Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Về Rừng


(Cho những con đường không bóng cây)


Bé ngồi thẫn thờ bên khung cửa sổ mở rộng. Những vì sao khuya lấp lánh như những viên ngọc bích nạm lỏng lẻo trên nền trời thẫm tối. Vài chiếc lá vàng ròn rã xiết trên mặt hè. Cành cây xanh thì nghiêng nghiêng qua tầm mắt. Mỗi đêm có trăng sáng, cành lá xanh lại điểm xuyết thêm vẻ đẹp tuyệt của vầng trăng bàng bạc vừa nhô sáng đầu xa. Mà thật lạ lùng, lá cứ xanh mướt đủ bốn mùa. Hễ lá nầy vàng thì sẽ có những lá non thay thế ngay từ khi lá vàng chưa chịu lìa cành. Bé chưa bao giờ thấy cành cây xơ xác. Ngay cả những ngày mưa tầm tã, lá trĩu nặng run lật bật dưới hạt mưa to vô tình nặng hạt, mà vẫn xanh, vẫn bóng, lại còn quân tử che chở cho đôi chim con trú mưa kêu ríu ríu vì lạnh nữa chứ. Rồi đến mùa hạ với ánh mặt trời nóng hổi ngay khi bé chưa kịp thức dậy. Lá cành vươn lên ngăn cản bước tiến của đám nắng hạ làm căn phòng của bé mát mẻ hoài đến nỗi má phải kêu lên là phòng bé mát quá, khiến má muốn ở luôn với bé phòng nầy. Mà thật vậy. Tối lại, má ôm chăn qua ngủ với bé. Bé lại được ôm má bằng thích. Bé mến những cành cây xanh lá nầy quá. Bé vẫn thường gọi cây lại gần bé nhưng năm ngoái, vì không biết tên cây là gì nên cây nhất định dỗi không chịu đến gần. Bé lúc ấy thật ngu, chả biết vì sao mà cây ghét bé, lại đổ thừa cho cây là làm kiêu, làm bộ. Nhưng hồi mùa xuân, bé đem chuyện ấy hỏi mẹ. Mẹ cười bảo là tại bé không gọi cây bằng tên thật của nó. Má ví dụ như bé, nếu có người kêu bé là cô nhỏ, bé có quay đầu lại không. Bé hỏi ba tên cây. Ba nói tên cây là Sao. Cây Sao. Sao. Trời ơi tên đẹp vậy mà ba chẳng nói cho bé biết gì cả. Ờ mà tại sao cây cũng không xưng tên với bé nhỉ. Mà bé cũng thật lẩm cẩm. Có khi nào cây biết nói chuyện đâu. Bé chưa bao giờ nghe cây nói với ai cả, ngoài tiếng rì rào nho nhỏ. Chắc cây nói chuyện với nhau mà bé nghe không rõ chứ gì. Rồi buổi trưa hôm đó, bé đứng cạnh cửa sổ, bé gọi nhỏ (Chả là lần đầu tiên bé mắc cỡ đó mà):

- Sao ơi. Sao ơi.

Cây im lặng, nhánh lá gie ở cửa phòng bé cũng im lặng. Bé kêu thêm một tiếng khác to hơn:

- Sao ơi. Sao à, lại đây với bé nha.

Cây rung lên một chút rồi vẫn im lìm. Bé tức lắm. Bé phụng phịu. Cây khinh bé phải không. Bé có làm gì để cây giận đâu. Chợt bé động tâm nghĩ thầm:

- Chết, nếu mình kêu Sao rủi cây tưởng là mình kêu mấy ông Sao thì chết.

Một cơn gió thoảng qua làm tan cơn giận của bé. Bé kêu tên cây một cách tự tin:

- Cây Sao ơi, lá Sao ơi, ngã vào đây chơi với bé đi. Để bé bắt sâu cho nào (Bé giả bộ vậy chứ bé sợ sâu gần chết đó). Bé lau bụi cho lá Sao nè. Lại đây với bé đi.

Chợt bé thấy bác gió cười cười. Cây Sao rì rầm. Cành Sao đưa đẩy. Những lá Sao lấp loáng nhịp nhàng đong đưa qua lại trước mặt bé. Bé đưa tay với lấy. Một nhánh Sao cọ quậy trong lòng tay bé. Bé quen Cành Sao, Lá Sao từ đấy. Theo ngày tháng Cành sao như quen thuộc với bé hơn. Mỗi lần có một Lá Sao vàng là bé buồn bã vô cùng. Tháng trước, Lá Sao đẹp nhất của bé vàng muốn lìa cành. Bé thương quá, cột lại, nhất định không để rời. Nhưng cũng chỉ được có hai ngày. Bé cột vụng nên lá bứt được bay đi theo gió. Bé buồn mấy ngày liền. Má cho là lá Sao có mùi khó ngửi. Bé thật lạ. Bé ngửi thấy mùi thơm dễ thương như mùi thơm của cánh đồng cỏ mà bé thường đi chơi với ba ở ngoại ô.

