Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

CHƯƠNG X, XI, XII_NHÓM LỬA


Huy

Tôi thấy anh em Trí dạo này đổi khác hẳn. Trí dường như lúc nào cũng chỉ nghĩ đến những việc làm của Dũng. Lan Phương cũng thế, luôn miệng nhắc đến hắn. Với anh em Trí, trước kia, tôi tự hào là hiểu họ bao nhiêu thì bây giờ, tôi càng thấy họ khó hiểu bấy nhiêu.

Anh em Trí buồn vì Dũng không chịu gia nhập Four Stars chăng ? Tôi thấy buồn như vậy là vô lý. Đâu phải không có Dũng rồi Four Stars không làm nên trò trống gì ? Hàng đêm, chúng tôi vẫn nhận được những tràng pháo tay tán thưởng, những lời khen của khán giả, những bó hoa đầy khích lệ. Ông Lê Nguyễn lại vừa thông báo quyết định tăng tiền thù lao trình diễn cho Four Stars. Chúng tôi không thành công đó sao ? Và sự thành công này có cần đến Dũng đâu ?

Tôi bảo Cường :

- Lúc nào tao với mày phải hỏi anh em Trí cho rõ đầu đuôi mới được.

Cường :

- Chưa chắc tụi nó chịu nói cho tụi mình biết.

- Không chịu nói thì mình buộc phải nói. Chứ cứ tình trạng này, tao hết cả hăng hái để tập luyện rồi. Gì đâu ban nhạc có bốn đứa mà mất hai cứ để hồn ở đâu không ! Thà rã đám còn hơn…

Cường bịt miệng tôi :

- Lại sắp nói bậy đi ! Không lẽ chỉ vì chuyện này mà Four Stars tan rã…

Tôi lắc đầu, khoa tay tỏ vẻ thất vọng. Cường :

- Được rồi, để lúc nào thuận tiện, mình sẽ hỏi anh em nó xem sao ?

 *

Nhưng chúng tôi chưa kịp hỏi, Trí đã cho chúng tôi biết :

- Từ ngày có Dũng lên trọ học, anh em tao thấy bị mất khá nhiều những săn sóc nơi ba má…

Cường phá lên cười :

- Mầy to đầu thế kia mà cũng cần đến ba má “săn sóc” nữa cơ à ?

Trí nghiêm nét mặt :

- Không phải chuyện đùa đâu !

- Vậy thì xin lỗi mày…

- Dũng đã làm lu mờ địa vị của tao và Lan Phương trong gia đình… Lại nữa, luôn luôn ba má tao đem hắn ra mà đề cao như một cái gương để anh em tao noi theo…

Tôi :

- Dũng thật khó ưa…

Tôi tưởng Trí sẽ hài lòng vì câu nói của mình. Ngờ đâu, nó nói :

- Tao lại thấy hắn rất đáng mến… Hắn rất xứng đáng với lời khen của ba má tao. Những hành động của hắn và thái độ của ba má tao đã khiến anh em tao phải suy nghĩ…

- Mày đang nghĩ gì ?

Trí cúi đầu không đáp. Thật lâu, nó mới nói nhỏ :

- Tao không đủ can đảm để nói với tụi mày…

Tôi nhận thấy điều mà Trí sắp nói với tôi và Cường như có một tầm quan trọng lắm. Tôi nắm tay Trí :

- Chuyện gì thì mày cũng phải cho tụi tao biết chứ ! Bạn bè với nhau, chẳng lẽ tụi tao không giúp được gì mày sao ?

Trí ngước lên :

- Tụi mày chỉ có một cách để giúp anh em tao thôi… Đó là… tụi mày đừng phiền giận anh em tao…

Cường :

- Hôm nay mày khó hiểu quá Trí ạ, có gì thì cứ nói thẳng ra đi…

Trí :

- Được rồi, tao sẽ nói… Anh em tao vừa có một quyết định mà tao tin chắc là tụi mày sẽ buồn lắm… Tụi tao… Tao và Lan Phương sẽ… từ giã Four Stars…

Cường kêu lên :

- Mày nói gì ? Trí !

Tôi sửng sốt muốn rụng rời tay chân. Anh em Trí bỏ Four Stars… Cũng có nghĩa là Four Stars tan rã… Chỉ vì Dũng sao ?

