Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

CHƯƠNG XIII, XIV_PHO TƯỢNG RỒNG VÀNG


XIII

THEO DÕI


Khi vừa về đến đường Hiền Vương, anh Đông chợt quẹo xe ra thẳng Saigon. Ngạc nhiên, tôi hỏi :

- Bộ chưa về nhà sao anh ? Ra Saigon làm chi vậy ?

Anh Đông trả lời :

- Đến Trung Tâm Báo Chí hỏi xem có ký giả nào tên Mã không ?

Đến Trung Tâm Báo Chí, anh em chúng tôi được phép xem tất cả danh sách các ký giả hiện đang hành nghề nhưng chúng tôi chả thấy ai tên là Mã cả.

Thấy vậy anh Đông nói :

- Đúng như anh đoán ! Tên Mã chỉ là giả ! Như thế mình đã đụng một bọn cướp hết sức nguy hiểm ! Mình phải hết sức đề phòng kể từ đây.

Suy nghĩ một lúc, anh Đông nói tiếp :

- 09 ! Mình phải tìm cho ra chiếc vòng hột xoàn với bất cứ giá nào. Sáng mai anh em mình vào xưởng vẽ của trường tìm thử xem. Theo anh biết, ông Xu Hào đã để phần lớn thì giờ làm việc ở đó. Biết đâu...

Xưởng vẽ nhà trường rất rộng và sáng sủa. Cọ, bút chì, ống màu, bột nặn tràn ngập trên các kệ gỗ gắn hai bên tường. Ở đầu phòng có một cái băng dành cho giáo sư và hàng chục giá vẽ rải rác khắp phòng.

Chúng tôi phải để hơn một tuần mới xem xét hết mọi chỗ trong xưởng vẽ đó vì chúng tôi thận trọng sợ mọi người để ý nên chỉ vào tìm tòi trong đó mỗi ngày có vài phút. Nhưng, dù đã cố gắng hết sức mình, chúng tôi cũng chả tìm thấy gì mới lạ cả. Con Rồng Vàng của ông Xu Hào thật là bí mật !

Chúng tôi hơi chán nản, ý định bỏ cuộc bắt đầu xuất hiện trong óc thì...

Như thường lệ, hàng năm nhà trường có tổ chức một hội chợ đồng thời triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của giáo sư và học sinh trong trường. Và chỉ còn vài ngày nữa là hội chợ này khai mạc. Các tầng dưới, nhà trường dùng để trình bày mọi vấn đề linh tinh, còn tầng ba đặc biệt để trình bày các tranh vẽ, các pho tượng... Anh Đông giữ trách nhiệm trông chừng các gian hàng khoa học. Còn tôi giữ vai trò hướng dẫn cho quan khách đến xem hội chợ. Trước công việc dồn dập của ngày quan trọng đó, chúng tôi đã tạm quên nỗi chán nản đang xâm chiếm dần dần tâm hồn chúng tôi. Nhất là đặc biệt năm nay, tạp chí Tuổi Hoa có một gian hàng trong trường do chính các bạn trong Gia đình Tuổi Hoa trông coi và họa sĩ tài hoa Vi Vi có góp phần triển lãm một tác phẩm tuyệt tác của anh về Tuổi Trẻ Yêu Quê Hương.

Ngày khai mạc hội chợ rất long trọng. Người xem ra vô nườm nượp, đông thật là đông.

Đa số các quan khách đều thích phòng triển lãm tượng và tranh ở lầu ba. Dù thật mỏi chân vì phải luôn hướng dẫn người xem lên lầu ba, tôi vẫn không cảm thấy mệt nhọc tí nào. Chiếc áo dài trắng của tôi đã đẫm mồ hôi lúc nào không hay. Thình lình một người mặc áo vét xám đeo một cái kính thật to tiến đến phía tôi nhờ tôi hướng dẫn lên lầu ba xem tranh. Tôi thấy người đó có vẻ quen quen, dường như tôi đã gặp ở đâu rồi, nhưng dù tôi cố nhớ lại mà vẫn không ra. Khi đến lầu ba, người đó đi xem qua một vòng rồi xuống ngay. Trước khi xuống, người ấy rút trong túi ra một bao thuốc lấy thuốc hút. Cái bao thuốc đỏ chói với hiệu Pall Mall nổi lên rõ ràng trước mắt tôi.

- A !

