Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

CHƯƠNG VII, VIII_THỬ THÁCH


CHƯƠNG VII


Lượt đến chỗ hẹn trước tiên. Trời trưa nay thật đẹp, trong vắt. Lượt ngồi trên một tảng đá đợi Ngọc Bích. Nhìn ra khơi, hút tầm mắt, Lượt thấy vài chiếc tàu đang di chuyển. Biển cả thật đẹp và thật hùng vĩ. Lượt ngồi độ mười phút thì Ngọc Bích đến. Thấy Lượt, Ngọc Bích nói:

- Chắc anh đợi lâu lắm? Bích đến trễ.

Lượt mỉm cười:

- Không! Bích đâu có đến trễ! Tại tôi đến sớm. Bích vẫn giữ ý định thám hiểm hang sâu chứ?

- Bộ anh muốn nói Bích chưa chi muốn bỏ cuộc à?

Lượt cười:

- Không! Nào, mình đi! Tôi có đem theo đèn bấm đây.

Hai đứa trẻ mạnh dạn bước vào hang. Lượt và Ngọc Bích đi thận trọng từng bước một. Hang chỉ rộng lớn độ mười thước đầu mà thôi, sau mười thước đó, lòng hang co thắt lại như một đường hầm. Đất ẩm ướt. Không khí trong hang lạnh lẽo nghịch hẳn không khí oi bức bên ngoài. Lượt bỗng cảm thấy ớn lạnh. Nó nói với Ngọc Bích:

- Bích tính đi tới nữa không? Hay mình đi ra?

Ngọc Bích cương quyết:

- Đi ra sao được anh? Mình phải đi tới chớ, mình chưa khám phá được điều gì mà!

Hai đứa trẻ đi sâu vào hang. Tối om! Lượt phải chiếu đèn bấm mới thấy đường. Ánh sáng làm một đàn chuột chạy tung tóe. Không khí càng lúc càng nặng nề khó thở.

Đang đi, Lượt ngừng lại. Nó thì thầm với Ngọc Bích:

- Có phải mình là người đầu tiên vào đây không, từ khi bọn cướp biển không còn hoạt động?

Ngọc Bích ngẩng đầu nhìn Lượt.

- Làm sao biết được hả anh?

Lượt và Ngọc Bích thận trọng tiến tới. Chúng đi dè dặt từng bước một. Độ vài phút sau, chúng thấy đường hầm tách ra làm đôi theo hình chữ Y. Ngọc Bích hỏi Lượt:

- Anh! Mình đi theo hướng nào?

Ngần ngại giây lát, Lượt quyết định theo hướng phải. Đường hầm phía phải có dốc xoai xoải tương đối dễ đi. Lượt và Ngọc Bích thấy lòng đường hầm dần dần lại mở rộng ra chứ không co thắt lại nữa. Nhiều mô đất hiện ra trước mặt hai đứa trẻ.

Thình lình, Ngọc Bích nói có vẻ ngạc nhiên:

- Hang này đâu có bỏ hoang? Anh xem kìa!

Lượt ngạc nhiên trước lời nói của Ngọc Bích:

- Điều nào chứng tỏ em nói hang này không bị bỏ hoang?

- Kìa!

Theo ngón tay chỉ của Ngọc Bích, Lượt cúi xuống đất lượm một tàn thuốc đang cháy dở.

Lượt nói:

- Đúng rồi! Hang này có người. Và hiện có người đang ở trong hang... người đó mới ở đây.

Sự phát giác hang có người không bị bỏ hoang làm Lượt và Ngọc Bích vững tâm hơn nhưng lại lo sợ hơn, vững tâm vì hang này có người không sợ các tai nạn bất trắc như thú dữ, lo sợ vì chưa biết người trong hang này là ai, lành hay dữ.

Ngọc Bích đưa ý kiến:

- Anh có nghi ông Đán vào đây không?

