Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Ngón Tay Của Nhà Kỹ Sư (IX)


- Nhưng còn quãng đường hai mươi cây số thì sao?

- Giản dị lắm : Mười cây số đi và mười cây số trở về điểm khởi hành. Hơn nữa, chính ông đã nói là con ngựa hoàn toàn khỏe mạnh khi đến đón ông. Nếu nó đã chạy hai mươi cây số trên một con đường xấu thì làm sao nó còn có thể khỏe mạnh như thế được.

- Đúng! Thì ra bọn họ khôn thật. Nhưng về phần công việc mà bọn họ đang làm, thì không còn ngờ vực gì nữa.

- Không còn ngờ gì nữa! Đó là bọn làm bạc giả. Chúng dùng máy ép để làm những đồng tiền bằng kim loại.

Viên Thanh tra nói:

- Chúng tôi đã được báo động từ lâu là có một bọn như vậy. Chúng làm cả hàng ngàn đồng tiền. Biết được chúng ở vùng Bách san nhưng không rõ nơi nào. Chúng trốn chạy khôn hơn bọn cáo già. Nhưng bây giờ nhờ dịp may này, tôi có cảm giác là chúng sẽ không thoát khỏi tay ta.

Thật ra ông Thanh tra đã lầm : Bọn bất lương ở đó sẽ không bị tóm. Khi vừa tới Y Phong, chúng tôi đã thấy một cột khói lớn cuộn bay lên sau khóm cây, và tỏa ra như chùm lông đà điểu to lớn.

Bát Lộ hỏi:

- Có nhà bị cháy chắc?

Người sếp ga trả lời:

- Vâng!

- Bắt đầu cháy từ hồi nào vậy?

- Thưa ông từ sáng nay, nghe nói vậy. Nhưng đám cháy đã lan ra, và cả tòa nhà đều bị cháy.

- Nhà đó của ai vậy?

- Của bác sĩ Bá Sanh.

Viên kỹ sư ngắt lời:

- Này, ông bác sĩ Bá Sanh đó có phải là một người Đức rất gầy, có cái mũi nhọn không?

Người sếp ga bật cười:

- Không đâu, ông! Bác sĩ Bá Sanh là một người Anh, và ăn bận sang nhất vùng. Nhưng có một người bệnh sống trong nhà ông ta, dường như là một người ngoại quốc có hình dạng như ông vừa mô tả đấy.

Chúng tôi chạy vội về phía đám cháy. Đường hơi lên dốc. Trước mặt chúng tôi là một tòa nhà dài, lửa tỏa ra từ khắp các cửa sổ và cửa cái. Trong vườn, ba xe cứu hỏa cố gắng hết sức mà không dập tắt được đám cháy.

Hoàng Vĩnh la lên:

- Đây rồi. Đây là lối đi trải sỏi… và kia là đám hồng nơi mà tôi đã bị ngất đi. Cửa sổ lầu hai kia là nơi tôi đã nhảy ra.

Sĩ Lâm nói:

- Ít nhất, ông cũng đã trả được hận! Chắc hẳn cái đèn dầu, lúc bị máy ép cán phải, đã làm cháy cái vách ván và bọn họ, vì lo rượt theo ông, nên đã không phòng ngừa kịp lúc. Ông thử nhìn trong đám đông kia xem, biết đâu không nhận ra một trong những tên côn đồ bữa qua. Nhưng theo tôi nghĩ, có lẽ chúng đã trốn mất hết rồi, hỡi ôi!

Điều lo lắng của Sĩ Lâm đã thành sự thật. Từ hôm đó đến giờ, chúng tôi không nhận được tin gì về người đàn bà đẹp, người Đức hắc ám, hay người Anh mặt buồn rầu nữa. Sáng sớm hôm đó, một người dân quê đã thấy một chiếc xe chở nhiều người, và nhiều rương lớn, chạy ra tỉnh ; từ đó chúng tôi mất dấu bọn họ luôn, và Sĩ Lâm đã tốn phí nhiều công lao mà không tìm lại được nữa. Những người lính cứu hỏa đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy cách xếp đặt phía trong căn nhà, nhưng họ còn ngạc nhiên hơn khi tìm thấy một ngón tay cái còn tươi nguyên, trên thành một cửa sổ. Chiều hôm đó, họ dập tắt một ngọn lửa ; nhưng mái nhà đã sụp xuống, và toàn thể căn nhà trông thảm thương, đến nỗi mà ngoài mấy cái ống sắt cong queo, chả còn sót lại gì nữa. Trong một căn nhà kho, người ta tìm thấy nhiều kền và thau ; nhưng không thể nào tìm thấy một đồng bạc giả nào cả. Chắc hẳn là bọn bất lương đã chở hết theo với chúng, trong những cái rương lớn mà người nông dân đã trông thấy.

Chúng tôi sẽ không hiểu được bằng cách nào viên kỹ sư được mang đi, nếu không nhờ có nền đất ẩm ướt còn giữ lại những dấu chân đã nói lên sự thực. Rõ ràng là Hoàng Vĩnh đã được hai người khiêng đi, một người có bàn chân nhỏ xíu và người kia, bàn chân rất rộng. Chúng tôi kết luận là người Anh vẻ mặt buồn rầu, có lẽ ít táo tợn và ác độc hơn người cộng tác của ông ta, đã giúp người đàn bà mang viên kỹ sư đang bị ngất xỉu ra ngoài vùng nguy hiểm.

Hoàng Vĩnh nói với chúng tôi, trong lúc cùng lấy vé xe lửa về Luân Đôn:

- Tôi sẽ nhớ mãi câu chuyện này! Tôi mất một ngón tay cái và năm chục đồng tiền vàng. Và ngược lại tôi có được gì không?

Sĩ Lâm cười đáp:

- Ông được thêm kinh nghiệm! Và có lẽ biết đâu đó lại không lợi cho ông, một cách gián tiếp? Đây này, ông hãy viết kể lại câu chuyện của ông đi. Câu chuyện đó sẽ làm cho ông nổi tiếng là một người rất đặc sắc, trong quãng đời còn lại của ông đấy nhé.


HẾT


(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 93, ra ngày 10-6-1973)

Bìa của Vi Vi : Bên khung vải
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>