Mấy hôm nay bé không ngủ được. Tiếng máy xén cây kêu rào rào suốt ngày. Bé nghe hoài nên suốt đêm, bé cứ tưởng chừng như tiếng rè rè kinh khủng đó còn ở bên tai. Má không chịu cho bé ra đường. Má nói người ta đang làm đường ở trước nhà, đi ra sẽ gặp tai nạn. Bé không hiểu tai nạn gì, nhưng nghe tiếng máy chạy ì ầm, tiếng cây cối ngã đổ, bé rùng mình lo sợ. Cây Sao của bé cũng ở ngoài đường, không hiểu số phận của Sao như thế nào. Hồi đêm qua, bé đã quỳ gối suốt đêm để cầu nguyện cho Sao không bị đốn ngã. Người bạn thân thiết của bé nhất định không bao giờ rời xa bé được. Nhưng sáng nay, lúc đi học, bé nhìn thấy rõ ràng những chiếc xe vàng nhớp nhúa ở đầu đường. Những chiếc xe di chuyển vụng về mà hung hăng quá thể. Cái cần cẩu có móc sắt to như một thân cây lớn, lên xuống, kêu rên bằng những tiếng rít ghê người. Những sợi dây chão trói bắt từng cành cây, từng thân cây. Cây kêu la ầm ầm. Bé sợ quá nhắm mắt lại không dám nhìn nữa. Nhưng đi được một khoảng ngắn, bé nhớ đến cây Sao của bé, bé nhìn lại. Hình như cây có vẻ buồn rầu. Cây ốm hơn mọi bữa. Bé xúc động, nước mắt rưng rưng ở viền mi. Chị Hai hỏi tại sao bé chảy nước mắt, bụi bay vào mắt chứ gì. Bé lắc đầu không thèm trả lời chị Hai. Bé dỗi, vì bé khóc thật cơ mà.

Bây giờ, mọi công việc đã ngưng lại. Bé không còn nghe những tiếng vang khủng khiếp như ban ngày. Bé chòi người qua khung cửa nhìn trời, nhìn Cành Lá Sao của bé. Những Cành Lá buồn rầu quá. Bé thì thầm với Lá Sao gần nhất:

- Tại sao Lá Sao buồn quá vậy. Bé vẫn thương hoài Lá Sao mà. Không có một ai xanh đẹp dịu hiền bằng Lá Sao cả. Không có ai tốt như Lá Sao cả. Bé mến Lá Sao lắm cơ mà.

Lá Sao đong đưa vươn người quệt vào má bé. Bé nhẹ nhàng vịn lấy. Dưới ánh đèn xanh xanh, bé thấy tay mình nhớp nháp. Bé giật mình buông vội cành Sao ra, nhìn lại một lần nữa vào tay kỹ hơn. Bụi đường vàng bẩn. Ồ thì ra bụi bặm nhớp nhúa do các xe đáng ghét kia gây ra đã phủ lên mình Lá. Bé nhón tay cầm lại Cành Sao rì rầm:

- Chắc Sao buồn lắm phải không? Sao Lá Sao không rũ đi bụi bặm mà để nó bám đầy mình thế? Để bé lau giúp cho Sao nhé.

Bé với lấy khăn tay trên mặt bàn và lau nhẹ nhàng từng chiếc lá.

- Bé không lau được mấy Lá Sao ở xa. Lá hãy về nói lại là phải rũ bớt bụi đi nghe. Bụi bám vào nhiều bẩn lắm.

Những chiếc lá lại sáng xanh đẹp như cũ, lóng lánh, anh ánh dưới ánh đèn như ướt nước. Lá Sao khóc hay đẫm sương đêm?

