Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Một Người Khôn Ngoan


Ngày xưa có một người buôn lạc đà. Một hôm, một trong số những con lạc đà của ông ta bị mất, ông ta bèn đi tìm.

Đi được hồi lâu, ông ta gặp một người cưỡi ngựa. Hai người chào nhau và mời nhau hút thuốc. Người buôn lạc đà than vãn:

- Tôi vừa đánh mất một con lạc đà, anh có thấy nó đâu không?

Người kia hỏi lại:

- Nó bị chột mắt trái, và còn bị mất mấy cái răng cửa nữa phải không?

Người bán lạc đà mừng rỡ:

- Đúng rồi, đúng rồi, vậy bây giờ nó đâu?

- Làm sao tôi biết được? Tôi chỉ thấy dấu của nó bữa qua thôi mà…

Nhưng người buôn lạc đà không chịu tin người kia, và kết tội cho ông ta là đã lấy cắp con lạc đà của mình, rồi lôi cổ người này đến trước pháp đình.

Quan tòa hỏi:

- Anh có thể nói gì để tự bào chữa cho mình được không?

Người kỵ mã trả lời:

- Tôi không biết nói gì để tự bào chữa cả, nhưng tôi còn có thể nói thêm được vài điều nhận xét nữa!

Quan tòa nói:

- Vậy thì anh cứ nói đi.

- Một bên hông nó chở một thùng mật!... Phía bên kia nó mang những hạt giống.

Người buôn lạc đà kêu lên:

- Ngài thấy không, chính hắn là kẻ trộm.

Quan tòa cũng nghĩ như vậy. Nhưng ông ta cũng hỏi người kia:

- Anh đã thấy con lạc đà đó hay sao?

Người kia trả lời:

- Không.

Ông tòa hỏi:

- Vậy làm sao anh biết được hết những chuyện đó?

Người cưỡi ngựa giải thích:

- Con lạc đà bị chột mắt trái, vì nó chỉ ăn cỏ ở mé bên phải trên đường nó đi.

- Vậy tại sao anh lại biết nó bị gãy mất mấy cái răng cửa?

- Tại vì trong lúc ăn cỏ, nó luôn luôn để chừa lại những ngọn cỏ mà nó thích nhất ở ngay giữa khóm.

- Ừ, thì cho là đúng đi, nhưng sao anh lại biết nó chở mật và hạt giống?

- Giản dị lắm! Vì một bên lối đi của nó, có nhiều đàn ruồi đậu trên những giọt mật, và bên kia thì có nhiều con chim nhảy nhót mổ những hạt thóc.

Cả vị quan tòa và người buôn lạc đà cùng kêu lên:

- Đúng thật!

Thế là người kỵ mã thông minh lại được tự do ra đi.


THU AN kể        


(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 115, ra ngày 30-11-1973)
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>