Tôi la lên khe khẽ, ngó sững ngay người đó. Đúng là tên Quynh rồi ! Hay tên Mã nhà phóng viên giả mạo cũng vậy ! Như có linh tính báo, người ấy ngó lại tôi và đi thằng, đi thật nhanh... Tôi vừa tính đi theo thì gia đình tôi từ đâu tràn tới. Các em tôi ríu rít bắt tôi hướng dẫn đi xem. Tôi phải cố gắng thoái thác để đi theo dõi tên Quynh. Tôi biết lúc đó các em tôi giận tôi lắm, nhưng tôi sẽ giải thích cho chúng biết sau. Chỉ một thời gian ngắn ngủi đó cũng đủ cho tên Quynh có thì giờ tránh khỏi cặp mắt của tôi. Tôi vội chạy xuống tầng trệt đến bàn chỉ dẫn cạnh cửa ra vào hỏi vị giáo sư đang ngồi thường trực ở đó :

- Thưa thầy ! Có phải người mới ra là người mặc áo vét xám, phải không thầy ?

Có vẻ ngạc nhiên trước câu hỏi hơi lạ của tôi, vị giáo sư đó ngó sững tôi rồi gật đầu.

Tôi phóng nhanh ra ngoài như sao xẹt. Nhưng tôi bỗng bị vấp một khúc gỗ, tôi té cái bịch, và chả biết gì hết.

Khi tôi lấy lại bình tĩnh thì thấy có một người đang đỡ tôi. Nhìn lại thì đó là người gác đêm. Tôi nói mê hoảng :

- Tên Quynh ! Tôi phải tìm ra tên Quynh ! Chiếc vòng hột xoàn !

Người gác đêm nói nhỏ nhẹ :

- Bình tĩnh em ! Em chả sao cả đâu ! Tại em chạy nhanh quá mới vấp té như vậy đó ! Chuyện gì vậy em ? Quynh là ai ? Chiếc vòng hột xoàn gì ?

Có lẽ vì quá cảm xúc và nhất là vì bản tính con gái khó giữ bí mật gì trong lòng, tôi quên cả giữ gìn kể lại cho người gác đêm tất cả các chuyện vừa xảy ra, tên Quynh và chiếc vòng hột xoàn. Nhưng tôi đã giấu được chuyện bức ảnh nổi lên Con Rồng Vàng và sự liên quan của anh Đông.

Khi nghe tôi nói xong, người gác đêm cố cười có vẻ hiền từ :

- Trời ! Tại sao em không nói trước ! Tôi canh gác ở đây có thể giúp được lắm. Nhưng coi chừng đó nghe ! Nguy hiểm lắm đó !

Tôi chào người gác đêm trở vô trường. Tôi hơi hối hận và lo lắng vì mình đã lắm mồm nhưng tôi tự an ủi là người gác đêm có lẽ là người tốt chớ không phải người xấu.

Tôi đến gặp anh Đông ở gian hàng khoa học. Trông tôi lúc này hết sức tiêu điều vì cái té vừa rồi. Thấy vậy anh Đông ngạc nhiên hỏi :

- Chuyện gì vậy, Hương ?

Tôi thuật lại cho anh Đông nghe biến cố vừa rồi nhưng tôi giấu không cho anh biết chuyện tôi nói với người gác đêm.

Nghe xong, anh Đông có vẻ sốt ruột :

- Anh biết tên Quynh đó đang tìm đủ mọi cách kể cả giết người cũng được để đoạt cho được chiếc vòng hột xoàn quí giá đó.

- Bây giờ mình làm gì, anh A ?

- Mình phải cố gắng tìm cho được chiếc vòng hột xoàn đó trước tên Quynh. Chiều nay, em đến anh, mình đến nhà Xu Xu.

Chiều đến, chúng tôi đến nhà Xu Xu thì thấy cả nhà đang sửa soạn như có vẻ đi xa. Ngạc nhiên, tôi hỏi bà Hùng :

- Thưa bác. Bác tính đi đâu vậy ?

Bà Hùng trả lời :

- Bác cho Xu Xu đi ra Cấp nghỉ mát hai ngày.

Tôi và anh Đông chạy lên lầu thấy Xu Xu đang sửa soạn. Xu Xu thấy tôi reo lên :

- Chào anh và chị ! Có tin gì mới không ? Tôi sắp sửa phải đi Cấp. Tôi không muốn đi chút nào nhưng ba má nuôi tôi bắt buộc tôi đi.

Anh Đông nói :

- Chưa có gì ! Nhưng chúng tôi đã tìm ra nhiều ánh sáng lắm ! Hy vọng thành công lắm ! Quách Tĩnh sao ? Hết đau chưa ?

