉ muốn hiểu rõ ý nghĩ của cháu về bác trước khi bác nói ra « điều » mà bác đã suy nghĩ lâu nay và bác muốn thực hiện điều đó.

Quế Trân linh cảm thấy tầm mức quan trọng của câu chuyện, cô bé hồi hộp chờ đợi...

- Bác đã nghe Nhi và bác Bảy kể lại hoàn cảnh gia đình cháu, chính thật bác cũng không ngờ đời cháu lại vướng nhiều nỗi bất hạnh như thế...

Bị khơi động mối thương tâm, Quế Trân xúc động muốn òa khóc nhưng cô bé không muốn khóc trước mặt bà Nghiêm. Cô bé cố gắng dằn cơn xúc động bằng cách nâng ly nước cam uống một hơi dài. Bà Nghiêm biết nhưng vẫn làm như vô tình không biết, bà tiếp:

- Như cháu thấy đó, bác chỉ có mình Nhi, bác thương nó, muốn cho nó đầy đủ về mọi phương diện. Bác muốn cho nó có những người bạn tốt; nhưng bạn như Ái Liên thì nhiều mà hiền ngoan như cháu lại quá ít. Quế Trân, bác rất sung sướng khi Vân Nhi tìm được một người bạn như cháu. Bác quý Nhi như thế nào bác cũng quý cháu như vậy. Nhi sống đầy đủ quá, phải nói dư thừa là khác trong khi cháu lại thiếu thốn đủ thứ. Bác rất thương mến cháu, cháu đừng hiểu lầm đó là thứ tình thương hại mà hãy hiểu đó như tình thương của một người mẹ đối với đứa con ruột thịt. Bác có ý muốn giúp đỡ cháu không những về phương diện vật chất mà cả về phương diện tinh thần nữa. Dĩ nhiên bác không thể đòi hỏi ở cháu một thứ tình cảm như tình cảm cháu đã dành cho mẹ cháu, cho dì Yến hay vú Năm… Nếu có điều gì vui buồn cháu hãy đến với bác, tâm sự với bác, bác sẵn sàng nâng đỡ, an ủi và khuyến khích cháu… Cháu hiểu bác nói gì chứ ?

Quế Trân bàng hoàng, cô bé không ngờ đời mình còn có được diễm phúc như thế. Cô bé đăm đăm nhìn bà Nghiêm, gương mặt bà thật dịu dàng phúc hậu. Lần đầu tiên cô bé tìm thấy ở đôi mắt một người xa lạ cái nhìn trìu mến mà mẹ cô bé đã nhìn cô bé trong chuỗi ngày xa xưa.

Thấy Quế Trân vẫn giữ im lặng, bà Nghiêm hỏi :

- Cháu nghĩ sao về những  điều bác vừa nói.

Quế Trân run giọng :

- Cháu cám ơn bác rất nhiều…

- Bác muốn cháu nói rõ hơn.

- Thưa bác, bác đã hiểu rõ hoàn cảnh của cháu và có ý muốn giúp đỡ cháu, cháu rất sung sướng đón nhận sự ưu ái nớ, ơn ni không biết ngày mô cháu mới đền trả được.

Bà Nghiêm cắt ngang :

- Sao cháu cứ mãi nhắc đến ơn nghĩa như vậy. Nếu thật tình cháu coi bác như mẹ cháu thì đừng bao giờ nhắc đến điều đó nữa.

- Cháu xin vâng lời bác.

Bà Nghiêm hoan hỉ sự thành công dễ dàng đó. Nhi ngồi im nãy giờ chợt lên tiếng :

- Những điều má Nhi nói với Trân chính Ià ý nguyện của Nhi ấp ủ từ lâu. Bây giờ Trân đã hiểu rõ lòng Nhi đối với Trân. Nhi muốn chúng mình thương nhau và thân nhau hơn nhé Trân.

