Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

CHƯƠNG II_HOA BÂNG KHUÂNG



CHƯƠNG II



Trong những giấc mơ, em cứ gặp Bình hoài, Bình cười thật tươi, đôi mắt Bình sáng và vầng trán cao thông minh chi lạ. Em thầm hỏi, em đã yêu Bình rồi ư ? Sao hình bóng đó ám ảnh em mãi trong giấc ngủ, trong những bữa ăn và cả trong những công việc hằng ngày.

Hơn một tháng rồi, em chả nghe thấy tăm hơi Bình đâu, nghe phong phanh Tuý Hồng cho biết thì "Người đẹp của con Nguyệt Cầm" đã đi vào Saigon chữa bệnh. Sau ngày bắt gặp em và Bình nói chuyện với nhau, tụi bạn cùng lớp trêu em với Bình hoài, Tuý Hồng gọi Bình là "Người đẹp của con Nguyệt Cầm". Thường thường, em ghét nhất sự đùa chọc vô ý thức đó, nhưng sao lần nầy em cảm thấy vui vui, em muốn bất cứ ai hãy nói đến tên Bình thật nhiều, dù bằng những danh từ riêng do họ đặt ra.

Hôm nay, em vào lớp thật sớm, giảng đường rộng thênh thang làm em cảm thấy bơ vơ. Em ngồi thu mình trong chiếc ghế nhỏ, lấy tập Hoá hữu cơ ra định ôn lại bài, thì có tiếng gọi em :

- Nguyệt Cầm, Nguyệt Cầm.

Em nhìn ra, dáng dấp Trâm Anh thật nhỏ bé hiện bên khung cửa lớn.

- Chi rứa Trâm Anh ?

Trâm Anh đến bên em ngập ngừng :

- Mình có chuyện muốn nói với Cầm.

Em kéo chiếc ghế bên cạnh :

- Trâm Anh ngồi đây đi.

Trâm Anh cầm tay em ngập ngừng :

- Từ trước tới nay, mình ít chơi với Cầm, mình ít nói chuyện với Cầm, chừ tự nhiên lại... mình dị ghê.

Em mỉm cười:

- Học cùng lớp có chi mà Trâm Anh phải khách sáo rứa. Tuy ít giao thiệp với Trâm Anh, nhưng mình mến Trâm Anh lắm.

- Cầm à... Cầm có biết anh Bình không ?

Tim em chợt đập mạnh, em có cảm tưởng như Trâm Anh đang đọc được tất cả thầm kín trong hồn em, em run giọng :

- Răng tự nhiên Trâm Anh lại hỏi tới anh Bình ?

Trâm Anh vẫn nhìn em :

- Cầm trả lời đi, Cầm có quen anh Bình không ?

Em cắn môi ấp úng :

- À ...Có, mà mình chỉ quen sơ thôi, không có chuyện chi mô nghe.

Trâm Anh mở cặp lấy ra một phong thư mầu xanh :

- Anh Bình nhờ mình trao cho Cầm cái ni.

Em hoảng :

- Ơ... kìa ...Trâm Anh. Trâm Anh cũng biết anh Bình hả ?

- Anh Bình là con bà O của mình, từ buổi đi du khảo tháng trước tới chừ, anh cứ nhắc Nguyệt Cầm luôn.

Tay chân em lạnh ngắt, em thường có cái bệnh vậy, hễ gặp chuyện gì xúc cảm là khí lạnh không biết từ đâu tràn khắp châu thân. Lời Trâm Anh văng vẳng như từ một cõi nào xa :

- Anh Bình có hỏi thăm nhà của Cầm nhưng mình không được rõ.

- Rứa à, mà nì Trâm Anh, răng gần đến một tháng ni mình không gặp anh Bình đến. Nghe nói anh học ở Văn Khoa phải không ?

Em chợt ngưng bặt, chết chưa, em lại tỏ ra cho Trâm Anh biết sự lưu ý đặc biệt của em đối với Bình rồi. Nhưng Trâm Anh vẫn thản nhiên :

- Gần tháng ni, anh Bình phải vào Nha Trang có công chuyện cho bà O mình, anh vừa về hôm qua.

Em hỏi Trâm Anh :

- Mình nghe Tuý Hồng nói anh Bình vào Saigon chữa bệnh mà.

Trâm Anh bĩu môi :

- Ôi hơi sức mô mà Cầm nghe con nhỏ đó, cái miệng ăn mắm ăn muối chuyên môn loan những tin thất thiệt.

Em thở một hơi dài nhẹ nhõm. Vậy mà suốt tuần, nghe Tuý Hồng nói, em lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Em không dám hỏi tiếp thử xem Bình đau bệnh gì để đến nỗi phải vào chữa tận Saigon, em sợ nó trêu ghẹo, nó làm ầm lên rồi lại mang tiếng. Ở cái xứ Huế cổ kính này, người con gái lễ giáo phải sống thật gò bó như con ốc sên thu mình trong lớp vỏ khô khan, chưng diện, ăn nói phải theo phong thức, lề lối do các ông bà xưa đã vạch sẵn, một sự vượt ra ngoài khuôn phép là một trọng tội khó dung tha.

