Thứ Ba, 26 tháng 7, 2022

Người Ích Kỷ

 


Các em thân mến,

Trong số báo vừa qua, chúng tôi có liệt kê mười lăm cách để làm cho người ta ghét hoặc ghê tởm mình.

Hôm nay, chúng tôi xin nói chuyện với các em về cách thứ nhất làm cho người ta ghét mình là mình tỏ ra ích kỷ, thờ ơ với mọi người.

Người ích kỷ là người chỉ biết đến mình, đến quyền lợi của riêng mình thôi.

Người ích kỷ thường hay thờ ơ đối với mọi người hay nói rõ hơn, người ích kỷ không bao giờ để ý đến người khác, tức là không bao giờ nghĩ đến đời sống, hoàn cảnh hay quyền lợi không phải của mình.

Người ích kỷ lúc nào cũng chỉ biết đến mình, còn người khác ra sao mặc họ, sống chết mặc họ, không liên can gì đến mình.

Chắc các em cũng đồng ý với chúng tôi: sống trên đời, chúng ta phải nhờ vả rất nhiều người. Người thợ nề, thợ mộc giúp cho chúng ta có nhà ở. Người thợ dệt, thợ may giúp cho chúng ta quần áo mặc. Người nông phu trồng tỉa, chăn nuôi đem thức ăn nuôi sống chúng ta. Nhà văn, nhà giáo mở mang trí óc chúng ta. Chúng ta còn phải mang ơn rất nhiều người nữa, chẳng hạn như bác sĩ lo cho sức khỏe chúng ta, quân nhân, cảnh sát bảo vệ an ninh cho đời sống chúng ta...

Đời sống chúng ta liên quan đến rất nhiều người. Vì vậy, chúng ta không thể sống ích kỷ, chỉ biết có mình.

Người ích kỷ không được ai mến. Ai mà ưa được con người lúc nào cũng nghĩ đến mình, thờ ơ đối với mọi người.

Con người ta ngoài cơm áo, ăn mặc, tiện nghi, tiền bạc dồi dào còn có một sự ham muốn không kém mãnh liệt là sự ham muốn trở nên con người quan trọng.

Các em tuy tuổi còn nhỏ nhưng chắc chắn lúc nào các em cũng muốn mọi người xem trọng các em, kể cả người lớn.

Các em lúc nào cũng muốn được đối xử xứng đáng mặc dù tuổi các em còn thơ ấu.

Các em sẽ thấy mọi người trong xã hội, từ những người giàu sang, có địa vị xứng đáng đến những người nghèo khó tầm thường như phu xe, người quét đường, hốt rác, thông cầu tiêu, ai nấy cũng đều giống các em ở điểm là muốn mọi người xem trọng mình.

Một nhà giáo dục Pháp, ông Raymond de Saint Laurent đã nói: Người ta có thể cãi nhau với bạn, chơi bạn nhiều trò bỉ ổi. Bạn có thể nổi giận, nhưng rồi sẽ qua đi, bạn sẽ quên dễ dàng. Nhưng nếu người ta tỏ ra không công nhận giá trị của bạn là không bao giờ bạn quên hết, vết thương tinh thần không bao giờ khép miệng. Không bao giờ bạn sẽ quên, bạn không thể tha thứ tội họ coi thường bạn. Nhiều năm sau nữa, khi bạn nghĩ lại bạn vẫn thấy đau khổ.

Vì vậy, khi giao thiệp, với bất cứ ai, các em chớ có thờ ơ đối với họ, chớ có coi thường họ nếu các em không muốn họ ghét các em.

Các em thân mến, nếu các em muốn được cảm tình của mọi người, điều đầu tiên là các em đừng có ích kỷ, chỉ nghĩ đến các em, đừng thờ ơ, coi thường ai cả.

Các em nên nghĩ đến những người mà các em chung đụng hàng ngày, chia sớt nỗi buồn vui của họ, coi trọng họ, thành thật công nhận giá trị của họ, đương nhiên các em được họ quí mến và đời sống các em được yên vui hơn.


Thân mến chào các em,       
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG   

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 95, ra ngày 24-6-1973)
 

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>