Một cơn gió nhẹ nhàng lay động cành lá mềm mại. Bé đứng nhìn mãi con đường vắng. Cây Sao của bé có thoát khỏi cơn biến động thay đổi nầy không? Nếu mai kia, Cây Sao mất đi, ai sẽ rì rào với bé vào mỗi buổi chiều nhẹ gió? Ai sẽ ngăn cản giúp bé những tia nắng kinh người. Mẹ sẽ chê phòng bé và bé ít có dịp ngủ với mẹ như những lần trước. Rồi đến ngày mưa, ai hứng cho bé những giọt mưa để chảy róc rách trên bàn tay hồng nhỏ của bé? Bé lo lắng vô cùng. Sao người ta lại ác độc thế nhỉ. Họ giết chết đời sống xanh tươi của cây cối mà không chịu nghe tiếng kêu than của lũ cây ngây thơ hiền dịu. Chả nhẽ người lớn không cần bóng mát sao? Chả nhẽ người lớn không thích màu xanh êm mát của hàng cây xanh sao? Bé không hiểu được. Mệt mỏi, bé gục đầu lên bàn. Chiếc bàn cứng nhắc lạnh lẽo. Bé thấy cái bóng Lá Sao lung linh. Bé chỗi dậy lên giường nằm và tắt đèn. Bé phải nằm để suy nghĩ những điều bé thắc mắc. Bé nằm im lặng, gối kê lên bụng, một chiếc chăn nhỏ áp vào lưng. Bé quay mặt nhìn ra cửa sổ. Các ông sao vẫn chớp mắt nhìn bé, nhưng hình như ông không trêu bé như những lần trước mà có vẻ thương hại bé thế nào ấy. Cành Lá Sao vẫn đong đưa trước mặt. Bé nhìn chăm chú vào từng chiếc lá, đếm xem có bao nhiêu bạn Lá Sao mà bé thấy được. Hình như tiếng lầm thầm của bé nhẹ dần, hai cánh môi mỏi chĩu, bé không đủ sức để đếm nhỏ. Bé chỉ còn nghĩ trong đầu, cái bóng của Cành sao đưa qua đưa lại với một nhịp đều đặn nhanh dần, nhanh dần và nhòe nhoẹt hẳn theo bóng sẫm của đêm. Bé thiêm thiếp ngủ…

- Bé ơi, bé…

Có tiếng ai gọi bé đâu đây. Tiếng gọi rất gần mà nghe cũng rất xa. Một thứ tiếng nhẹ nhàng, thầm thì. Tiếng nói quen chi lạ.

- Bé ơi, bé ơi, bé chưa ngủ đấy chứ..?...

Bé có ngủ bao giờ đâu mà bảo bé ngủ. Bé nghe tiếng ai kêu mà. Bé vội lên tiếng:

- Bé đây, ai kêu đó?

- Ô bé chưa ngủ, bé ra đây chơi đi.

Ô kìa, mà ai mới được chứ, ai rủ bé đi chơi kỳ cục vậy. Má đã không cho bé đi chơi bậy bạ. Bé chả dám đâu.

- Thôi bé sợ ma lắm. Bé chả dám đâu. Mà ai mới được chứ?

- Ứ ừ, bé mau quên vậy. Bé mới nói chuyện với chúng tôi hồi chiều đó mà.

Bé giật mình ngẫm nghĩ. Ai nhỉ? Lạ thật, hồi chiều bé có nói chuyện với ai đâu. Bé nói thử:

- Hương phải không?

Hình như bé nghe hàng chục tiếng cùng một lúc nhưng vẫn thật êm êm:

- Không. Lá Sao đây. Cành Sao đây mà.

Bé tung cả gối, cả chăn, nằm nhỏm dậy. Trời ơi, vậy mà bé quên khuấy đi mất. Người bạn thân của bé đây mà. Bé đứng dậy. Gian phòng chợt sáng rỡ lên. Chung quanh bé cảnh sáng dịu. Dưới chân bé hình như có một tấm thảm cỏ dày mịn. Không phải căn phòng của bé, mà bé đang ở một cánh đồng thật xinh, thật xanh toàn bằng cỏ hoa. Mũi bé thở nghe như mùi thơm hoa hồng. Hương thơm ngào ngạt ở khắp mọi nơi. Thân hình bé nhẹ nhàng lâng lâng. Bé ngạc nhiên quá thốt lên:

- Đẹp quá, nhưng mà sao bé lại ở đây?

Có tiếng đáp:

- Bé đừng lo, đây là nơi mà bé vẫn thường đến. Chắc bé đã quên rồi đấy. Sao gặp bé hoài ở đây khi bé chưa quen với Sao cơ.

Bé ngẩng nhìn lên. Trước mặt bé, chung quanh bé, không biết cơ man nào là chị là anh. Người nào cũng đồng phục như nhau. Phần đông đều mặc màu xanh thật xanh. Có một số ít mặc áo vàng nhẹ, một số khác mặc màu xanh non như màu mạ. Áo nào cũng có thêu những sợi chỉ đồng màu, đậm hơn màu áo một tí thôi. Tóc ai cũng bới cao, đỉnh nhọn trông duyên dáng. Đặc biệt, những gương mặt giống nhau như đúc. Bé không thể phân biệt được người nào ra người nào. Bé bỡ ngỡ hỏi rất nhẹ:

- Các anh chị Sao đây phải không?

