Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Làm Sao Khỏi Chết Đuối


Con số nạn nhân chết vì "nước" càng ngày càng lên cao. Kể cả những tay bơi lội cừ khôi nhất cũng có thể bị chết như thường nếu không biết nghệ thuật "nổi". Kinh nghiệm quí báu của Adolphe Kiefe (An-đôn-Ki-ép) cựu vô địch thế giới về bơi lội và của Jam Carnahan (Dêm Các-na-han) giám đốc an ninh tàu bè thuộc hội Hồng thập tự Mỹ sẽ giúp chúng ta thoát khỏi tay thủy thần dễ dàng trong các trường hợp tai nạn xẩy tới như: Bơi quá xa, mất sức ở giữa biển, đắm tàu, tê cóng vì bị nước lạnh v.v...

Vào một buổi sáng nào đó bạn đang chơi thuyền chẳng may thuyền bị lủng, nước ồ ạt tràn vào không sao trám nổi. Nguy hiểm đến nơi! Hãy bình tĩnh, cứ ngồi lại trong xuồng. Sức đẩy của nước trong lòng xuồng làm bạn "nổi" tự nhiên. Nguyên tắc này rất chính xác với các loại ca nô, xuồng, tam bản v.v... bằng gỗ, nhựa, cao su hay vỏ bằng kim loại có bọc cao su xốp. Nếu vì mở máy quá tốc độ, hay quẹo gấp, o-bo của bạn bị lật úp giữa biển, cũng cứ bình tĩnh. Bám ngay vào thành ca nô hay o-bo, cầm tay nhau choàng qua vỏ o-bo, để chờ cấp cứu.

Ở bất cứ một trường hợp nào khi tai nạn đến, đức điềm tĩnh rất cần thiết và nên nhớ rằng: Nếu bạn có thân hình trung bình, không quá nặng ký, thì khỏi cần một sự trợ giúp bào, bạn cũng có thể "nổi" một cách dễ dàng trên mặt nước với một vài cử động nhẹ và nhịp thở đều đặn là thoát hiểm rồi!

Sau đây là mấy nguyên tắc hộ mạng có thể đưa ra áp dụng nếu chẳng may bạn rơi vào trường hợp thập tử nhất sinh, chơi vơi giữa dòng:

1 - Hít cho phổi đầy không khí để giữ cho thân bớt nặng dễ nổi, chân tay trong thế cân bằng chuẩn bị làm những động tác nhẹ để đẩy thân thể lên trên mặt nước.

2 - Ngẩng mặt lên, cố thở ra bằng mũi đều đặn nhưng điều quan trọng là vai phải ngâm trong nước, nếu cố trồi lên sẽ chìm xuống mau lẹ.

3 - Dùng 2 cánh tay để giữ thân thể trong thế đứng thẳng trong nước, ngước hẳn đầu lên lấy hơi bằng miệng.

4 - Khi phổi đã đầy không khí, để cho toàn thân từ từ chìm lơ lửng, chân tay cố giữ thăng bằng đồng thời nín thở chừng 4, 5 giây. Động tác này làm cho ta bớt mệt và tự nhiên người lại nổi lên dễ dàng.

Trường hợp bất trắc, bạn bị thủy nạn trong lúc còn vướng vít quần áo nguy hiểm vô cùng! Nhưng vẫn có thể thoát hiểm được. Bình tĩnh, cố nhô lên lấy hơi thật nhiều rồi mặc cho nó chìm, hãy nín hơi cởi lần từng món. Lần lượt giầy trước, rồi đến quần áo v.v... Mỗi lần lấy hơi bỏ vứt một món.

Tất cả các động tác trên đây rất cần thiết, nó có thể cứu chúng ta khỏi tay tử thần. Tuy nhiên, chúng ta muốn thoát nạn, cần phải tập cho thành thạo và bền bỉ mới mong có kết quả.


HUY YÊN                
(Tài liệu của Mecanique Populaire)





(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 90, ra ngày 20-5-1973)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>