Trân xiết tay bạn gật đầu... Ngoài ô cửa những sợi nắng cuối ngày nhạt dần, không gian đang tải về bóng tối. Chiếc đồng hồ quả lắc chậm rãi buông bảy tiếng. Nhi đứng dậy nói với Trân :

- Lên phòng Nhi chơi đợi Nhi sửa soạn luôn. Chúng mình còn đúng một giờ để  « tô điểm dung nhan mùa hạ », mục này má Nhi... trứ danh lắm Trân ơi…

Quay sang bà Nghiêm, cô bé tiếp :

- Má làm cố vấn cho con nha ?

- Ừ, má làm cố vấn cho cả hai chứ không phải là một mình Nhi đâu.

Nhi kéo Trân vào phòng. Cô bé mở tung hai cánh cửa tủ, Trân thấy đầy quần áo, đủ kiểu, đủ màu, toàn hàng mắc tiền, cô bé chợt tủi thân khi nhìn lại chiếc áo mình đang mặc đã sờn cũ. Ngoài hai chiếc áo dài trắng đi học Trân chỉ có một chiếc áo lụa vàng hoàng yến mà vú Năm đã thưởng Trân hôm thi đậu phần một.

Bà Nghiêm như đọc thấu tư tưởng Quê Trân, hỏi:

- Cháu có thường mặc đồ đầm không ?

- Dạ ngày xưa thì có nhưng bây giờ...

- Bác hiểu ý cháu, bác nhận thấy ngày thường đi chơi mặc áo dài màu cũng dễ thương nhưng đi dự sinh nhật bạn bè nên mặc đồ đầm trông trẻ trung hơn. Bác không có ý chê chiếc áo dài cháu đang mặc nhưng hôm nay cháu thử mặc lại bộ đồ đầm xem sao. Vóc người cháu nhỏ nhắn như Vân Nhi có lẽ cháu mặc áo Vân Nhi vừa lắm.     

Vừa nói bà vừa nghiêng mặt ngắm Quế Trân :

- Da cháu trắng quá, cháu phải mặc áo sẫm màu mới nổi.

Bà Nghiêm đến trước tủ quần áo của Vân Nhi ngắm nghía một lát rồi quyết định chọn cho Quế Trân chiếc chemise màu đỏ tươi và chiếc Jupe đen ngắn. Còn Vân Nhi một quần pan đỏ ống thật rộng, áo pull trắng tay dài và ceinture màu lam. Bà giải  thích :

- Tóc Quế Trân dài mặc đồ đầm trông dịu và thích hợp hơn. Còn Vân Nhi với mái tóc «tém» trông có vẻ nghịch ngợm hợp với đồ tây hơn. Má thấy năm nay «mốt » của các cô dùng nhiều màu sắc, thịnh nhất là màu cờ Pháp nên má dựa theo đó chọn cho Nhi bộ đồ tây với những màu tương tự. Trân - Nhi bằng lòng như vậy không ?

Quế Trân sung sướng nhỏ nhẹ .

- Dạ thưa bác cháu thích bộ đồ đó lắm.

Vân Nhi bộc lộ sự thích thú một cách ồn ào hơn :

- Trời ơi ! Má làm « cố vấn » là nhất, má chọn màu sắc « number one », má  « suya » nhất... cái gì má cũng nhất hết trơn...

- Hai đứa thay đồ lẹ đi má còn chải tóc cho nữa.

Bà khép cửa bước ra cho hai cô bé tự nhiên thay « xiêm áo ». Mười phút sau hai cô bé mới «xiêm áo» gọn gàng. Bà Nghiêm ngắm nghía hai cô và mỉm cười hài lòng. Bà đeo thêm vào cổ Trân một sợi dây nhung đen có đính con bướm bạc. Màu đen của nhung càng làm tăng làn da trắng mịn và chiếc cổ thon cao ba ngấn của cô bé. Bà chắt lưỡi xuýt xoa:

- Cháu xinh quá Trân ạ. Cháu có chiếc cổ thật lý tưởng. Cháu có biết người ta thường nói người đàn bà có chiếc cổ cao ba ngấn là tướng gì không ? Tướng của những mệnh phụ phu nhân. Biết đâu chừng tương lai cháu cũng sẽ là một mệnh phụ phu nhân Trân nhỉ ?

Vân Nhi nhìn bạn trầm trồ :

- Bồ mignonne quá cỡ «thợ mộc » bữa nay bà con « lé » hết cho coi.

