Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Bảo Vệ Thiên Nhiên


Các em thân mến,

Nhân ngày nghỉ lễ Phục Sinh vừa qua, chúng tôi lên thăm viếng lại Đà Lạt mà từ lâu vì mải bận công việc chúng tôi không đến được.

Thành phố nghỉ mát Đà Lạt, một thắng cảnh danh tiếng tại miền Nam Việt Nam, nay đã mất phần nào vẻ thơ mộng khi xưa. Vì ham lợi, người ta đã đốn bừa bãi cây thông để đem xuất cảng, làm cho thời tiết nơi đây phải thay đổi: mùa này, ban ngày Đà lạt không còn lạnh mát như xưa. Rừng Ái Ân, Hồ Than Thở, không người chăm sóc, đã mất hẳn cái vẻ đẹp mộng mơ của nó, không còn lôi cuốn được bước chân của du khách.

Trên con đường dẫn tới Đà lạt, người Thượng vẫn còn đốt rừng để trồng trọt như bao đời, không bị cấm ngăn, làm hủy hoại thiên nhiên và tiêu hao, phung phí tài sản của quốc gia, không chút luyến tiếc.

Những cảnh khách đi đường vứt tàn thuốc lá làm cháy cả một khu rừng là việc thường xảy ra ở xứ ta.

Chúng ta có biết đâu một khi chúng ta hủy hoại thiên nhiên, chắc chắn là chúng ta hủy hoại lấy chúng ta. Những sườn núi không còn cây cối cản ngăn nước lũ mùa mưa gây cảnh ngập lụt nơi đồng bằng. Đất không cây cối lần lần trở nên khô cằn, mất tất cả mầu mỡ, không còn trồng trọt được. Thời tiết cũng mất hẳn sự êm dịu như khi còn cây cối.

Mong rằng những ai có trách nhiệm hãy bảo vệ rừng núi xứ sở, hãy bảo vệ, đừng để tài sản quốc gia bị hao hớt, phí phạm.

Các em thân mến,

Viết những giòng trên, chúng tôi muốn các em chú ý đến thiên nhiên, để rồi các em yêu mến thiên nhiên. Bảo vệ thiên nhiên, rừng núi là là bổn phận của mỗi người chúng ta, lớn cũng như nhỏ. Mỗi khi đi cắm trại, chúng ta không nên chặt phá cây bừa bãi, không đốt cỏ, làm cháy lan ra rừng. Nơi công viên, chúng ta giữ gìn cây cỏ, không nên hái hoa, ngắt lá làm hư cả cảnh vật.

Được vậy, các em xứng đáng là Thiếu Nhi Việt Nam, niềm hy vọng tương lai của nước nhà.


Thân mến chào các em       
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG    

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 124, ra ngày 1-5-1974)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>