Nhiều tiếng đáp lại rì rào:

- Đúng rồi đó. Chúng tôi mến bé lắm nên muốn mời bé dự một bữa tiệc thân mật với chúng tôi. Bé bằng lòng không?

Bé ngần ngừ một giây. Các anh các chị xinh và hiền quá. Bé thấy thinh thích. Nếu phải về không nói chuyện được nhiều, bé sẽ buồn lắm. Bé gật đầu nhỏ nhẹ:

- Bé sẽ ở lại với các anh chị.

Các anh chị Sao đồng cười vui với bé. Những tà áo xanh đong đưa nhịp nhàng. Những bàn tay nắm với nhau kết thành hình tròn. Bé đứng vào giữa. Một chị áo xanh chạy ra mời bé ngồi xuống thảm cỏ. Và các anh chị Sao đồng ca hát. Tiếng hát thật quen thuộc. Đúng, hình như bé đã từng nghe ở đâu rồi. Bé đã từng nghe và cũng không xa bây giờ là bao nhiêu. Bé chịu thua không biết mình đã được thưởng thức tự bao giờ.

Những âm thanh thánh thót như tiếng đàn dương cầm, nhẹ nhàng như hơi gió, lảnh lót như tiếng chim buổi sáng. Bé ngồi im mơ màng.

Nhưng bỗng tiếng hát như đổi thay, nghẹn ngào rồi buồn bã. Bé đọc thấy trong âm vang lời chia cách não nuột. Nhạc thở dài, nhạc quằn quại rít lên. Bé hình dung được một cơn bão tố nào đó đang thổi qua. Một cơn bão lớn hơn tất cả mọi cơn bão. Biệt ly, nhớ nhung từ đây, chiếc lá rơi theo heo may, người về có hay. Những tiếng buồn giục giã nước mắt bé rơi dài. Bé ôm mặt khóc nấc lên. Âm nhạc ngừng. Tiếng hát ngừng. Có tiếng ai xôn xao rộn ràng. Các anh các chị Sao vây chung quanh bé. Áo họ ướt nước. Có những giọt chưa tan biến hẳn còn đọng lại long lanh. Bé nói thổn thức:

- Có chuyện gì mà các anh các chị hát những bài buồn quá vậy?

- Những điều đó bé đã biết rồi cơ mà.

Một chị áo xanh đưa tay ve vuốt má bé.

- Không bé không biết gì cả chị Lá Sao ạ.

Chị Lá Sao, Cành Sao, Cây Sao của bé. Bé nhớ rồi. Bé hốt hoảng:

- Thôi bé nhớ ra rồi các chị ạ. Những người lớn độc ác. Người ta, người ta…

Bé nức nở khóc, nước mắt ướt đẫm đôi má bầu bĩnh. Bé nhớ ra rồi. Những người lớn độc ác lắm mà. Họ sẽ giết chết cây Sao của bé. Họ sẽ cưa năm xẻ bảy thân hình Sao. Họ sẽ bứt rời các Lá Sao. Họ không cho bóng mát được rũ xuống che chở cơn gió nóng hổi của mặt trời. Họ không cho màu xanh được tồn tại bên cửa sổ nhà bé. Họ giết chết những cảnh đẹp mà bé được nhìn thấy hàng ngày.

- Bé ơi, rồi các anh, các chị Sao sẽ xa bé. Bé đừng buồn nữa. Các anh các chị sẽ về rừng. Các anh các chị mừng lắm.

Bé ngạc nhiên nhắc lại:

- Về rừng. Về rừng. Các anh các chị Sao của bé về rừng?

- Đúng thế bé ạ. Người ta không cho chúng tôi ở thành phố thì chúng tôi phải về rừng chứ biết sao.

Bé chợt liên tưởng đến cây Sao trước cửa nhà, luôn luôn đứng yên một chỗ, không đi, không di động được đến một bước. Rồi bé lại nhìn những anh chị Sao, cũng đi cũng đứng lại biết nhảy múa. Nhưng bé thật không biết các anh chị Sao sẽ về rừng bằng cách nào và về đâu.

- Ngày mai, khéo các anh chị sẽ bị cưa xẻ ra.

- Vâng, chúng tôi sẽ chết bé ạ.

- Sẽ chết? Bé thảng thốt kêu lên. Bé đoán đúng. Không có một ai thoát khỏi. Bé rưng rưng sắp khóc rồi đây.

- Có cách nào để thoát được không các anh chị?

- Chúng tôi sẽ đi về rừng. Chúng tôi sẽ đi về rừng.