Quế Trân vừa sung sướng vừa ngượng ngùng vì những lời khen của Nhi... Với đôi tay khéo léo bà Nghiêm vén tóc Trân lên chải thành từng búp nhỏ, một đường ngôi thẳng sau gáy rẽ tóc làm hai và được cột gọn trên hai tai bằng hai giải ruy băng đỏ... Bà Nghiêm đẩy Trân đến trước tấm gương lớn. Cô bé mở to mắt ngỡ ngàng nhìn bóng mình trong gương Có phải Quế Trân mọi ngày đó không ? Trong gương phản chiếu hình một cô bé dễ thương thật dễ thương. Quế Trân như vừa được lột xác bởi chiếc đũa thần của bà tiên hiền dịu trong những câu chuyện cổ tích.

Trân và Nhi đến trễ mười phút vì xe bị trục trặc dọc đường. Xe ngừng trước cổng biệt thự Ái Vy. Hai cô bé bước vội vào sau khi dặn giờ bác tài đón... Từ trong vẳng ra tiếng  nhạc, tiếng cười nói.

Trân đưa mắt quan sát. Vườn nhà Ái Vy thật rộng, con đường trải sỏi ở chính giữa, hai bên có những thảm cỏ và những khóm hoa mà mới thoạt nhìn người ta biết ngay chúng luôn được xén tỉa, vun tưới. Dưới những cây dương liễu có ghế đá trắng toát. Từng giải hoa, từng dây đèn màu nhấp nháy trong những lùm cây, kẽ lá. Dưới giàn hoa tím là một dãy bàn trải khăn trắng. Giữa bàn một bình hồng nhung đỏ thẫm nổi bật, cạnh đó chiếc bánh sinh nhật ba tầng thật lớn với những ngọn nến đang cháy sáng. Trên bàn la liệt những đĩa bánh mứt màu sắc, những ly thủy tinh lóng lánh nước trông thật vui mắt.

Bạn bè Ái Vy khá đông, đang họp mặt đông đủ quanh chiếc bàn dài. Cô nào cũng xinh cũng đẹp với những « mốt » mới nhất. Tất cả đang hướng về Ái Vy đang đứng ở đầu bàn, cô bé đang « ngỏ lời» với bạn bè trước khi khai mạc bữa tiệc sinh nhật.

 Trân và Nhi lững thững bước vào đúng lúc Ái Vy vừa dứt lời. Thoáng thấy hai người, Ái Vy reo lên mừng rỡ và chạy ra đón gói quà sinh nhật trên tay Trân. Cô bé kéo Trân và Nhi đến giới thiệu với bạn bè. Có nhiều tiếng xì xào, tiếng « xuýt xoa :

- Chị Quế Trân đó mi, đẹp ác luôn.

- Mignonne kinh khủng...

- Hoa khôi trường mình đó mi.

- Hèn chi ông Tuấn dạy Triết không mê mần tâm hồn sao được.

- Còn chị Nhi nữa chị cũng ngộ há mi ?

- Ừa... chị đó à là mode lắm... tướng có vẻ yé yé ghê...

Trước những lời khen tặng đó, hai cô bé vừa sung sướng vừa mắc cỡ nóng bừng hai tai. Ái Vy xếp cho hai người ngồi bên cô bé. Trân kéo áo Vy :

- Sao Vy không mời hai bác ? .

- Ba má em sắp ra tới... À, bữa nay có cả anh Giao, anh Giang và anh Thụy nữa, để em giới thiệu với hai chị và mấy cô bạn em...

Ái Vy chưa dứt lời đã thấy ba má mình với ba ông anh đi ra, cô bé rời chỗ tiến đến giới thiệu lần lượt từng người với tất cả bạn bè :

- Các bạn thân mến, Vy xin giới thiệu đây là ba má Vy,... anh Giao, anh Giang... và anh Thụy... Anh Giao là dân civil, còn hai anh Giang và Thụy là dân « Võ bị». Hôm hay bị cấm trại nhưng hai ông í nhớ tới ngày sinh nhật Vy nên đã « hy sinh » ra ngoài một bữa đế đến dự mặc dù ngày mai vào trường thế nào cũng bị phạt bở hơi tai... bây giờ để hoan hô «tinh thần cao đẹp» đó xin các bạn một tràng pháo tay...