Xu Xu trả lời :

- Hết rồi ! Quách Tĩnh cũng đi Cấp với tôi nữa !

Anh Đông nói :

- Tôi muốn Xu Xu cho tôi xem lại bức ảnh nổi Con Rồng Vàng của ba Xu Xu để lại một chút được không ?

Xu Xu đến bàn mở ngăn kéo lấy bức ảnh đó đưa cho anh Đông.

Anh Đông cầm bức ảnh đưa lên đưa xuống xem thiệt kỹ, một lúc sau anh nói :

- Tôi chắc chắn Con Rồng Vàng là chìa khóa để khám phá bí mật, Xu Xu dịch lại cho tôi nghe câu chữ Tàu một lần nữa đi !

- Trong ngôi nhà hiểu biết người ta khám phá bí mật của tất cả mọi việc. Các chữ sẽ biến mất, chỉ có sự thực là còn tồn tại.

Anh Đông có vẻ suy nghĩ dữ dội. Anh nói :

- Xu Xu ! Chúng ta đều chấp nhận ngôi nhà hiểu biết ám chỉ trường. Chúng ta đã tìm khắp nơi trong trường chả thấy gì cả. Như thế trong bức ảnh nổi này, nhất định còn chứa một bí mật khác mà chúng ta chưa tìm ra. Anh cho tôi mượn bức ảnh này về nhà khảo sát trong khi anh đi Vũng Tàu, được không ? 


Lúc đó Quách Tĩnh ở phòng bên vừa chạy qua. Xu Xu ngó Quách Tĩnh. Quách Tĩnh nói :

- Để ngộ xem quẻ đã !

Như lần trước, Quách Tĩnh lấy ra hai đồng xu. Quách Tĩnh lim dim khấn vái, rồi bỏ hai đồng xu xuống chén. Một lúc sau, Quách Tĩnh mở mắt ngó anh em chúng tôi nói :

- Quẻ đã cho các nị mượn bức ảnh đó ! Các nị hãy đem về xem nhưng...

Quách Tĩnh ngập ngừng.

Tôi hỏi :

- Nhưng sao hả Quách Tĩnh ?

Quách Tĩnh nói chậm rãi, giọng chắc nịch :

- Các nị hãy hành động thật mau... và coi chừng nguy hiểm lắm ! Rất nguy hiểm ! Nguy hiểm !

Quách Tĩnh nhấn mạnh mấy lần hai chữ nguy hiểm. Tôi thấy ớn lạnh cả xương sống.



XIV

CÁI KÍNH LỌC MÀU 

 

Ra đến đường cái, tôi hỏi anh Đông :

- Bây giờ mình làm gì hả anh ?

Anh Đông mỉm cười :

- Về nhà ! Sáng mai em đến gặp anh ở phòng thí nghiệm.

Nhớ đến bức ảnh nổi mà Xu Xu và Quách Tĩnh vừa cho mượn tôi lại hỏi :

- Thế còn bức ảnh nổi ! Anh phải xem chứ !

- Phải ! Đêm nay anh thử nghiên cứu xem sao ...

Tôi biết anh Đông bao giờ cũng bí mật đến phút chót nên tôi không hỏi nữa. Trước khi chia tay tôi dặn anh Đông :

- Nếu anh có khám phá được điều gì mới anh nhớ điện thoại cho em hay nhé !

Anh Đông khẽ gật đầu.

Tối hôm đó, tôi mộng thấy toàn rồng, thỏ và chuỗi hạt ngọc. Sáng dậy, tuy mệt nhoài, tôi cũng cố gắng xin phép ba má tôi đến nhà anh Đông. Tôi thấy anh đang ngồi ở bàn làm việc mắt ngó đăm đăm vào bức ảnh nổi. Nhìn cặp mắt của anh tôi biết đêm qua anh không ngủ và anh đã đấu vật với bí mật của bức ảnh này. Thấy tôi anh chỉ lúc lắc đầu và không nói gì hết. Anh đang suy nghĩ dữ dội, cạnh anh, có một lô kính lọc đủ màu sắc. Tôi cầm một cái màu đỏ lên xem. Thình lình, anh Đông thở dài và nói với vẻ hết sức chán nản :

- Anh chả tìm thấy gì cả ! Anh dùng cả kính hiển vi cũng thất bại luôn.

Ngạc nhiên, tôi hỏi :

- Anh dùng kính hiển vi làm chi vậy ?

- Bộ em không biết vi điểm sao ?