Trâm Anh dúi phong thư vào tay em :

- Nguyệt Cầm cất đi.

Những đầu ngón tay của em mất hết cảm giác, phong thư rơi xuống đất. Trâm Anh nhăn mày :

- Kìa Nguyệt Cầm...

Em bừng tỉnh :

- Chết, xin lỗi Trâm Anh, mình vô ý quá.

Em cúi xuống bàn nhặt lấy phong thư gói ghém những giòng chữ thân mật của Bình mà em thầm đoán là phải nồng nàn tha thiết lắm. Trâm Anh lại nói với em :

- Chủ nhật ni Nguyệt Cầm có rảnh không?

- Thường ngày, chủ nhật mình ở nhà chớ chẳng đi mô hết. Có chuyện chi rứa Trâm Anh ?

- Mình định mời Nguyệt Cầm đến nhà mình chơi. Chủ nhật ni là sinh nhật mình.

Trâm Anh lấy trong tập vở ra một tờ giấy đánh máy nhỏ :

- Thiệp mời của mình đây. Cầm nhận lời nghe.

- Có đông không Trâm Anh ?

Trâm Anh nhẩm tính rồi nói :

- Khoảng hai chục người thôi. Có cả anh Bình nữa.

Trâm Anh nói nhỏ vào tai em :

- Anh Bình rất mong gặp Cầm, anh nói làm răng cũng phải mời cho được Cầm anh mới chịu đi.

Các bạn đã vào giảng đường mỗi lúc một đông, em cất vội phong thư và thiệp mời sinh nhật Trâm Anh vào cặp :

- Mình sẽ đến chung vui với Trâm Anh.

Ngọc Mai lại gần em, cô bé hôm nay mặc áo mới, hàng nội hoá mầu hồng có hoa hình vuông thật đẹp :

- Tới sớm rứa Cầm ?

Em không đáp, em đang bận nghĩ đến Bình, đến mái tóc bồng và vầng trán rộng, đến phong thư màu xanh còn giấu kín trong tập vở, em mong sao chóng tan giờ học, để em được về nhà, nằm thoải mái trên giường uống từng giòng chữ nồng nàn của tình yêu mật ngọt đầu đời.

Ngọc Mai ngồi xuống cạnh em :

- Nghĩ chi mà thừ người ra rứa mi ?

Em ra khỏi giấc mơ :

- Ồ... Không... Chà, bữa ni bận áo đẹp ghê ta. Mới may hả ?

Ngọc Mai bĩu môi :

- Ăn nói vô duyên, lẽ dĩ nhiên áo mới thì phải mới may rồi, khéo hỏi. Bữa ni vui quá mà.

Em mỉm cười, em biết Ngọc Mai đang ghen với Trâm Anh. Con nhỏ thật ích kỷ, bao giờ cũng muốn chiếm độc quyền em. Em dịu giọng :

- Ừ, thì tao giờ mô lại chẳng vui. Có chi mà mi phải nặng lời với tao rứa.

Giáo sư đã vào lớp, Ngọc Mai lầm lì lấy vở ra ghi bài không nói với em một tiếng. Khác với những lần trước, em không thèm bận tâm đến những lời trách cứ của cô bạn thân nữa, mà em cũng không còn nghe lời giảng của giáo sư, những hình vẽ trên bảng đen chỉ là những đường nét chập chờn, bàng bạc như sương mù buổi sáng hôm chủ nhật nào rừng Thiên An tím ngắt mầu hoa. Em gọi thầm tên Bình, Bình ơi, sao tự nhiên Cầm thấy nhớ anh ghê, sau lần gặp gỡ ban sơ đó, không lẽ hình bóng anh đã hoàn toàn chi phối cuộc sống tình cảm của Cầm sao? Em cúi đầu, em hổ thẹn với chính mình, em đang nghĩ đến Bình nhiều quá, em đã phạm tội chưa? Lạy Chúa, xin Chúa hãy soi sáng linh hồn non dại của con.

Hai giờ Hoá trôi qua lâu như hai thế kỷ, em đứng dậy xếp vội vở vào cặp. Thạch Thảo kéo tay em :

- Mi ghi bài kịp không Cầm, chỗ phản ứng tổng hợp tao chép lộn xộn quá, cho tao mượn vở đi.

Em chìa trang giấy trắng :

- Bữa ni tao chẳng ghi cái chi hết. Mi mượn con Ngọc Mai đi.

Ngọc Mai đi vòng ra phía sau bảo Thạch Thảo :

- Đi về mi, tao sẽ cho mi mượn vở.