Không trả lời, Lượt hỏi lại Ngọc Bích:

- Mình tiếp tục đi hay trở lại?

Cả hai đều chấp thuận tiến tới. Chúng có vẻ thận trọng hơn trước. Đi được một chốc, cả hai khám phá được thêm một điều mới. Lần này do Lượt thấy trước. Những vết giầy mới tinh đang nổi rõ trên mặt đất ẩm ướt.

Hai đứa trẻ ngó nhau. Chúng do dự chưa biết phải hành động ra sao thì...

Lượt bỗng tắt đèn bấm, nắm tay người bạn gái kéo núp vào một mô đất nhô ra ở vách hang. Lượt thì thầm bên tai Ngọc Bích:

- Bích có nghe gì không?

Nhiều tiếng động ở phía cuối đường hầm nổi lên đều đều rót vào tai hai đứa trẻ. Những tiếng động càng làm hang tăng thêm vẻ âm u huyền bí.

Ngọc Bích xúc động, thở hào hển:

- Cái gì vậy anh?

Tiếng động càng lúc càng rõ hơn. Trong bóng tối âm u, một luồng ánh sáng chợt xuất hiện ở một ngõ quẹo đường hầm. Luồng ánh sáng này như đang lướt nhẹ nhàng trong không khí và tiến dần về phía Lượt và Ngọc Bích. Hai đứa trẻ núp mình vào mô đất không động đậy.

Ánh sáng và tiếng dộng kỳ dị làm Ngọc Bích run sợ. Cô bé phều phào:

- Ma! Có lẽ ma anh ơi!

Lượt trấn tĩnh Ngọc Bích:

- Bích đoán sai rồi! Ma không biết hút thuốc. Ma không biết đi giầy...

- Nhưng...

- Bích đừng nói nữa, họ tới rồi!

Lượt kéo Ngọc Bích núp sát mình vào vách hang hơn nữa.

Một người đang đẩy một chiếc xe cút kít trên có một thùng gỗ có vẻ khá nặng. Một người cầm đèn bấm đi theo cạnh bên. Người đẩy xe là ông Đán. Người cầm đèn bấm đi theo là... Lượt lấy tay dụi mắt. Lượt làm sao quên được. Chính là người bí mật đã theo dõi Lượt. Dù cố gắng nén xúc động, Lượt vẫn cảm thấy tim mình đập thình thịch.

Khi hai người đi qua khỏi chỗ núp vài chục thước, Lượt kéo Ngọc Bích chạy vội theo. Ngọc Bích hỏi Lượt:

- Họ chở thùng gì vậy?

Lượt không trả lời, nói với Ngọc Bích:

- Mình theo dõi họ, xem họ làm gì.

Hai đứa trẻ thận trọng từng bước một theo dõi ông Đán và người bí mật.

Thình lình Lượt thở ra:

- Ngừng lại Bích!

Ông Đán và người bí mật bỗng nhiên ngừng lại. Ông Đán giơ cao đèn bấm cho vòng ánh sáng chiếu trên cao và hai bên vách hầm. Lượt và Ngọc Bích chưa biết ông ta muốn làm gì thì...

Ông Đán nhanh nhẹn bấm nút kéo cửa sắt đóng cái rầm. Cửa sắt kín bít bùng ngăn cách hoàn toàn Lượt và Ngọc Bích với thế giới bên kia. Lúc vào hang Lượt không chú ý cửa sắt này. Có lẽ đây là một hệ thống buôn lậu đại qui mô có tổ chức hết sức khoa học, và có lẽ do bác Hoàng điều khiển? Trời ơi! Không lẽ bác Hoàng của Lượt lại đi buôn lậu?

Bản năng sinh tồn nổi dậy Lượt nhào tới đập cửa sắt và đồng thời kêu to vang dội. Cái cửa sắt khổng lồ không nhúc nhích. Tiếng kêu của Lượt chỉ bị dội lại chớ không vượt qua bên kia. Lượt cố tìm cách mở cửa nhưng mở không được.

