Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

Giá Trị Của Sách Báo

 

Các em thân mến,

Cứ mỗi tuần, đến ngày chủ nhật, các em đến các sạp báo hoặc các hiệu sách, các em có thể chỉ với một số tiền nhỏ, các em mua được dễ dàng tờ báo Thiếu Nhi của các em.

Cầm tờ báo trên tay, các em có bao giờ nghĩ rằng hàng trăm người, từ anh thợ sắp chữ, thợ máy in, máy cắt, người đóng xén, làm cliché, nhà văn, nhà giáo, nhân viên tòa soạn, tất cả đã tận tụy để đem lại dúng hẹn tờ báo đến cho các em.

Các em có biết rằng chỉ cách đây sáu trăm năm, chưa có tờ báo hay quyển sách nào in ra ở trái đất nầy. Vì thời đó, chỉ có ít sách viết bằng tay bán với một giá rất cao, người giàu có lắm mới có thể mua được.

Một trăm năm sau đó, người ta mới nghĩ ra cách khắc chữ nổi trên bản gỗ, rồi bôi mực và lấy giấy áp vào mà in. Cách in như thế rất chậm chạp và tốn kém lại cũng chỉ những người có nhiều bạc nhiều tiền mới hòng mua nổi mà đọc.

Đến thế kỷ 15, người ta mới phát minh ra loại chữ in như hiện nay nhờ vậy, từ đó sách, báo được bán với giá hạ, khiến cho mọi người ai cũng có thể học hỏi, tư tưởng cũng được truyền bá sâu rộng dễ dàng.

Ngày nay, sách báo được bày bán la liệt khắp nơi. Các em có thể mua đọc không mấy khó khăn ở các hiệu sách hoặc nếu các em không có tiền, các em có thể mượn đọc ở các thư viện.

Với tiền mua một nắm xôi, các em có thể mua một tờ báo hay một quyển sách nhỏ. Với tiền mua một vé hát, các em có thể một hai quyển sách đọc cả tuần. Với số tiền đặt may một chiếc áo sơ mi thường, các em có thể mua một quyển tự vị to tướng.

Ngày xưa, người ta thường xem sách ban ngày vì ban đêm, đèn dầu lu mờ, người nghèo lại phải đốt lá cây để học.

Ngày nay các em được hưởng nhiều sự dễ dàng : sách vở có nhiều, các em muốn đọc lúc nào cũng được, đêm cũng như ngày.

Vậy các em hãy cố gắng đọc nhiều sách báo và nhớ chọn sách báo lành mạnh trí óc các em sẽ được mở mang và tâm hồn các em được nâng cao hơn.

Hoàng đế Nã Phá Luân đã nói : Những người khờ không bao giờ đọc sách, vì thế dịp may không bao giờ đến với họ. Không phải với lưỡi kiếm mà tôi đã chinh phục được thế giới, song chính là với cái đầu chất chứa những gì tôi đã thâu thập trong khi đọc sách.

Ông Benjamin Franklin cũng đã khuyên : Hãy đặt tài sản của anh trong đầu óc, nơi đó chắc chắn không ai đánh cắp của các anh được.

 
Thân mến                   
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG    

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 28, ra ngày 5-3-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>