Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

Thích Ứng Với Hoàn Cảnh


 Các em thân mến,

Trung Thu năm nay đến với các em trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Giá sinh hoạt càng ngày càng lên cao làm ngân quỹ gia đình các em càng thêm eo hẹp. Cha mẹ các em vì quá bận việc mưu sinh nên không lo được chu đáo cuộc vui trong ngày Tết Nhi đồng của các em.

Trung Thu năm nay, trong những gia đình không dư dả, các em chắc không được nhiều bánh trái, đồ chơi như mọi năm. Nhưng không vì vậy mà các em không thể vui chơi trong ngày Tết của các em.

Các em nên tập thích ứng với hoàn cảnh. Không có bánh trái, nhưng các em còn có trăng trong. Trăng trong dành cho các em, dành cho mọi gia đình, giàu cũng như nghèo. Các em nên thưởng thức cái đẹp của đêm trăng với ánh sáng dịu mát, huyền ảo.

Các em có thể tự làm lấy chiếc lồng đèn xinh xắn, rồi cùng các em cùng lứa tuổi tụ họp nhau lại cùng nhau vui đùa ca hát dưới ánh trăng trong. Đây là một cuộc vui lành mạnh, tao nhã, chắc chắn đầy thú vị.

Các em nên tập thích ứng trong mọi hoàn cảnh. Không có bánh Trung Thu, biết đâu các em tránh được bịnh đau bụng, kiết lỵ. Không có xe, các em nên vui vẻ đi bộ, chắc chắn cặp giò của các em trở nên dẻo dai và sức khỏe các em lại được dồi dào. Tục ngữ nước ta há chẳng khuyên: Áo rách thay vai, quần rách đổi ống.

Các em thân mến,

Sống thích ứng với hoàn cảnh là một bí quyết của hạnh phúc và thành công.

Ông Alfred Adler cho rằng: ý chí "chuyển bại thành thắng" là một trong những đức tính cao quý nhất của con người.

Đức Khổng Tử đã từng nói: Người quân tử ở cảnh ngộ nào mà không có cái thú.

Mong các em suy nghĩ kỹ về những ý tưởng trên đây và chúc các em được hoàn toàn vui vẻ trong tết Trung Thu năm nay.


Thân mến chào các em           
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG     

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 106, ra ngày 7-9-1973) 

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>