Ngọc Bích hoảng hốt tột độ:

- Mình bị nhốt trong này rồi! Làm sao bây giờ hả anh?

Mặt cô bé xanh như tàu lá. Lượt nắm chặt tay Ngọc Bích. Nó cố gắng bình tĩnh:

- Họ không thể nào nghe mình kêu được!

Tuy nói thế, Lượt lại nghĩ khác:

"Nhưng như thế cũng may, vì nếu lỡ họ nghe được thì không biết số phận chúng sẽ ra sao? Chúng dám bị thủ tiêu lắm. Các tổ chức buôn lậu thường giết những người nào biết được bí mật của chúng". Lượt rùng mình khi nghĩ đến điều đó. Tiếng nói run run của Ngọc Bích lại vang dội bên tai;

- Làm sao bây giờ hả anh?

Lượt là người chủ trương cuộc thám hiểm này. Lượt phải chịu mọi hậu quả. Bao nhiêu trách nhiệm phải nhận lãnh hết. Làm sao bây giờ? Lượt mím môi suy nghĩ..

Ông Đán và người bí mật đi vào hang từ ngõ nào? Biết đâu không phải do ngõ Lượt và Ngọc Bích vào? Như thế, nếu ra ngõ cũ không được thì theo ngõ đó nhất định sẽ tìm được lối thoát.

Lượt quyết định quay trở lại. Hai đứa đi thật nhanh vì chúng tôi còn sợ sệt gì nữa, ngoài vấn đề tìm cho được lối ra. Thình lình một con chuột phóng vào chân Ngọc Bích làm cô bé la "oái" và suýt bị té xuống đất nếu Lượt không đỡ kịp. Ngọc Bích bây giờ có vẻ sợ rõ. Mặt cô bé xanh xám trong bóng tối.

Hai đứa trẻ dò dẫm đi. Thỉnh thoảng Ngọc Bích lại hỏi Lượt:

- Anh! Anh chắc mình tìm được lối ra không anh?

Hễ Ngọc Bích hỏi như thế, Lượt trả lời ngay một cách cương quyết là chắc chắn tìm ra lối thoát được, tuy trong thâm tâm, nó còn lo sợ hơn cả Ngọc Bích nữa.

Vòng tròn ánh sáng phát xuất từ chiếc đèn bấm trong tay Lượt nhún nhảy trên mặt đường hầm. Đường hầm càng lúc càng ẩm ướt làm nổi bật rõ các vết chân mà Lượt và Ngọc Bích vừa đi qua để lại.

Cả hai đứa đi được khoảng hai trăm thước cũng chả thấy tia sáng gì hy vọng cả. Đường hầm vẫn sâu hun hút và tối âm u. Nếu không nhờ chiếc đền bấm, Lượt và Ngọc Bích chả thấy gì hết. Ngọc Bích phều phào:

- Chắc mình đang đi dưới đáy biển? Không lẽ ông Đán từ dưới đáy biển đi lên?

Ngọc Bích vừa nói xong thì... Một tiếng ầm nổ vang. Đất dường như chuyển mình và rơi trên đầu hai đứa lộp bộp đồng thời nước từ đâu tràn vào...

Lượt hoảng hốt la to:

- Bích! Coi chừng...

Lượt vừa nói xong, thì một tiếng ầm khác dữ dội hơn lại nổi lên và những tảng đất khổng lồ rơi vào mình Lượt. Lượt ngã nhoài xuống đất.

CHƯƠNG VIII

Lượt chỉ bị đau mà thôi. Nó chưa bất tỉnh. Lượt có gắng ngồi dậy. Nhưng chiếc đèn bấm đã rơi khỏi tay nó từ bao giờ. Bóng tối đã trở về hoàn toàn. Lượt chả thấy gì hết. Nó chỉ nghe tiếng nước chảy "ục! ục!" từ xa dội về. Bây giờ Lượt mới cảm thấy sợ thực sự, nó gọi to:

- Ngọc Bích! Ngọc Bích! Bích ở đâu? Bích có nghe không?