Giọng Trí :

- Tao chỉ mong tụi mày hiểu cho anh em tao… Sở dĩ anh em tao có quyết định đó vì một đằng, chúng tao muốn chiếm lại tình thương gia đình, đằng khác, chúng tao cùng công nhận là Dũng đã tạo cho chúng tao niềm vui trong việc làm của hắn… Từ giã Four Stars, anh em tao sẽ tiếp tay cùng hắn…

*

Tôi giận anh em Trí đến độ không còn muốn gặp mặt hai đứa nó nữa. Trí đến nhà thăm tôi, tôi cho người nhà ra trả lời là tôi đi vắng. Lan Phương gọi điện thoại đến tôi, tôi giả giọng khác, đáp tôi không có nhà. Một đôi lúc, cơn nóng giận kéo đến, tôi trút tất cả giận dữ vào Dũng. Tôi đã nghĩ đến một cuộc thanh toán hắn. Chỉ vì hắn tất cả… Nhưng may mà Cường đã khuyên can. Nó cũng vừa điện thoại đến tôi :

- Sao ? Còn buồn về vụ Four Stars không ? Bỏ qua đi ! Buồn làm quái gì ! Tao vừa rủ được hai người bạn mới, họ đã bằng lòng hợp tác với mình để tái lập Four Stars. Đang cần gặp mầy để bàn tính vài điều kiện. Đến tao nghe : họ và tao đang ở địa chỉ…

Tôi mặc quần áo, lấy xe đến chỗ hẹn với Cường. Nhưng đi được nửa đường, tôi chợt nghĩ đến một điều. Phải rồi, tại sao tôi lại không tạt qua nhà Trí để báo tin cho nó biết rằng chúng tôi sắp tái lập được Four Stars, để trả lời cho anh em nó biết rằng không phải vì sự rút lui của anh em nó mà tôi và Cường không làm được gì !

Tôi cho xe rẽ về phía nhà Trí.

Trước cổng biệt thự Trần Long, tôi xuống xe, bấm chuông rồi đứng đợi. Chị Lan Hương chạy ra, khệ nệ với mấy gói bánh kẹo lớn. Chị rối rít :

- A ! Huy đấy à ? Đến thăm Trí phải không ? Nó không có nhà… đang bận với bọn trẻ dưới xóm. Chị cũng vậy, bù đầu vì chúng đấy… Sao ? Rảnh chứ ? Xuống đấy chơi với Trí nghe ! Nhân tiện, cho chị quá giang luôn thể, được chứ ?

Tôi nhớ đến lời hẹn với Cường, muốn từ chối, nhưng chẳng hiểu sao, lại gật đầu. Chị Lan Hương bỏ bánh kẹo ở băng sau, ngồi cạnh tôi kể :

- Hôm nay bọn Dũng tổ chức sinh hoạt tất niên, có lẽ kéo dài đến chiều mới chia tay nhau… Chẳng biết mấy ông tướng chạy chọt ở đâu được hai cái dù màu để che nắng mà cái nào cái nấy đều lỗ chỗ từng mảng lớn… mang tiếng là để che nắng mà chỗ rợp thì ít, chỗ nắng lại… quá nhiều…

Tôi bật cười. Chị Lan Hương :

- Huy biết sao không ? Chúng nó gọi hai cái dù ấy là hai cái… máy điều hoà ánh sáng… Chỗ nào nắng, chúng nó bảo chỗ ấy được… rọi đèn !

Tôi lại phì cười. Và bỗng thấy vui vui.

Hai cái dù “điều hoà ánh sáng” của bọn Dũng đã hiện ra trước mắt tôi. Một đám trẻ ngồi xếp hàng ngay ngắn trong những chỗ rợp. Vài người lớn hiện diện, có lẽ là nhân viên trong Khóm. Trí đang đàn và Lan Phương hát. Tôi đậu xe dưới một bóng mát. Chị Lan Hương bước xuống vẫy gọi Dũng đang loay hoay cột lại sợi dây căng dù. Dũng chạy lại, vừa đỡ mấy gói bánh kẹo từ tay chị, vừa chào hỏi tôi :

- Lâu quá mới gặp anh Huy, anh vẫn mạnh chứ ?

