Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2022

15 Cách Để Làm Cho Thiên Hạ Ghét Mình

 

Các em thân mến,

Tuần qua, một em đã viết đến chúng tôi một câu hỏi làm chúng tôi phải nghĩ ngợi: Thưa bác, trong thời gian qua, bác đã khuyên chúng cháu nên có những cử chỉ đẹp đẽ để được mọi người thương mến, hôm nay xin bác vui lòng chỉ cho chúng cháu biết, khi ta xử sự như thế nào thì làm cho người ta ghét mình, làm cho người ta ghê tởm mình, để chúng cháu tránh.

Các em thân mến,

Ăn ở thế nào cho nhiều người yêu mến mình quả là việc khó khăn, nhưng ngược lại làm cho người ta ghét bỏ mình, ghê tởm mình, thì đó lại là chuyện dễ dàng xẩy ra.

Có rất nhiều cách làm cho người ta ghét mình.

Chúng tôi xin kể dưới đây những cách thông thường mà các em chỉ cần vướng một cách nào đó thôi, các em chắc chắn sẽ bị người ta ghét các em, người ta xa lánh các em và từ đó các em có thể sống cô độc được.

Đây là mười lăm cách để làm cho người ta ghét mình:

1 - Ích kỷ, thờ ơ với mọi người.

2 - Đụng ai, lúc nào cũng chỉ trích.

3 - Kiêu hãnh, phách lối, nhìn người bằng nửa con mắt.

4 - Nhắm mắt lại và chỉ biết có mình.

5 - Hành động, cư xử độc tài.

6 - Vẻ mặt lúc nào cũng khó đăm đăm.

7 - Quên tên, viết hay gọi sai tên người ta.

8 - Nói luôn miệng, không chịu nghe người khác nói.

9 - Nói ngược những điều kẻ khác thích.

10 - Giả dối, lường gạt. gian tham.

11 - Ngoan cố, nói không suy nghĩ.

12 - Ăn nói, cư xử thiếu lễ độ với mọi người.

13 - Hay thay đổi tính tình cũng như hành động.

14 - Trục lợi, coi tiền hơn hết mọi sự.

15 - Ăn mặc, cũng như cử chỉ đều cẩu thả.

Và còn rất nhiều điều khiến cho người khác ghét mình. Phần lớn lỗi lầm của mình khiến cho mọi người ghét thường nẩy sinh từ tính ích kỷ, khinh người, tự cao tự đại, chỉ nghĩ tới mình, tự cho mình là nhất. và coi mọi người như không đáng kể, mà ra cả.

Các em thân mến,

Chúng tôi tin rằng tất cả các em, em nào cũng muốn người ta quí mến mình. Vậy các em nên tránh những điều trên đây để mọi người có cảm tình với các em. Được vậy, các em sẽ thấy đời sống các em dễ chịu hơn, vui tươi thêm, và các em càng yêu đời, thích sống.


Thân mến,                  
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG     

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 94, ra ngày 17-6-1973)
 

Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>