Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Con Diều Đẹp Nhất


Hoàng bực tức quăng mạnh cây bút nguyên tử vì bài toán giải hoài không ra. Hoàng ngồi thừ ra, nghĩ ngợi. Hoàng nhớ lại vụ dán bích chương cổ động cho báo Thiếu Nhi ban sáng và càng thêm tức lũ trẻ ranh. Công trình Hoàng lặn lội lên tận tòa soạn lãnh một xấp đủ màu bích chương hôm chủ nhật vừa qua. Lại hì hục khuấy bột nên hồ cả buổi để đem đi dán. Vừa thấy mấy bức tường ưng ý, Hoàng bày “đồ nghề” ra, thùng hồ, và cái sơ dừa để quét hồ… Mấy đứa nhỏ tò mò bu quanh chỉ trỏ và cười khúc khích… Hoàng dán thật nổi, cứ một tờ màu xanh lá cây, rồi đến tờ màu đỏ rồi màu danh dương, đến màu vàng… Cả một bức tường rực rỡ hẳn lên. Một vài gốc me lớn cũng được Hoàng chiếu cố… Hoàng chọn những ngõ hẻm nhiều “thiếu nhi” để dán… Phương châm của Hoàng là phổ biến tận hang cùng ngõ hẻm.

- Ê! Nhỏ kia mày dán cái truyền đơn gì đó?

- Xin lỗi bác, cháu dán bích chương cổ động cho báo Thiếu Nhi. Bác cho phép cháu dán chừng bốn tấm là sạch cái vách cây đã cũ này.

Một bà đứng tuổi rõ chuyện, thông cảm bỏ vào nhà. Và Hoàng rút kinh nghiệm phải xã giao với chủ nhà trước khi dán. Lũ trẻ kéo theo Hoàng như cái đuôi dài.

Có đứa năn nỉ:

- Anh ơi! Cho tui vài tấm xếp máy bay đi anh.

Hoàng cười hứa hẹn:

- Ừ! Để coi dư mới được chớ!

Nhưng công việc không trôi chảy như Hoàng tưởng lầm. Hoàng chỉ dán gần phân nửa số bích chương thì có rắc rối xảy ra. Một lũ trẻ dơ dáng khác ở đâu xuất hiện và gây sự. Một tên nhỏ nhất lại tiến ra hất hàm, giọng hách dịch:

- Ê! Thằng kia, ai cho mày dán tùm lum ở xóm tao hả?

Hoàng sửng sốt không biết phải trả lời sao trước đối thủ chỉ lớn bằng thằng Ngọc, em Hoàng.

- Ê! Tao hỏi sao mày khi dễ không trả lời? Kênh hả?

Nó đá dứ thêm vào lon hồ của Hoàng, đồng bọn nó cười rộ lên thích thú. Hoàng thoáng nghe tiếng chúng chửi thề và những lời xúi giục:

- Đánh cho nó một trận!

Hoàng chỉ muốn giải thích công việc trong sạch và vô vụ lợi của mình nhưng tụi kia không nghe, chỉ muốn đánh nhau.

Hoàng nhịn nhục trả lời:

- Tôi đi dán bích chương giùm cho tòa soạn Thiếu Nhi mà!

Các anh – Hoàng đã phải chịu lép xưng như vậy – xem nè, bích chương đẹp chưa, báo Thiếu Nhi các anh cứ mua xem hay lắm.

- Thiếu Nhi là cái quái gì? Bao nhiêu một tờ?

Chúng nhao nhao hỏi tiếp.

- Cứ mỗi tuần ra một tờ, bán năm chục đồng thôi.

Chúng lại chửi thề, bài bác:

- Mắc quá! Để tụi tao mua truyện “Chú Thoàng” “Charlot” “Hiệp sĩ”… mười tì một cuốn coi còn rẻ mà sướng ác.

- Các anh đừng coi các truyện tai hại đó nữa, không có ích gì cho sự học các anh đâu.

