Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

CHƯƠNG CHÍN_NHỮNG CUỘC SĂN RÙNG RỢN


CHƯƠNG CHÍN


Băng qua ngọn đồi đến dòng suối cạn, chúng ghé lại chỗ Lịch cắm trại đêm qua : vắng ngắt, lặng yên ngoại trừ đống tro tàn chứng tỏ sự thực trong đêm.
 
Một ngày nữa, chúng mới đến Volta. Lịch biến mất không còn dấu vết. Yago đi một mình thăm dò rất lâu, đoạn trở lại quả quyết nói :
 
- Hắn đi về hướng mặt trời lặn, tôi đã thấy vết chân hắn, hắn đi khập khiễng, một chân kia thì kéo lê trên đất.
 
San muốn học cách quan sát của Yago nên mỗi bận bạn đang đi mà ngừng lại áp tai xuống đất lắng nghe, nó cũng làm theo. Mặt san thoáng hiện vẻ vui mừng, ngỡ như mình đã nắm được bí quyết phân biệt những bước chân di chuyển của thú rừng, San kêu lên :
 
- Yago ! Có phải là đàn voi đang đi tới ?
 
Yago cười xòa :
 
- Dio ! Bạn lầm rồi, chỉ là bầy ngựa rừng đi uống nước đó. Nhưng đừng nản, bạn sẽ biết, không lâu đâu.
 
Rồi đến một gia đình công đi dạo : những con chim to lớn đó vừa đi vừa cào cào mỏ, đập đập cánh. Thỉnh thoảng, tiếng đông dội lại tai người nghe như những tiếng động do cây can chống của một người, một người chỉ dùng can để thăm dò chứ không phải là một cụ già tựa hẳn thân mình trên đó.
 
Sau bữa ăn trưa, lần thứ nhất Yago tươi hẳn nét mặt : nó quả quyết là mình khám phá ra dấu vết đàn voi trên ba chục con. Cánh đồng cỏ bị dẫm nát, chúng đi dọc theo dòng sông ngược về phía Dankana. Yago còn bảo mình phải cố gắng làm cho chúng đi vào thung lũng Tankon để đoàn săn có thể gặp chúng trên hồ.
 
Yago lấy cái còi săn bằng gỗ mun – vẫn đeo lủng lẳng theo mình cùng mấy thứ bùa hộ mệnh – đưa lên miệng, huýt một tiếng dài. Bước chân nó cũng dài và vội vã. Phía sau, đoàn tùy tùng theo sát Yago. Khẩu cát bin được san rút khỏi bao.
 
- Phải đi nhanh ! – Yago nói – Nếu không, tối đến gió đổi hướng đàn voi sẽ nhận ra mùi của chúng ta, hỏng mất, chúng nhạy lắm kia.
 
Đến gần Volta , trong đám cỏ chằng chịt bày ra nhiều đường mòn từ đồi đổ xuống. Về hướng Tây, mặt trời sắp lặn làm đỏ rực tận chân trời. Chợt, qua khe hở giữa các chòm cây, đoàn người trẻ tuổi trông thấy đàn voi nhẹ nhàng tiến đến : những con voi mẹ bụng lặc lè chậm bước vừa đi vừa canh chừng đàn con dưới bụng chúng một cách cẩn trọng, những cái chân trước của chúng to bằng cả cái cột nhà lớn mà kỳ quái : lại rất sẽ sàng. Sau cùng là con voi chúa đàn trong lớp giáp da lủng lẳng phủ lấy bộ xương to cự đại và cặp ngà dài chấm sát đất.
 
Khẩu cát bin run lên trong tay San.
 
Quì cạnh San, Yago nhích nòng súng của bạn lên và đặt dựa vào một cành thấp, giọng Yago cũng thấp :
 
- Con voi đực già nhất đấy, hãy ngắm đúng vai nó… được rồi, đợi một tí ! Cẩn thận !
 
