Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2024

Đường Thành Công

 
Lưu Công sắp sửa đi chầu, con thị tỳ bưng cháo lên hầu, chẳng may sơ ý đánh đổ cháo vào áo chầu của Lưu Công.

Con thị tỳ sợ quá vội lấy tay gạt cháo ra ngoài. Lưu Công bình tĩnh hỏi con thị tỳ "Tay con có bị phỏng không"

Cử chỉ nhân từ của Lưu Công đã được hậu thế ca tụng. Ông chẳng nghĩ gì tới chiếc áo quý bị hỏng mà chỉ nghĩ tới tay đứa thị tỳ đang đau.

Giá như lúc đó Lưu Công tức giận rầy la con thị tỳ thì chắc muôn đời không ai biết tiếng Lưu Công nữa.

Rockefeller, một nhà đại tư bản Mỹ Châu, điều khiển một cơ nghiệp hàng trăm tỷ mỹ kim ; dưới quyền ông có hằng triệu người thợ. Một hôm ông đang ngồi làm việc ở văn phòng, một người thợ tới xin gặp ông. Anh thợ này hằm hằm với một giọng cương quyết, bắt đầu nói như xối vào óc Rockefeller, đầy giọng mạt sát. Tuy nhiên ông vẫn bình tĩnh ngồi nghe, không chận lời anh ta. Ông chăm chú nghe một cách bình tĩnh nhã nhặn.

Nói xong anh ta đứng chờ Rockefeller phản ứng ; nhưng Rockfeller không cãi nửa lời, cứ ngồi bình tĩnh. Anh kia lúng túng, ngượng nghịu mân mê vành nón rồi bỏ ra về...

Rockfeller quả thực là một người có đủ đức tính để thành công trên đường đời, ông đã biết đối xử nhã nhặn và nhân từ.

Abraham Loncoln, một hôm được một người bạn đến báo tin cho biết là Stanton bạn của ông đã bôi nhọ ông, chê bai ông cho ông là kẻ ngu đần.

Các bạn thử đoán xem ông ta sẽ trả lời sao và có thái độ như thế nào? Abraham Lincoln chỉ biết bình tĩnh nhũn nhặn trả lời: "Thường thì Stanton nói có lý lắm"

Muốn thành công các bạn hãy cố gắng tập đức tính bình tĩnh nhã nhặn dễ tha thứ, độ lượng với mọi người. Trong giờ chơi, lúc ở nhà, khi đến trường, lúc nào bạn cũng có dịp tập đức tính quý báu ấy.

Bị người bạn chọc tức, bị bạn học quấy rầy, bạn bè sơ ý làm phiền bạn, bạn hãy bình tĩnh bỏ qua, sống độ lượng dễ tha thứ. Các văn hào trên thế giới luôn luôn ca tụng hai đoạn văn thật hay, và coi như giá trị nhất trong cuốn sử nhân loại.

Một đoạn văn tả cái chết của Socrate bị dân thành vu oan và bị án tử bằng cách phải uống thuốc độc, Socrate bình tĩnh cầm chén thuốc độc uống không hề oán trách một người nào.

Đoạn văn thứ hai tả cái chết của Chúa Giêsu sau khi bị đánh đập là nhục vác thập giá và bị đóng đinh trên thập giá. Chúa Giêsu nhân từ ngửa mặt lên trời xin Chúa Cha tha thứ cho tất cả những người làm khổ mình, vì họ không hiểu việc họ làm.

Đức nhân từ lòng quảng đại chắc chắn sẽ giúp bạn thành công bây giờ và trong cuộc đời mai hậu.

George Allen là người duy nhứt đã làm cố vấn tư liên tiếp cho hai vị Tổng Thống bàn hỏi và nghe theo ý kiến của ông trong những việc quan trọng.

Một phóng viên nhà báo hỏi ông Allen:

"Tại sao tổng thống mỗi tối mời ông đến nói chuyện còn những ông lớn khác phải chầu chực mãi mới được tiếp?"

Ông Allen đã trả lời một câu có lẽ là bí quyết lớn nhứt trong sự thành công của ông.

Câu trả lời của ông như sau:

"Tôi không nổi nóng với ai hết".


NGUYỄN HOÀNG THÀNH    
(Sao lục)                  

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 126, ra ngày 1-7-1974)


Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>