Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

Cố Gắng Ắt Thành Công


Các em thân mến,

Một vài em hỏi chúng tôi làm cách nào để thành công và muốn thành công có cần phải dùng mưu mô, thủ đoạn gì chăng, bởi có người than phiền không khá được vì sống lương thiện.

Ngày xưa, có một người nông phu làm trên một thửa ruộng nhỏ, nhưng đến mùa, thu hoạch nhiều hơn những người xung quanh làm trên những thửa ruộng lớn hơn. Số người láng giềng này sinh lòng đố kỵ, vu cho anh nông phu dùng bùa phép cướp hết hoa lợi của họ và thưa lên quan.

Quan cho gọi anh làm ruộng để tra hỏi.

Anh này bèn kéo cả gia đình đến hầu quan. Người nào trông cũng khỏe mạnh, ăn mặc chỉnh tề, vẻ mặt chất phác, thật thà. Anh ta lại dẫn theo cặp bò béo tốt và còn mang đến những nông cụ mà anh ta thường dùng trong công việc đồng áng, như lưỡi cày, cái bừa, cái liềm, món nào cũng đều bén tốt, chắc chắn.

Anh nông phu chỉ vào vợ con và nông cụ mà nói với quan:

- Thưa đây là bùa phép của tôi, những bàn tay rắn rỏi của gia đình tôi, những nông cụ tốt và chắc chắn của tôi. Tôi thu được nhiều hoa lợi là nhờ những người và vật này.

Ngoài ra bùa phép của tôi cũng là những đêm thức khuya, những ngày dậy sớm, bao năm tháng dầm sương dãi nắng, bao buổi làm việc vất vả, cực nhọc. Mùa màng tôi được tốt đẹp nhờ gia đình chúng tôi chịu khó làm ăn.

Quan nghe nói, nhận là phải, để cho anh nông phu ra về.

Các em thân mến,

Trên đời, có một số người không thèm làm việc, không cố gắng, chịu đựng vất vả, thấy người hơn mình, sinh lòng ghen ghét, đố kỵ và tìm cách hại người.

Hành động như vậy làm cho xã hội không tiến bộ.

Trong mọi lãnh vực, muốn thành công các em cần phải có trước nhất sức khỏe và cố gắng, sự thành công lại còn phải tùy thuộc vài điều kiện khác như tài năng, học vấn và hoàn cảnh.

Người dùng mưu mô, thủ đoạn để có tiền bạc hoặc chức phận, không phải là người thành công, vì tiền bạc hay địa vị cao sang chiếm được bằng những hành động không lương thiện sớm muộn gì cũng tiêu tan, vì không ai có thể lừa gạt mọi người mãi mãi. Vả lại, dầu có tiền bạc dồi dào, danh vọng, nhưng đầu óc trống rỗng. tâm đức thấp kém, không ích lợi gì cho ai, bị người khinh rẻ thì sao có thể gọi là thành công, phải không các em.
  
Thân mến                
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG   

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 48, ra ngày 23-7-1972)
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>