Ngọc Mai quàng vai Thạch Thảo đi ra cửa, nó muốn trêu tức em vì em biết Ngọc Mai chả có ưa gì Thạch Thảo đâu, suốt bảy năm Đồng Khánh, tuy học cùng lớp mà hai đứa coi nhau như mặt trăng với mặt trời, một đôi khi còn cãi nhau đến nỗi phải đưa ra hội đồng giáo sư nữa. Nhìn Ngọc Mai thân mật với Thạch Thảo, em không buồn chút nào hết. Chơi thân với Ngọc Mai đã lâu, em biết tính nó, ích kỷ và có tự ái cao, luôn luôn nó muốn em là của nó và nó là của riêng em, không một người thứ ba nào xen vào được giữa hai đứa. Ngoài tính đó, Ngọc Mai rất dễ thương và tốt với bạn, nó thường bảo em :

- Tao muốn hai đứa mình cứ sống với nhau hoài mãi, đừng bao giờ lấy chồng nghe Nguyệt Cầm. Mi mà bỏ tao, tao dám giết chồng mi lắm.

Em đập vào vai nó :

- Dễ sợ rứa, con gái chi mà ăn nói dữ ma độc nước rứa.

Ngọc Mai vẫn thản nhiên :

- Tao nói thiệt đó, con gái Huế hay ghen lắm, bộ mi không biết răng ?

Em cười :

- Người ta ghen thì ghen với chồng, chớ ai mà đi ghen với bạn răng chừ.

Ngọc Mai bướng bỉnh :

- Tao thì rứa đó, nhưng chỉ ghen với một mình mi thôi. Đứa khác tao thèm vô.

Và bây giờ Ngọc Mai đã ghen với Trâm Anh rõ rệt, em lại nghĩ về Bình, nếu nó biết tình cảm em đang nghiêng dần về Bình, chắc là nó sẽ giận em và ghét Bình ghê lắm.

Em lững thững ra khỏi lớp một mình, Trâm Anh đứng đợi em đầu cổng :

- Chủ nhật nhớ đi nghe Nguyệt Cầm, đúng 6 giờ chiều nghe, địa chỉ mình có ghi trong thiệp.


Em hỏi nó cho có chuyện để nói:


- Trâm Anh ở mô lận ?

- Mình ở Hàng Bè, còn anh Bình ở trong cửa Đông Ba, gần chợ Xép đó.

Chắc Bình đã nói nhiều về em cho Trâm Anh nghe, và có lẽ con bé cũng đọc được trong mắt em những cảm tình sâu đậm em đã dành cho ông anh họ nó, nên nó cứ muốn lái vấn đề sang Bình mãi :

- Anh Bình mong gặp Cầm lắm đó. À, Cầm ở mô hè ?

- Mình ở Ngự Viên, cũng không xa nhà Trâm Anh mấy.

Trâm Anh reo khẽ:

- Cầm ở đó ăn bún bò mụ Rớt gần hí. Mình có lúc thèm bắt chết nhưng ngại đi lắm.

- Trâm Anh đi xe đạp mô có xa.

Trâm Anh rụt cổ :

- Eo, leo cái dốc cầu Đông Ba chán lắm.

- Thì Trâm Anh vòng ra phía Gia hội.

Trâm Anh cười :

- Thôi, xa lắm, mình ờ tận dưới ni mà.

Em cùng Trâm Anh sánh bước ra đường, trời nắng nhẹ, từng cụm mây trắng như bông gòn vương vấn không gian. Em nghe hồn thư thới khi chạm nhẹ tay vào thành cầu, hơi mát lạnh từ song cầu lóng lánh phả vào hồn em làn gió thoảng mơ hoa. Trâm Anh im lặng đi cạnh em. Lề đường nhỏ dành riêng cho bộ hành chật hẹp vừa đủ một người đi, nhưng em và Trâm Anh vẫn song song bên nhau, bất chấp cả luật lệ giao thông. Trâm Anh nói nhỏ với em :

- Coi chừng, đi ri cảnh sát phạt chết.

- Mình mô có lấn xuống dưới mà sợ.

- Nhưng sẽ gây trở ngại cho người đi xe.

Em cười nhỏ :

- Mặc kệ họ.

Trâm Anh véo nhẹ vào tay em :

- Nguyệt Cầm ẩu ghê.

Em nhìn sang Trâm Anh, cô bé có cái mũi thẳng và đôi mắt một mí. Em cảm thấy thương mến Trâm Anh thật sự, phải chăng đó là những tình cảm bắt nguồn từ mối dây liên lạc giữa Bình và Trâm Anh ? Đường phố thật đông đúc trong giờ tan sở. Trâm Anh bảo em :

- Uống nước dừa không Cầm ?

Nghĩ đến phong thư của Bình còn nguyên trong cặp, em đáp vội :

- Thôi để mình về kẻo ở nhà chờ cơm.

_________________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG III
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>