Vài tiếng rên nho nhỏ đáp lại lời gọi của Lượt.

- Bích bị thương phải không?

Không nghe tiếng trả lời, Lượt bò trên đất tìm Ngọc Bích. Đất bây giờ ướt nhẹp, bùn trơn trợt. Một tay Lượt chạm vào mặt Ngọc Bích. Ngọc Bích đã bất tỉnh. Lượt mò mẫm chung quanh tìm đèn bấm. May mắn Lượt gặp được chiếc đèn bấm chưa bị hư.

Vừa bật đèn lên, Lượt thấy Ngọc Bích nằm xoài trên mặt đất, một giòng máu tươi đang chảy trên trán. Mặt đất đã biến mất dưới một màu nước đen xịt. Nước biển đã tràn vào hang.

"Chạy mau đi! May ra còn kịp!" Bản năng sinh tồn ích kỷ hối thúc Lượt. Nước dâng lên đến mắt cá. Ngọc Bích vẫn nằm bất động. Lượt muốn quay trở lại, chạy trốn để khỏi bị chết đuối nhưng tình cảm và lý trí đã làm Lượt bỏ ý định đó. Lượt không thể nào bỏ rơi cô bạn gái của mình được. Cùng thoát hoặc cùng chết cả! Thời gian đã cấp bách quá rồi. Nước dâng lên thật mau. Phân nửa người Ngọc Bích đã bị ngập dưới nước. Lượt nghiêng mình sát mặt Ngọc Bích:

- Bích! Bích!

Ngọc Bích vẫn bất động.

Nước vẫn dâng đều. Làm sao bây giờ? Trước tình thế nguy hiểm, Lượt run sợ vô cùng. Nó phải cứu cho được bạn dù với bất cứ giá nào. Nó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng này.

Lượt đỡ Ngọc Bích dậy. Nước đã dâng tới đầu gối nó. Nó rọi đèn chung quanh. Nó thấy một cây đà to đang trôi trên mặt nước. Cứu tinh đây rồi! Cây đà này sẽ cứu được Ngọc Bích. Lượt cố gắng hết sức đặt Ngọc Bích nằm trên cái bè bất đắc dĩ rồi từ từ đẩy bè đi tới. Nước dâng càng lúc càng cao. Nước dâng mãi, dâng hoài. Nước đã lên tới ngực Lượt, Lượt đi rất khó khăn, lại còn phải đẩy chiếc bè nặng nề nữa.

Thình lình, Lượt hụt chân. Mặt đất đã vượt khỏi chân Lượt. Lượt phải vừa lội vừa đẩy bè. Vì hụt chân bất ngờ, Lượt đã đánh rơi chiếc đèn bấm xuống nước. Nguồn ánh sáng hy vọng đã tắt!

Tay nắm cái đà có Ngọc Bích nằm trên, Lượt lội trong bóng đêm.

Lượt cảm thấy nước vẫn dâng đều. Chỉ chốc lát nước sẽ tràn ngập hầm. Lượt và Ngọc Bích cả hai sẽ bị chết ngộp mất tích. Tuy nhiên Lượt vẫn không tuyệt vọng. Nó không có ý nghĩ bỏ rơi Ngọc Bích nữa. Nó quyết phải đi tới cùng, nó phải cứu cho được Ngọc Bích hoặc là chết.

- Phải đi tới cùng...

Lượt la to trong bóng đêm để lấy lại can đảm.

