Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

CHƯƠNG VIII_NGÔI NHÀ HOANG


CHƯƠNG VIII


Sáng hôm sau, Cường đề nghị với Nga tổ chức một cuộc bắn chim rừng và ăn ngoài trời để giải khuây Dũng. Cuộc vui có cả Lợi tham dự, nhưng đã bị gián đoạn nửa chừng vì thái độ gượng gạo của Dũng và sự bỏ ra về nửa chừng của Lợi. Mất con chó Lợi đã mất kỷ vật và niềm an ủi cuối cùng. Chờ bóng anh ta mất hút đằng xa, Dũng buồn buồn quay sang bạn và em gái :

- Chắc Lợi cũng chung một tâm trạng như tôi. Cuộc vui không thể xóa tan nỗi băn khoăn, lo âu canh cánh bên mình cho đến khi nhà chức trách tìm ra thủ phạm. Mà biết bao giờ họ kết thúc cuộc điều tra, đấy là chưa nói đến trường hợp họ điều tra thất bại, lúc ấy hậu quả càng khó lường hơn. Do đó, tôi có ý định sẽ hành động tích cực để tiếp tay với họ.

Cường nhìn bạn chân thành :

- Cậu không nói ra tớ cũng đã âm thầm hành động riêng từ chiều qua. Như thế chúng ta sẽ cùng góp sức làm việc. Mình lại đằng kia thảo luận thử xem.

Cả ba lại một bãi cỏ dưới bóng mát. Cường mở đầu :

- Cậu đoán thủ phạm vụ trộm bạc này là ai ?

Dũng im lặng ngẫm nghĩ. Cường tiếp :

- Đến nay tớ có yếu tố để tạm kết luận rằng kẻ đột nhập nhà kho và tác giả của ám hiệu trên mảnh báo với người bí mật để lại vết dép trước cửa hang chỉ là một. Tớ đặt giả thuyết như vầy :

"Trước khi bọn mình dọn đến ngôi nhà hoang, kẻ bí mật đã dùng căn nhà kho làm nơi trú ẩn. Hôm chúng ta dọn đến hắn đã dời chỗ ở lên núi. Chính y đã mở cánh cửa kho, đã viết ám hiệu trên mảnh báo và điều này giải thích tại sao hòn đá bị quăng xa cách cánh cửa mấy thước và sự xuất hiện của một bóng đen trước hang núi ngay đêm đầu tiên.

Nga, Dũng nhìn Cường, ánh mắt đầy khâm phục và khích lệ. Cường tiếp :

- Ngày hôm sau chúng ta khám phá được vết dép trước cửa hang và đống rơm trong hang núi. Cả hai vết tích đều còn mới mẻ chứng tỏ rằng đêm hôm trước người bí mật đã ngủ ở đấy.

Nga ngắt lời Cường :

- Thế còn ám hiệu 7/6 và hình cái hang đá có nghĩa gì ?

Dũng trả lời thay bạn :

- Theo tôi, 7/6 tức là ngày bọn mình dọn đến ngôi nhà hoang và đồng thời là ngày người bí mật rời căn hầm lên hang núi. Còn hình chiếc hang thì ý nghĩa đã rõ rệt là địa điểm cư trú mới của người bí mật.

- Tại sao y để lại mảnh báo làm gì ?

- Có thể để cho một đồng bọn đến sau biết nơi cư trú mới mà tìm đến.

- Những điều Dũng vừa trình bày - Cường nói - khá phù hợp với nhận xét của tôi, nghĩa là cùng dẫn đến kết luận rằng người bí mật không phải là một kẻ lương thiện và số bạc mà Dũng tìm được trong hang núi phải được suy đoán là đã do chính y đánh cắp.

Dũng gật đầu tán thành và sau một hồi suy nghĩ, anh tiếp :

- Những dữ kiện quan trọng vừa rồi dường như nhà chức trách địa phương chưa biết đến, chúng ta có nên báo cho họ hay không ?

Cường, Nga đồng thanh :

- Phải đấy ! Chúng ta nên báo cho họ biết.

