Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

Tuổi Hoa : Tuổi Thơ Bao Người

 

Lần đầu biết đến Tuổi Hoa, lúc đó có lẽ tôi chỉ lên 8 hay 9 tuổi. Khi còn ở với bác ở Châu Đốc, tôi chỉ biết đến tạp chí Thế Giới Tự Do được phát không cho dân chúng. Khi trở lại Sài Gòn sống với gia đình, tôi đã thấy cả một chồng báo Tuổi Hoa có sẵn trong nhà, có cuốn còn long cả bìa, chắc là vì đã được đọc nhiều. 

Bán nguyệt san Tuổi Hoa lúc bấy giờ đáp ứng đúng sở thích và lứa tuổi của tôi. Tôi nhớ mình đã say mê đọc những cuốn bán nguyệt san này nửa tháng ra một lần, và cả những cuốn truyện Tuổi Hoa loại hoa xanh và hoa đỏ nữa. Vì nhà tôi bán sách, nên những cuốn truyện này được bày bán đầy trên giá sách, kệ sách... nhưng tôi chẳng bao giờ đụng tới loại hoa tím! Thứ nhất, vì tôi chưa đủ tuổi, và thứ nhì, tôi cũng vốn ghét cái tuổi mới lớn, tuổi dậy thì, Tuổi Ô Mai, hoặc Tuổi ươm mơ hay gì gì đó của mình, nên Tuổi Hoa loại hoa tím không bao giờ là sở thích của tôi cả! Hình như tôi có đọc vài cuốn loại hoa tím, nhưng chỉ vì tên truyện nghe có vẻ hoa đỏ, hoa xanh gì đó, nên đã vô tình khơi dậy trí tò mò của tôi mà thôi.

Mỗi nửa tháng một lần tôi cứ chờ được coi Tuổi Hoa thân yêu của tôi. Truyện nào, bài thơ nào tôi cũng say mê đọc như nuốt từng lời từng chữ, và chăm chú thưởng thức những bức hình do chú ViVi vẽ nữa. Tôi biết trong hội họa có nhiều trường phái như Lập thể, Trừu tượng, Thủy mặc, Siêu thực hay tả chân vân vân. Nhưng tôi thích trường phái mà chú ViVi theo đuổi nhất bởi vì nó giống thật quá. Tôi cứ nhìn hình rồi tưởng tượng mình là nhân vật chính trong bức hình đó! Hình nào chú ViVi vẽ cũng dễ thương ngộ nghĩnh khiến tôi nhớ đến tận bây giờ, nghĩa là tới tận cả nửa thế kỷ sau. Tôi còn thương cả những cuốn truyện hoa đỏ hoa xanh mà vì thời gian đã trôi qua lâu quá rồi, nên tôi không còn nhớ nổi cốt truyện nữa, nhưng vẫn nhớ mãi mãi những chuyện như có vài đứa bé bán vé số ở Khánh Hội. Lúc đó tôi không biết rằng Khánh Hội chỉ ở ngay trong thành phố Sài Gòn, cũng gần đây thôi, nhưng nghe sao xa lạ và kỳ bí lắm, và rồi tôi bị cuốn theo cuộc phiêu lưu của những đứa bé đó thật là hồi hộp.

Tới khi dám viết bài, gửi đăng bài, và bài được đăng vào Đồng Cỏ Non,  thì tôi mới dám mon men đến tòa soạn báo Tuổi Hoa chơi vào những chiều thứ bảy. Không khí tòa soạn Tuổi Hoa và tất cả những nhân vật hiền hậu trong đó nữa,  đều có vẻ thánh thiện, lắng đọng và nhẹ nhàng, chẳng giống gì so với cuộc sống xô bồ ngoài kia. Sao quên được câu mào đầu dễ thương đầu trang dành riêng cho các bé..."Vào Đồng Cỏ Non hôm nay, các bé sẽ gặp..." Nhớ cả trái tim nhỏ bé đập rộn ràng và sung sướng khi thấy tên mình in trên đó.

Giờ đây mỗi khi nhìn thấy vạt nắng vàng ngang qua khung cửa sổ, tôi lại nhớ đến những chiều ấy, khi tôi ghé lại Tòa soạn Tuổi Hoa để gặp tất cả những chú trong ban biên tập như chú Trinh Chí, chú Hoàng Đăng Cấp vân vân. Họ đã đi xa lắm rồi, nhưng bán nguyệt san Tuổi Hoa vẫn còn mãi trong tôi: Tuổi thơ của bao người.
 

Trần Thị Phương Lan      
(Bút nhóm Hoa Nắng)      

Ghi chú: Truyện Tuổi Hoa chia làm ba loại: Hoa Đỏ, Hoa Xanh và Hoa Tím. Hoa Đỏ là loại sách trinh thám, phiêu lưu, mạo hiểm. Hoa Xanh thuộc loại tình cảm nhẹ nhàng. Hoa Tím đề cập đến tình cảm giữa nam nữ một cách trong sáng dành cho tuổi từ 16 đến 18.
 

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>