- Cám ơn Dũng, tôi vẫn như thường…

Chị Lan Hương :

- Huy nó đến thăm Trí, chị kéo lại đây luôn đấy.

Dũng mau mắn :

- Chắc sáng nay anh Huy cũng rảnh, vậy tiện đây, xin mời anh ở lại chung vui với chúng tôi nhé… Hôm nay, chúng tôi tổ chức buổi sinh hoạt tất niên…

Tôi ngần ngừ. Chị Lan hương :

- Huy xem chị đây nhé ! Cả tuần chỉ có ngày chủ nhật được nghỉ mà chị còn dám bỏ cả ngày vào việc này nữa mà…

Tôi không còn cách nào từ chối ;

- Vâng… thì em xin nghe lời chị vậy…

Dũng cười mừng, trao ngay cho tôi một gói kẹo rồi một tay ôm gói bánh, tay kia kéo tôi về phía đám đông.

Nhật chạy ra chào đón tôi. Trí và Lan Phương cũng vừa dứt bản hát. Trí đưa tay vẫy tôi. Tôi theo chân Dũng, Nhật, chị Lan Hương tiến lại. Lan Phương ra dấu cho bọn trẻ rồi bắt giọng :

- Mau đến đây bồ nghe các em…

Bọn trẻ vừa vỗ tay vừa hát, chúng gọi tôi là “bồ” :

Này mau đến đây vui cười

Mình vui ca hát với nhau

Mang đến cho nhau an bình

Này mau đến đây bồ ơi…


Tôi cười đáp bọn trẻ rồi tự nhiên, hứng chí, tôi vỗ tay theo nhịp hát của chúng :

Này mau đến đây chơi bồ…

Tuấn và Lan Anh từ xa khệ nệ khiêng một túi lớn bánh mì ổ. Nhật phụ một tay đem túi bánh đến trước bọn trẻ :

- Cũng sắp đến trưa rồi, chúng mình sẽ dùng bữa bằng… bánh mì gà ! Nhưng trước khi dùng bữa, ai còn bánh kẹo gì thì phải cố gắng mà thanh toán cho hết đã, được không các em ?

Bọn trẻ đáp vang :

- Được hẳn đi rồi !

- Bánh ngọt muôn năm !

- Bánh mì gà hạng nhất !

Nhật vỗ tay hát, bọn trẻ hát theo thật vui :

Kiến bò bụng rồi chúng mình ơi

Kiến bò bụng rồi chết thật thôi

Nào ta đi đánh đánh đánh

Nào ta đi chén chén chén…


Những người có mặt đều vỗ tay hát theo, và vừa hát, vừa vỗ tay, lại vừa… ăn ! Chỉ mình tôi, không biết bài hát này, đành chỉ biết vỗ tay và… và cảm thấy quả thật, kiến đã bò bụng rồi !

Tôi sực nhớ đến cái hẹn của Cường. Chắc là nó mong tôi lắm. Tôi cũng nhớ đến ý định của mình khi ghé tạt qua nhà Trí… Tôi thấy thẹn…


Hòa

Em hỏi anh Dũng :

- Bao giờ lớp học mới mở, anh ?

Anh Dũng đáp thật buồn :

- Chưa biết bao giờ nữa, các anh đang cố gắng tìm lớp nhưng chưa được…

Hỏi là hỏi vậy thôi, chứ làm gì em không biết chuyện anh và anh Nhật xin đất nơi ông Trưởng Khóm, xin lớp nơi thầy An và hai anh đã bị từ chối. Má em phê bình về chuyện này :

- Hai em trai đó tốt lắm, nhưng đâu phải ai cũng tốt như hai em đó…

Ngoại em :

- Tao chỉ tiếc một điều là nhà mình chẳng những chật chội, lại không có chút xíu đất dư nữa… Chớ không…

Ba em :

- Đằng bà Tám Giàu có căn nhà bỏ trống, treo bảng cho mướn, phải chi bả giúp căn nhà đó thì tốt biết bao… Nghe đâu hai em trai đó có tới hỏi mướn, nhưng bả đòi cao quá, họ không đủ tiền…