*

Buổi trưa, sau khi dùng cơm tại nhà bác Tư ra, ba người kéo nhau đi tìm Lợi rồi cả bọn lên thẳng trụ sở ấp.

Viên trưởng ban an ninh tại văn phòng riêng của ông ta, đã không kềm được ngạc nhiên trước những lập luận vững chắc kèm theo tài liệu chứng minh xác thực. Ông ta cầm mảnh báo của Cường trao, đưa lên gần mặt lật qua lật lại xem xét kỹ lưỡng.

- Tốt lắm, cuộc điều tra của tôi đang theo cùng một chiều hướng tương tự. Mới chiều qua, tôi vừa nhận được báo cáo tường thuật lại lời kể của một số đồng bào về một người lạ mặt thường xuất hiện ở ven núi khi trời chạng vạng tối. Sự xuất hiện của y trùng hợp với nhiều vụ đánh cắp, nhưng cho đến nay chưa nhân viên an ninh nào được tận mắt thấy y.

Viên trưởng ban an ninh ngừng, hắng giọng nhìn bọn thiếu niên trìu mến :

- Được, bây giờ các cô cậu có thể yên tâm về, và nếu có gì lạ, nhớ thông báo cho tôi biết.

Ra khỏi trụ sở, Lợi chia tay ba người, dáng bước của anh vội vàng. Nga nhìn theo chợt nhớ đến con chó của Lợi.

- Tội nghiệp Lợi, kỷ vật cuối cùng cũng bị người ta đoạt luôn. Người chủ nợ thật nhẫn tâm !

Dũng góp ý :

- Mình còn cách nào xoay sở giúp Lợi tiền chuộc lại con chó không nhỉ ?

Cường nghĩ ngợi rồi đáp :

- Nếu có cô Thủy Tiên ở đây, có lẽ Lợi được nhiều may mắn hơn. Song có dịp mình cũng thử nói qua với bác Tư và chú Năm Cối xem sao ?

Cả ba sóng bước về ngôi nhà hoang. Gần đến cửa, Dũng đưa chìa khóa cho em gái mở vào trước. Anh kéo Cường ra phía sau nhà bàn nhỏ :

- Cậu có tin là thủ phạm sẽ trở lại hang núi đêm nay không ?

- Có thể, nếu hắn chưa biết nội vụ đã đổ bể, rất có thể hắn sẽ trở lại đem những thứ hắn lấy được đi nơi khác.

Dũng bàn :

- Tớ có ý định nhận diện thủ phạm ngay đêm nay. Cậu nghĩ sao ?

Cường im lặng. Trước một chuyện quan trọng, anh cần cân nhắc thật kỹ lưỡng. Cường không trả lời thẳng câu hỏi, nhưng hỏi lại Dũng :

- Cậu đoán thủ phạm là hạng người nào ?

- Theo tớ nghĩ, y có thể là một tên thất nghiệp, vô gia đình.

- Nếu thế không đáng ngại, song chỉ e rằng y là một tên lưu manh, một tay trộm cướp chuyên nghiệp thì việc đối đầu với y quả rất nguy hiểm.

Dũng im lặng, mắt dõi vào xa vắng. Anh nhận rằng bạn có lý và không muốn lần này phạm thêm một lầm lỡ vì thiếu suy xét chín chắn nữa.

Cường tiếp :

- Dù thủ phạm là ai cũng không sao, nếu ta giới hạn hành động của mình vào việc nhận diện khổ người, nét mặt, cách ăn mặc, hướng đến và đi của y. Ngần ấy đủ để nhà chức trách truy tầm ra tung tích kẻ bất lương rồi.

- Ý cậu muốn nói bọn mình sẽ tìm một chỗ ẩn kín đáo để chỉ theo dõi hành vi của hắn.

- Phải.

- Vậy đêm nay lối 8 giờ ta nên vờ lên giường sớm chờ Nga ngủ say sẽ bí mật lẻn ra ngoài.

- Đồng ý.

