Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Ngày Ba Về

Lên ở vùng cao nguyên này, Cu Bi buồn ghê. Hết rồi những buổi chiều đuổi nhau dọc theo con lộ đông người, hết những sáng đứng đón xe buýt đi học, nghịch ngợm nắm thành xe, đu chân ra ngoài cửa, dọa mấy cô mấy bà yếu tim. Cu Bi tuy mới 8 tuổi mà đã khôn lanh và nghịch không chê được. Cu ta chưa có em bé nên tình thương cả nhà dồn hết vào nó, và Cu Bi thôi tha hồ làm nũng. Kể ra thì Cu Bi có làm nũng ghê gớm đi nữa cũng chỉ nũng được với có ba người: Ba, Me và lão Tư.
 
Mà lâu quá, Cu Bi chả thấy Ba đâu cả, có đến một năm rồi chứ ít à. Ba đi đâu thế nhỉ? Chắc là Ba đi làm. Ba về tỉnh mua bánh kẹo cho Bi chứ gì? Bi hỏi Me hoài mà Me cứ lắc đầu chả chịu nói. Ghét Me ghê!
 
À, hôm nào Ba về, Cu Bi phải khoe Ba con chó KiKi mới được. Này để Cu Bi nói cho mà nghe: Con chó này ấy mà, hồi Ba đi rồi, lão Tư mới về tận phố xin lên cho Bi đấy. Lúc mới đem lên, nó còn bé xíu, đứng đâu ngang bụng Cu Bi. Giờ nó đã lớn ghê cơ. Cu Bi có thể cưỡi nó được cơ mà. Cu Bi thường vỗ vỗ lên lưng con chó, hỏi nhỏ:
 
- Ê KiKi! Sao mày chóng lớn thế hả? Mày mách tao với nào!
 
Cu Bi thèm lớn lắm. Me vẫn bảo: “Nhà không có đàn ông, tôi ngại quá”. Lão Tư bèn gật đầu: “Phải đấy mợ ạ, giá có cậu ở nhà thì yên tâm hơn”.
 
Cu Bi chỉ mong mình cũng lớn như Ba, oai như Ba để Me khỏi sợ nữa. Nhưng Cu Bi hỏi KiKi hoài mà con vật không chịu mách. Con chó thực ích kỷ, nó chỉ ngẩng nhìn Cu Bi, thè lưỡi liếm tay Cu Bi rồi gục đầu vào lòng cậu chủ nhỏ, nhắm mắt làm ngơ như không nghe thấy gì. Tuy vậy, cái dáng điệu dễ thương của nó khiến Cu Bi yêu nó hơn. Cu Bi tự nghĩ: “Chắc KiKi ăn nhiều nên chóng lớn chứ gì.” Và Cu Bi cũng cố ăn nhiều như nó.
 
Có lúc Me phải la lên:
 
- Ăn vừa thôi, cưng. Ăn nhiều, vỡ bụng à.
 
Có lẽ thế thực. Bi nhiều khi nghe ấm ách, khó chịu. Bể bụng thì làm sao mà lớn được. Thôi, Cu Bi lại đành ăn vừa phải.
 
Con KiKi lớn như thổi, bỏ xa Cu Bi. Bây giờ nó đã oai vệ lắm, giọng sủa đã có vẻ dọa nạt. Mấy cái răng nó nhọn hoắc, ai nhìn cũng ngán. Cu Bi có lần thấy một ông bán đậu rang cúi xuống xoa nắn bắp chân xem thử chân ông với răng KiKi, thứ nào “chì” hơn! KiKi tuy hiền với Bi, Me, lão Tư, nhưng ai lạ thì phải biết nó dữ ghê lắm. Ai cũng sợ khi đi ngang cổng vườn nhà Cu Bi. KiKi chỉ thoáng thấy bóng người là nó xồ ra liền, chu mõm sủa không dứt cho đến khi người đó đi thực xa mới thôi.
 
Có KiKi, Bi có bạn đỡ buồn, mà Me cũng không sợ mấy nữa.
 
Vườn nhà Cu Bi ở rộng lắm, đủ thứ quả. Hãy thử tưởng tượng ban đêm, ba thầy trò ngồi quanh đống lửa nhỏ, căn nhà rộng thênh thang, ngoài vườn cây cối um tùm, đen kịt. Chỉ một tiếng gió lùa qua hàng dừa bao bọc bên ngoài khu vườn cũng khiến tim Me đập thình thịch và Cu Bi tái cả mặt. Còn kể gì tiếng lá rơi ngay bên cửa sổ! Me tưởng tượng ra ngay một khuôn mặt ló vào, dữ tợn. Cu Bi thì thơ ngây hơn, nó như trông thấy con ma le, choàng khăn trắng lướt thướt, thè lưỡi đỏ lòm dài ngoẳng vào mặt Cu Bi. Eo ôi! Cu Bi khiếp cả người đi ấy.
 
