Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Lời Thề Hippocrate


HIPPOCRATE

Lương y danh tiếng nhất của cổ Hy Lạp trước Thiên Chúa (460-377)

Tiểu sử và công nghiệp:

Sinh tại đảo Cos, mất tại Larissa (Thessalie)

Tiên sinh không phải là người sáng lập ra ngành y học tại cổ Hy Lạp như người ta đã thường nói, nhưng tiên sinh là con cháu trong một gia đình làm thuốc đã lâu đời và danh tiếng, và chính tiên sinh cũng là một thầy thuốc giỏi nhất và uyên bác nhất của thời ấy.

Tóm tắt những điều tiên sinh dạy về Y khoa:

- Phải quan sát những biến chuyển của bệnh để rồi chiêm nghiệm.

- Phải chữa bệnh bằng một lối để cho thiên nhiên có thể giúp sức vào công việc trị bệnh (bắt buộc bệnh nhân kiêng cữ chẳng hạn).

- Bệnh sinh ra là do sự hư hỏng của các thể dịch (humeurs) của cơ thể.

Những điều nói trên của tiên sinh đều được giảng dạy tại nhiều trường lúc bấy giờ, được nghiên cứu nhiều trong thời Trung cổ và đến ngày nay vẫn còn nghe theo.

Nghe danh tiên sinh, Artaxerxès, vua Ba Tư mời tiên sinh đến để tìm cách chế ngự lại bệnh dịch tả đang giết hại quân lính. Nhà vua có hứa biếu tiên sinh nhiều tiền của, nhưng tiên sinh từ chối.

Những sách y khoa của tiên sinh để lại:

- Khái luận về Thủy tổ.

- Khái luận về những triệu chứng của bệnh.

Khái luận về sự gẫy xương và trật khớp xương v.v...

Vì thấy tiên sinh không nhận châu báu ngọc ngà của vua Artaxerxès nên từ đời tiên sinh về sau mới được thành lập sự tuyên thệ cho sinh viên Y khoa (Serment d'Hippocrate).


"LỜI THỀ HIPPOCRATE"

Học hết năm thứ bẩy mà không bị rớt kỳ thi mãn khóa, các sinh viên y khoa mới ra trường chỉ được công nhận là bác sĩ nếu sau đó họ đệ trình luận án (Thèse) và được chấm đậu. Bởi vậy, ngay từ năm thứ sáu, họ bắt đầu chuẩn bị tài liệu liên quan tới luận án sẽ phải thực hiện trong tương lai. Đề tài luận án ấy có thể do chính sinh viên định lấy, nhưng thường thường họ đều xin ý kiến của giáo sư hướng dẫn (hay giáo sư bảo trợ hoặc đỡ đầu) rồi nhờ vị này lựa chọn hộ. Tất nhiên để có đủ thẩm quyền, giáo sư bảo trợ phải là bác sĩ giáo sư chính thức trường Đại học Y khoa, và nhiều khi chính giáo sư bảo trợ lại kiêm luôn chủ khảo luận án của "học trò".

Ngày trình luận án tức là ngày nhận lãnh cấp bằng Tiến sĩ Y khoa Quốc gia, các sinh viên phải tuyên thệ giữ đúng vai trò "cứu nhân độ thế" của mình. Dưới đây là lời thề trong buổi lễ kể trên, gọi là "Lời thề Hippocrate".

LỜI THỀ HIPPOCRATE

"Trước sự hiện diện của các Thầy ở trường Y khoa này, của các Bạn đồng môn thân mến, và trước di ảnh Hippocrate, tôi xin hứa và thề sẽ trung thành với quy tắc Danh dự và Liêm khiết trong khi hành nghề y sĩ.

Tôi sẽ săn sóc miễn phí cho người nghèo và không bao giờ đòi hỏi một sự thù lao quá đáng so với công việc làm.

Được mời đến tư gia, mắt tôi sẽ không để ý đến sự xẩy ra, miệng tôi sẽ giữ kín những bí mật đã tiết lộ. Tôi sẽ không lợi dụng địa vị của mình để làm đồi bại phong tục hoặc tán trợ tội ác.

Một lòng tôn trọng và biết ơn các Thầy, tôi sẽ truyền bảo cho con cháu các Thầy những giáo huấn  mà tôi đã được lãnh hội.

Nếu tôi giữ trọn lời thề, người đời sẽ quý mến. Nếu tôi thất hứa, tôi sẽ mang mối ô danh và cam chịu sự khinh bỉ của các bạn đồng nghiệp".


ĐẶNG HOÀNG   


(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 121, ra ngày 15-2-1974)
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>