- À! Cái thằng này dám lên mặt dạy đời. Mà mày định đánh trống lảng sao, tụi tao hỏi mày rằng ai cho phép mày đi dán trong xóm tụi tao?

To chuyện rồi đây, thật: “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”.

Đến đó Hoàng không nhịn nhục được nữa, Hoàng sừng sộ:

- Không ai cho phép cả, thích thì tôi cứ làm.

- À thằng này ngon, đánh nó chơi anh em.

Chúng hăm dọa rồi lùi xa thủ thế nhưng chưa có đứa nào dám xung phong để tấn công cả.

Hoàng bình tĩnh buông xấp bích chương xuống đất và liếc mắt nhìn quanh, tìm chỗ thoát.

- Một, hai, ba…, bảy đứa tất cả – Hoàng đếm nhẩm.

Ba đứa thấp hơn Hoàng một cái đầu và bốn đứa vào trạc em Hoàng (thằng Ngọc). Chúng vung tay múa chân y như trong phim đấm đá Hồng Kông mà chúng xem để cướp tinh thần của Hoàng. Có đưa còn vung chân đá gió ngoài xa nữa chứ. Lũ trẻ đi theo Hoàng lúc trước không biết bênh phe nào, thấy có trò vui thì đứng giạt ra, vỗ tay reo hò:

- Đánh đi! Đánh đại đi, “anh em” hơi sức nào mà nhịn.

Hoàng hơi cau mày, mỉm cười nghĩ “chưa chắc mình đã sợ”. Tụi kia ỷ đông, đứng gườm một hồi thì nhào vô. Rõ ràng chúng “đá gió” mà lỵ. Hoàng xoay “tankan” tránh thật dễ. Lũ du côn thoáng ngạc nhiên. Chúng nó biết đâu, Hoàng chính là một môn sinh Hiệp Khí Đạo đã được sáu tháng rồi. Tuy chưa tài ba gì nhưng cũng đủ sức tự vệ, có lẽ cũng đủ để đối phó với lũ nhãi ranh này.

Tụi nhãi vài đứa châu đầu lại, bàn cách. À, chúng định vài đứa xông vào ôm Hoàng, để mấy thằng còn lại đánh hôi.

Hoàng hất hàm:

- Sao, đánh sức một hay đánh hùa?

Tụi kia trợn mắt, văng tục:

- Đánh “hội đồng” nó đi anh em, giựt giấy về chơi.

Hoàng lùi lại, chân chặn lên xấp bích chương và hơi lo, sợ chúng xé phá.

Trong phút chốc, hai đứa nhảy vào chụp hai tay Hoàng. Vì không rõ sức của chúng, Hoàng dùng một đòn “Kokyu” hất hai đứa té lăn. Chưa ngán, chúng xông vào tiếp. Và chẳng kịp suy nghĩ, Hoàng dùng mấy đòn “shino-nagé”, mở khóa tay và bẻ quặt một tên. Tên này “oái” lên và vùng vẫy. Hoàng phải vội buông để quật một cú “Koshi-nagé” bởi một đứa to nhất đám ôm ngang lưng. Địch thủ ngã xuống mông đau điếng, đó là trình độ Hoàng còn kém đấy, chứ không… có đường gãy xương và nằm luôn. Tụi còn lại bừng giận, xông tiếp vào đấm, đá… loạn cả lên. Hoàng cũng trúng vài cú vào bụng, vào đít.

Thằng nhỏ phách lối hồi nãy tìm đâu được khúc củi, thẳng tay giáng xuống Hoàng. Hoàng lanh mắt né qua một bước, chụp tay, áp dụng một đòn “Koté-gashi”, bẻ cứng tay thằng nhỏ. Nhanh nhẹn Hoàng xoay tiếp một vòng và đè thằng nhỏ nằm xuống đất.