Lão Tư cũng hiểu nỗi khổ tâm của me con Cu Bi, lão bàn với Me thôi bỏ quách căn nhà này mà về lại tỉnh. Nhưng Me gạt phắt đi. Me bảo:
 
- Căn nhà này anh ấy đã mua, đã sống ở đây. Bây giờ anh ấy mất tích. Tôi biết ảnh sống chết thế nào mà bỏ đi cho đành. Tôi có linh cảm lạ lắm lão Tư à. Tôi nghĩ chắc chắn rồi anh ấy sẽ về. Anh ấy chưa chết đâu. Tôi không đi đâu hết. Tôi ở đây thôi. Lão có muốn về tỉnh thì lão cứ đi, tôi không ngăn đâu.
 
Me nói và Me khóc. Lão Tư đời nào chịu bỏ cô chủ trẻ của lão bơ vơ như thế. Lão ở lại. Lão nghĩ:
 
- Giá còn cậu ấy thì gia đình này sung sướng biết bao nhiêu.
 
“Cậu ấy”, Ba Cu Bi, còn trẻ, lập gia đình sớm. Ông đã tự tay gầy nên cơ nghiệp này: một ngôi nhà rộng thênh thang và một khu đồn điền trồng cam, cách ngôi nhà chừng nửa cây số. Chung quanh ngôi nhà, ông trồng đủ mọi cây ăn trái để gia đình có đủ thức ăn bốn mùa.
 
Từ ngày Ba Cu Bi mất tích trong một cuộc săn, Me Cu Bi ủ rũ, không chăm lo gì nữa. Khu vườn vì thế đầy cỏ dại, lá ra xum xuê, trông như khu rừng nhỏ. Giá có thêm một con suối nữa là Cu Bi có thể tạo lấy cho mình một thế giới thần tiên. Ở đó Cu Bi vừa là mọi da đỏ, vừa là chàng Zoro hay cao bồi oai hùng. Hoặc giả, Cu Bi có thể vờ đi săn mà con mồi chắc chắn là con KiKi dữ tợn. Cu Bi săn thì không khi nào bị mất tích như Ba đâu, chỉ có ngã sóng soài, chợt da, u trán thôi.
 
Lúc chưa có KiKi cũng như lúc KiKi còn bé, ăn trộm nhiều lắm, cứ vào hái quả luôn. Lão Tư và Me chịu, không làm sao ngăn được. Sau này, lúc KiKi lớn lên, dữ ra thì khu vườn mới yên được một chút. Mấy cây bưởi, ổi cảm ơn Cu Bi và KiKi lắm. Chúng nó bảo bọn ăn trộm không có lòng từ thiện gì cả. Xanh, chín gì cũng hái. Còn Cu Bi ăn nhiều quá cũng chán, mặc ba cây trái muốn xanh thì xanh, muốn rụng thì rụng.
 
Cu Bi nghĩ mấy cây bưởi, ổi, cam ấy cũng có lý đấy chứ. Chúng nó than đau đớn là phải. Như răng Cu Bi này, khi nào lung lay thực muồi Cu Bi mới nhổ lên được. Ai lại đi nhổ mấy cái răng còn chắc như thế, đau khiếp!
 
Có một điều mà Cu Bi không biết là lão Tư cũng ngắt quả luôn. Lão hái đem đi bán đấy thôi. Ổi vườn nhà Cu Bi ngon phải biết, mọng cả nước, lại trắng như ngà. Lão mỗi lần đem đi bán là hết ngay. Mấy cô vẫn thích ăn quà vặt. Lão biết quá rồi nên cứ đứng ngay trước cửa trường tỉnh mà rao thì làm gì mà không hết veo. Lần nào về, lão cũng mua bánh cho Bi, có khi mua cả đồ chơi nữa. Lão quí Cu Bi quá phải không?
 
Cu Bi cũng vậy. Cu Bi thương Ba này, thương Me này, thương lão Tư này. Cu Bi thương KiKi nữa. Nó cứ quấn quít lấy Cu Bi như thế này làm sao mà ghét được. Với lại ở đây không có bạn. Cu Bi chỉ có mình nó để chơi trò đi săn thôi.
 