*

Đêm đó, trăng thượng tuần sáng vằng vặc. Từ chỗ đôi bạn nấp có thể thấy hết cảnh huyền ảo của thung lũng về đêm. Làng mạc phía xa xa với những đốm lửa đỏ thấp thoáng. Dưới chân họ là triền núi dốc tiếp nối những ngọn đồi cong thoai thoải. Những thân cây rừng vươn cao cô độc. Chếch về phía trái, con suối bạc chảy lặng lờ khi ẩn khi hiện dưới những vòm cây rậm lá.

Đôi bạn đã chọn hốc đá ngay trên cửa hang làm nơi ẩn nấp. Hai người ngồi đâu lưng lại với nhau nhìn về hai hướng mà họ nghi là từ đó thủ phạm sẽ xuất hiện. Cường sực nhớ một điều quan trọng, anh nghiêng đầu thì thầm vào tai bạn :

- Nhỡ tụi mình bị bại lộ và thủ phạm tấn công thì sao ?

Dũng nói qua hơi thở :

- Ừ, lúc ấy nên kêu cứu không ?

- Chắc gì đã có ai nghe thấy giữa rừng núi cô quạnh nầy. Tốt hơn ta nên bỏ chạy.

- Nhưng chắc chắn thủ phạm sẽ đuổi theo.

Cường thúc nhẹ khuỷu tay vào sườn bạn :

- Khỉ, nhỏ miệng chứ. Nếu thế phải làm gì ?
- Dĩ nhiên chạy là tốt hơn cả. Nhưng nên chạy về phía làng để tiếng kêu cứu của mình hy vọng có người nghe thấy. Trường hợp phải ngừng lại giao đấu với y, tụi mình sẽ tấn công y từ hai mặt để giảm thiểu sức mạnh của y và…

- Suỵt, coi kìa Dũng.

Dũng ngẩng lên và nhận ra một đàn đom đóm đang bay lập lòe trên đầu.

- Đuổi chúng đi nhé ?

- Ừ.

Dũng hít căng lồng ngực rồi sau đó nhắm đàn đom đóm thổi mạnh cố không gây tiếng kêu. Những con dưới cùng bị thổi bạt sang một phía, đàn đom đóm rối loạn rủ nhau bay đi chỗ khác. Dũng nói nhỏ :

- Không hiểu điềm may hay rủi ?

- Bậy, chỉ dị đoan ! Thôi chúng ta im tiếng.

Tiếng côn trùng rỉ rả dưới đồi và quanh núi như một bản hòa tấu buồn tẻ. Cường kéo cao cổ áo chận bớt khí lạnh của núi đá và sương khuya. Anh cúi xuống nhìn mặt đồng hồ dạ quang : 11 giờ 45.

Một đám mây trắng di chuyển từ từ phủ lên mặt trăng. Cảnh vật trở nên mờ nhạt và đúng lúc ấy Cường nhận ra một bóng đen lầm lũi từ dưới chân đồi đi lên.

- Trời ơi !

Cường buột miệng kêu nhỏ và bỗng có cảm giác nghẹt thở. Dũng quay lại :

- Sao thế cậu ?

Cường cố trấn tĩnh hất đầu về phía trước :

- Kia kìa, có phải… nó không ?

Dũng mở lớn mắt dõi xuống đồi, lẩm bẩm :

- Đúng rồi…

Mây đã đi qua và ánh trăng vằng vặc lại chiếu sáng cảnh vật. Bóng đen nhô cao đầu nhìn về phía hang núi. Dũng, Cường vội gập người xuống đầu gối, tưởng chừng mắt kẻ bí mật đã xuyên thủng lớp lá che phía trước họ. Dũng xiết chặt tay bạn và nghe hơi thở dồn dập hơn.

Bóng đen chỉ còn cách hang núi hơn chục thước. Dũng thoáng thấy vết sẹo nổi dài từ gò má ra phía sau cổ người lạ. Dưới ánh trăng khuya tịch mịch, trông hắn hung dữ như một ác quỉ. Hắn lầm lũi bước vào, không hề hay biết có những cặp mắt đang theo dõi hắn từ bóng tối.