Về rừng. Rừng xanh lá của ngàn cây. Thế giới của cây là rừng. Đúng rồi. Bé lặng lẽ gật đầu. Một chị áo xanh khác tiến đến cầm tay bé. Những ngón tay của chị Sao mát lạnh và bóng êm như có sáp. Chị nói thỏ thẻ:

- Đêm qua, bé đã gội sạch áo chị. Ơn đó chị không bao giờ quên đâu. Để bù lại, chị sẽ đọc hết những thắc mắc trong lòng bé, giải thích cho bé nghe tại sao các chị lại không buồn vì mình sắp chết. Các chị chỉ buồn là từ đây không có ai quạt cho bé ngủ, che nắng cho bé mát, phản chiếu ánh trăng cho bé mơ, thế thôi.

Bé hơi ngả đầu vào lòng chị Lá Sao quen thuộc. Bé thấy thân thuộc với chị nhất. Bé đã thì thầm nói chuyện với chị biết bao nhiêu lần rồi mà. Chắc hôm qua chị Lá Sao thấy bé khóc. Bé hơi hơi xấu hổ. Bé úp mặt vào lòng chị. Áo chị thơm thơm mùi cỏ đồng nội. Bé nghe tiếng chị Lá Sao kể lể. Có hai ba chị khác phụ họa theo. Các anh Lá Sao không thấy nói gì cả. Đàn ông ít lời như ba bé vậy. Nhưng bé thích các chị kể hơn. Bé lắng tai nghe.

- Chắc bé thấy đó, mấy ngày nay, các cây Sao bạn của chị đã lần lượt gục ngã. Lần đầu tiên nỗi kinh hoàng xuất hiện trên mặt các chị. Các chị thì thầm bảo nhau. Các chị bàn tán sôi nổi. Những cây Sao bạn chung quanh ai cũng nói là đã có đại họa xảy ra. Đại họa to lắm, sắp giáng lên đầu, lên cổ chúng chị, chúng anh. Thấy cả nhà xôn xao, lo sợ, các anh Lá Sao trấn tĩnh các chị và hứa sẽ canh chừng để nói cho các chị biết sự thật. Các anh Lá Sao vươn người lên tận ngọn. Chả là vì các anh ấy luôn luôn ở trên cao để đề phòng và che chở cơn bão tố, trận mưa rào cho các chị yếu đuối đó mà. Riêng chị ở gần phòng bé cũng chả biết gì cả. Chị hỏi bé mấy lần mà bé đâu thèm để ý tới.

- Bé không nghe đó chị. Chứ…

- Chị nói đùa đấy, mà có nghe thật, bé cũng không làm sao biết được. Chị hỏi bác hàng rào. Bác ấy tuy to người nhưng lại chả được việc gì, bảo chị: Các cô chả được việc gì cả, cứ phao vu những tin tức không đâu. Chị nghĩ thầm nếu chị chết, chưa chắc bác được nằm yên, nên chắc bác nói sự thật. Nhưng các nhà Sao ở bên cạnh, nhà Kiền kiền, nhà Sến lại xôn xao bảo là có thật, có đại họa mà. Các chị đâu biết làm gì. Hỏi anh đèn đường thì lại chán hơn. Anh ấy bảo chỉ biết được những gì cách anh 50 thước còn ngoài ra anh chịu. Mà khổ thật, mấy hôm đó bác gió đi vắng chả thấy đâu…

Có tiếng phản đối nhẹ nhàng:

- Không, bác gió có đi qua, nhưng đi nhanh không ghé lại nhà chúng ta. Chỉ có mấy bác chim tự nhiên lại không thấy đến, không thấy lấy một lần.

Một chị khác nói tiếp:

- Em giận nhất là bác chim sẻ. Lúc bác ấy sinh, bác còn làm nhà nhờ ở trên chúng ta. Nếu không có mấy anh Cành Sao sức mấy nhà bác qua được cơn bão cuối đông năm ngoái. Thế mà đến lúc có việc cần, bác ấy biến đi đàng nào tuyệt tích. Nghĩ giận thật là giận.

Chị Lá Sao tiếp tục câu chuyện:

- Một hôm nọ, anh Lá Sao bỗng la lên: Hình như Kiền bị mất. Hình như nhà Kiền bị đổ. Chúng tôi nhao nhao lên. Nhà Kiền là nhà cao nhất trên đường. Nhà Kiền tuy ở cách xa nhà chúng tôi đến cả cây số, nhưng các anh vẫn thường thấy chóp nhà Kiền vươn cao. Chuyện gì đã xảy ra? Có thật nhà Kiền bị hạ, hay anh Lá Sao bị chói mắt vì trời nóng quá. Chúng tôi hỏi han nhau trong sự thắc mắc tột cùng. Đến đêm, may thay bác gió trở lại. Bác ghé lại nhà và sau năm điều bảy chuyện bác kể cho chúng tôi nghe chuyện gì đã xảy ra. Có một bọn người. Bọn người giống như trước đó đã đem chúng tôi ra khỏi khu rừng thân thuộc, khi chúng tôi còn thơ dại, cho chúng tôi một miếng đất khô cằn trong thành phố, trên con đường này rồi phó mặc cho chúng tôi muốn sống ra sao thì sống. Cố chống lại với cái nóng như thiêu rút hết nước trong thân chúng tôi, chống trả cơn gió rét thấu xương thịt, chịu đựng bao nhiêu là thiếu hụt, đào sâu xuống tận bên dưới để kiếm thức ăn, cần cù nhẫn nại qua mấy chục năm ròng, chúng tôi mới trưởng thành như ngày hôm nay. Thế mà bây giờ cũng chính những người đó lại giết chết chúng tôi. Họ đem máy móc bằng điện to lớn dềnh dàng cưa xẻ chúng tôi ra từng phần, từng khúc…

Giọng nói của chị Lá Sao tắc nghẹn lần. Bé xúc động nắm lấy tay chị an ủi:

- Người lớn họ bạc ác lắm phải không chị?

Một chị áo xanh khác nhanh nhẩu trả lời:

- Phải đấy em ạ. Họ không báo trước cho chúng tôi sửa soạn. Họ không an ủi chúng tôi một lời nào. Họ thản nhiên cướp lấy đời sống của chúng tôi.

Bé tiếp:

- Họ cướp mất bóng mát của bé.

Anh Cành Sao nghiêm trang tiếp lời bé:

- Họ chia rẽ chúng tôi. Một công việc mà đáng lẽ họ phải làm là trả chúng tôi về thôn dã, về rừng núi thì họ lại không làm.

- Họ xử sự không lịch sự chút nào.

- Họ vũ phu.

Bé tiếp giọng buồn tủi:

- Họ cướp mất tình thân giữa bé và các anh chị.

- Chúng tôi không bao giờ được gặp bé nữa.

- Đó là điều đau đớn nhất.

- Chỉ một mình bé là biết thương chúng tôi, hiểu chúng tôi, những cây Sao tầm thường.

Câu nói cuối tan vào trong yên lặng. Tất cả những gương mặt chung quanh bé như khép kín. Bé cũng ngồi im để nghe một nỗi buồn rất nhẹ mà cũng rất sâu len lỏi qua từng làn da, thớ thịt, trong ngực, trong tim. Có sự mất mát nào lớn lao hơn nữa. Hình như từ nhỏ cho đến bây giờ, bé mới thấy mình buồn thật, buồn mà bé biết chắc là bé sẽ không bao giờ hết buồn kể từ hôm nay.

- Nhưng làm sao mà các anh chị Sao của bé về được rừng khi mà đã chết?

- Được bé à, bằng một cách khác.

Một chị Sao trả lời bé bằng một giọng buồn rầu.

- Nghĩa là…

Anh Cành Sao từ nãy giờ vẫn yên lặng tiếp lời bé:

- Được rồi, chúng tôi sẽ giải thích cho bé nghe tại sao chúng tôi nói là chúng tôi về được. Muốn vậy, trước hết chúng tôi phải kể cho bé nghe những câu chuyện thuở thiếu thời mà chúng tôi sống trong rừng núi.

Anh Cành Sao ngừng một giây. Sắc mặt anh thay đổi dần. Vẻ mơ màng sung sướng làm gương mặt anh trẻ ra. Anh nói, giọng thật trong:

- Hồi ấy, chúng tôi, tất cả chúng tôi đây là một hợp quần như một khối nhỏ, thật nhỏ, người ta gọi là phấn. Chúng tôi đùa vui ca hát suốt ngày. Sáng đón ánh mặt trời, chiều uống sương rơi. Chúng tôi không một chút lo âu buồn phiền. Rồi theo luật tuần hoàn, chúng tôi phải lớn chứ. Nói một cách khác, khi chúng tôi trưởng thành, chúng tôi từ giã bố mẹ, kiếm một mảnh đất để mà ở. Và không gì tiện hơn, tốt hơn bằng, mà cũng ít tốn công bằng cách chọn ngay mảnh đất bên cạnh. Chúng tôi lớn lên như thổi. Đứa nào cũng mang tấm áo màu xanh tươi mướt. Ba má chúng tôi cũng chẳng phiền hà gì, trái lại, còn sung sướng hơn là khác. Mà chúng tôi sung sướng thật. Giữa rừng xanh mầu mỡ, có ai đóng những cây đinh lên thân tôi đâu. Có ai treo những tấm bảng màu sắc lòe loẹt, thiếu thẩm mỹ trên thân chúng tôi đâu.

