Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

Lời Khuyên Bạn Trẻ

 

Các em thân mến,

Hôm nay, chúng tôi xin lược dịch một đoạn văn của Victor Hugo, gồm những lời khuyên rất thiết thực cho các em. Victor Hugo là nhà văn nổi tiếng của Pháp ở thế kỷ XIX, và tác phẩm được nhiều người biết đến của văn hào Victor Hugo là Những kẻ khốn cùng.

Dưới đây là những lời khuyên các em của nhà văn nói trên:

"Các em còn nhỏ, các em vui tươi, các em chơi đùa. Đấy là tuổi sung sướng. Tôi không nói các em được luôn luôn sung sướng vì một ngày kia, các em sẽ thấy muốn được hạnh phúc hoàn toàn, việc ấy không dễ dàng gì. Nhưng các em đâu có chịu lúc nào cũng sống khổ sở. Muốn được vậy, các em chỉ cần thực hành hai điều rất giản dị: yêu thương và làm việc.

Các em hãy yêu thương những người yêu thương các em. Bây giờ, các em yêu thương cha mẹ, tình thương này dẫn dắt đến tình yêu tổ quốc, người mẹ tất cả chúng ta.

Rồi đến làm việc. Trong hiện tại, các em làm việc để mở mang trí tuệ, để trở nên con người xứng đáng. Trong khi các em làm việc đàng hoàng và khi các em nhận thấy hài lòng vì công việc các em làm, chắc các em được vui tươi hơn, thường là như vậy. Các em làm việc rồi các em sẽ thấy tâm thần được thoải mái.

Và một khi tâm thần được mãn nguyện, các em sẽ không thể hoàn toàn khổ sở."

Mong rằng những lời khuyên trên đây sẽ giúp ích một phần nào cho các em, những người bạn trẻ mà chúng tôi hằng quí mến.
 
 
Thân mến chào các em          
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG    
 
(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 56, ra ngày 17-9-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>