Đàn voi vẫn không hay biết tai họa đang đợi chúng, cứ từ từ vượt lên dốc tiến gần chỗ bọn trẻ nấp và thủ sẵn khí giới. Yago ước lượng khoảng cách : còn hai trăm thước nữa, còn trăm hai, còn một trăm… Ngồi xệp xuống đất, cậu trai da đen tháo bùa hộ mệnh của mình ra, đào lỗ chôn xuống: thờ Thần Thú rừng, Thần săn bắn và Sơn Thần, đoạn cậu ta đập đầu xuống đất, trán chạm vào cát thì thầm cầu nguyện rất lâu với Thần Voi. San lắng tai song chi nghe lõm bõm vài tiếng : “… Bụng dân Kotokro lép xẹp, họ đói meo… xin Voi Cha đến thăm họ ! Xin Voi Cha ghé mắt lại, ban cho dân Kotokro chút ít phần thịt của Ngài, Ngài rộng lượng… “
 
Tuy lạ lùng về phong tục kỳ quái của xứ này, San vẫn không tỏ vẻ chống đối. Yago đã cho nó biết rằng ngay cả Mặc Lâm, người da trắng khả kính cũng không dám bắn voi khi người ta chưa xong phần nghi thức cầu nguyện với Thần Voi, những lời khấn nguyện chân thành nhất.
 
Đàn voi cứ chầm chậm tiến đến. Bấy giờ chúng chỉ cách chỗ bọn trẻ cỡ 50 thước. Bỗng mấy con đi đầu đưa vòi lên cao, bứt vài ngọn lá non cho vào miệng nhai, và rồi lại tiếp tục đi. “Hú vía ! Tao tưởng chúng đã đánh hơi thấy chúng ta chứ” Yago thì thầm trong tai bạn. San cũng nóng nẩy không kém, tay nó áp sát vào báng súng. Từng cái một, những khối xám xịt to lớn lừ lừ diễu qua trước nòng súng, vài con to nhất lọt vào đúng điểm nhắm của San, song nghe lời bạn, cậu không vội bóp cò, đúng như kế hoạch của Yago.
 
- Đây ! Coi chừng bắn, nghe ! Nó sắp đến đó !
 
Cổ họng San như bị ai siết lại. Bầy thú khổng lồ chợt đổi ý bước mau. Có vài con đi gần cho đến nỗi San nghe cả tiếng ồng ộc trong bụng chúng kêu lên bên tai. Đi đoạn hậu, con voi đực già nặng nề, sà sễnh với bộ ngà vĩ đại, chỉ cách tầm súng San không đầy vài chục bước.
 
- Coi chừ… ng !
 
Yago chưa dứt lời thì một tiếng nổ chát chúa dữ dội vang lên như xé cả màng tai. Cái khối đen sì to lớn chậm chạp kia chuyển động một lượt : những cái tai to hơn cả cái quạt nhất tề vểnh lên đập phành phạch vào vai, những cái vòi nhăn nheo lắc lư chĩa lên trời và những tiếng rống báo động bắt đầu. Tức thì, cảnh hỗn loạn kinh tợn diễn ra : chúng chạy tán loạn khắp các ngả, những khối thịt nặng nề va chạm nhau, xô đẩy nhau, mặt đất rung chuyển, khu rừng náo động, cành gãy răng rắc. Lũ trẻ khuân vác hành lý không ai bảo ai cùng co giò chạy trốn giữa các cây to, làm rớt hết đồ đạc không kịp hay biết. Đàn voi trong cơn tức giận và sợ hãi, điên tiết quày lại giương vòi quật ngã những cành cao, nhổ bật những cây chắn đường, chà đạp hết những gì trước mắt để tìm lối thoát.
 
Bị vây khốn giữa cơn lốc kinh hoàng, tay chân cứng đờ, San không thể nào cử động và trong lúc San vẫn còn đứng trơ ra như vậy thì sừng sững trước mặt nó một khối xám đen to lớn với cặp ngà hạ thấp. Tức thì, San bật dậy như thể cái lò so vừa bung ra, vứt bừa khẩu súng cát bin, phóng càn về phía trước. San băng qua những cành gãy gập, những bụi gai nhọn rồi sau cùng bí quá nó chạy vòng quanh một gốc cây to. Sát gót San, con vật giận dữ vừa đuổi theo, vừa thở phì phì, hổn hển, chân nện thình thình trên mặt đất. Rõ ràng là San sắp nạp mạng cho con voi to lớn…
 
- Dio ! Chớ sợ ! Đã có tôi đây !
 