- Vi điểm ! Cái đó là gì vậy anh ?

- Hiện nay, tất cả các tổ chức bí mật đều dùng vi điểm. Khi có một điều gì bí mật, bản đồ hay mật lệnh chẳng hạn, họ bèn dùng một kỹ thuật chụp hình tinh vi chụp các bản đồ hay mật lệnh đó và biến chúng thành bé tí ti, chỉ to hơn đầu mũi kim một chút. Anh nghi ông Xu Hào đã nói một điều gì bí mật trong một vi điểm trên bức ảnh này nhưng dù anh đã dùng kính hiển vi, anh cũng chả thấy vi điểm nào cả ! Chả thấy gì hết !

Thấy anh Đông có vẻ chán nản tột độ, tôi an ủi anh :

- Mình đã làm hết cách rồi ! Nhân vô thập toàn mà anh ! Tại sao mình không bỏ cuộc cho rồi ! Đâu có ai cười mình !

Anh Đông quắc mắt nhìn tôi :

- Hương ! Tại sao em kém nghị lực thế ? Việc càng khó thì mình lại càng phải cố gắng chứ ! Như thế thì thành công mới vinh quang chớ ! Hơn nữa nếu bỏ cuộc thì ăn nói với Xu Xu làm sao bây giờ ?

Lúc đó thình lình tôi bỏ cái kính lọc màu đỏ rơi xuống bức ảnh nổi. Cái kính nằm trên thân con Rồng. Tôi la lên :

- Anh Đông ! Anh xem này ! Thật là lạ ! Dưới lớp kính, tất cả các chỗ nổi đỏ và vàng trên thân con rồng đều biến mất, chỉ còn lại các vết xanh đậm và xanh lợt. Nhưng các vết này đã sắp xếp nhau thành hai hàng chữ Tàu.

Anh Đông mừng rỡ nhảy như con choi choi chung quanh phòng.

- Hay quá ! Mình đã khám phá ra bí mật ! Em giỏi lắm ! Anh khen đó Hương !

Tôi làm bộ bình tĩnh :

- Có gì mà anh khen !

Tuy nhiên, tôi muốn cho anh Đông thấy rõ đó là do tài riêng của tôi chứ không phải do tình cờ.

Ông Xu Hào là một họa sĩ. Nhất định ông rất rành về nghệ thuật sử dụng màu. Do đó, ông đã dùng màu để ghi điều bí mật của mình vì sợ người lạ xem được. Bí mật con Rồng Vàng nằm trong hàng chữ Tàu đó ! Anh Đông chép ngay hàng chữ Tàu đó vào cuốn sổ tay của anh. Anh không biết chữ Tàu, anh chỉ biết vẽ lại y hệt từng nét chữ nổi qua cái kính lọc màu.

Tôi hỏi :

- Làm sao mình đọc được hàng chữ này hả anh ? Xu Xu, Quách Tĩnh đi Vũng Tàu rồi !

Anh Đông có vẻ suy nghĩ :

- Rồi anh đến tòa báo Tuổi Hoa hỏi anh Quyên Di. Anh Quyên Di giỏi chữ Hán lắm. Bây giờ em về đi, chiều ba giờ lại đây gặp anh. Anh đi một mình đến tòa soạn Tuổi Hoa cũng được.

Tuân lệnh anh Đông, tôi xuống lầu ra về. Khi về gần đến nhà, tôi gặp người gác đêm đang đứng trước một tiệm sửa xe Honda. Tôi phải gật đầu chào. Người ấy hỏi tôi :

- Em có gặp lại kẻ gian đó không ?

Bản tính con gái nhẹ dạ, tôi đáp ngay không suy nghĩ và dè dặt gì hết.

- Không ! Nhưng tôi sẽ tìm ra chuỗi ngọc...

Tôi bèn thuật cho người gác đêm nghe khám phá của anh em chúng tôi trên bức ảnh nổi con Rồng Vàng. Người gác đêm nghe tôi nói với vẻ hết sức khâm phục. Hứng chí, tôi bèn nói thêm là anh Đông của tôi đang đến tòa báo Tuổi Hoa nhờ anh Quyên Di đọc hàng chữ Tàu. Tôi vừa nói xong người gác đêm khen ngợi rối rít.

- Các em đúng là những thám tử tài ba ! Thật đáng phục ! Cảnh sát còn thua !

Nhưng, sau câu nói đó, người gác đêm bỏ đi thẳng... Tôi thấy người thợ chữa xe chạy ra :

- Ông ! Xe ông xong rồi ! Ông lấy xe đi chứ !