Thằng nhỏ đau khớp xương quá khóc òa lên:

- Ui da! Đau quá, buông ra không mậy.

- Ừ! Tao buông ra, mà tụi bây có chịu “huề” chưa?

Tụi kia ngần ngừ và tính toán. Nhắm không ăn hiếp được Hoàng chúng bằng lòng giảng hòa. Mấy miếng “võ mèo quào” học lóm ở xi nê làm chúng thua cay đắng.

Lũ trẻ khán giả cười khoái chí trước sự anh dũng của Hoàng. Chúng bu quanh chàng hiệp sĩ bất đắc dĩ và hoan nghênh bằng ánh mắt, bằng nụ cười… thật rõ rệt.

Hàng đã buông tay địch thủ ra. Thằng nhỏ vừa quẹt nước mắt, phủi đất cát bám vì lúc nãy áp xuống đường, vừa xoay xoay cánh tay trái gân một cách khó chịu. Mấy đứa té hồi nãy cũng hậm hực nhìn Hoàng với ý không phục.

Đang giằng co thì có người lớn ở gần đó đi tới. Họ thấy đánh nhau thì rầy rà lũ nhãi. Sao lại đi ăn hiếp Hoàng, một trẻ cô thế. Thôi! Bạn bè mà, hòa đi rồi ai về nhà nấy.

Hoàng cũng không thể tiếp tục công việc được, xách thùng hồ và bích chương ra về. Đám đông ùa reo và giải tán.

Nếu Hoàng còn ở lại, chắc sẽ mục kích một lớp tuồng trả thù thật hấp dẫn. Tụi thua trận ức lắm, chúng đi tìm những bích chương mà Hoàng dán thật kỹ càng để bóc ra, xé đi. Hay mang đất ướt mà trây trét vào những tờ giấy xanh đỏ vô tội. Chẳng có người nào đứng ra mà bảo vệ bích chương cả, than ôi!

Buổi chiều, Hoàng lại đi tìm những mục tiêu mới để dán. Ngang qua đầu hẻm hồi sáng. Thì… Ô kìa! Sao lại rách tả tơi thế này. Hoàng lo lắng đi rảo khắp mọi chỗ dán ban sáng, khỏi nói cũng biết tình trạng thảm hại ra làm sao. Vì một đàng chỉ một người đi dán. Một đàng cả bọn người đi xé.

Hoàng thất vọng ra về, chẳng thiết gì công việc cả. Thùng đựng hồ cho vào một xó với sơ dừa, bích chương quăng đại vào gầm bàn học.

Nhớ đến bích chương, Hoàng vội ngồi xuống xem xét ra sao. E chó hay mèo nó cắn phá chăng? Ủa, biến đâu mất cả rồi. Thủ phạm kỳ này là ai? Chó Lu, Mèo Muớp? Hay cu Ngọc, con Trang?

- Ồ! Thôi đúng rồi, đích thị cu Ngọc, hôm qua mình thấy nó ngồi tỉ mỉ dán cái gì xanh xanh đỏ đỏ… đây mà!

Hoàng hoan hỉ khi tìm ra lời giải và chợt bài toán hóc búa cũng bật mở then chốt.

Làm xong bài toán, Hoàng đi tìm thủ phạm.

- Ngọc ơi! Ngọc đâu, lại anh biểu coi. Mẹ ơi! Thằng Ngọc đâu rồi mẹ?

Mẹ Hoàng lui cui dưới bếp và bà đáp rằng: “không biết”.

Con Trang đang đánh chuyền với nhỏ Lệ hang xóm, mách lẻo cho Hoàng:

- Thằng Ngọc em thấy nó leo lên gác đó anh.

Hoàng leo vội lên gác. Quái, sao không có, và cái cửa sổ sao lại mở toang ra thế này? Hay cu cậu leo lên nóc nhà. Hoàng cũng thử thò đầu ra cửa sổ, vẫn không thấy gì cả.

