Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Con Chó Sói Ngu Quá



Hồi đó có một con chó sói, nó đang đói lắm… và nó đi kiếm món gì để ăn.

Đi mãi thì nó gặp được một con dê cái. Con chó sói dừng lại, bảo con dê:

- Dê ơi, dê, ta sẽ ăn mi!

Và con dê trả lời:

- Anh sói ơi, anh có thấy không? Tôi gầy như cây tăm vậy. Anh không thử nghĩ lại xem! Anh nên đợi tôi một chút thì hơn, để tôi chạy thiệt lẹ về nhà, mang một đứa con của tôi tới đây cho anh thì có phải là tốt hơn không?

Con sói ưng chịu, và thế là con dê cái chạy trốn mất.

Nó đợi lâu lắm, lâu lắm… Sau cùng, hết kiên nhẫn, nó lại lên đường.

Sau đó nó gặp con cừu. Con sói mừng lắm, bèn gọi:

- Đi đâu vậy cừu? Đứng lại đi. Để ta ăn thịt mi!

Và con cừu trả lời:

- Anh không thể chọn ai khác hơn tôi để dùng bữa hay sao? Anh không biết rằng tôi là vũ công giỏi nhất thế giới ư? Thật rất đáng tiếc nếu mà tôi phải chết…

Con sói ngạc nhiên hỏi:

- Chú mày biết nhảy múa thật ư?

Con cừu trả lời:

- Chứ còn gì nữa, thưa ngài sói. Tôi sẽ chứng minh ngay điều đó cho ngài coi.

Và nó bắt đầu quay tròn, vừa nhảy, vừa chạy quanh, theo những vòng tròn mỗi lúc một lớn dần, lớn mãi thêm đến nỗi sau cùng nó biến mất.

Con sói giận lắm vì lại bị lừa lần nữa, bèn tiếp tục lên đường. Thế rồi nó gặp một con ngựa. Con sói chạy tới gần và bảo:

- Ngựa ơi, ta sẽ ăn thịt ngươi ngay tức thì.

Và con ngựa trả lời:

- Đồng ý, đồng ý… nhưng trước hết, anh phải tìm hiểu xem anh có quyền ăn thịt tôi hay không đã chứ…

Con sói hỏi:

- Bằng cách nào?

Con ngựa nói:

- Anh biết đọc không?

Con sói nói:

- Biết chứ sao không.

Con ngựa nói:

- Vậy thì giản dị lắm. Anh chỉ việc đứng phía sau tôi và anh sẽ trông thấy một cái bảng, trên đó có ghi rõ là anh có được quyền ăn thịt tôi hay không…

Con sói liền đi ra phía sau đuôi con ngựa, và bị con ngựa đá cho một cú như trời giáng vào đầu, mạnh đến nỗi nó trở thành ngớ ngẩn trong suốt quãng đời còn lại của nó.


THU AN Kể    


(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 112, ra ngày 19-10-1973)

Bìa của Vi Vi : Hồn nhiên
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>