Qua lùm cây xanh, San thoáng thấy bóng Yago, mắt San mờ đi trong lúc con vật vẫn phóng về phía nó. San kiệt lực, khụy xuống, nhắm hai mắt lại, mong con vật kết liễu đời mình một cách nhanh chóng, nhưng tiếng kêu mơ hồ của Yago như một sức mạnh nhiệm mầu làm San lại lảo đảo gượng đứng lên… Hình như Yago lao mình tới ? Hình như con voi hung tợn đã trông thấy Yago ? Và trời ơi ! Hình như nó bỏ San mà quay lại đuổi theo Yago, có phải… ? San nằm dài trên bãi cỏ, ngất đi.
 
Khi San tỉnh lại, bên cạnh nó, Yago, mồ hôi nhễ nhại, hơi thở dồn dập nhưng trên môi một nụ cười làm khuôn mặt cậu rạng rỡ hẳn lên.
 
- Dio ! Mày không… sao cả chứ ? Tao hoảng quá !
 
San cảm động thấy bạn coi rẻ mạng sống vì mình, ấp úng :
 
- Trời ơi ! Nếu không có anh cứu tôi thì…
 
Yago gạt đi :
 
- Chẳng qua con voi nó thích mùi của tao hơn mùi của mày thôi. – Và cậu trai da đen lại cười vui vẻ. – Ui chao ! Chút xíu nữa là nó rượt kịp tao, nó theo tao bén gót, trong lúc tao cuống quít vì chưa kiếm được cách gì thoát thân thì nó phát điên sao đó, dừng lại nhổ một gốc cây, ô không ! Nó không điên : có một thằng nhỏ trong bọn tụi mình trốn trên cây và nó thấy mùi. Nhưng nó giận quá hóa ra ngu : không nhận thấy cái cây đầy những gai là gai, mà cái nào cũng nhọn, cũng dài làm cho vòi nó chảy máu… nó bị đau điên lên… Ủa ! Dio ! Mày cũng chảy máu đây mà ? Sao vậy? Đưa coi nào !
 
- Không sao ! Thoát chết là may, chảy máu thì ăn thua gì…
 
Thật ra, San không ngờ mình bị sây sát nhiều chỗ, da mặt bị rách và ngẫu nhiên làm sao : lại rách gần đúng chỗ mà Yago và những thợ săn thuộc quyền chỉ huy của Mặc Lâm đánh dấu cho giống ông ta : miếng da có cả chút thịt lủng lẳng kéo dài từ má đến tận tai San ! Yago dùng khăn tay chậm máu ở vết thương trên mặt bạn, giọng vui vẻ :
 
- Rốt cuộc, mày cũng giống tao ! Tao đã nói là không đau đớn gì hết, kia mà !
 
San bật cười theo khi nhớ lại Yago vẫn khuyến dụ mình đánh dấu nhiều lần mà San sợ đau, từ chối. Bây giờ thì… Yago nghiêm giọng :
 
- Cứ ngồi yên, tao sẽ làm, đừng sợ, tao còn khéo tay hơn cả y tá Vân kia !
 
Nói xong, Yago rút trong thắt lưng con dao hai lưỡi và San nhắm mắt, phó mặc cho bạn ra tay.
 
Quả thật, Yago rất nhẹ tay, trong chớp mắt, nó kêu San mở to mắt mà xem miếng da mặt của San nằm gọn trong tay nó, nát nhèo. Bằng nụ cười hài lòng ngây ngô, Yago bảo bạn :
 
- Rồi mày xem ! Ông Mặc Lâm sẽ rất vui lòng !
 
San quên hỏi bạn đàn voi tản mác hướng nào và nó thấy lũ trẻ từ trên các ngọn cây cao, lục tục thò mặt xuống, còn dớn dác vì sự khủng khiếp đã qua, lo lục tìm đồ đạc vứt bừa khắp các bụi rậm. Sau một hồi còi do Yago thổi lên, cả bọn lại hàng ngũ chỉnh tề. Yago ra lệnh :
 
- Thôi ! Lên đường ! Đàn voi đã đi trước chúng ta, chúng sắp gặp đối thủ xứng đáng trong lúc lội qua hồ. Mình sẽ cắm trại xa xa một chút, đề phòng…
 