- Cũng không ai cạo da chúng tôi, lột từng mảnh vỏ đến chảy nhựa, làm vết thương tôi lở lói đâu. Chỉ có loài người mới làm vậy.

- Vâng, chỉ có loài người mới không nghe được tiếng rên siết đau đớn của chúng tôi mà thôi. Còn trong rừng, chúng tôi thản nhiên ăn uống và lớn lên chắc chắn, mạnh mẽ.

Bé cắt ngang:

- Thế tại sao các anh chị lại đến chốn nầy?

Anh Cành Sao mỉm cười buồn:

- Ấy, cái họ cây Sao nhà tôi vô phúc đến thế đấy. Một hôm nọ, có những đoàn thợ tay búa, tay rìu kéo đến. Họ trông chúng tôi, gật gù bằng lòng. Họ gõ lên thân cha mẹ chúng tôi rồi dùng dây nhợ trói buộc thân thể cha mẹ chúng tôi. Tôi còn nhỏ quá không nhìn lên cao được nên không biết có chuyện gì xảy ra ở bên trên mà cha mẹ chúng tôi rên la quá. Tôi cuống quít ngả nghiêng cành lá. Và rồi chúng tôi cũng hiểu khi thấy thân thể cha mẹ chúng tôi rơi rớt, đốn ngã lần lần. Tai chúng tôi chỉ còn nghe được một lời trăn trối của mẹ, tiếng kêu trăn trối thì đúng hơn, thảm thiết vô cùng: Dù thế nào đi nữa, các con cũng cố về rừng mà sống nghe. Lúc đó chúng tôi nào biết ý nghĩa câu nói đó. Chúng tôi chỉ ngẩn ngơ khi thấy mình được một người thợ bứng gốc, kéo chân lên. Chúng tôi ngất đi đau đớn. Và khi tỉnh dậy thấy mình nằm ở chỗ xa lạ.

- Có phải chỗ nhà bé đó phải không?

- Đúng đó bé ạ.

- Nhưng vậy thì làm sao mà Cây Sao về rừng được? Và bữa nay, thì cũng làm sao về rừng được? Bé không hiểu gì hết.

Chị Lá Sao áo vàng mỉm cười buồn:

- Bé làm sao hiểu được khi chúng tôi trì chí làm công việc nầy từ lâu lắm rồi. Nầy nhé, chúng tôi không về được thì con cháu chúng tôi sẽ về rừng. Hạt giống chúng tôi gieo nhất định không phải ở gần chúng tôi mà phải đi về phương xa.

Bé reo lên:

- Đúng rồi, hèn gì bé chẳng bao giờ trông thấy một cây Sao non nào ở bên cạnh cây Sao lớn cả.

- Chúng tôi phải dạy cho con cái, giòng giống chúng tôi cách bốc lên cao, nương hơi bác gió để đi thật xa, chứ không như chúng tôi ngày xưa là lăn tròn xuống cạnh cha mẹ. Nếu không đi được đến rừng thì cũng phải đi được đến thôn quê, đồng ruộng. Chúng tôi chán thành phố quá rồi.

Bé cúi đầu ngẫm nghĩ. Thật là một kế hoạch chu đáo và nhẫn nại vô cùng. Bé phục các họ nhà Cây Sao quá. Nhất là các bạn Cây Sao thân thuộc với bé. Bé hỏi tiếp:

- Còn bây giờ, các anh chị về rừng bằng cách nào?

- Không, chúng tôi sẽ chết. Nhưng đêm nay, chúng tôi sẽ chở tất cả phấn vừa tới tuổi đi hết. Chúng tôi sẽ rung mạnh cành, rung mạnh lá lần cuối cùng để tung hết các hạt phấn lên trên không. Bác gió sẽ giúp chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngủ. Chúng tôi sẽ hy sinh những chị yếu đuối. Bởi vì dù sao mai nầy chúng tôi cũng chết. Nhưng thà chết mà vui lòng, mà biết bao nhiêu tinh anh của mình sẽ được thong dong cười cợt ở rừng xanh.

Bé như ngợp thở trước những câu nói chảy tràn, vỡ òa như thác và cứng rắn như sắt thép. Những câu nói bất khuất, cố vươn lên để đạt được mục đích bằng mọi giá. Bé ngẩng đầu lên, mắt sáng tin tưởng:

- Bé rất cảm phục các anh chị Sao thân của bé. Bé hy vọng là có một ngày nào đó, đất nước được thanh bình, bé sẽ vào rừng chơi và gặp gỡ được các cây Sao con cháu của các anh các chị.