 Tiếng vỗ tay ào ào vang dậy. Mắt vẫn không rời hai anh chàng « Võ bị », Nhi ghé tai Trân nói nhỏ :

- Trân ơi, hai tên « Vỏ bí» này trông quen quá... a... đúng là hai tên lẽo đẽo theo tụi mình hôm trước đây mà, bồ còn nhớ không ?

Không có tiếng trả lời, Nhi quay lại thấy gương mặt Trân sững sờ đang nhìn trân trối chàng thanh niên tên Giao. Nhi tủm tỉm cười :

- Nhìn gì mà dữ vậy bồ ? Bị «cú đờ phút » rồi hả ?

Trân không để ý câu hỏi của bạn, cô bé lầm bầm một mình :

- Đúng là Nguyên rồi... nhưng răng lại mang tên Giao ?

Nhi ngạc nhiên :

- Hả, bồ nói sao ? Anh chàng Giao đó chính là Nguyên à ?

- Trân chưa dám xác định hẳn nhưng đôi mắt nớ, nụ cười nớ, dáng dấp nớ... thì đúng là Nguyên rồi...

- Hay Trân nhìn lầm ?                                     

Trân im lặng nhìn kỹ một lát rồi cả quyết :   

- Trân không lầm mô Nhi ơi, càng nhìn Trân càng thấy rõ hình ảnh của Nguyên. Trên đời mần răng mà có hai người giống nhau như hai giọt nước rứa.

- Phải nói chuyện, tiếp xúc một vài lần mình mới chắc được. Thiếu gì trường hợp người giống người? Nếu mình hấp tấp quá có thể đưa đến sự ngộ nhận đó Trân.

Tiếng Vy cất lên cắt đứt đối thoại của hai người:

- Bây giờ tới lượt Vy giới thiệu các bạn với ba má và mấy ông anh của Vy. Vy giới thiệu tới tên bạn nào mời bạn đó đứng dậy cho tất cả biết mặt. Trước hết Vy xin giới thiệu chị kết nghĩa của Vy: Chị Quế Trân và bạn chị Quế Trân là Vân Nhi, mời  hai chị đứng dậy...

Không hẹn mà Trân và Nhi cùng chăm chú nhìn Giao…Nếu sự thật Giao là Nguyên thì khi nhận ra Quế Trân, chàng sẽ vui mừng và đến hỏi thăm ngay. Thế nhưng cả hai đều thất vọng, Giao nhìn Trân như nhìn tất cả mọi người, gương mặt chàng bình thản quá...

Tiếng Ái Vy vẫn đều đều :

- Tiếp đến là Cúc Nhật... Huệ Hương…Các Phương...Tỷ Muội... Phan Phan... Màn giới  thiệu tên đã xong… con kính mời ba má đến nâng ly khai mạc buổi tiệc...

Ba má Ái Vy nhấp một chút nước ngọt, ăn một miếng bánh rồi cáo từ vào nhà để nhường bàn tiệc lại cho giới trẻ...

Ái Vy mời ba ông anh nhập tiệc. Từ lúc nghe Ái Vy giới thiêu tên và thấy mặt Quế Trân và Vân Nhi, hai ông « Vỏ bí» đã bấm nhau cùng nhìn ra hai cô bé hôm trước. Hôm nay dưới ánh đèn, lại có dịp nhìn kỹ « dung nhan », hai chàng « Vỏ bí » đều «tê» cả hồn vì hai cô bé xinh quá cỡ «thợ mộc», bộ âu phục lại càng làm hai cô bé có vẻ trẻ trung hơn, tươi mát hơn, nhí nhảnh hơn…

Vì đã có dụng ý trước, vì đã «chấm» trước nên khi vào bàn Giang tự đông «xí» chỗ cạnh Nhi và Thụy cạnh Trân. Trân muốn nói chuyện với Nhi nhưng bị xếp ngồi hai bên Ái Vy nên Trân đành ngồi yên và chỉ trả lời khi Thụy hỏi chuyện. Vì Ái Vy là «nhân vật chính » của bữa tiệc nên cô bé phải chạy lui, chạy tới lăng xăng mời bạn bè mà không có thì giờ nói chuyện riêng với Trân trong khi Trân nóng lòng muốn tìm hiểu sự thật về Giao.

