Thứ Hai, 6 tháng 6, 2022

Lá Thư Mùa Hè


 
 Saigon... ngày... tháng... năm...      

Ngọc Bích mến,

Thu viết đến Bích những dòng chữ này bằng tất cả sự vui mừng hoan hỉ của Thu. Thu không làm sao tả xiết được nỗi vui mừng tràn ngập trong lòng Thu cho Bích hiểu được.

Chắc Bích thừa hiểu nỗi vui của Thu rồi chứ gì? Vì hôm đến nhà Bích, Thu nghe cậu mợ Bích đã bằng lòng cho Bích đi nghỉ hè một mình và chọn nơi nào tùy thích. Về nhà, Thu cũng xin phép và ba má Thu đã bằng lòng với điều kiện là chiếm giải danh dự cuối năm, hôm nay Thu đã đạt được kết quả tốt đẹp sau kỳ thi đệ nhị bán niên vừa qua.

Bích à, tuần trước dì Linh của Thu ở Đà Lạt mới về, dì làm quà cho Thu một xấp hình tuyệt đẹp. Những hình đó dì chụp ở Đà Lạt với những phong cảnh thật là thơ mộng, rất hợp với tâm hồn thi sĩ của Bích. Vì vậy Thu muốn Bích cùng lên trên đó để hưởng một không khí lành mạnh, êm đềm và tránh cái không khí bụi bậm của đô thành. Cảnh ở trong hình đẹp lắm Bích ơi, nhưng Thu tin rằng mình nhìn tận mắt thì đẹp hơn nhiều. Thu sẽ vòi dì Linh dẫn chúng mình lên thác Cam Ly và xuống hồ Than Thở, cái cảnh mà mình được xem qua hình ảnh hay nghe nói đến chứ chưa có lần diện kiến. Va chắc chắn dì Linh sẽ dẫn chúng mình đi dạo trên những đồi thông mỗi buổi chiều, đưa mình đi xem các thắng cảnh ở Đà Lạt. Dì thường nói với Thu rằng các cháu còn trẻ nên đi đây đi đó để mở mang tầm hiểu biết, sau là thưởng thức các vẻ dpe95 thiên nhiên. Thật là một người dì hiểu các cháu, cũng chính nhờ dì mà ba má bằng lòng cho Thu tự do trong kỳ nghỉ hè này, vì ba má chỉ sợ Thu "làm sao" thì không ai săn sóc. Bích này, nhất định Thu sẽ mang máy chụp hình để đến nơi nào đẹp tụi mình tha hồ mà chụp, khi nào nhập học Thu mang ra cho tụi bạn coi cho chúng nó lác mắt chơi.

Đã lên núi, mình cũng đừng quên xuống biển nghe Bích. Mình sẽ ra Nha Trang, nơi cậu Tân của Thu trú ngụ để Thu vòi cậu ấy đưa tụi mình lên Hòn Chồng và những nơi thắng cảnh ở Nha Trang. Tụi mình sẽ tha hồ nhào lộn, đùa giỡn với sóng biển cho bõ những ngày tù túng ở Sàigòn. Sau những giờ đùa giỡn với sóng biển, mình sẽ được mợ Tân đãi những món ăn thật hấp dẫn. Rồi mình sẽ đi thẳng ra xứ Huế, cái xứ thơ mộng với những cô nữ sinh Đồng Khánh nghiêng vành nón lá trên cầu Trường Tiền và những giọng hò trên Bến Sông Hương. Ở đấy Bích sẽ tha hồ mơ mộng nhé, riêng Thu thì thích đếm bước trên cầu Trường Tiền và soi bóng mình trên bến Sông Hương. Mình sẽ thuê thuyền bơi trên sông Hương để nghe mấy o xứ Huế cất giọng hò khoan, ôi giọng hò mới dễ thương làm sao. Ra Huế đã xuống sông Hương mà không lên núi Ngự thì quê chết. Chắc núi Ngự đẹp lắm Bích nhỉ vì Thu nghe người ta thường nói đến hoài. Thu và Bích sẽ lên chùa Thiên Mụ để nghe tiếng chuông ngân nga, trầm bổng và tiếng tụng kinh của xứ Huế, chắc dễ thương lắm. À, mình sẽ đi thăm những lăng tẩm, những đền đài vua chúa thời xưa với những vẻ cổ kính, uy nghi.

Đó là ba nơi Thu muốn đi nghỉ trong kỳ hè tới, Bích có nơi nào khác không? Viết thư cho Thu biết để chúng mình cùng thảo luận. Nhưng nhất định ba nơi kể trên sẽ không thể vắng bóng chúng mình đâu nhé. Để kịp giờ lên đường, Bích hãy sửa soạn hành trang ngay từ bây giờ, và kiểm soát cho cẩn thận để khi khởi hành, mình không méo mặt mà kêu để quên một món cần dùng nào ở nhà.

Từ nay đến hè chỉ còn hai tuần nữa, nhưng Thu thấy lâu quá là lâu. Đã vậy mà má Thu còn bảo khi nghỉ hè thì nên ở nhà một tuần rồi hãy đi. Thu dãy nảy lên và bảo chờ lâu quá, má Thu chỉ mỉm cười thông cảm với sự chờ đợi của Thu. Cuối năm học hành chán ghê, các bạn trong lớp nghỉ quá nhiều. Lớp Thu chỉ chứng nửa lớp đi học, mà người nào cũng thích nói chuyện hơn là chép bài. Các giáo sư cũng thông cảm, nên không gắt gao như trong giữa niên học.

Thế là Thu đã làm Bích hài lòng rồi nhé. Gớm! Bích lớn rồi mà còn làm nũng ghê, bắt người ta kể sơ những địa điểm nghỉ hè rồi trình bày những cảm tưởng trong khi chờ đợi hè tới nữa. Sao mà hành con người ta dữ thế. Nhưng không sao, đến hè lại tới lần Bích trả nợ Thu. Này nhé: một quyển sổ trong đó ghi những vần thơ mà Bích làm trong những ngày nghỉ.

Thu chúc Bích luôn vui vẻ trong những ngày chờ đợi,,và hẹn gặp nhau trong hân hoan, mừng rỡ.

 
Thân ái                 
LÊ THỊ THU HƯƠNG     

(Trích từ bán nguyệt san Tuổi Hoa số 177, ra ngày 15-5-1972)

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>