Buổi sinh hoạt tất niên vừa rồi, không như nhiều lần trước, lần này, em được lãnh thưởng rất nhiều. Một ôm đến hơn gang tay lận ! Em mừng quá đi ! Và hãnh diện nữa ! Trong các cuộc đố về lịch sử, địa lý, em vẫn thường trả lời được nhiều câu hỏi và được chọn trao phần thưởng. Việc này đã khiến nhiều đứa bạn em ganh, nhưng có lẽ chính nhờ đó mà tụi nó chịu học hơn trước. Hai ba lần, thằng Thành, thằng Ngọc, con oanh đã khiến em… hụt giò, giành của em phần thưởng nơi anh Nhật, anh Dũng.

Được biết hai anh có ý định mở một lớp học cho tụi em, tụi em mừng ghê đi. Không phải tụi em ham được thưởng, mà tụi em nghĩ rằng có lớp, chắc tụi em sẽ học được nhiều thứ hơn. Có lần, anh Nhật bảo em đánh vần chữ ngoằn ngoèo, em ấp úng hoài… Anh nói, nếu có lớp, thế nào anh cũng dạy cho em môn chính tả. Anh nói có lý chớ, chữ nước mình mà viết kkhông trúng thì nói gì đến việc học chữ nước khác. Một lần nữa, anh hỏi tụi em chớ đứa nào cũng biết hát nhiều bản nhạc rồi, nhưng có đứa nào biết nốt nhạc là gì không ? Thằng Thanh hỏi :

- Son lá mì đó phải không anh ?

Anh gật đầu :

- Phải rồi… Em biết hả ?

Thanh lắc đầu :

- Dạ không… em chỉ nghe người ta nói rồi bắt chước nói lại…

Anh :

- Nếu có giờ âm nhạc, anh sẽ chỉ cho các em cách đọc nốt nhạc. Rành nốt nhạc rồi, các em sẽ dễ dàng trong việc học hát, và nếu có thể, các em tiến đến việc học đàn cũng được…

Con Oanh rất mê cây đàn của anh Nhật, cười híp mắt :

- Hì hì… tới hồi đó, em sẽ xin anh Nhật dạy em đàn để tối tối, em về gảy từng tưng cho má em nghe, chắc má em ưng lắm…

Những môn học khác nữa, như môn Toán, môn Luận chẳng hạn, trong những buổi sinh hoạt, các anh không sao dạy tụi em được, dù rằng các anh, và tụi em đều muốn.

… Lớp học…

Đó không phải chỉ là niềm mơ của hai anh đâu, mà còn là ao ước của tụi em nữa, của ba má tụi em nữa. Ngoại em nói :

- Không hiểu hai em đó có nghĩ đến chuyện mở lớp học rồi, các em ấy làm mích lòng thầy An không ?

Ba em :

- Má lo chi chuyện đó, con tin là hai em đó dư hiểu rằng hai em ấy có làm gì thì cũng phải tránh va chạm quyền lợi của người khác chớ…

Rồi ba em chép miệng :

- Tới má là người ngoại cuộc mà còn nghĩ vậy huống gì thầy An, thẩy chẳng sợ lớp học của hai em kia giành hết học trò của thẩy…

Nhưng lớp học của anh Nhật, anh Dũng đã thành hình đâu ? Và biết có thành hình không ? Cứ nhớ đến nét mặt buồn buồn của anh Dũng khi nhắc đến chuyện lớp học là em thấy buồn lây…


Ông Long

Cho đến bây giờ, đối với tôi, Dũng không còn chỉ là con trai của người bạn chí thân của tôi, cũng không chỉ là một người trọ học trong gia đình tôi, mà còn là một ân nhân của gia đình tôi nữa.

Tôi là một thương gia tăm tiếng ở Sàigòn này, hẳn nhiên, công việc giao dịch, bán buôn chiếm rất nhiều thì giờ của tôi trong ngày. Tôi rất ít khi để ý được đến hoạt động của con cái. Năm đứa con, ngoại trừ con Lan Hương đã ra trường, là một giáo sư, bốn đứa còn lại, tôi trông cậy vào sự dạy dỗ của mẹ và chị chúng. Nhưng thằng Trí, con Lan Phương mải mê với đàn hát, danh vọng; thằng Tuấn lại miệt mài với sách vở, và chỉ sách vở; con Lan Anh đâm ra buồn chán, cô đơn. Tôi bận việc quá nhiều, nhà tôi lại dễ dãi với con cái – mà có lẽ, phần đông đàn bà Việt Nam đều như thế -- Con Lan Hương đi dạy xa, nếu không có Dũng xuất hiện, thì chưa biết chừng nào, gia đình tôi có được sự vui vẻ như ngày nay.