Thế rồi, cả bọn lại qua một đêm ngủ giữa trời và lội bộ trọn buổi sáng, chúng đến ranh giới Tankon. Đàn voi băng ngang vũng lầy làm lún sâu, láng quáng lại gần sẽ bị chôn sống mất tích. Kinh nghiệm đã giúp Yago khám phá điều đó kịp thời, cả bọn phải đi vòng phía khác. Yago chỉ để cho các bạn có chút thì giờ nhai vội vài trái bắp nướng, đoạn xuống suối lấy đầy nước vô bình dự trữ rồi tức tốc theo dấu chân voi. Tối đó chúng thấy đám lửa trại của đoàn săn. Yago rất hồi hộp : với chút ít may mắn, ngày mai những người này sẽ tấn công đàn voi. Cỏ rất tốt quanh chỗ chúng nằm, cỏ như cỏ ở xứ Anh cát lợi. Cách đó không xa có một bầy hà mã, cho dù chúng là những thú không nguy hại, Yago vẫn phải cắt người thức cầm dáo canh phòng. Bởi nó e rằng với bốn chân cụt lủn mà rời khỏi mặt nước, hà mã thường lúng túng, không biết cái gì sẽ xảy ra.
 
Mờ sáng hôm sau, lại sang sông tiến về phía đường mòn, len lỏi giữa những đám cỏ cao xanh tốt. Trước mặt chúng, đoàn săn Mặc Lâm đã hiện ra. Chúng hết sức cẩn thận, cố để họ không trông thấy, giữ khoảng cách xa xa. Và bây giờ lại đến lượt Yago ra lệnh lần nữa :
 
- Chúng ta phải tránh xa, thật xa. Voi để dành cho họ, ta, ta chỉ săn trâu hay bò rừng thôi.
 
Yago chỉ cho San và các bạn trông thấy những chấm nâu sẫm nổi bật giữa đám cỏ cao trong thung lũng. Con đầu đàn đưa mõm lên cao, có vẻ nghi ngờ. Con vật tuyệt đẹp với mầu lông nâu tươi, láng mướt, song nó có vẻ bực bội khác thường. Đứng cách đó cỡ vài chục thước, Yago đưa súng lên vai nhắm thật kỹ, thật lâu. Song khi Yago sắp nổ súng thì con vật tinh khôn co giò biến vào rừng rậm. Tuy vậy Yago đã gửi viên đạn đi rồi. Có tiếng dội lại làm người ta có thể lầm là tiếng nổ thứ hai. Yago tức tối, gầm lên :
 
- Trật rồi ! Chưa bao giờ tao ngu thế !
 
- Mày làm nó bị thương rồi chăng ?
 
- Chưa, nó chưa hề hấn gì hết, chưa rụng một cái lông, uổng toi viên đạn !
 
Chợt, Yago ngừng nói, lắng tai và lẩm bẩm : “Hình như là… tụi bay có nghe gì không ?”
 
- Không ! Anh nghe được gì vậy ?
 
- Voi !
 
Yago buông nhẹ một tiếng rồi im bặt. Bỗng có tiếng cát bin nổ. Ánh nắng mặt trời gay gắt chiếu trên khu rừng già im lặng. Tiếng nổ khô và ngắn tựa như tiếng gãy của một cành cây. Đưa cái còi mun lên miệng, Yago thổi lên. Từ xa có tiếng trả lời. Hai bên đã nhận ra nhau ? Ông Mặc Lâm có cáu giận chăng ? Ông nghĩ sao khi biết bất chấp lời dặn của mình, Yago đã lôi cuốn San vào cuộc săn đầy nguy hiểm ?
 
Mặc cho San lo lắng, Yago vẫn thản nhiên tiếp tục ra mật hiệu cho Mặc Lâm. Đôi bên trò chuyện qua cái còi săn bằng mun đen bóng loáng. Sau cùng, nó tươi tỉnh cắt nghĩa cho cả bọn nghe :
 
- Ông ấy đã nguôi giận, tha lỗi cho tao, vì tao cứu sống Dio và lừa được đàn voi về hướng ông đón đợi. Hiện ông đã cho bao vây khu rừng phía Volta , ông chọn những tay thiện xạ nhất. Ông còn hứa từ nay sẽ cho tao nhập đoàn săn.
 