Mùa hè nơi căn trại Cu Bi còn thấy vui vui, nhất là những đêm có trăng. Ánh sáng rải xuống khu vườn một màu xanh ngọc mà Cu Bi tưởng chừng như trong vắt, muốn ngợp. Nhưng lúc đông về thì khỏi nói. Cu Bi đã qua một mùa đông nên Cu Bi còn nhớ rõ. Lạnh ghê lắm, lạnh buốt cả da. Cu Bi mặc áo len, choàng manteau, thắt khăn quàng, có khi Me đội cả mũ lên cho Bi nữa. Vậy mà Cu Bi vẫn phải lê gần lửa hay cuộn mình trong lòng Me mới thấy ấm được.
 
Còn gió thì khỏi chê. Y như rằng gió vừa bực mình với ai mà chưa nói được, đến nhà Cu Bi, gió phải tuôn ra cho hết. Thôi thì gió gào, gió thét, rít, rồi than van rồi lại ầm ầm đập cây này, đánh cây kia. Lại còn sấm chớp nữa chứ. Thực là kinh khủng. Cu Bi sáng nào thức dậy cũng đến gần cửa kính, nhìn ra ngoài trời xem mặt trời đã về chưa. Có mặt trời thì gió, mưa, sấm chớp đều sợ hết, Cu Bi thương mặt trời ghê vậy đó.
 
Con KiKi cũng biết lạnh. Nó nằm sát ngay bên lò sưởi, đuôi cuộn lên bụng, co ro tội nghiệp. Cu Bi muốn lấy áo len mặc cho nó nhưng Me không cho. Me mắng Cu Bi ngu. Chó nó có lông ấm rồi. Cu Bi chả có áo len đó sao, vậy mà Cu Bi vẫn lạnh. Bi xìu mặt, nhưng không dám cãi lời Me. Trông Me tối nay buồn buồn. Cu Bi thương Me, không muốn làm Me bực mình nữa.
 
Lão Tư ngủ gà ngủ gật trên ghế xa lông. Me cắm cúi đan khăn quàng cho Ba. Chao ơi, biết bao giờ Ba mới về để để choàng lên chiếc khăn mới tinh mầu xanh thẫm kia? Chiếc khăn đã gần xong tuy mùa lạnh mới chớm. Me đan thực chăm chỉ. Có lúc Me thẫn thờ đặt chiếc khăn lên đùi, vuốt nhè nhẹ. Me thở dài, lắc đầu rồi lại đan tiếp, nhanh hơn như không muốn suy nghĩ.
 
Đêm đã khuya, mưa cũng đã ngớt, nước gõ tí tách lên nền ciment. Tiếng nước nghe khô lạ. Tiếng đồng hồ cũng hòa theo. Yên lặng quá. KiKi nghếch mõm lên chân trước. Lão Tư ngoẻo đầu sang tay ghế, miệng há hốc. Lửa như muốn tàn đi. Me cúi xuống, lấy thêm củi đút vào lò. Cu Bi cuộn mình trong chiếc chăn bông ngồi co ro trong chiếc xa lông kề bên Me, nhìn Me đan. Me Cu Bu đẹp ghê. Nhất là dưới ánh lửa, mắt Me sáng long lanh. Cu Bi như thấy trong đó có ngấn nước. Me thực dễ khóc. Cu Bi chưa hề khóc vô cớ bao giờ, cả những cớ nhỏ nhặt như vấp ngã hay bị kiến đốt, Cu Bi cũng không thèm khóc.
 
Chợt KiKi mở mắt nghe ngóng. Đôi tai nãy giờ thả buông lười biếng, dựng đứng lên. Mũi nó đánh hơi phập phồng. Lại có chuyện gì đây? Me ngừng đan, nhìn con vật rồi lại nhìn ra phía cửa. Cu Bi thấy sợ, nhảy ra khỏi ghế, chạy đến ôm lấy Me. Tấm chăn bông rơi xuống đất, nhưng Bi không để ý. Sự sợ hãi làm Cu Bi quên cả lạnh.
 
Không có gì, nhưng KiKi vẫn có vẻ tin tưởng nơi linh tính của nó. Nó đến cửa lớn, cào đòi ra. Me suỵt suỵt đuổi nó trở vào. Con vật không chịu, vừa tru nho nhỏ, vừa nhìn Me khẩn khoản. Me đành phải mở cửa. Và trong một thoáng, con vật đã vùng ra ngoài. Gió lạnh ùa vào khiến hai mẹ con rùng cả mình. Cu Bi nhìn ra phía cửa: ngoài trời tối mịt. Tiếng con KiKi sủa tợn, giận dỗi, hung dữ. Me luống cuống quay vào đánh thức lão Tư. Mắt nhắm mắt mở, lão choàng dậy, hoảng hốt:
 
- Gì thế mợ? Cái gì vậy?
 
