Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục

 

Các em thân mến,

Những ngày nghỉ hè trôi qua rất mau.

Giờ đây, các em trở lại trường, làm bạn với sách vở.

Tương lai nước Việt Nam của chúng ta nằm trong tay của các em, những học sinh bé nhỏ hôm nay.

Các em hãy hãnh diện ở vai trò quan trọng của các em trong việc xây dựng xứ sở của chúng ta sau này.

Thật thế, các em là những công dân ở ngày mai.

Hôm nay, các em chịu khó học hành, trau giồi đức hạnh, các em sẽ trở nên những công dân tốt, đầy đủ khả năng, phục vụ đắc lực cho quê hương, tổ quốc chúng ta.

Vấn đề giáo dục thật là quan trọng. Hai nước Đức và Nhật bại trận và bị tàn phá sau thế chiến thứ 2, nhờ giáo dục lớp thanh thiếu niên, dân họ có một nền giáo dục căn bản khá cao, đã tái thiết mau lẹ và trở nên hai cường quốc kinh tế trên thế giới.

Vì ý thức được tầm quan trọng của sự giáo dục, nhiều quốc gia trên thế giới chú tâm vào việc phát triển giáo dục.

Miền Nam Việt Nam mình, với dân số 17 triệu, nhưng chỉ có 56 ngàn em được lên Đại học (theo thống kê năm 1971) trong khi ở Do Thái, dân số chưa đầy 3 triệu, đã có đến 45 ngàn sinh viên, cũng như ở Đài Loan, với dân số 14 triệu, số sinh viên Đại học lên trên 160 ngàn.

Ở Việt Nam, số người đi học chỉ có 17% trong lúc ở Do Thái, tỷ lệ lên trên 28%, số học sinh Việt Nam từ tiểu học lên trung học chỉ có 30% trong khi Nhật Bản có 93%.

Vì vậy, chúng ta không lấy làm lạ tại sao ở Việt Nam, mỗi mẫu trồng lúa, chúng ta chỉ thâu được có 2 tấn rưỡi, trong khi đó tại Đài Loan, 4 tấn rưỡi, Nhật Bản 5 tấn rưỡi, Úc Đại Lợi gần 7 tấn.

Cũng vì thiếu học vấn và huấn luyện, chúng ta thu hoạch rất kém cỏi trong việc trồng các hoa mầu khác, mặc dù người dân Việt Nam, rất cần cù và khéo léo, như mỗi mẫu mía chúng ta chỉ thu được 60 tấn trong khi ở Hạ Uy Di trên 220 tấn, khoai mì ta 12 tấn, Mỹ 28 tấn, đậu phọng ta 2 tấn, Do Thái 3 tấn 3, bông cải ta 20 tấn, Bỉ 79 tấn.

Sự thu hoạch được kết quả khả quan ở các nước kể trên một phần cũng do đất đai phì nhiêu thích hợp, nhưng phần lớn nhờ sự trồng tỉa theo đúng phương pháp khoa học.

Các em có thấy chưa sự học của các em quan trọng đến thế nào vào sự sống còn của nước Việt Nam chúng ta. Xứ sở chúng ta ngày mai giàu mạnh phần lớn nhờ sự học vấn của các em ngày hôm nay.

Ngay từ bây giờ, các em nên cố gắng học hành, việc siêng năng học tập cũng là một hành động yêu nước. Các em càng học được nhiều các em càng có thể giúp ích xứ sở đắc lực hơn.

Trong khi học hành, các em cũng nên nghĩ đến sức khỏe của các em nữa. Các em nên năng luyện tập thể dục. Người công dân khỏe mạnh có nhiều khả năng bảo vệ và giúp ích tổ quốc. Người dân bịnh hoạn là gánh nặng cho quốc gia.

Nhưng "học vấn mà không lương tâm chỉ làm hủy hoại tâm hồn". Ngoài việc nghĩ đến trí khôn và sức khỏe, các em cần phải trau giồi về đức dục. Người có trí óc thông minh, thân hình khỏe mạnh, nhưng không có tâm hồn, ý chí, không được ngay thẳng, chẳng những không giúp ích được gì cho xứ sở, nhiều khi còn làm cho quê hương khổ sở, điêu linh.

Các em thân mến, ngay từ đầu niên học, các em nên cố gắng học hành, tập luyện thể dục, trau giồi nhân cách. Hiện nay, các em là những học sinh gương mẫu, ngày mai các em trở thành những công dân tốt, góp phần vào việc xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh.

Tổ quốc đang trông đợi ở các em.


Thân mến chào các em            
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG      
 
( Trích tuần báo Thiếu Nhi số 55, ra ngày 10-9-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>