Thế là cuộc lùng bắt đã thật sự mở đầu cũng như mọi năm, do ông chủ da trắng can đảm chỉ huy, kiếm thịt cho dân Kotokro. Chốc chốc, Yago lại dùng còi săn hỏi và sau đó giải thích cho cả bọn biết :
 
- Họ đã chặn đầu đàn voi, chúng chia làm hai tốp… à ! Mấy con voi mẹ dắt con nhỏ xuống sông. Toán của bác sĩ Viết đi xa quá rồi, toán do ông ấy cầm đầu thì đang tiến gần con đầu đàn.
 
Những tiếng còi trao đổi im bặt sau đó. Cả bọn cùng nín thở lắng tai. Một tiếng nổ to dữ dội vang lên rồi lần lượt hàng loạt súng thi nhau nổ ròn, vang dội rừng già. Như thể là có trận động đất đâu gần lắm, tiếng voi gầm rít, tiếng cây ngã đổ, tiếng chân chạy thình thình chen trong tiếng súng nổ liên hồi. Mấy thằng bé nhát gan nhớ lại cảnh tượng hãi hùng đã qua, lại tái diễn màn chạy trốn cũ : vứt bừa hành lý, leo lên cây hoặc nấp sau các bụi gai. Yago vẫn bình tĩnh quan sát. Bỗng trước mặt hai đứa cây cối vẹt đôi ra : một khối đen lù lù xông tới nhưng là một khối nhỏ tròn trịa, láng bóng với cái vòi nhỏ nhỏ xinh xinh, một chú voi con !
 
Tức thì, Yago lao tới, bám vào cái vòi voi để chọc con vật giận dữ chống cự. Đôi bên vật lộn nhau rồi sau cùng Yago lôi nó vào một bụi dây rừng, vừa loay xoay với nó, Yago vừa kêu to :
 
- Lại giúp tôi, mau lên coi !
 
San và lũ trẻ chạy tới, song khi đến nơi thì Yago đã chế ngự được vị tiểu vương của rừng già : bị vướng trong đám dây rừng, con voi con vùng vẫy, húc bừa tứ phía một cách vô vọng. Thừa dịp ấy, Yago trói nghiến chân sau nó lại. Những nụ cười lanh lảnh đắc thắng vang lên nhưng vụt tắt ngay vì trước mắt chúng hai khối đen to lớn lại sừng sững tiến đến. Như có phép lạ, bọn con trai da đen biến mất trong một nháy mắt. Yago la San :
 
- Chạy vô lùm cây ! Mau ! Tụi nó lanh ghê chưa ? Mày thì…
 
Nó không nói hết lời, vội vàng kéo bạn băng mình chạy. Đến một gốc cây to, trong lúc San mệt gần đứt hơi, nó ra hiệu cho bạn leo lên vai mình đoạn trèo lên thân cây, tìm chỗ núp an toàn. Yago leo lên sau nhanh như vượn.
 
Hai con voi cái chạy thình thịch phía sau, nhưng không, chúng không có ý đuổi theo hai đứa mà lo tìm cách cứu voi con. Hai cậu trai trên cây hoàn hồn, giương mắt nhìn chăm chăm bên dưới : đôi voi cái đứng một chỗ, đầu lắc lư, vòi đong đưa một cách tuyệt vọng, những con mắt nhỏ lấp lánh tia nhìn khổ sở còn voi con thì rên lên khe khẽ. Sau đó chúng đưa vòi lên cao hít hít và như thể nhận được cái mùi ghê gớm : mùi của loài người ! Phải ! Loài người hung bạo đã gieo rắc tai họa cho chúng, bất chấp chúng vốn là chúa tể rừng già. Khi vòi chúng chạm đến mình voi con, chúng có vẻ hãi hùng nhận ra mùi tay của hai đứa con trai cùng khắp mình con. Lần này hai voi cái lại nhìn nhau, do dự giây lâu như bàn tính cách cứu con. Cảnh tượng đó làm cho Yago và San cùng xúc động. Song đột nhiên hai con vật cùng ngẩng lên, chăm chú lắng tai, chúng lại vừa nhận ra tiếng kêu của đồng bọn. Sau cùng, chúng quay nhìn con voi nhỏ lần cuối rồi lặng lẽ chạy về hướng phát ra tiếng kêu.
 