Me run rẩy:
 
- Chắc là trộm… lấy đèn, nhanh lên!
 
Lão Tư vội vã xách cây đèn đặt trên miệng lò sưởi, vặn lớn rồi vội vàng đi ra phía cổng. Lão lượm cây đùi chận cửa cho thêm an tâm. Ngoài vườn có tiếng thét lên của một người nào đó. Tiếng KiKi gầm gừ. Lão Tư chưa kịp đến nơi, một tiếng “đoàng!” lớn làm lão ngừng lại. Cây đèn trên tay lão đong đưa, run rẩy. Cu Bi thì run như cầy sấy, nắm chặt tay Me, mắt không rời ánh đèn lung linh trong tay lão Tư như thể ánh sáng cỏn con ấy đủ làm cho Cu Bi thêm can đảm. Sự yên lặng ngự trị toàn thể khu vườn trong mấy giây mà Cu Bi tưởng là lâu lắm. Me thì mặt tái nhợt, phải tựa người vào cánh cửa cho khỏi ngã.
 
Bây giờ ánh đèn trong tay lão Tư như trĩu xuống. Cu Bi thấy lão Tư tiến lên mấy bước. Dưới ngọn đèn bão, Cu Bi thấy KiKi nằm sóng sượt trên nền sạn ẩm ướt. Thôi rồi, con KiKi. Bi vuột khỏi tay Me, chạy về phía lão Tư:
 
- KiKi! KiKi!
 
Cu Bi cúi xuống. Bộ lông vàng mượt của con vật đẫm máu, nóng ấm. Lần đầu tiên, Cu Bi khóc khi nhìn đôi mắt trợn trừng của con vật yêu mến. Bi vuốt mãi chiếc đuôi dài mềm mại của con chó, khóc không thành tiếng. KiKi! KiKi! Cu Bi muốn hỏi nhiều lắm:
 
- Sao KiKi chết vậy? Chết sao lại dễ như thế? Chết rồi làm sao chơi với Cu Bi?
 
Bi thấy rõ trước mắt cả một chuỗi ngày cô đơn về sau không có KiKi, nó sẽ đơn độc biết bao nhiêu. Ai sẽ đùa với Bi trong vườn? Ai sẽ chạy theo Bi những buổi chiều, lên tuốt ngọn đồi xanh? Ai sẽ cùng nó nghe tiếng cây bưởi, cây ổi thầm thì? Ai còn làm con mồi cho nó săn nữa?
 
Cu Bi òa lên khóc. KiKi, KiKi, dậy đi mày. Sao mày lại nằm yên lặng vậy? Mày có nghe tao nói không?
 
Chưa bao giờ Cu Bi khóc nhiều như thế. Nước mắt nhòe cặp mắt long lanh sáng của nó, chảy tràn xuống đôi má phính như mưa. Cu Bi quên cả lạnh, chỉ thấy trong người bứt rứt, cần phải khóc mà thôi.
 
Cu Bi chỉ để ý đến cái chết của con chó mà không để ý đến người đàn ông đang đứng ở đấy, sau lưng Cu Bi, chiếc áo mưa bằng tơi phủ lên người, đầu để trần, tóc xòa xuống vầng trán cao. Ông đứng ở đấy, sững sờ nhìn Cu Bi khóc. Vẻ bối rối, ông vừa muốn để mặc cho thằng bé khổ, vừa muốn cúi xuống an ủi nó. Khi ông ngẩng lên, lão Tư buột miệng la lớn:
 
- Cậu!
 
Tiếng kêu thần diệu. Nó khiến cho Me đang lịm đi trong cánh cửa, nhợt nhạt, bỗng choàng tỉnh như sau một cơn ngủ say đầy ác mộng. Me chạy ào ra ngoài, Ba dang tay ra và Me ngã vào vòng tay thân yêu ấy, thổn thức.
 
Cu Bi cũng nghe tiếng kêu ấy, tiếng kêu thảng thốt của lão Tư. Nó đứng vụt người lên, và chưa kịp xoay mình, nó đã bị bàn tay của Ba kéo nó sát vào mình ông, xiết chặt. Cha con Cu Bi cứ đứng như thế, dưới ánh sáng bập bùng của ngọn đèn bão trong tay lão Tư. Và cũng dưới ánh đèn ấy, KiKi nằm yên ngủ ngàn đời…
 
 
Tỉ Tỉ   
 
 
( Trích từ tạp chí Tuổi Hoa số 61, ra ngày 15-1-1967)


 
oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>