Thình lình, cũng bất ngờ như lúc bị hụt chân, chân Lượt bỗng chạm đất. Lượt mừng rỡ. Mực nước đã xuống rõ ràng. Lượt còn nhận thấy đường hầm đang lên dốc nữa. Như thế chỉ cần rán đi một chút nữa là thoát khỏi bị chết ngộp trong nước. Bóng tối vẫn chế ngự hoàn toàn. Để tránh nguy hiểm cho Ngọc Bích, Lượt tiến ra phía trước kéo bè đi tới thay vì ở phía sau đẩy như lúc nãy. Một tay kéo bè, một tay quơ qua quơ lại phía trước, Lượt đi như một người khiếm thị. Bỗng Ngọc Bích rên khe khẽ.

Sau gần một giờ chìm trong nước lạnh buốt, Lượt cảm thấy mệt tột cùng, đôi chân cứ muốn sụm xuống. Lượt cảm thấy cả thân mình như bị tê liệt hoàn toàn.

Thình lình, đất lại mất hút dưới tầm chân của Lượt. Thôi rồi! Lần này thế là hết! Lượt đã đuối sức rồi! Cả hai sẽ bị chôn vùi trong hang này. Nước lại tràn vào nữa sao? Chắc lại sụp đất nữa? Đang nằm trên cây đà, dường như Ngọc Bích đã hơi hồi tỉnh. Trong lúc nửa tỉnh nửa mê, Ngọc Bích rên khe khẽ vài tiếng rõ rệt:

- Má ơi!... Má ơi!....

Tiếng gọi trong cơn mê sảng của Ngọc Bích đã làm Lượt hồi sinh khi sắp gần kiệt lực. Lượt hỏi Ngọc Bích:

- Bích! Bích tỉnh rồi phải không?

Ngọc Bích khẽ cựa mình:

- Anh Lượt đó hả? Mình đang ở đâu hả anh?

Lượt nói nho nhỏ:

- Bích đừng sợ! Chả có gì hết! Vừa xảy ra một tai nạn đất sụp! Nhưng chúng ta sẽ thoát...

Ngọc Bích lại rên:

- Em đau đầu quá!

- Bích đừng động đậy! Sắp ra khỏi đây bây giờ...

Sắp ra khỏi đây bây giờ? Nhưng làm sao ra khỏi đây được? Câu hỏi này đã làm Lượt càng thêm tuyệt vọng. Tuy nhiên, Lượt lại cảm thấy mực nước đang hạ xuống dần dần, hạ xuống một cách rõ rệt.

Mực nước từ ngang vai Lượt xuống dần tới giữa ngực Lượt. Lượt càng đi tới, mực nước càng xuống thấp. Lượt lại cảm thấy đường hầm càng lúc càng lên dốc. Chốc lát chiếc bè đã nằm sát mặt đất không còn nước để di chuyển nữa. Lượt cố gắng đẩy bè tới nhưng vẫn không được, Lượt gọi Ngọc Bích:

- Bích! Bích! Bích có nghe tôi gọi không?

Bích cựa mình, Lượt đỡ Bích ngồi dậy.

- Bích có sao không? Đầu có bể không?

Bích trả lời yếu ớt:

- Không sao anh à! Chỉ hơi đau thôi.

Lượt cố gắng bình tĩnh:

- Bích rán đi được không?

Lượt nắm tay Bích dẫn Bích đi tới. Đất càng lúc càng khô ráo. Lượt đã quen đi trong bóng tối và đi rất tự nhiên.

Không khí càng lúc càng trở nên dễ thở và ít nặng nề hơn. Lượt cảm thấy không khí trong lành hơn và có mùi biển ở ngoài. Lượt mừng rỡ. Nếu đúng như Lượt nghĩ, lối thoát sẽ không còn bao xa nữa.

Quả nhiên, trước mặt Lượt hiện ra một vùng ánh sáng: đúng rồi! Ánh sáng của mặt trời, ánh sáng của tự do, của giải thoát!

Lượt reo lên:

- Ngọc Bích! Kìa! chúng ta đã thoát rồi! Hết lâm nguy rồi!

Ngọc Bích cũng mừng rỡ không kém Lượt. Cô bé quên cả đau buông tay Lượt chạy nhanh tới phía trước.