Từ trên cây cao, hai đứa nhìn theo hướng hai con voi cái chạy đến. Cách hai lằn tên, chúng trông thấy rõ cả ngọn đồi. Một khối đen to lớn nằm nghiêng, vây quanh là đám đông, những người thợ săn giơ cao dao săn sắc và ngời sáng. Điệu múa chiến thắng bắt đầu trong lúc con vật thoi thóp thở, máu chan hòa thảm cỏ.
 
Con thứ nhì chỉ bị thương, đang chạy trốn. Nó khập khiễng trông thật tội. Mỗi lần nó ngã quị xuống làm một khoảng cỏ cao rạp xuống theo, song rồi nó gượng đứng lên, bộ da xám vương đầy máu. Hai con voi cái vừa đến kịp, chúng cong mình xuống, mỗi con một phía để giúp con voi bị thương chạy trốn ; con voi bị thương gần như nằm lên mình hai bạn, từng bước một chúng cố gắng vượt qua sông Volta. Nghe lời bạn, Yago đã đặt còi săn lên miệng toan thổi để chỉ cho đoàn săn bắt kịp ba con vật, song nó lại hạ xuống để tha cho cả ba được thoát. Hai đứa nhìn nhau, tim cùng nhịp đập và San hết sức sung sướng vì Yago cũng đầy lòng trắc ẩn như mình. Yago mỉm cười :
 
- Nếu ông Mặc Lâm biết chuyện này, ông ấy sẽ không cho tao dự cuộc săn nào nữa, kể từ đây !
 
San không nói, lặng lẽ nắm tay bạn thật chặt, hồi hộp nhìn theo ba con vật. Nhưng lòng tốt của Yago và San không kết quả như ý muốn : đoàn người của Mặc Lâm đã theo dõi vết máu mà tìm thấy cả ba con mồi đáng giá. Hai con voi cái kinh hoảng, cắm cổ chạy tràn. Con vật bị thương ngã gục xuống. Mặc Lâm cho nó một phát để nó khỏi phải kéo dài cơn đau đớn.
 
Hai đứa từ trên cây tuột xuống và lũ nhỏ lại ùa ra. Những giây phút cuối của cuộc săn thật say mê, thích thú đối với bọn trẻ. Chúng dùng búa, dùng dao săn, mã tấu sả thịt voi, rồi chúng cắt, xẻo những tảng thịt còn nóng hổi, chan hòa máu thắm. San cũng bị lôi cuốn trong bầu không khí nhộn nhịp đó, quên cả cảnh tượng đáng thương, quên nốt nỗi lo lắng khi chạm mặt Mặc Lâm. Tuy ông đã cho biết bằng tiếng còi là sẽ tha tội cho Yago, nhưng riêng với San, ông có tha không ? Ông đâu có cho phép nó được tiến sâu vào rừng già không có mặt ông ? Trong lúc mà tên Lịch độc ác còn lảng vảng chưa chịu rời Lobi như lời ông cảnh cáo ? Tưởng tượng đến đôi mắt sáng quắc của ông chiếu vào mình và cái giọng trầm trầm nghiêm nghị của ông là San lạnh cả người. Ông sẽ bảo sao ? “San ! Ai cho phép cậu ?” hay “Nếu cậu có mệnh hệ nào, tôi làm sao trả lời với cha cậu, hả San ?” Trời ơi ! San lo quá đi thôi !
 
Nhưng mặc cho San hồi hộp, Mặc Lâm không vội đả động đến cái tội tày trời của nó. Giọng ông sắc lạnh song vẫn trầm tĩnh :
 
- San ! Ta sẽ nói chuyện với cậu sau.
 
Trời ơi ! Giá ông quát tháo, la lối, mắng nhiếc, San lại yên tâm hơn. Ông sẽ dành cho San thứ hình phạt nào đây ? Hai đứa lấm lét nhìn trộm ông, ủ rũ đi bên nhau lòng buồn rười rượi.
 
Đoàn săn lục tục mang chiến lợi phẩm trở về. Tiếng trò chuyện vui vẻ vang lên khác hẳn khi đi : ai nấy lầm lỳ rảo bước không trò chuyện ngoại trừ những câu trao đổi cần thiết giữa trưởng đoàn và vị chỉ huy da trắng. Mặc Lâm, tuy giận San, vẫn góp chuyện với mọi người.
 
