Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Con Chuột và Con Mèo













Chú chuột
Chạy suốt mái nhà

Vuốt râu chí chóe ba hoa
Khoe mình chạy giỏi nhảy xa hơn mèo
Cái đôi thì uốn cong veo
Cái chân thì vắt tréo kheo rung đùi

Bỗng mất đà chuột rơi tõm xuống
Trúng ngay vào thùng đựng rượu nho
Than ôi! Ai học chữ ngờ
Cái thân chú Chuột bây giờ tính sao...?

Chân chuột ngắn, miệng thùng cao!
Chuột bơi bì bõm, kêu gào cứu nguy

Chợt một bác Mèo đi ngang đó
Chuột lạy van nhăn nhó với Mèo
- "Xin thương chút phận tẻo teo
Thò đuôi xuống cứu tôi leo lên bờ

Tính Mèo vốn chẳng ưa gì Chuột
Lại gian tham có một trên đời
Giả làm ơn nghĩa nhất thời
Nhưng lòng nham hiểm, giết người sau lưng

Mèo bảo chuột:
- "Tôi ưng cứu chú
Nhưng sợ rồi... chú phụ ơn tôi
Vậy thì chú phải giữ lời
Cho tôi... ăn thịt, thì tôi cứu liền!"

Chuột biết Mèo xỏ xiên đểu cáng
Nhưng mạt cưa mướp đắng một phường
Rằng:
- "Xin bác rộng lòng thương
Thì tôi đền đáp thịt xương như lời."

Mèo yên trí, thò đuôi cứu Chuột
Lên khỏi thùng, Chuột tuốt vô hang
Mèo vồ hụt, mắng Chuột rằng:
- "Lời mày vừa hứa, quên phăng rồi à?"

Trong hang Chuột nói vọng ra:
- "Những lời hứa ấy nhắc mà làm chi

Trong thùng rượu tôi say túy lúy
Lời hứa vô giá trị khi say!
Còn như đền cái ơn này...
Thì xin bác đợi, đến ngày... tái sinh!"

Mèo ta mắc hợm, làm thinh...

                                             QUỐC BẢO

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 13, ra ngày 7-11-1971)


oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>