Lượt chạy theo bén gót Ngọc Bích. Chỉ còn ba chục thước... hai chục thước,... mười thước... thoát!

Lượt ngã nhoài trên cát nghỉ mệt. Ngọc Bích ngồi cạnh bên. Sức sống đã trở về với Lượt. Lượt hỏi cô bạn gái:

- Bích thấy người thế nào?

Ngọc Bích mỉm cười:

- Không sao đâu anh! Bây giờ Bích hết sợ rồi! Ghê quá! Bích bất tỉnh lâu không anh?

Một vết trầy khá to nổi trên mặt Ngọc Bích. Lượt hỏi:

- Bích có đau không?

Ngọc Bích đáp:

- Hơi hơi, không có gì đáng ngại đâu anh.

Ngọc Bích ngập ngừng nói tiếp:

- Cám ơn anh đã cứu mạng Bích!

- Có gì mà Bích cám ơn! Mình cùng chung trách nhiệm mà. Hơn nữa đó là bổn phận...

- Nhưng anh có thể bỏ rơi Bích và thoát nguy một mình.

- Thôi! Bích đừng nghĩ vớ vẩn nữa. Bây giờ mình phải tìm cách về nhà. Bích có biết mình đang ở đâu không?

Làm sao Ngọc Bích không biết được! Ngọc Bích là người sinh đẻ ở đây mà!

Ngọc Bích dẫn Lượt đi ven biển. Mặt trời đã xuống thấp tận chân trời. Có lẽ đã gần bảy giờ chiều rồi. Lượt và Ngọc Bích đã bị kẹt trong hang suốt mấy tiếng đồng hồ. Lượt và Ngọc Bích lấy nước biển rửa những chỗ dơ và trầy trụa trên người.

Ngọc Bích lo âu:

- Nếu ba Bích biết Bích vào hang thế nào Bích cũng bị đòn.

Suy nghĩ một lát, Ngọc Bích nói tiếp:

- Bích sẽ nói với ba Bích bị té vào đá... Còn anh?

- Tôi cũng nói như vậy... Bích nhớ rán giữ kín đừng cho ai biết nghe?

Hai đứa dẫn nhau về nhà. Tới một ngã rẽ, hai đứa chia tay nhau và hẹn sáng mai sẽ gặp lại ở chỗ hẹn cũ.

Nhìn Ngọc Bích đi khuất sau các tảng đá xong, Lượt theo con đường mòn đi về nhà. Vừa thấy Lượt, bà Đán la to có vẻ ngạc nhiên:

- Trời ơi! Cháu đi đâu mà ra như thế này?

Lẽ dĩ nhiên, Lượt phải nói dối. Nó nói với bà Đán nó bị trợt chân té từ trên một tảng đá cao xuống đất.

Bà Đán âu yếm săn sóc Lượt nhưng Lượt từ chối:

- Bác để cháu lên phòng nghỉ! Cháu mệt quá...

Lượt đã bớt cảm động trước những sự vồn vã của bà Đán vì... ít nhất bà Đán cũng là đồng lõa của hai người: ông Đán và người bí mật. Nhưng bà Đán đồng lõa về vụ gì?

- Cháu hãy ăn đi đã! Bác nấu cho cháu cháo cá biển ngon lắm! Ăn đi rồi nghỉ!

Lượt không nói nhưng nó vẫn cố gắng ăn. Ăn xong, Lượt lên phòng riêng ngay.

Lượt không nằm nghỉ, Lượt tựa tay vào cửa sổ phòng nhìn ra biển cả. Nhiều ý nghĩ quay cuồng trong đầu Lượt. Nhiều câu hỏi xuất hiện làm Lượt muốn bể cả đầu... Tại sao bác Hoàng lại mời Lượt vào ở một ngôi nhà bác không bao giờ có mặt? Tại sao bác không cho Lượt gặp mặt? Bác Hoàng muốn gì? Người bí mật theo dõi Lượt là ai? Ông Đán và người đó làm gì trong hang?