Đang đi, ông kêu lên một tiếng thất thanh, tiếng kêu át cả tiếng xé gió của một lằn đạn nhắm đúng vào ông ; hơi cúi xuống, ông đã nhờ trực giác tinh nhạy mà tránh được và viên đạn cắm phập vào thân cây gần đó. Lập tức, Mặc Lâm ra lệnh cho đoàn săn dừng lại. Yago lấy búa chặt cái cây để lấy cho ông viên đạn quái ác kia. Chỉ trong giây lát, việc đó hoàn thành như ông muốn. Cầm viên đạn trong tay, Mặc Lâm hầm hầm nét mặt – coi ông giận hơn cả khi biết San có mặt trong đoàn săn – nhưng giọng ông vẫn lạnh lùng, thản nhiên :
 
- Ta đã biết ai bắn lén ta. Hừ ! Dám cả gan !
 
- May mắn biết chừng nào ! Nếu chệch đi một chút, nói rõ ra là nếu anh không lanh mà tránh kịp thì viên đạn đã ghim vào đầu anh. Bác sĩ Viết bảo bạn.
 
- Phải ! Thật may mắn cho tôi. Y như là có ai bảo cho biết trước chớ nào tôi đã kịp nghe đạn réo đâu.
 
Yago ngừng bước, cho tay lên mớ bùa hộ mệnh trên cổ, cạnh cái còi săn, nét mặt đăm chiêu thành kính.
 
Bác sĩ Viết đón lấy viên đạn trên tay Mặc Lâm thốt lên nho nhỏ :
 
- Cũng cùng một cỡ với viên đạn đã ghim vào vai cha San hôm trước, có phải không ?
 
- Khá lắm. Anh đã có thể biết gần hết rồi đó, anh Viết ơi ! Không phải chỉ cùng một cỡ đạn mà phải nói là cùng một nòng súng và cùng một người bắn, rõ ràng hơn.
 
San lại lạnh mình, gai ốc mọc khắp toàn thân. Mặc Lâm vui vẻ trở lại :
 
- Thôi, hãy gác mọi việc, bây giờ là lúc mừng cuộc săn thành công !
 
Dân chúng các làng thuộc khu vực ảnh hưởng Mặc Lâm được nhận thịt voi. (Họ không quan tâm chi đến việc cha San và Mặc Lâm bị bắn lén, đến kẻ đã rình rập trong rừng. Với họ, đó là chuyện muỗi tép, khi cần, Mặc Lâm kêu lên một tiếng, tức thì kẻ gian mất mạng ngay). Mặc Lâm sai dân cỡi ngựa phi báo cho các xóm hẻo lánh, họ cũng được phần thịt chia đều. Người già cả, đàn bà, con trẻ từ hóc hẻm xa xôi kéo ra. Họ hát vang lên. Vừa đi, họ vừa lấy dây rừng, cành cây đan giỏ đựng phần thịt sắp được nhận. Rồi đầu đội, vai mang, họ vừa kéo nhau tản mác về chỗ ở tận các khu rừng kế cận, miệng không ngớt hát nghêu ngao.
 
Phần Yago và San thì đi sau, lũ trẻ phía trước khiêng con voi con cột túm bốn chân treo trên cái sào dài, chắc chắn. Để nó khỏi bị trầy da, Yago cẩn thận dùng lá non lót mấy chỗ cột dây cho êm.
 
Hai đứa thì thầm bàn tính và sau cùng đi đến quyết định chung : nhận con thú làm em, đứa em thứ ba sau Dio và tên nó sẽ là Tio ! Phải : Tio đứa thứ ba !
 
- Rồi mày xem : tao bảo đảm là mày sẽ quên chuyện ba mày về Âu Châu, nhờ nó !
 
Yago hớn hở bảo bạn. San thì vẫn nơm nớp lo ông Mặc Lâm hạch tội và sẽ trừng phạt, chưa biết bằng cách gì đây. Yago biết ý bạn, an ủi :
 
- Không sao ! Cùng quá là ông ấy đánh đòn, tao sẽ chịu chia một nửa hình phạt với mày, đừng sợ!

_______________________________________________________________________________ 
Xem tiếp CHƯƠNG MƯỜI
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>