Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

Lấy Đức Báo Oán

 

Trong những thư tâm tình với chị, có một số em đã than phiền rằng chỉ vì em đó học khá, được thầy thương, nên bạn ghét, luôn luôn kiếm chuyện và nhạo báng, lại còn vu cho tội nịnh thầy để lấy điểm.

Chị thấy rằng nếu chị ở hoàn cảnh em đó, thì chị cũng đau lòng lắm, mà chị cũng không biết làm cách nào để giải oan. Vậy nhân đây chị trích ra một câu chuyện cổ, nói về cách làm cho người ta bỏ thói đố kỵ, để các em coi, rồi suy ngẫm nhé.

Tưới dưa cho người

Tống Tựu làm quan Roãn một huyện gần biên thùy nước Lương, chỗ giáp với nước Sở.

Người đình trưởng ở biên thùy nước Lương cùng người đình trưởng ở biên thùy nước Sở, hai người cùng trồng dưa. Người bên nước Lương chăm làm và tưới luôn nên dưa tốt. Người bên nước Sở biếng làm và tưới ít nên dưa xấu.

Quan Roãn ở ngay huyện biên thùy nước Sở, thấy bên Lương tốt hơn dưa mình, cũng sinh ra ghen ghét, đêm đêm cứ lẻn sang cào vò dưa của bên Lương, đến nỗi dưa bên ấy phải héo chết mất một ít.

Sau người đình trưởng nước Lương biết mới nói với người trưởng lại trong huyện, ý cũng muốn lẻn sang cào vò dưa bên Sở.

Người trưởng lại đem việc ấy nói với Tống Tựu.

Tống Tựu bảo:

- Ôi! Sao lại thế? Thế chỉ là gây thù oán, chuốc tai vạ thôi. Nầy ta bảo ngươi, chớ sang cào dưa của người ta, cứ đêm đêm lén sang tưới dưa cho người ta mà đừng để cho người ta biết.

Người đình trưởng cứ theo thế mà làm.

Sau dưa bên Sở mỗi ngày một tốt. Người đình trưởng nước Sở lấy làm lạ, xét mãi ra mới biết người đình trưởng nước Lương làm giúp.

Quan Roãn nước Sở biết rõ việc ấy, lấy làm vui lòng, tâu lên vua Sở.

Vua Sở biết chuyện, buồn và có ý thẹn, nghĩ rằng: ngoài cái tội đi cào dưa của người ta, chắc còn có nhiều việc khác đáng tội với người ta nữa.

Vua bèn lấy nhiều của dưa sang tạ tội vua Lương và xin giao hiếu.

Vua Lương cũng tin lòng. Thành ra hai nước giao hòa với nhau được lâu.

Cổ ngữ có câu: "Chuyển bại nhi vi công, nhân họa nhi vi phúc" : nghĩa là xoay cái bại mà làm nên công, nhân cái họa mà gây phúc. Lão Tử có nói: "Báo oán dĩ đức" nghĩa là đem đức để báo oán. Hai câu ấy  tức như chuyện nầy.

Ôi! Người ta đã làm không phải, sao mình lại còn bắt chước người ta.

Giả Tử Tân Thư      

Dĩ nhiên rằng những bài làm để thầy thử sức, thì không cho bạn chép mới chính là giúp bạn, nhưng nếu bạn quên một vài công thức, thì tiếc gì mà lại giữ bí mật, có phải không các em? Chẳng nên coi sự quên của người ta là điều may mắn cho mình, giúp mình có cơ hội để được hơn điểm. Thực tài là ở những điều mình chất chứa trong óc, thấm nhuần trong tim, chứ hơn thua vài điểm chỉ là chuyện giai đoạn, chị mong các em của chị bứt được ra khỏi những ghen tị, đố kỵ, để tâm hồn cao lên, cho xứng danh dòng giống Lạc Hồng.


Chị ĐỖ PHƯƠNG KHANH    
 
(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 122, ra ngày 1-3-1974)
 


Không có nhận xét nào:

oncopy="return false" onpaste="return false" oncut="return false"> /body>