Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Lịch Sự Trong Rạp Hát


Các em thân mến,

Một độc giả viết cho chúng tôi : Cháu ít có dịp đi xem hát. Vừa rồi, thi xong lục cá nguyệt và làm bài đúng, cháu được cha mẹ cho đi xem hát. Phim hay, nhưng tiếc thay, bên cạnh cháu có hai cô, có lẽ đã xem phim này một lần rồi, cười nói ồn ào, kể to trước cốt chuyện làm cho cháu không thể theo dõi trên màn ảnh. Cháu có xin hai cô vui lòng nói nhỏ lại, hai cô trả lời hai cô có tiền mua vé là có quyền nói chuyện, có quyền muốn làm gì trong rạp cũng được! Vậy xin bác chủ nhiệm cho cháu biết ý kiến để cháu khỏi phải thắc mắc.

Các em thân mến,

Giá trị con người là ở chỗ biết trọng nhân phẩm mình và trọng người khác.

Chúng ta có quyền sống tự do, miễn rằng chúng ta đừng xâm phạm đến tự do của những người xung quanh.

Mỗi lần đi xem hát, các em nên nhớ ăn mặc cho đứng đắn, sạch sẽ.

Mua vé, nếu gặp lúc đông người, các em nên đứng sắp hàng thứ tự trước sau, đợi đến phiên mình, đừng bao giờ chen lấn, tránh cho người ngoại quốc có dịp khinh khi dân tộc mình.

Các em nên đi xem hát cho đúng giờ, đến sớm càng hay, khỏi phải làm phiền những khán giả khác. Còn gì khó chịu cho bằng, tuồng đã diễn, phim đã chiếu, lại còn nghe tiếng ồn ào, tiếng chân người, tiếng ghế cót két, tiếng xin lỗi, tiếng than đau vì ngón chân bị đạp nhầm. Biết bao người phải ngưng xem để tránh cho các em vào.

Các em ngồi trong rạp hát, các em cũng nên ngồi ngay ngắn như khi các em ngồi trong lớp học chăm chú nghe thầy giảng dạy. Các em không nên nằm ngả nghiêng trên ghế và đưa chân gác lên ghế trước mặt.

Các em nên im lặng thưởng thức tài nghệ diễn viên. Đừng nói chuyện ồn ào hoặc gây tiếng động làm phiền những người xung quanh.

Đang xem, nếu cần đi vệ sinh, các em nên đi rón rén, nghiêng mình xuống, xin lỗi những người ngồi gần bên và nhớ phân biệt phòng vệ sinh dành cho nam giới hoặc nữ giới.

Các em nên đợi khi hát xong hãy đứng dậy ra về, để khỏi làm phiền các khán giả khác còn đang ngồi xem và nếu là tuồng hát, tránh làm buồn các diễn viên, các nghệ sĩ sân khấu.

Các em thân mến,

Người lịch sự lúc nào cũng có lễ độ, nhứt là nơi công cộng như trong rạp hát, nơi quán ăn, chốn công viên, ngoài đường phố.

Càng lịch sự, lễ phép, biết tự trọng bao nhiêu, các em được mọi người  quý mến bấy nhiêu. Bao giờ, các em cũng nên tỏ là người có giáo dục.


Thân mến                      
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG        

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 35, ra ngày 23-4-1972)

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>