Thứ Năm, 1 tháng 6, 2023

Nguồn Gốc Cờ Phật Giáo

 

Đến mùa Phật đản, các bạn thường thấy cờ Phật giáo được treo lên (dĩ nhiên là các gia đình Phật tử). Có lẽ phần nhiều các bạn đều thấy dáng dấp của cờ Phật chứ?

Nhưng các bạn có biết được cái nguồn gốc của nó không? Nhân mùa Phật đản năm nay, tôi sưu tầm sự tích cờ Phật kể lại các bạn:

- Ở Tích Lan có một quân nhân Phật tử là Đại tá MT Henry Steele Olcott. Đại tá là một Phật tử rất chân thành, thông hiểu đạo Phật và rất hoạt động trong các cuộc hoằng dương Phật Pháp. Nhờ được sự chỉ giáo và tán thành của Thượng tọa Hikkduwe Sumangala Thera, Giám đốc Đại học đường Phật giáo Vidyodaya Pariveno ở Colombo, Đại tá đã đề nghị lá cờ 6 màu được công nhận từ năm 1885. Trong ngày Phật đản năm đó, khắp nước Tích Lan đã cử hành lễ THƯỢNG KỲ PHẬT GIÁO. Nhưng lúc nầy lá cờ 6 màu mới chỉ là lá cờ Phật giáo ở riêng nước Tích Lan mà thôi.  66 năm sau, vào ngày 25 tháng 5 năm 1950, hai mươi sáu phái đoàn của 26 nước gồm 229 đại biểu họp Đại hội nghị Phật giáo tại Colombo (Thủ đô Tích Lan) đã quyết định lấy cờ Phật giáo 6 màu nói trên làm cờ Phật giáo thế giới. Cờ Phật giáo là biểu hiện tinh thần thống nhất Phật giáo của toàn thể thế giới. Cờ Phật giáo thế giới đã được Thượng tọa Thích Tố Liên mang về Việt Nam sau khi sang Tích Lan lần thứ hai để dự hội nghị Hành Chánh Phật giáo thế giới tại Colombo.

Hiện nay, hơn 50 quốc gia trên thế giới đã hoan hỉ treo cờ Phật giáo ở trong những ngày lễ Phật.
 

SÁU SẮC MÀU CỦA LÁ CỜ PHẬT GIÁO Ý NGHĨA THẾ NÀO?

Về ý nghĩa năm màu: xanh, vàng lợt, đỏ, trắng và vàng thẫm cùng với màu tổng hợp (băng nhỏ ở dưới lá cờ) tức là 6 màu tất cả trên lá cờ Phật giáo, ý nghĩa sự tích như sau:

- Ngày xưa, trước khi thuyết pháp đức Phật thường dùng sức thần, phép mầu nhiệm phóng ra hào quang 6 sắc để hiển pháp vô lượng, công đức vô lượng:

Cờ Phật giáo có 6 màu tượng trưng 6 sắc hào quang của Phật để tiêu biểu sự tập trung tư tưởng chơn chánh và những hoạt động vị tha theo tinh thần Từ, Bi, Hỉ, Xả của toàn thể Phật tử trên thế giới.

Vì ý nghĩa kể trên, nên cờ Phật giáo đã được trình bày với năm sắc phân biệt và một sắc tổng hợp.

Căn cứ vào Phật Pháp để giải thích năm sắc theo chiều dọc cờ Phật giáo, tượng trưng cho ngũ căn:

1 - Sắc Xanh : tượng trưng cho "Định Căn".

2 - Sắc Vàng Lợt : tượng trưng cho "Niệm Căn".

3 - Sắc Đỏ : tượng trưng cho "Tinh Tiến Căn".

4 - Sắc Trắng : tượng trưng cho "Tín Căn".
 
5 - Sắc Vàng Thẫm : Tượng trưng cho "Tuệ Căn".

Sắc Tổng Hợp : tượng trưng cho cả 5 sắc kể trên, tiêu biểu cho lý viên dung vô úy, vô ngại của đạo Từ, Bi, Hỉ, Xả của Phật được lan rộng khắp thế giới.

Đứng về phương diện thế gian pháp, cờ Phật còn tượng trưng cho tư tưởng các quốc gia không phân biệt màu da, chánh kiến hay chủng tộc để quy hồi vào chân lý bất diệt của vũ trụ vô biên do Đức Phật Thích Ca đã giảng dạy cho chúng sinh.


NGUYỄN TOÀN NGHĨA      

(Trích từ bán nguyệt san Tuổi Hoa số 152, ra ngày 1-5-1971)


Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>