Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

Ốc Ruốc (Ốc Lễ) - Khung Trời Tuổi Thơ

 
Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép, ốc lễ là một loại ốc biến có kích cỡ loại nhỏ, có màu sắc sặc sỡ, chúng thường phân bố ở vùng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt chúng thường tập trung ở vùng Quảng Nam, đây là một món ăn gắn liền với tuổi thơ của những người con miền Trung (Theo Google)

Lâu lắm rồi tôi mới thấy lại được (trên mạng) hình ảnh con ốc ruốc gắn liền với tuổi thơ của tôi, tưởng đã chìm vào quên lãng. 

Thuở nhỏ, chẳng hiểu ở đâu ra mà nhà tôi có rất nhiều vỏ ốc ruốc. Giờ nghĩ lại, tôi mới đoán rằng đó là do các người giúp việc nhà tôi như chị Ngải, U Già... gốc dân miền Trung,  sau chuyến về thăm quê, đã mang vô làm quà để giúp vui cho con nhà chủ. 

Tới tận bây giờ, tôi mới biết rằng người ta có thể ăn ốc ruốc và lại còn chế biến thành bao nhiêu món nữa chứ, như  luộc, trộn gia vị, hoặc xào sả ớt...

Lúc nhỏ, tôi chỉ thấy có vỏ ốc, và cứ tưởng rằng vì con ốc nhỏ quá nên không có ruột! 

Chúng tôi đã bày đủ trò chơi với những con ốc chỉ còn vỏ này, vì màu sắc chúng rất sặc sỡ, xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng, và vì kích thước của chúng lại be bé xinh xinh nữa. Chúng tôi đã chơi bán đồ hàng, dùng chúng giả làm đồ ăn đựng trong nồi niêu soong chảo làm bằng nhôm hay mủ; dùng làm tiền lẻ cất trong túi áo để thối lại cho "khách".. 

Tôi cũng còn nhớ nhà tôi có một tấm màn treo làm bằng những con ốc ruốc này, xâu chuỗi thành những sợi dài... Mỗi lần có ai từ nhà dưới vén màn để đi lên nhà trên, thì bức màn ốc lại chạm vào nhau, và kêu xào xạc nghe rất vui tai. Anh em chúng tôi thường hay giả làm kịch sĩ, ca sĩ... từ phía sau hậu trường, vén màn ốc để xuất hiện trên sân khấu trước khán giả.

Tôi cũng từng có được những lắc, vòng đeo tay bằng ốc ruốc, dây chuyền đeo cổ nữa, mà người lớn đã mua cho ở các hội chợ. Những món trang sức rẻ tiền dành cho các bé gái ấy luôn luôn được tôi cất kỹ vào những ngăn kéo của một thời tuổi thơ êm đềm như một giấc mộng.

Hôm nay, tình cờ thấy lại trên mạng, hình ảnh những con ốc ruốc nhỏ bé như những hột nút áo này, khiến tôi chợt nhớ lại một thuở ấu thời xa xăm ấy. Sao kỷ niệm bao giờ cũng đẹp!
 

Trần Thị Phương Lan     
(Bút nhóm Hoa Nắng)    
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>