Người gác đêm nói lại :

- Chiều nay lúc 7 giờ tôi sẽ lại lấy !

Tôi hơi ngạc nhiên về thái độ kỳ lạ của người gác đêm.

Chiều nay tôi lại nhà anh Đông rất đúng hẹn. Nhưng…

Anh Đông tiếp tôi với cái mặt sưng vù. Anh đã bị ai đánh !

Tôi la lên :

- Việc gì xảy ra vậy anh ? Ai đánh anh vậy ?

Anh Đông đáp :

- Anh đã bị bọn gian đánh ? Chúng đã giựt mất bức ảnh nổi Con Rồng Vàng rồi !

Thấy tôi trố mắt nhìn, anh Đông giải thích tiếp :

- Khi anh vừa đến đường Nguyễn Thông thì bị 3 đứa mình thấy ở khách sạn bữa nọ chận lại. Một đứa thoi anh ngã sấp xuống. Một đứa giựt cái cặp sách anh đang xách ở tay và phóng lên chiếc xe Toyota màu xanh chạy thẳng. Thiệt là bất ngờ, anh trở tay không kịp.

- Anh để bức ảnh nổi và tờ giấy có hàng chữ Tàu trong cặp đó ?

- Phải !

- Nhưng... tại sao bọn đó lại biết anh mang bức ảnh nổi và nhứt là biết anh đến
tòa soạn Tuổi Hoa?

Anh Đông có vẻ trầm ngâm trước câu hỏi của tôi :

- Anh cũng đã tự hỏi như thế. Chỉ có anh và em là biết chuyện này, tại sao bọn chúng lại biết được ?

Anh Đông dòm thẳng vào mắt tôi.

Tôi nói :

- Em chỉ có nói cho một người biết thôi, nhưng em tin người ấy không có liên lạc với bọn gian !

- Ai ?

- Người gác đêm !

- Người gác đêm ?

Tôi bèn thuật lại cho anh Đông nghe lúc tôi gặp người gác đêm ở trước cửa một nhà chữa xe Honda.

Anh Đông nói một mình :

- Đúng rồi... Người gác đêm là nội tuyến của bọn gian trong trường !

Anh quay sang tôi :

- Em đã nói với anh hôm triển lãm ở trường em đã bị té bất ngờ và được người gác đêm đỡ dậy phải không ? Biết đâu em đã bị hắn ta bất thình lình khèo chân cho té. Có lẽ cũng chính hắn ta đã báo cho bọn gian biết những điều em nói ! Và do đó, bọn gian đã mai phục tấn công anh bất ngờ.

Tôi nói như mếu :

- Lỗi tại em ! Em ngu quá !

Thấy tôi hối hận, anh Đông nói dịu dàng :

- Thôi em ! Ai mà chẳng lỡ lầm ! Thua keo này mình bày keo khác !

Tôi vẫn còn tức vì cái ngu của mình :

- Tại em nên mình đã thất bại... Bọn gian bây giờ chỉ cần đọc được câu chữ Tàu đó là tìm ra được chuỗi ngọc quý giá của gia đình Xu Xu.

Anh Đông cười :

- Đâu có dễ, em ! Bộ mình ngồi yên cho chúng tự do hành động hả ?

Tuy cố nói cứng để an ủi tôi, anh Đông vẫn có vẻ bối rối lo âu dữ.

Anh Đông bèn xuống nhà gọi điện thoại đến khách sạn hỏi thăm người tên Quynh còn ở đó không? Người trực ở khách sạn trả lời là người đó đã đi từ mấy ngày nay rồi.

Anh Đông nhăn trán suy nghĩ. Anh hỏi tôi :

- Sáng nay em nghe là người gác đêm nói đến tối sẽ đến lấy xe phải không ?

- Phải.

- Tiệm đó ở đâu ?

- Phan Đình phùng ! Gần chợ Vườn Chuối.

- Chiếc xe ấy có gì đặc biệt ? Số mấy ?

- Màu đỏ… Số SZ 1027837.

- Vậy ! Tối nay gặp anh lúc 8 giờ. Mình sẽ thi hành một nhiệm vụ nguy hiểm.

Tôi tuân lịnh anh nên không dám hỏi thêm chi tiết khác vì tôi biết anh không còn tin tưởng tôi như trước sau vụ bại lộ vừa rồi.

_______________________________________________________________________
Xem tiếp CHƯƠNG XV, XVI



Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>