Câu hỏi cuối cùng Lượt đã giải đáp được khá dễ dàng. Những chiếc ca-nô di chuyển ban đêm và sự kiện xảy ra trong hang đá chứng tỏ sự suy luận của Lượt đúng: đó là một ổ buôn lậu. Cái hang bí mật, nếu đúng xưa kia là sào huyệt bọn cướp biển, thì bây giờ là sào huyệt của bọn buôn lậu và cách tổ chức máy móc trong hang - cái cửa sắt - đã cho biết đây là một cơ sở buôn lậu qui mô tổ chức rất khoa học, nhà chức trách khó khám phá nổi!

Nhưng họ buôn lậu gì? Súng ống? Thuốc phiện? Cần sa? Thuốc nổ? Lượt run lên khi nghĩ đến điều này. Lượt càng run hơn nữa khi một câu hỏi khác bất ngờ lóe trong đầu Lượt: phải chăng bác Hoàng của Lượt là đảng trưởng của đảng buôn lậu này?

Không! Không! Bác Hoàng không thể nào đi buôn lậu được! Nếu bác Hoàng đi buôn lậu, đời nào bác lại mời người cháu ra đây để tiết lộ bí mật?

Lượt ngã xuống giường thiếp đi.
*

Sáng hôm sau, Lượt đã thức dậy rất trễ. Lượt uể oải xuống nhà. Lượt gặp ông Đán đang ngồi trầm ngâm cạnh bà Đán. Vừa thấy Lượt, ông Đán hỏi Lượt với giọng hằn học:

- Hôm qua mày bị té à? Có bị gãy cổ không?

Lượt không đáp chỉ gật đầu. Bà Đán đối với Lượt thiếu vẻ vồn vã thường lệ. Ăn qua loa miếng bánh mì xong, Lượt cho ông bà Đán biết nó đi tắm. Hôm nay nó đã có chủ định. Nó quyết theo dõi hành động của ông Đán suốt ngày hôm nay. Lượt làm bộ đi tắm. Vừa ra khỏi nhà nó liền núp ngay vào một lùm cây rậm rạp và dòm vào nhà. Quả nhiên chỉ độ mười phút sau, Lượt thấy ông Đán đi ra với vẻ hết sức vội vã. Mặt ông Đán đầy vẻ lo âu.

Lần này Lượt nắm vai chủ động. Ông Đán không ngờ bị Lượt theo dõi. Ông đi thẳng về phía hang. Lượt theo ông Đán bén gót. Tới cửa hang ông Đán đứng ngần ngừ giây lát rồi đi thẳng vào. Sau vài phút do dự, Lượt cũng vào hang luôn. Lượt hết sức thận tọng đề phòng ông Đán biết mình bị theo dõi. Ông Đán đi sâu vào hang. Ông rọi đèn bấm để rõ đường. Tới chỗ cửa sắt hôm qua, ông Đán mở khóa, đẩy cửa qua một bên và tiến về phía đất sụp hôm qua. Lượt thấy ông Đán đứng yên lặng quan sát chỗ đất sụp, hồi lâu rồi ông quay trở lại. Hết hồn, Lượt núp sát mình vào một khe hở trong hang. Tới gần Lượt, ông Đán dừng lại, quẹo sang bê phải. Lượt theo sát ông Đán. Lượt vô cùng ngạc nhiên. Đêm qua Lượt và Ngọc Bích quên thám sát chỗ này. Ông Đán quẹo vào một nơi rất rộng, y như một gian phòng. Lượt thấy nhiều thùng gỗ đang chồng chất lên nhau gần đầy cả phòng. Ông Đán lựa một thùng vác ra ngoài. Thấy đã đủ, Lượt chạy bay về nhà. Lượt đã hiểu. Người ta đã giấu đồ lậu trong hang rồi đem tiêu thụ dần dần. Như thế, ông Đán, người bí mật, bác Hoàng đều là những người buôn lậu! Và Lượt nghỉ hè trong nhà những người buôn lậu. Dù chứng cớ đã rõ ràng, Lượt vẫn khôn tin bác Hoàng là người buôn lậu, linh tính cho Lượt biết bác Hoàng không dính dấp với tổ chức này. Lượt muốn điên lên vì các câu hỏi dồn dập hiện lên trong đầu.