Riêng Giao, sau khi Ái Vy mời nhập tiệc, chàng không ngồi chung bàn với tất cả mà chàng chỉ cầm ly nước đến ngồi bên chiếc dương cầm được kê dưới một tàn cây gần đó

Nãy giờ Quế Trân chưa được nghe Giao nói lời nào, cô bé hồi hộp chờ đợi nghe lại giọng nói trầm ấm của những tháng năm xưa…

Giao mở nắp chiếc dương cầm, bàn tay đưa nhanh trên những phím… Tiếng cười nói chợt im bặt, bao nhiêu đôi mắt hướng về chàng chờ đợi…

Giao đứng ngay mặt về mọi người, chàng nói và đôi mắt trìu mến nhìn Ái Vy :

- Hôm nay sinh nhật Ái Vy, anh xin dạo một bản nhạc tặng em... em thích bài gì?

- Serenata và Michelle đi anh Giao.

Giao mỉm cười gật đầu. Chàng ngồi xuống hai lay lướt nhẹ những âm thanh nối tiếp nhau thành một chuỗi dìu đặt hồn người. Giao say sưa dạo nhạc… Gương mặt chàng một nửa chìm trong bóng tối một nửa thấp thoáng trong vùng sáng của những ngọn đèn màu từ trên tàn cây hắt xuống... mái tóc phiêu bồng hơi rũ xuống vần trán rộng... đôi mắt chàng buồn tênh với hai hàng mi dày như cỏ rối... cái nhìn của chàng xa xăm... dường như chàng ngồi đây, đôi mắt chàng ở đây nhưng hồn chàng đã bay thoát ra khỏi ngưỡng cửa đôi mắt để bay đến một khung trời nào đó...

Quế Trân ngồi bất động nhìn chàng đôi mắt không rời. Lúc chàng nói giọng chàng trầm ấm như một nốt nhạc cung trầm, giọng chàng như làn gió mát phả vào bầu khí oi bức và giọng chàng như tiếng chuông ngân vang vào tận cùng ngõ ngách tâm hồn cô bé. Lúc chàng đàn khuôn mặt say sưa của chàng có một sức quyến rũ kỳ lạ, Quế Trân muốn cưỡng chống lại sức thu hút đó nhưng cô bé như đã bị thôi miên bởi đôi mắt kia, bị mê hoặc bởi dáng dấp kia… tiếng đàn dứt tự bao giờ mà cô bé như còn chìm trong chuỗi âm thanh dìu dặt. Tiếng vỗ tay đánh thức, khuấy động làm cô bé giật mình lẩm bẩm :

- Đã hết rồi răng ?

Thụy mỉm cười :

- Trân có vẻ mê âm nhạc quá... Chắc Trân chơi dương cầm khá lắm ? Lát nữa Trân dạo một bản nhé ?

Trân lắc đầu :

- Dạ thường lắm, không bằng một góc anh Giao mô. Trân bỏ lâu rồi không biết chừ có còn nhớ được «nốt » mô không ? 

Ái Vy quay sang Trân vui vẻ :

- Chị Quế Trân, chị chuẩn bị cho em một tiết mục gì chưa ?

Quế Trân bối rối :

- Run quá Vy ơi, để chị chuẩn bị tinh thần đã. Chừ Nhi trước đi.