Leo ra mái nhà bên cạnh, Hoàng bắt gặp thằng em nghịch ngợm đang cẩn thận giật giật ống chỉ trong tay. Nó thả diều. Và diều làm bằng bích chương “Thiếu Nhi”. Chỉ có lẽ của mẹ.

- Ngọc! Quá lắm rồi! Leo xuống, từ từ, xuống đây anh biểu.

Thằng bé lấm lét quấn chỉ lại, mang con diều và men lần xuống.

- Ai cho em leo nóc nhà thả diều? Mẹ đánh đòn cho xem!

Thằng Ngọc xanh mặt không đáp được. Hoàng chất vấn tiếp:

- Ai cho em lấy bích chương của anh dán diều? Và chỉ mua ở đâu hả? Còn xấp giấy còn lại nữa?

- Hu hu! Em không có lấy, chị Trang lấy giấy màu bao tập bao sách, em xin có một tờ hà. Chỉ em lấy của mẹ mà.

- Lạ chưa! Ai đánh mà khóc? Ối trời ơi! Bích chương của người ta để đó mà dám lấy. Đứa thì làm giấy bao, đứa thì làm đồ chơi. Mẹ ơi! Mẹ lên mà coi, tụi quỷ này phá quá xá.

Mẹ nghe Hoàng la lớn cũng phải chạy lên. Bà ôn tồn khuyên:

- Thôi con! Tụi nó lỡ rồi, đừng mét với ba, tội nghiệp. Tại con không chịu cất đàng hoàng, cứ quăng bừa ra đó, tụi nó tưởng giấy bỏ.

Con Trang đã ngừng chơi, cùng Ngọc lại xin lỗi anh:

- Xin lỗi anh! Tụi em không biết, tụi em không dám lấy giấy của anh nữa, anh tha cho.

Hoàng ôm đầu:

- Còn nữa đâu mà lấy thêm.

Con Trang vọt miệng:

- Còn mà, còn tới mười mấy tờ lận, em xài chưa hết.

Hoàng cũng chợt nhớ bữa trước vì lười không chịu đi mua giấy dầu về cho em bao tập, con Trang mới nảy ra sáng kiến độc đáo như vậy. Con Trang thủ thỉ với Hoàng:

- Anh ơi! Em bao tập bằng bích chương thật đẹp, tụi bạn cứ tranh nhau mà mượn xem những giòng chữ và hỏi thăm để xin hoài. Chúng cũng thích bao bằng “bích chương” lắm. Có đứa còn tìm báo Thiếu Nhi mà đọc nữa. Mà có đứa chưa coi từ số một muốn mượn bào của anh em mình đó, anh bằng lòng không?

Hoàng bỗng ngạc nhiên, vui vẻ đáp ngay:

- Vậy hả? Em cứ cho bạn mượn và nhớ bảo nó xem và giữ hộ báo cho cẩn thận nghe!

- Hoan hô anh Hoàng! Bao tập bằng “bích chương” thật số dách.

Con Trang, thằng Ngọc sung sướng vỗ tay. Mẹ Hoàng yên tâm đi xuống bếp tiếp tục nấu ăn. Bây giờ Hoàng mới rảnh mà nhìn đến con diều của thằng Ngọc. Con diều trông méo mó và hơi nhỏ, lèo lại cột sai, chỉ may thì yếu, chả trách thằng Ngọc cứ loay hoay cả buổi mà diều vẫn không lên.

Đã trải qua thời kỳ tuổi thơ, nên Hoàng thông cảm với em lắm. Hoàng biểu con Trang đưa xấp bích chương còn sót lại.

Hoàng chọn một tờ thật ngay và lấy dao rọc để làm diều. Thằng Ngọc đưa tre cho anh vót cung và sườn. Con diều màu xanh chiếm hết bốn phần năm tờ giấy, vuông vức và xinh xắn.

