Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

Đá Nhận - Đá Bào

 

Con nít thời nào cũng hạnh phúc, tuy rằng thời xưa, trẻ em không được chơi nhiều trò chơi tân kỳ mới lạ, hay ăn nhiều món ăn mới mẻ lạ lùng như bây giờ, như gỏi trái măng cụt non, gỏi bông giấy, gỏi hoa phượng (sao nghe giống các bé chơi trò bán đồ hàng)!

Một trong những món ăn vặt tuổi thơ mà tôi vẫn lưu giữ được trong ký ức, về những tháng hè tuổi nhỏ là Đá Nhận, hay Đá Bào.

Vào mùa hè, con nít mà xin được mấy đồng bạc cắc để ăn hàng thì thường hay xà vô xe cà lem, hay đá nhận để giải khát, hầu xua tan cái nóng oi bức của mùa hè. Ngày xưa, con người sống đơn sơ hơn, nên đồ ăn món gì cũng đơn giản. Đá nhận cũng vậy. Đá được bào hoặc quay tay vô ly, được lèn hay "nhận" xuống cho chặt, trút ra tay, rồi chế chỉ một màu xi rô xanh hay đỏ tùy ý. Thế là xong.

Cầu kỳ hơn, ngày nay món đá bào, đá nhận chẳng những không thất truyền, mà còn được phát triển, tân trang đủ kiểu đa dạng, phong phú. Khắp nơi trên thế giới, từ Đức sang Nhựt, từ Singapore qua Mã Lai, hoặc ghé về Việt Nam, các phiên bản hiện đại của món ăn ưa thích của tuổi thơ này ngày nay cũng được người lớn ưa chuộng không kém.

Đá bào phủ xi rô đủ màu xanh đỏ tím vàng, đủ vị như dâu, chanh, dưa lưới... được dọn ra dĩa, hay để trong ly, trên rắc đủ thứ "toppings" như sữa bột, sữa đặc, nho khô... ăn kèm với đủ thứ trái cây theo mùa như mít, xoài, thơm, nho, dưa hấu, và được xúc ăn bằng muỗng!  Ấy vậy mà vẫn còn được chan thêm nước cốt dừa béo hay sữa tươi thơm ngon, cho thêm phần hấp dẫn... Tuy vậy, những phiên bản Đá Bào này không còn là món quà bình dân chỉ dành cho trẻ em như xưa nữa, mà trông bắt mắt và sang trọng hơn hẳn.

Trung thành với phiên bản nguyên thủy hơn đá bào, tuy vậy, đá nhận ngày nay cũng được "chỉnh trang" khá nhiều: Được "nhận" thành đủ thứ hình dạng. Phiên bản đá nhận Ấn Độ, chẳng hạn, lại vô cùng sáng tạo: Khi thì được tạo hình trái mận (được chế chút nước cốt chanh, trước khi nhúng vô xi rô đỏ hồng màu mận chín), khi lại có hình ống trụ hay hình chóp nón như trong hình minh họa (người bán ấn đá bào vào khuôn nhôm hình chóp nón, cặm một que tre vô đá làm que cầm, lấy đá ra, tay trái vừa cầm que đá nhận vừa xoay, tay phải dùng muỗng rưới xi rô đủ màu xen kẽ nhau theo hình xoắn ốc). Voila! 

Người lớn nếu có tò mò hiếu kỳ đứng bu quanh trầm trồ coi người bán đá nhận "biểu diễn" tài nghệ đầy tính nghệ thuật, cũng ước mình nhỏ lại, để được thêm một lần nữa đắm mình trong thế giới tuổi thơ diệu kỳ.

 
Trần Thị Phương Lan      
(Bút nhóm Hoa Nắng)     


Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>