Lượt quên bẵng giờ hẹn với Ngọc Bích. Vừa về đến nhà, nó thấy Ngọc Bích đang đứng chờ ở một hốc đá. Ngọc Bích nói:

- Anh trễ quá! Bích chờ anh gần một giờ rồi.

Lượt nửa muốn im lặng nửa muốn nói với Ngọc Bích. Lượt có thể tin tưởng hoàn toàn Ngọc Bích không?

- Bích không cho nhà biết vụ đêm qua? Lượt hỏi.

Ngọc Bích nói quả quyết:

- Bích không nói gì hết. Tại sao anh nghi Bích vậy?

- Bích không cho ai biết những điều mình thấy trong hang?

Ngọc Bích có vẻ giận.

- Bích xin thề! Anh không tin Bích gì cả!

Lượt không nghi ngờ gì Ngọc Bích cả. Lượt hỏi là để hỏi vậy thôi. Để chuộc lỗi làm Ngọc Bích giận, Lượt nói:

- Tôi luôn luôn tin Bích! Tôi hỏi là để cho rõ thôi. Bích đừng giận. Vì nhiều chuyện xảy ra quá nên nhiều lúc tôi rối trí hỏi lung tung.

Lượt cố gắng nói mãi, Ngọc Bích mới hơi bớt giận. Mặt cô bé đã tròn, khi giận lại càng tròn thêm, tròn quay như vòng tròn.

Lượt dẫn Ngọc Bích đến ngồi trên một tảng đá nhìn ra khơi. Sáng nay Lượt chưa tắm biển. Nhưng Lượt còn đầu óc đâu mà hưởng thú tắm biển. Lượt rút lấy bức thư mẹ gởi ra đọc. Những lời mẹ viết làm Lượt lấy lại được tinh thần. Chợt nhớ lại, sự nghi ngờ của mình về bức thư, Lượt nói với Ngọc Bích:

- Bích xem! Tôi nghi ông Đán xem lén thư mẹ tôi gởi cho tôi!

Cầm bức thư với phong bì Lượt đưa cho Ngọc Bích xem thật kỹ. Ngọc Bích nói với Lượt:

- Chắc ông ấy sợ cái gì bị tiết lộ bí mật chớ gì?

Vừa nói xong, Ngọc Bích bỗng la lên:

- Nguyễn Văn Lượt! Nơi nhận: Biệt thự Nguyễn Văn Hoàng, xóm Bóng Nha Trang!... lạ quá!

- Lạ cái gì?

- Tại sao má anh gởi thư về xóm Bóng không gởi về đây? Tại sao người ta không cho biết địa chỉ của anh ở đây?

Câu hỏi của Ngọc Bích đã làm Lượt hiểu rõ ràng. Lượt run run hỏi Ngọc Bích:

- Đây không phải là xóm Bóng Nha Trang?

Đến Lượt Ngọc Bích ngạc nhiên:

- Bộ anh không biết hả? Đây chỉ là một hòn đảo ngoài khơi Nha Trang. Xóm Bóng ở cách đây gần chục cây số. Muốn đến xóm Bóng phải vào đất liền.

Đúng rồi! Đúng đây là điều ông bà Đán sợ Ngọc Bích cho Lượt biết: Lượt không phải ở xóm Bóng Nha Trang nơi mà mẹ Lượt tưởng Lượt đang nghỉ hèn.

Bí mật mới này giải thích được gì?

__________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG IX, X

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>