Nhi nhìn Quế Trân thông cảm. Cô bé hiểu Quế Trân đang bị xáo động tinh thần vì Giao... phải nói vì Nguyên thì đúng hơn... Vì sự xuất hiện của Giao đã khơi động hình ảnh Nguyên tưởng đã ngủ vùi trong vùng ký ức Quế Trân. Nhi đã từng đi dự nhiều buổi sinh nhật của bạn bè nên cô bé đã quen với bầu không khí này, đã chuẩn bị sẵn vài bản nhạc để giúp vui... Nhưng Quế Trân còn ngỡ ngàng quá. Những ngày sung sướng ở Huế, bên  ba mẹ, cô bé không được tiếp xúc nhiều với bạn bè nên chưa từng được dự một buổi họp mặt nào với bạn bè. Chiến tranh xảy ra, gia đình tan vỡ,  Quế Trân lên Đà Lạt sống với những người thân thuộc còn lại trong sự nghèo nàn, đây là lần đầu tiên Quế Trân đi dự một buổi tiệc sinh nhật, cái gì đối với cô bé cũng có vẻ mới lạ quá làm sao cô bé không bối rối được.

Hiểu bạn nên khi nghe Trân đề nghị Nhi liền đứng dậy đỡ lời:

- Thưa các bạn, cô bạn Nhi nhát lắm, đang bị xuống tinh thần vì lời yêu cầu đột ngột của Ái Vy, trong khi chờ đợi Quế Trân lấy lại tinh thần Nhi xin góp vui với các bạn bằng một vài bản nhạc...

 Nhi chưa dứt lời tiếng vỗ tay đã rào rào nổi lên. Giang đưa mắt nhìn Thụy rồi nhìn Trân mỉm cười, Thụy bắt gặp cái nhìn hóm hỉnh của bạn, anh cũng « đáp lại» bằng một cái nháy mắt đồng lõa.

Nhi rời chỗ ngồi đến bên chiếc dương cầm và nói nhỏ với Giao mấy câu, Giao gật đầu và chàng đệm nhạc cho Nhi hát. Giọng cô bé vút cao cô bé hát thật thoải mái, không ngượng ngùng, không vấp váp mà đúng nhịp điệu chứng tỏ cô bé có một số vốn nhạc lý khá vững. Đôi mắt nhìn xa xa... cô bé như gửi tâm hồn về một phương trời nào đó với lời ca thánh thót...

Bản nhạc đã hết, Vân Nhi nhoẻn miệng cười  chào tất cả và bước xuống giữa những tràng pháo tay, những lời tán tụng …

- Yêu cầu chị Quế Trân... ?

- Chị Quế Trân trổ tài cho bà con thưởng thức đi…

Lại tiếng lao xao. Quế Trân biết mình không thể từ chối được nữa. Cô bé lúng túng đứng dậy, run run giọng :

- Thưa các bạn, Trân xin góp vui bản « Dòng sông xanh », vì bỏ đàn lâu rồi, nếu Trân có đàn sai mong các bạn đừng chê…

- Bravo chị Quế Trân…

- Trổ tài mau đi chị Trân, bà con nóng ruột rồi nè…

Quế Trân càng đến gần Giao, cô bé càng xúc động hơn. Khuôn mặt Giao bây giờ thật gần, cô bé chớp chớp mắt khi chạm phải tia nhìn của chàng, Giao cười thật tươi, chàng đứng dậy nhường chỗ cho Quế Trân.

Quế Trân ngồi xuống, đôi tay thon gầy trắng nuốt như nhảy múa trên phím đàn. Từng âm thanh nối tiếp nhau réo rắt, lúc rời rạc như mỏi mệt, lúc dồn dập như reo vui… Giao tựa người vào chiếc dương cầm, chàng không nhìn Trân, đôi mắt chàng mơ màng, nhìn lên bầu trời đầy sao… Quế Trân dường như quên tất cả, cô bé không thấy ai ngoài Giao. Chàng đứng đó. Thật gần như nhịp tim và hơi thở nhưng cũng thật xa như vực thẳm và hành tinh. Khuôn mặt chàng quyến rũ quá, bình thản quá, nhưng cũng lạnh lùng và xa cách quá. Quế Trân lẩm bẩm – Răng anh vô tình rứa hở Giao ? hở Nguyên ? Quế Trân không còn hiểu mình đang làm gì, nghĩ gì ? Dường như ý thức vừa rời xa khối óc, dường như linh hồn vừa thoát ra khỏi thân xác cô bé để lùi về quá vãng. Ở đó có Nguyên với ánh mắt nồng nàn, có Nguyên với môi cười quyến rũ…