Hoàng cắt hai cái tai hình tam giác màu đỏ hai bên, hai cái đuôi cùng màu, cũng thật nhỏ và lơ thơ. Đuôi chính phải thật to và dài để giữ thăng bằng cho diều thì màu vàng. Thùng hồ ngày nào lại được sung công. Không đầy tiếng đồng hồ thì diều mới đã làm xong. Thằng Ngọc hăng hái nhận năm chục của anh đi mua nhợ về để cột lèo.

Và một lát sau, cả ba anh em cùng ra lan can để thả diều. Có cả nhỏ Lệ bạn con Trang nữa. Bây giờ không cần leo tít nóc nhà nguy hiểm diều vẫn bay. Hoàng chỉ cho em cách thả, giật nhè nhẹ buông chỉ, rồi giật mạnh, rối thả thêm chỉ…

Diều no gió lên mau. Cu Ngọc chỉ việc toét miệng ra mà ngồi đó giữ chặt ống lon. Niềm vui của anh em Hoàng cũng lên cao, lâng lâng như cánh diều tuổi thơ trên ấy.

Con diều đúng cách và to lớn của Ngọc là đẹp nhất. Lại có chữ Thiếu Nhi đỏ rực nữa chứ. Chưa bao giờ lũ trẻ có một con diều to và tuyệt như vậy, dù cho chúng làm bằng giấy bóng đủ màu và tốn tiền. Chúng rất ngạc nhiên theo dõi con diều lạ và nhất là khi biết diều đó của Ngọc. Chúng đến nhà đòi cu Ngọc phải cuốn diều xuống cho chúng xem Ngọc Viết chữ gì mà trông hay quá. Ngọc làm le chiều ý chúng. Chúng lẩm bẩm đọc:

- Thiếu Nhi ra ngày chủ nhật hằng tuần…

Cha mẹ thương yêu con, nên cho con đọc Thiếu Nhi.

Tuần báo giải trí và giáo dục.

Chủ nhiệm Nguyễn Hùng Trương v.v…

Ôi, thôi! Tao biết rồi, Thiếu Nhi đọc hay lắm, tao ghiền còn hơn xi nê. Mà Ngọc, mày làm cách nào có giấy này làm diều?

Thằng Ngọc hãnh diện đáp:

- Của anh Hoàng tao xin đó, ảnh làm diều cho tao luôn.

- Xin ở đâu vậy, còn dư không cho tụi tao bớt?

- Để làm gì?

- Làm diều y như mày vậy chớ chi.

- Cha! Bộ bích chương này xin về cho tụi bây làm diều sao?

Thằng Ngọc đáp mà không suy nghĩ, nó và con Trang cũng dùng bích chương vào những việc ác ôn hơn. Chẳng hạn, nó dùng để xếp thuyền thả trôi trời mưa, và xếp vớ vẩn đủ thứ…

Hoàng mỉm cười và định ngày mai sẽ đến tòa soạn xin một số bích chương khác để dán quanh xóm mình. Chắc rằng tụi trẻ hiểu biết quanh đây sẽ để yên và tán thành. Hoàng sẽ dụ tụi trẻ xem Thiếu Nhi bằng cách cho chúng vài tờ làm diều và cho mượn báo để xem nữa. Thật là tiện và lợi, tuy phải chịu hy sinh vài tờ bích chương.

Bên ngoài cu Ngọc lại thả diều như Hoàng đã chỉ cách lúc nãy. Con diều lạ mắt lên cao. Lũ trẻ ba hoa rằng vẫn còn đọc được những hàng chữ viết trên đó. Trong tư tưởng của Hoàng, của Ngọc và ý nghĩ của lũ trẻ, con diều bằng “bích chương” Thiếu Nhi đẹp, đẹp nhất… và tươi mát như tuổi thơ ngây…


THÁI LYNH LĂNG    


(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 59, ra ngày 8-10-1972)

Bìa của Vi Vi : Hoa trắng
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>