Còn cách cửa hang chừng vài thước, hắn dừng lại, đặt túi vải xuống đất nghe ngóng động tĩnh. Gió đêm vẫn nhè nhẹ thoảng. Yên tâm, hắn xốc túi vải lên vai tiến vào hang. Vài giây sau, đôi bạn nghe có tiếng gằn giọng khô khan và tiếng chân người nghiến sỏi chạy vụt trở ra cửa hang.

- Có kẻ rình quanh đây !

Giọng gằn của hắn sắc và chất chứa thù hận. Hắn rút cây đèn pin từ ngực áo, tay kia bật lưỡi dao lóe sáng dưới ánh trăng. Hắn đi giật lùi thận trọng. Bất thần hắn phóng sang phải xỉa nhanh mũi dao vào bụi cây, tay kia quét ánh đèn pin lên ngọn cây gần đấy. hắn tiếp tục lối tấn công kỳ quái với một sự nhanh nhẹn khó tả. Vẫn không thấy gì, hắn dừng lại, bỏ cây đèn pin vào ngực áo và từ từ tiến về cửa hang. Hắn vươn cao lưỡi dao thép bám vào một mỏm đá ngay trước mặt đôi bạn núp. Biết trước sau gì cũng bại lộ, Cường Dũng đứng vụt dậy cắm cổ chạy xuống dưới đồi.

- Đứng lại !

Tiếp theo tiếng quát khủng khiếp, bóng đen leo thoăn thoắt lên mô đá và bắt đầu cuộc rượt bắt sôi nổi. Đúng lúc ấy có nhiều tiếng súng âm vang núi rừng và những ánh đèn chiếu sáng chùm người đàn ông lạ và đôi bạn.

- Đưa tay lên !

Dũng nghe tiếng quát uy quyền của một giọng quen thuộc. Ánh đèn chiếu trên người đôi bạn tắt phụt và họ nhận ra ba bóng đen tay cầm súng lục từ một nơi cách chỗ đôi bạn núp lúc nãy, đi xuống.

- Còng thủ phạm lại cho tôi, còn anh đưa bọn thiếu niên kia về nhà…


Sáng hôm sau, khi đôi bạn tỉnh dậy lúc ấy đã mười giờ trưa. Hai người nhẹ chân đến phòng Nga gõ cửa. Không có tiếng đáp. Dũng đẩy cửa bước vào, phòng vắng hoe. Anh ngạc nhiên hỏi bạn :

- Không hiểu cô bé đã biết chưa ?

Cường mỉm cười, lắc đầu. Dũng tiếp :

- Mình xuống nhà dưới xem !

Họ lần cầu thang đi xuống và càng kinh ngạc hơn nữa, vì kìa ! Nga và cô Thủy Tiên đang làm bếp, lưng quay về phía họ. Trên bàn đầy thức ăn và bánh trái.

- Cô !

Tiếng hét của Cường làm cô Thủy Tiên giật thót văng cả thìa canh đang cầm trên tay. Nga đứng cạnh ôm ngực, mặt tái mét.

- Đồ quỉ sứ !

Mắng dứt, cô Thủy Tiên cúi xuống nhặt thìa canh lên nhìn đôi bạn, vờ nghiêm :

- Hai cậu xuống nằm lên bàn tôi hỏi tội. Hễ cứ xa nhà là có chuyện !

Cả hai định chạy xuống, thì bỗng mọi người nghe tiếng chó sủa từ xa vọng lại inh ỏi. Rồi một con chó lực lưỡng phóng vào nhà. Họ ngạc nhiên chưa hiểu thì bóng Lợi đã hiện ra ở ngưỡng của, hắn đưa tay lên miệng :

- Chào các bạn ! Xin báo một tin vui, bác phán Hiền đã ra tay chuộc mạng con chó lại cho tôi rồi ! Mừng quá !

Dũng, Cường lao lại ôm vai Lợi ca hát như điên cuồng. Con Xù, tên con chó của Lợi, cất tiếng sủa vang và cô Thủy Tiên đôi mắt tròn xoe kinh ngạc…


LINH VŨ
  
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>