Trí và Lan Phương đã bỏ hẳn được mộng cầu danh, giúp sức Dũng trong những việc hữu ích. Tuấn đã nhìn được ở Dũng một điều : ngoài việc học, cũng nên có những phút giải trí, hoặc nếu có thể được, những hoạt động vì người. Lan Anh có niềm vui mới : hoà đồng với các anh chị trong những sinh hoạt vui tươi…

Tôi tiếc là không được biết sớm ý định của Dũng và người bạn trong việc mở lớp học cho trẻ em ở khu xóm gần đây. Thế nào tôi chẵng giúp được chút phương tiện.

Những ngày tết vắng Dũng, tôi thấy hiện diện rõ ràng một sự thiếu thốn trong gia đình. Các con tôi quây quần trò chuyện, một lúc hứng chí, chúng vác đàn ra ca hát với nhau và không quên, mời cả tôi và má chúng tham dự. Lũ con chúng tôi đã “dạy” chúng tôi hát những bài hát hùng mạnh, vui tươi mà chúng thường hát trong các buổi sinh hoạt với đám trẻ trong xóm. Chúng “dạy” tôi hát “Trả lại tôi tuổi trẻ”, dạy tôi “Đời lên hương”,… Tôi hát ồm ồm mà chúng khen hay, vỗ tay muốn bể nhà. Tôi thấy mình như trẻ lại và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ xa xưa bấy lâu nay nguội lạnh vì những lăn lộn nơi trường đời, giờ như được hâm nóng lại.

Chính trong buổi họp mặt này, lũ con tôi đã cho tôi biết ý định của Dũng về một lớp học. Tôi trách chúng :

- Thế mà chúng mày không cho tao biết sớm ?

Trí :

- Hồi Dũng mới có ý định, tụi con còn đang “kình địch” nhau mà ba !

Lan Phương :

- Hồi đó, con “tức” anh ấy không biết đâu mà kể. Nếu như anh ấy có ngỏ lời muốn được ba giúp đỡ, con cũng nhất định chống tới cùng…

Tôi mỉm cười :

- Thế còn bây giờ thì sao ?

Con bé cười mỉm không đáp. Chị nó nói với tôi :

- Con bé cứng đầu này bị thầy giáo của nó gõ đầu nên giờ hiền lắm rồi đó ba…

Tôi cười, nhớ lại hôm Lan Phương khép nép bên má nhờ má nói với tôi xin Dũng cho làm “học trò”, “ông thầy” mà trước đó, nó đã chê.

Tuấn kể :

- Con biết một chuyện bí mật lắm ba à !

- Chuyện gì thế ?

Tuấn liếc Lan Phương :

- Chuyện của chị ấy đó ba !

Lan Phưong :

- Chuyện gì của tao mà mày gọi là bí mật ?

Tuấn cười hì hì :

- Thì chuyện mấy cái chữ tắt ấy chứ còn chuyện gì ?

Mặt Lan Phương bỗng ửng đỏ. Tuấn nói với mọi người :

- Chị ấy viết trong tập nháp không biết bao nhiêu là những chữ tắt… Ba má với các anh chị biết chữ gì không ?

Lan Phương chồm tới lấy tay bịt miệng Tuấn, nhưng thằng bé đã tránh thoát, nó to giọng :

- Toàn là hai chữ P.D.

Lan Phương ấp úng :

- Tại… tại tao mê Phương Dung nên tao viết vậy chứ bộ…

Trí ghé tai Tuấn nói nhỏ, nhưng cố ý để mọi người cùng nghe được :

- Nó vừa nói gì mà tao nghe không rõ vậy. Phương Dung hay… Phương Dũng ?

Tội nghiệp con gái tôi, mặt nó đỏ bừng…

__________________________________________________________________

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>