Bé nói khôn ngoan quá. Chị Lá Sao thân nhất khẽ bẹo má bé nựng nịu.

- Bé có ao ước gì không?

Bé ngần ngừ nhìn các chị Lá Sao. Bé nghĩ, nếu các chị, các anh ra đi, bé sẽ còn lại những gì để mà thương mà nhớ. Kỷ niệm lần gặp gỡ nầy bé không biết lấy gì làm quà cho các anh chị đây. Bé cởi nhẹ chiếc nơ hồng buộc tóc dúi vào tay chị Lá Sao thân thiết:

- Bé biếu chị để làm kỷ niệm. Bé… bé thương chị…

Bé nghẹn ngào không nói nên lời, nước mắt rưng rưng. Có tiếng lao xao nhè nhẹ. Chị Lá Sao cảm động quá ôm chặt lấy bé thầm thì:

- Bé ngoan quá. Tại sao chúng mình lại không được gần nhau mãi mãi bé nhỉ? Người ta ác độc quá bé ơi…

Khi buông bé ra, chị áo xanh mím môi nhất định. Chị cởi chiếc áo xanh đang mặc trong người xếp lại cẩn thận đưa cho bé.

- Bé giữ lấy cái nầy. Đấy là quà của chị đó. Nhớ mãi chị nghe bé.

Bé cầm lấy quà tặng. Chiếc áo mát như ngọc bích. Bé xoa nhẹ làn áo mịn, hôn lên những đường chỉ viền tuyệt đẹp. Bé định ngẩng lên cám ơn chị Lá Sao, nhưng bóng chị biến đâu mất. Bé ngơ ngác tìm kiếm. Anh Lá Sao cất giọng buồn nói với bé:

- Chị ấy đi về rừng rồi em ạ.

Bé định hỏi lại, nhưng những anh chị Lá Sao đã bắt đầu quây vòng tròn lại thật nhanh, cất cao tiếng hát. Lời hát êm như tiếng ru ngủ của mẹ, êm như chiếc nệm ấm, chiếc giường êm, chăn màn sạch sẽ, một chiếc gối nhỏ. Bé chợt thèm ngủ lạ lùng, mi mắt nhẹ nhàng khép lại. Bé triền miên trong cơn ngủ, tay ôm chặt chiếc áo lá Sao xanh.

*

Những tia nắng hồng lên gội vàng đỉnh màn màu xanh nhạt. Gió thổi căng phồng cả bức màn ngăn phòng bé với phòng bên. Nhưng được một lúc, có tiếng rì rầm nặng nề ở bên ngoài. Tiếng động cơ xe di chuyển ầm ĩ. Từng đợt bụi vàng theo gió bay thốc vào phòng.

Một bàn tay kéo bức màn gió lại.

- Trời ơi bé hư quá, vẫn còn ngủ, 8 giờ sáng rồi chứ ít gì đâu.

Má bé bước vào phòng. Bé vẫn nằm say sưa ngủ, hơi thở đều đặn, mặt ánh hồng lên. Không nỡ đánh thức, bà đi lại cửa sổ nhìn ra ngoài đường. Một cành lá Sao phơ phất theo cơn gió trước mặt. Bà nhíu mày. Bà vừa chợt thấy chiếc kẹp hồng của bé treo lủng lẳng trên một cành lá. Bà chép miệng:

- Bé hoang quá. Dám với đến cành cây ngoài đường mà chơi cho vướng kẹp. Rủi mà trợt chân ngã xuống cửa sổ là chết.

Bà quay lại nhìn con. Trong đôi bàn tay nhỏ nắm trước ngực, một chiếc lá Sao màu xanh nhịp nhàng lên xuống theo hơi thở trên lồng ngực.

- Trời ơi, dám với tay ra ngoài hái lá nghịch nữa chứ!

Bà nhìn chiếc kẹp mắc trên cành lá, ngần ngừ một giây rồi choài mình ra ngoài. Gió đưa cành Sao đi xa. Chiếc kẹp tóc màu hồng sáng lên trên nền lá xanh. Bà lắc đầu.

- Mời bà vào trong đóng cửa phòng lại. Chúng tôi sắp đốn đến đây rồi.

Bà cúi nhìn xuống đường. Một người thợ mang mũ cối sơn nhũ trắng đeo bao tay da khoát tay nói với bà. Bà gật đầu, đóng kín cửa lại quay vào trong. Căn phòng tối hẳn lại. Tiếng động bị ngăn chặn. Bé vẫn ngủ thật say, tay còn nắm chặt chiếc lá Sao xanh.


KIM HÀI    


(Trích từ bán nguyệt san Tuổi Hoa số 126, ra ngày 1-4-1970)

Bìa của Vi Vi : Giòng lệ
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>