Thứ Năm, 18 tháng 1, 2024

Muốn Học Giỏi

 

Các em thân mến.

Trong buổi họp mặt Văn Nghệ mừng Giáng sinh do tuần báo Thiếu Nhi và bán nguyệt san Ngàn Thông tổ chức tại thính đường trường Quốc Gia Âm Nhạc chiều chủ nhật 19-12-1971, nhân dịp lên nhận quà do ông già Noel trao tặng, hầu hết các em thiếu nhi đều bày tỏ ước vọng MUỐN HỌC GIỎI.

Quí hóa thay ý muốn trong đẹp của các em.

Nhưng làm cách nào để học được mau giỏi?... Không cứ lúc nào cũng vùi đầu vào sách vở là học giỏi đâu.

Điều kiện cốt yếu để các em có thể theo đuổi công việc học đến kết quả là sức khỏe. Thân thể các em có khỏe mạnh thì tinh thần các em mới sáng suốt được. Các em nên giữ vệ sinh trong sự ăn uống như điều độ, đúng giờ và tránh những món ăn có hại cho sức khỏe.

Các em nên tập thể dục mỗi ngày, nhất là buổi sáng trước khi đi học, độ mười lăm, hai mươi phút cũng tạm đủ. Các em cần tập thở để hít không khí trong sạch vào trong buồng phổi của các em, các em sẽ được khỏe mạnh. Các em cũng nên chơi vài môn thể thao như bơi lội, bóng bàn.

Các em cũng cần phải nghỉ ngơi, các em phải nghỉ khi các em sắp thấy mệt và mỗi đêm các em ngủ ít nhất tám giờ, ngủ kém đi rất hại cho sức khỏe các em và luôn cho sự học của các em.

Muốn học cho có kết quả dễ dàng, các em nên tổ chức việc học của các em làm cách nào để các em tốn ít thì giờ, ít phí đến sức mà vẫn mau thuộc và nhớ lâu.

Trước tiên, các em nên có đầy đủ sách vở và học cụ cần thiết như tập vở, bút, mực, thước, kéo, tẩy, để có nơi, để mỗi khi cần đến khỏi phải tốn công chạy tìm hoặc mượn.

Ở trường, các em nên chú ý nghe lời giảng bài của thầy và nhớ ghi chép lại. Các em cũng cần chú ý khi nghe bạn các em trả bài, để có thể hiểu thêm được bài đã học, vì trả bài có thể nói là giảng bài lần thứ hai vậy. Khi vừa về đến nhà, các em nên xem lại ngay những đoạn các em đã ghi và chép lại sạch sẽ. Các em để lâu, các em sẽ quên mất. Một khi ở lớp học, các em càng chú ý nghe lời thầy giảng bao nhiêu thì việc học các em ở nhà sẽ dễ dàng và nhẹ bớt rất nhiều.

Ở nhà, sách vở cũng như học cụ, các em nên để có ngăn nắp để, như trên đã nói, mỗi khi cần dùng khỏi phải tìm kiếm, mất thì giờ.

Các em nên lập một thời dụng biểu để phân phối hợp lý thì giờ còn lại ở nhà để nghỉ ngơi, tắm rửa,ăn cơm, tập thể dục, xếp dọn sách vở, học bài, đi ngủ. Điều nên nhớ, bài ngày nào là các em nên học và làm ngay hôm đó.

Các em cũng nên luyện trí nhớ. Muốn nhớ mau và nhớ lâu, các em nên tập trung tư tưởng, chú ý mỗi khi học bài hay nghe giảng bài.

Chỗ học cũng rất quan trọng đối với việc học của các em. Các em nên chọn những nơi thoáng khí, tĩnh mịch và đầy đủ ánh sáng.

Vế cách học bài, các em khỏi phải đọc đi đọc lại luôn một câu cho đến khi thuộc mà không cần chú ý đến nghĩa. Học như vậy không có ích lợi gì. Điều cần thiết là các em cần hiểu cho rõ ràng bài mình học, rồi sau đó đọc từ đoạn cho đến khi thuộc. Khi các em thuộc bài rồi, các em cũng cần nhắc lại những phần quan trọng trong bài.

Còn mỗi khi làm bài, các em nên suy nghĩ kỹ để hiểu rõ đầu bài rồi tìm ý, các em sắp đặt cho có thứ tự. Các em nên viết văn cho rõ ràng và tránh những lỗi về văn phạm, chính tả.

Các em hãy tập bền chí và làm việc cho có phương pháp, các em sẽ học giỏi.

Trong phạm vi bức thư, chúng tôi không thể nói dài dòng. Chúng tôi xin khuyên các em nên tìm đọc những sách giáo dục như quyển muốn học giỏi của Thiên Giang, tôi tự học của Nguyễn Duy Cần, luyện trí nhớ của Hoàng Xuân Việt hoặc những sách của Nguyễn Hiến Lê như Bí quyết thi đậu, Kim chỉ nam của học sinh, Tự học  một nhu cầu thời đại, Tổ chức công việc theo khoa học.
 
Các em thân mến,
 
Ngoài học vấn mà các em muốn thu thập dễ dàng và mau lẹ, các em cũng nên trau giồi thêm về phần đức dục. Người ta thường nói: Học vấn mà không lương tâm chỉ làm hủy hoại tâm hồn. Các em cố gắng trở nên người hữu dụng, giúp ích cho gia đình và những người xung quanh các em, như thế sự học giỏi của các em mới có ý nghĩa.

 
Thân mến                        
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG        

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 22, ra ngày 9-1-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>