Đôi tay Quế Trân vẫn bay nhảy trên dãy phím, bản « Dòng sông xanh » đang được cô bé dạo đến lần thứ bốn... âm thanh bỗng dưng trở nên lộn xộn. bằng tất cả cố gắng cô bé vẫn không thể tiếp điều khiển nới đôi tay mình theo ý muốn. Khuôn mặt họ bỗng dưng biến thành hai... thành ba... thành bốn…Quế Trân thấy mình bị bủa vây bởi những khuôn mặt cao ngạo của Giao, những khuôn mặt ấy nối tiếp nhau thành vòng tròn và quay càng lúc càng nhanh xung quanh cô bé... Những ánh đèn chợt như sáng cùng lúc rồi tắt ngấm... Quế Trân thảng thốt kêu lên Nguyên... Giao ơi... nhưng tiếng ấy chưa kịp thoát ra khỏi đầu môi cô bé đã gục xuống dãy phím... Cô bé thấy mình đang lạc vào vùng mù sương.

Khoảng thời gian không biết bao lâu... Quế Trân từ từ mở mắt... Những khuôn mặt quen thuộc đang vây quanh cô bé. Vân Nhi lo lắng :

- Trân làm cho tất cả mọi người đều hết hồn, Trân thấy người ra sao ? Anh Giao đã điện thoại mời bác sĩ Nhã, có lẽ bà ấy sắp tới…

Giọng Trân yểu ớt, mệt mỏi :

- Trân khỏe rồi, có răng mô mà mời bác sĩ, phiền cho gia đình Vy quá... Nhi đưa Trân về giùm xí.

 Ái Vy nắm tay Quế Trân :

- Mặt chị còn tái xanh, tay chị còn lạnh ngắt như vậy mà kêu khỏe, chị nằm yên đợi bác sĩ tới bây giờ.

Đôi mắt Trân kiếm tìm nhưng vây quanh cô bé chỉ có Giang, Thụy, Vy, Nhi và ba má Ái Vy, Giao không có ở đó. Quế Trân nhắm nghiền đôi mắt mình lại, buồn và thất vọng Giao... Giao ơi... có phải bao giờ anh cũng muốn đứng ngoài tư tưởng em không ? Chỉ một lần gặp gỡ thôi nhân dáng anh đã trở thành một ám ảnh khó rời trong em, tên anh đã trở thành một vết khắc sâu đậm trong vùng đồng bằng trái tim em…

Có tiếng bánh xe nghiến trên con đường sỏi. Giao đưa bà bác sĩ Nhã vào... Bà đặt ống nghe lên ngực Quế Trân, bà khám thật cẩn thận và hỏi kỹ những biến chứng của Quế Trân đoạn chích cho cô bé một mũi thuốc trợ tim, bà nói :

- Cô bé này có những biến chứng của bịnh đau tim, cần tĩnh dưỡng và tránh những chuyện gì có thể gây xúc động mạnh …

Bà sửa soạn ra về. Quế Trân ngõ ý muốn đi nhờ xe bà Nhã về luôn thẳng nhà. Bà Nhã vui vẻ chấp nhận.  Nhi và Trân từ giã mọi người, Nhi dìu Trân ra xe. Gia đình Ái Vy tiễn hai cô bé ra tận cửa. Má Ái Vy nói với theo :

- Hai cháu về nhé, hôm nào rảnh bác ghé lại thăm.

Chiếc xe lướt đi. Trân quay lại nhìn, bóng Giao còn hiện rõ trên ngưỡng cửa đang trông theo…Quế Trân chợt thấy hồn mình nhẹ tênh – Giao ơi …bầu trời đêm nay nhiều sao quá, em thèm được đi dạo với anh trên con đường hút gió này, thèm được nghe anh nói với giọng trầm ấm, thèm môi anh cười cao ngạo … Trân khép mắt và khuôn mặt Giao bỗng hiện ra lung linh.

_____________________________________________________________________ 
Xem tiếp CHƯƠNG VII
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>